ตร.เล็งคุ้ยท่อน้ำเลี้ยงปั่นม็อบดินแดง

“บิ๊กตู่” เตือนเยาวชนร่วมชุมนุมคิดให้ดี เผยไม่ใช่เวลามาสร้างความวุ่นวาย ตำรวจแจงทุกการชุมนุมมีการเก็บหลักฐานไว้แล้ว รอเวลาจัดหนักทุกรายที่ทำผิด “กฤษณะ” ชี้เตรียมฟันท่อน้ำเลี้ยง “เค ร้อยล้าน” โผล่ป่วนม็อบดินแดง

เมื่อวันอาทิตย์ ยังคงมีการชุมนุมทำกิจกรรมขับไล่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม เป็นวันที่สอง หลังจากวันที่ 11 มิ.ย. ได้ทำกิจกรรมและเกิดเหตุปะทะกับเจ้าหน้าที่ตำรวจควบคุมฝูงชน (คฝ.) โดยมีการปาประทัดยักษ์ ระเบิดเพลิง พลุ ใส่เจ้าหน้าที่ตำรวจ เป็นเหตุให้รถยนต์เสียหาย 2 คัน ซึ่ง คฝ.สามารถควบคุมตัวผู้ก่อเหตุได้ 1 คน

โดยนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงเหตุการณ์ผู้ชุมนุมก่อความไม่สงบบริเวณสามเหลี่ยมดินแดงเมื่อวันที่ 11 มิ.ย.ว่า พล.อ.ประยุทธ์แสดงความห่วงใยบรรดาผู้ชุมนุม ซึ่งอาจมีเยาวชนเข้าร่วมและกระทำผิดกฎหมาย หากเจ้าหน้าที่สืบสวนตรวจสอบพบว่าผิดจริงและถูกดำเนินคดี เยาวชนจะเสียประวัติ เป็นการทำลายอนาคตตัวเองโดยรู้เท่าไม่ถึงการณ์ จึงอยากเตือนสติ ขอให้คิดถึงวันข้างหน้า คิดถึงพ่อแม่ผู้ปกครอง และผู้อื่นที่ได้รับความเดือดร้อนและไม่เกี่ยวข้องด้วย เวลานี้ทุกคนควรหันหน้ามาร่วมมือกันฟื้นฟูประเทศหลังโรคโควิดเริ่มคลี่คลายและแก้ไขปัญหาปากท้องที่มาจากวิกฤตโลก ไม่ใช่เวลาสร้างความวุ่นวายซ้ำเติมโดยไม่จำเป็น

ขณะที่ พล.ต.ต.ไตรรงค์ ผิวพรรณ รองผู้บัญชาการตำรวจนครบาล เรียกประชุมชุดพนักงานสอบสวนเพื่อดำเนินคดีดังกล่าว โดยระบุว่า เมื่อคืนวันที่ 11 มิ.ย.ได้จับกุมผู้กระทำความผิดได้ 1 ราย พร้อมของกลางในการก่อเหตุบางส่วน โดยผู้ต้องหามีอายุต่ำกว่า 18 ปี ขณะนี้อยู่ระหว่างการพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ร่วมชุมนุมและก่อเหตุในลักษณะที่ทำให้ทรัพย์สินราชการเสียหาย และอยู่ระหว่างการรวบรวมพยานหลักฐานเพื่อขอศาลออกหมายจับผู้ต้องหามาดำเนินคดี

“การชุมนุมเป็นสิทธิของทุกคน แต่ต้องอยู่ในกรอบของกฎหมาย เพราะการทำให้ทรัพย์สินทางราชการเสียหายจะต้องได้รับโทษที่หนัก ขอให้ชุมนุมด้วยความสงบเรียบร้อย” พล.ต.ต.ไตรรงค์ระบุ

