ตร.เตือนภัยกัญชาพันลำ NGOแนะปกป้องเยาวชน

เลยเถิด “กัญชาเสรี” พันลำกันกลางถนนข้าวสาร ตร.หวั่นเกิดภัยคุกคาม อาชญากรรมเพิ่มในอนาคต แนะโซนนิ่งจำหน่าย ยอมรับ จนท.สับสนปมลักลอบนำเข้า แต่ลั่นล็อตใหญ่ก็ต้องจัดการ ด้าน ภท.วอนผู้ค้าอย่าโจ๋งครึ่ม  หวั่นส่งผลนโยบายใหญ่สะดุด ประกาศเร่งดัน กม.เข้าสภาสิ้นเดือนนี้ คาดบังคับใช้ ส.ค. รัฐบาล-เอ็นจีโอห่วงผลกระทบเยาวชน

เมื่อวันที่ 30 มิ.ย. นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี  เปิดเผยว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ห่วงใยกรณีที่มีการขายกัญชาอย่างเปิดเผยในหลายๆ พื้นที่ หวั่นกระทบต่อภาพลักษณ์การท่องเที่ยว และการเข้าถึงกัญชาของวัยรุ่น โดยเฉพาะในกลุ่มเยาวชน สั่งการให้เจ้าหน้าที่ภาครัฐที่เกี่ยวข้องเร่งลงพื้นที่ตรวจสอบพร้อมกับให้คำแนะนำผู้ขายให้ปฏิบัติตามกฎหมายอย่างถูกต้อง และคำนึงถึงความเหมาะสมตามบริบทของประเทศไทยด้วย ซึ่งการจำหน่ายต้องขออนุญาตให้ถูกต้องตามขั้นตอน การใช้เพื่อสันทนาการมีความผิดตามกฎหมายต้องถูกดำเนินคดีอย่างเคร่งครัด

นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงความไม่ชัดเจนในเรื่องการอนุญาตใช้กัญชาว่า ตอบไม่ถูก ไม่รู้ ก็เหมือนกับเรื่องอื่นอีกหลายเรื่อง ที่มีความเห็นเป็นสองฝ่าย ทั้งที่เห็นด้วยและไม่เห็นด้วย โดยกระทรวงสาธารณสุขพยายามที่จะทำไม่ให้กระทบกับฝ่ายใดฝ่ายหนึ่ง โดยนำกฎระเบียบทุกอย่างเข้ามาช่วยจัดระเบียบเพื่อรอร่างพระราชบัญญัติกัญชามีผลบังคับใช้ อย่างน้อยต้องเร่งกฎหมายที่มีอยู่ในสภาให้เสร็จเร็ว ไม่ว่าจะใช้ฉบับของใคร เพื่อนำมาบังคับใช้

 “ที่น่าเป็นห่วงเวลานี้ หลายประเทศยังไม่ยอมรับ ดังนั้นการจะนำสารกัญชามาผสมในอาหารหรือขนม หรือนำติดตัวออกไปนอกประเทศจะเป็นปัญญาตามมาได้ ส่วนชาวต่างชาติที่เข้ามาในไทยและนำผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมกัญชาในอัตราที่ ไม่เกิน 0.2% สามารถนำเข้ามาได้ แต่ย้ำว่าที่ห่วงคือการนำออกไป เพราะบางประเทศไม่ว่าจะมีปริมาณแค่ 0.1% หรือเท่าไหร่ก็ตามเขาก็ไม่ยอมให้นำเข้า ดังนั้นหากจะใช้สารกัญชาผสมในอาหารต้องเขียนป้ายติดอธิบายส่วนผสมต่างๆ ให้คนรู้ จะเป็นข้อมูลเท็จ จะจริง ก็ต้องเขียนเอาไว้ เพราะเมื่อไปต่างประเทศ เขาจะดูตรงนี้เป็นหลัก”

