ถกกมธ.คู่ชีวิต ตั้ง‘อนุชา’ปธ. เสร็จทันสมัยนี้

กมธ.คู่ชีวิตจ่อเพิ่มประเด็นจดทะเบียนคู่ชีวิต รองรับสังคมผู้สูงอายุ ที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ เพื่อให้ดูแลกันและกัน ด้าน “ธณิกานต์” มั่นใจนั่ง กมธ.วิสามัญได้ แม้ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ เผยถามฝ่ายเลขาฯ สภาแล้ว 

เมื่อเวลา 12.00 น. วันที่ 22 มิ.ย. ที่รัฐสภา นายแทนคุณ จิตต์อิสระ  เลขานุการคณะทำงานทางการเมือง ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะโฆษกคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต (ฉบับที่..) พ.ศ.....  พร้อมด้วย น.ส.ธณิกานต์ พรพงษาโรจน์ ส.ส.กทม. พรรคพลังประชารัฐ แถลงภายหลังการประชุมคณะ กมธ. โดยน.ส.ธณิกานต์กล่าวว่า ที่ประชุมคณะกมธ. มีมติตั้งนายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เป็นประธานคณะ กมธ. ขณะที่รองประธานคณะ กมธ.  5 ตำแหน่ง ประกอบด้วย นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์,  นายธัญวัจน์ กมลวงศ์วัฒน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล, นางมุกดา พงษ์สมบัติ ส.ส.ขอนแก่น พรรคเพื่อไทย, นายวิรัช พันธุมะผล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย และนายวิสิษฐ์ เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย

นายแทนคุณกล่าวต่อว่า ส่วนตำแหน่งโฆษก กมธ. ได้แก่ ตน, นายชานันท์ ยอดหงษ์ นักประวัติศาสตร์และนักเคลื่อนไหวเพื่อความหลากหลายทางเพศ, นายแทนคุณ จิตต์อิสระ เลขานุการคณะทำงานทางการเมืองของประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย และนายปีเตอร์ หลุยส์ ไมอ๊อคชิ นักแสดงชาวไทย

 เมื่อถามถึงการตั้งข้อสังเกตรายชื่อของ น.ส.ธนิกานต์ ว่าเหตุใดยังมาเป็น กมธ.ได้ เพราะถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่จากกรณีเสียบบัตรแทนกัน เมื่อเทียบบรรทัดฐานเดียวกับคำสั่งศาลฎีกาที่เคยห้าม น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ดำรงตำแหน่ง กมธ. น.ส.ธณิกานต์กล่าวว่า  เรื่องนี้พรรคพลังประชารัฐมาทาบทาม ซึ่งตนไม่แน่ใจ จึงขอให้พรรค โดยคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมรัฐบาล (วิปรัฐบาล) ตรวจสอบกับฝ่ายเลขาฯ สภาว่าปฏิบัติหน้าที่ได้หรือไม่ ซึ่งหลังจากทางวิปรัฐบาลไปคุยมา ก็บอกว่าไม่มีข้อห้ามในการเข้ามาปฏิบัติหน้าที่ในคณะ กมธ.วิสามัญ

ขณะที่นายแทนคุณกล่าวว่า กรอบระยะเวลาการทำงาน คณะ กมธ.จะประชุมทุกวันพุธและวันพฤหัสบดี ซึ่งจะประชุมให้ได้ข้อยุติก่อนหมดวาระของสภา เพื่อให้โหวตวาระ 3 ทัน ทั้งนี้มีผู้แทนกฤษฎีกาเข้าร่วมประชุมด้วย ซึ่งเป็นการพูดคุยเนื้อหาสาระที่สำคัญ รวมถึงหาวิธีการใหม่ๆ เพื่อให้เนื้อหาได้มีการรับรู้ออกไปสู่สาธารณชน ขณะเดียวกัน กมธ.จะทำงานโดยคำนึงถึงหลักสิทธิเสรีภาพที่ต้องสอดคล้องหลักสากล บริบทของสังคมไทยที่ต้องทำความเข้าใจสิ่งนี้เพิ่มขึ้น เพราะเป็นเรื่องใหม่ แต่อิสรภาพทางเพศมีความก้าวหน้าไปมากแล้ว และต้องรองรับความเปลี่ยนแปลงในอนาคตด้วย รวมถึงต้องคำนึงถึงบริบทอื่นๆ เช่น กรณีคู่ชีวิตที่ไม่จำกัดเฉพาะความเป็นเพศเท่านั้น ยกตัวอย่าง อนาคตที่จะมีสังคมผู้สูงอายุที่อาจอยู่ตามลำพัง ก็อาจมีสิทธิจดทะเบียนคู่ชีวิตรับบุคคลใดบุคคลหนึ่งมาเป็นคู่ชีวิต โดยที่ไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเพศ เพื่อให้ดูแลกันและกัน

ด้านนางพรพิศ เพชรเจริญ เลขาธิการสภาผู้แทนราษฎร ยืนยันว่า น.ส.ธณิกานต์เป็น กมธ.วิสามัญได้ แม้จะถูกศาลสั่งให้หยุดปฏิบัติหน้าที่ เพราะเป็นคนละกรณีกับ น.ส.ปารีณา ที่ศาลส่งหนังสือมาถึงสภาเป็นการเฉพาะเจาะจง ห้ามยุ่งเกี่ยวกับกิจการงานสภาเพียงคนเดียว ส่วนกรณีอื่นที่ถูกศาลสั่งหยุดปฏิบัติหน้าที่ไม่ได้มีคำสั่งมาถึงสภา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ทวี' ยันไม่เคยได้ยิน เพื่อไทยจะเอาตำแหน่งประธานสภาฯ

พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีมีกระแสว่าพรรคเพื่อไทยจะขอเก้าอี้ประธานสภา ว่า รัฐธรรมนูญได้มีการเขียนเอาไว้อย่างชัดเจนถึงการเข้าดำรงตำแหน่งประธานสภาว่าเป็นเรื่องของสภา ส่วนเรื่องคณะรัฐมนตรีนั้นเป็นเรื่องของนายกรัฐมนตรี