พล.ต.ต.จิรสันต์ แก้วแสงเอก รอง ผบช.น.และโฆษก บช.น. กล่าวว่า ข้อมูลด้านการข่าวจะมีการชุมนุมในวันที่ 12 มิ.ย. จำนวน 7 แห่ง และที่เฝ้าระวังอีก 1 จุด ประกอบด้วย 1.กลุ่มสภาประชาชนแห่งชาติ ชุมนุมที่หน้าสถานทูตรัสเซีย มีการปักหลักค้างคืน ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 2.กลุ่มทะลุคุก 100 เปอร์เซ็นต์  ชุมนุมที่หน้าประตูศาลอาญา ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 3.กลุ่มอาชีวะพิทักษ์ประชาชนเพื่อประชาธิปไตย ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เวลา 16.30 น. ไม่มีการเคลื่อนที่ 4.กลุ่มศิลปินเพลงเพื่อราษฎร ชุมนุมที่หน้าเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ เวลา 17.00 น. ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 5.กลุ่มวีวอรันเทีย ชุมนุมที่สำนักงานอัยการสูงสุด เวลา 17.00 น. ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น 6.กลุ่มพลเมืองโต้กลับ ชุมนุมที่หน้าศาลฎีกา เริ่มเวลา 17.30 น. ไม่มีการเคลื่อนที่ไปยังจุดอื่น กลุ่มที่ 7.กลุ่ม 14 ขุนพลราษฎร ชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เริ่มเวลา 18.00 น. กลุ่มสุดท้ายเป็นกลุ่มเฝ้าระวัง คือกลุ่มทะลุแก๊ส คาดว่าจะชุมนุมที่ใต้ทางด่วนแยกดินแดง เริ่มเวลา 15.00 น.

 พล.ต.ต.จิรสันต์กล่าวอีกว่า พล.ต.ท.สำราญ นวลมา ผบช.น. ได้เน้นย้ำเรื่องการอำนวยความสะดวกด้านการจราจร และการคัดกรองรถยนต์และรถจักรยานยนต์ (จยย.) เข้ามาในพื้นที่ เพื่อตรวจสอบพิสูจน์ทราบบุคคล พร้อมกันนี้ได้ไปทำความเข้าใจกับผู้ปกครองของเด็กและเยาวชน ยืนยันว่าไม่ได้เป็นการคุกคาม  แต่เป็นการสื่อสารให้ดูแลบุตร เยาวชนในทางที่ถูกต้อง โดยการดำเนินการทางกฎหมายตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 จนถึงปัจจุบัน มีคดีที่เกี่ยวข้องกับการชุมนุมในเขตพื้นที่ กทม.ทั้งสิ้น 842 คดี ขณะนี้ได้ทำการสอบสวนเสร็จสิ้นและสั่งฟ้องไปแล้ว 485 คดี อยู่ระหว่างดำเนินการสอบสวน 357 คดี

“ผู้ที่ร่วมการชุมนุมในทุกๆ จุดที่ได้กระทำความผิดกฎหมาย ตำรวจได้เก็บรวบรวมพยานหลักฐานไว้แล้ว ซึ่ง บช.น.จะดำเนินการตามกฎหมายกับผู้ที่กระทำผิดกฎหมายในทุกกรณีตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด”

สำหรับความเคลื่อนไหวที่แยกดินแดงนั้น ก่อนถึงเวลานัดหมายของกลุ่มทะลุแก๊ส ตั้งแต่เวลา 16.00 น. เจ้าหน้าที่ คฝ.ได้นำกำลังเข้าบล็อกพื้นที่แยกดินแดงทั้งหมดบริเวณ ถ.วิภาวดี, ถ.ดินแดง, ถ.ราชวิถี และ ถ.อโศกดินแดง โดยเฉพาะใกล้กับแฟลตดินแดง ซึ่งเป็นสถานที่ที่กลุ่มทะลุแก๊สเข้าไปอาศัยหลบซ่อนแฝงตัวเพื่อก่อเหตุ โดยเมื่อเวลา 16.50 น. ได้เกิดเหตุความวุ่นวายขึ้น เมื่อนายคเณศพิศณุเทพ จักรภพมหาเดชา หรือเค ร้อยล้าน ได้เดินเท้าเข้าพื้นที่ชุมนุมบริเวณสามเหลี่ยมดินแดง มีการตะโกนโหวกเหวกโวยวายด่าทอผู้ชุมนุม ทำให้ผู้ชุมนุมบางส่วนแสดงความไม่พอใจขอร้องให้ทางเจ้าหน้าที่คุมตัวออกนอกพื้นที่ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตัดสินใจคุมตัวนายเคขึ้นรถสายตรวจไปสงบสติอารมณ์ และระหว่างคุมตัวไปนั้นป้าเป้าที่เข้ามาเพื่อจำหน่ายสินค้าบริเวณไซต์งานก่อสร้างใกล้แยกดินแดงทราบข่าว ได้วิ่งเข้าไปผลัก ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะตั้งแนวเพื่อนำตัวนายเคออกนอกพื้นที่ โดยที่ไม่มีเหตุการณ์รุนแรง

ในเวลา 17.00 น. ล่วงเลยการนัดหมายก็ยังไม่พบการปรากฏตัวของกลุ่มผู้ชุมนุมที่จะรวมตัวเพื่อเข้ามาก่อนเหตุวุ่นวายแต่อย่างใด มีเพียงรถยนต์ของผู้ชุมนุมขาประจำของม็อบ 3 นิ้วที่เข้ามาเพื่อจำหน่ายสินค้าบริเวณไซต์งานก่อสร้าง แต่เจ้าหน้าที่ตำรวจได้ขอให้ขยับไปจอดที่อื่น เพราะสถานที่ดังกล่าวเป็นจุดล่อแหลมที่กลุ่มก่อความไม่สงบใช้เป็นที่หลบซ่อนตัว ซึ่งได้รับความร่วมมือด้วยดี

ต่อมา พล.ต.ต.จิรสันต์พร้อมคณะได้นำเจ้าหน้าที่ตรวจหาสิ่งของผิดกฎหมาย หรืออุปกรณ์ต่างๆ ที่อาจก่อความรุนแรง ที่อาจมีผู้ไม่หวังดีเอามาซุกซ่อนไว้ ซึ่งพบลูกบอลประทัด 17 ลูก บริเวณใต้ถุนอาคารเพชราวุธ และเดอะแคปปิตอล คอนโด จึงยึดไว้เป็นหลักฐาน ขณะเดียวกันที่จุดตรวจบริเวณหน้า รพ.พระมงกุฎฯ พบชายวัยรุ่นขี่รถ จยย.เป็นที่น่าสงสัยจึงเข้าตรวจค้น ภายในกระเป๋าพบวัตถุระเบิด 1 ลูก

ขณะที่ พ.ต.อ.กฤษณะ พัฒนเจริญ รองโฆษก ตร. ได้ลงพื้นที่ ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า อยากเตือนผู้ที่คิดจะออกมาให้ไปศึกษาข้อกฎหมายให้ดี ถ้าออกมามีความเสี่ยงจะถูกดำเนินคดี ถ้าออกมาเอามันอย่าทำ ตำรวจมีเหตุผลที่ออกมาบังคับใช้กฎหมาย ส่วนพื้นที่นี้จะรุนแรงเหมือนที่ผ่านมาหรือไม่ ต้องไปถามผู้ก่อเหตุ ช่วงนี้มีอะไรทำไมต้องกลับมาก่อเหตุ มีอะไรแอบแฝงหรือใครอยู่เบื้องหลังหรือไม่ ตอนนี้บ้านเมืองกำลังเข้าสู่ภาวะปกติ รัฐบาลผ่อนคลายมาตรการต่างๆ ประชาชนสามารถทำมาหากินรอมากว่า 2 ปี อยากให้บรรยากาศมันดีขึ้น

“การออกมาก่อเหตุเจ้าหน้าตำรวจได้ตรวจสอบพิสูจน์ตัวบุคคลหรือท่อน้ำเลี้ยง  ซึ่งจะดำเนินการบังคับใช้กฎหมายเมื่อถึงเวลา ทั้งการออกหมายเรียก หมายจับ ส่วนท่อน้ำเลี้ยงอยู่ในการข่าว ตำรวจทำอยู่ แต่เปิดเผยไม่ได้ใครเป็นท่อน้ำเลี้ยงบ้าง เพราะที่ผ่านมามีผู้สนับสนุนผู้ที่เป็นตัวการ เป็นเรื่องปกติมีคนหนุนหลังที่ต้องดำเนินการให้ครบถ้วนว่าเข้าข่ายหรือไม่อย่างไร การดำเนินคดีกับใครต้องดูที่พยานหลักฐานเป็นหลัก และการออกมาของเจ้าหน้าที่เป็นการแสดงกำลังให้ประชาชนทั่วไปให้ประชาชนเกิดความอุ่นใจ คุ้มครองชีวิตทรัพย์สินประชาชน ในทางกลับกัน เป็นการป้องปรามไม่ให้ผู้ที่คิดจะออกมาก่อเหตุ หรือถ้าอยากออกมาก็ต้องคิดใหม่”.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