ผู้สื่อข่าวถามกรณีที่นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภา ประกาศไม่ให้นำอะไรที่มีส่วนผสมของกัญชาเข้าไปภายในสภา ซึ่งอาจจะย้อนแย้ง เนื่องจากสภาก็เป็นผ่านร่างกฎหมายฉบับนี้ นายวิษณุกล่าวว่า แม้สภาจะเป็นคนผ่านกฎหมาย แต่ถ้ากฎหมายยังไม่ออก ก็ต้องป้องกันแบบนี้ไปก่อน เมื่อกฎหมายออกมาแล้วก็ว่ากันไปตามกฎหมาย เมื่อถามว่าหากสังคมยังมีความกังวล สามารถที่จะทบทวนเรื่องนี้ได้หรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ช่วยไปถามกระทรวงสาธารณสุข เพราะจะตอบได้ดีที่สุด

นายวิษณุยังกล่าวถึงกรณีที่มีผู้ค้าวางจำหน่ายบริเวณถนนข้าวสารถูกตักเตือนในการวางขายกีดขวางทางเท้าแต่ไม่ถูกจับกุมว่า ไม่ทราบว่าที่ไม่จับเพราะมีข้อยกเว้นอะไร แต่ถ้าเจอช่อดอกต้องจับแน่ และกระทรวงสาธารณสุขก็ให้จับ ถ้าเป็นแค่ใบหรือยอดก็ยาก เพราะการตัวหาค่า THC ไม่มีเครื่องมือที่จะตรวจ จึงใช้วิธีผ่อนสั้นผ่อนยาวไปก่อน เมื่อถึงระยะเวลาหนึ่งต้องตัดสินใจว่าจะใช้มาตรการอะไรมาควบคุม หากมีการขยายวงกว้างหรือกฎหมายออกช้า

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคภูมิใจไทย (ภท.) ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง กล่าวว่า ในร่างกฎหมายที่กำลังพิจารณาอยู่ในชั้น กมธ. เรายึดหลักเพื่อประโยชน์ทางการแพทย์และทางเศรษฐกิจเท่านั้น ไม่ได้ครอบคลุมหรือกำหนดให้มีเรื่องนันทนาการ การนำไปม้วนสูบจำหน่ายในที่สาธารณะ ต้องเข้าใจว่ากฎหมายอยู่ระหว่างการพิจารณา ในฐานะที่ตนเป็นประธาน กมธ.ชุดนี้ จะดำเนินการร่างให้แล้วเสร็จภายในสิ้นเดือน ก.ค.นี้ ช่วงต้นเดือน ส.ค.จะเสนอร่างกฎหมายเข้าสู่สภาต่อไป ยืนยันว่าได้รับฟังความเห็นทุกภาคส่วน เพื่อให้กฎหมายมีประโยชน์มากสุด โดยกำหนดแนวทางป้องกันและให้สังคมมีความปลอดภัยมากที่สุด

 นายศุภชัยกล่าวต่อว่า เราคาดการณ์ไว้แล้วว่าสิ่งเหล่านี้จะเกิด โดยบรรยากาศที่เกิดขึ้นมี 2 ลักษณะ 1.การเปิดเป็นร้านค้าอาคารที่มีคนเข้าแถวไปซื้อกันตั้งแต่ช่วงเช้าจนถึงช่วงดึก 2.การเปิดขายในลักษณะพ่อค้าเร่ตั้งโต๊ะขาย แต่เมื่อกฎหมายออกมาสิ่งเหล่านี้ก็ไม่สามารถเกิดขึ้นต่อไปได้ เพราะการนำสินค้าเกี่ยวกับกัญชาต้องมีการขออนุญาตทั้งสิ้น ยอมรับว่าช่วงนี้เป็นสุญญากาศที่เราควบคุมได้ พร้อมกันนี้ตนประสานตำรวจ สน.ชนะสงคราม สอดส่องในพื้นที่ ถ.ข้าวสารว่ามีการจำหน่ายในลักษณะที่ว่าหรือไม่ และจะได้ลงพื้นที่ตรวจสอบข้อเท็จจริง  หากปรากฏพฤติการณ์ดังกล่าวต้องดำเนินคดีแน่นอน ตนคิดว่าบรรยากาศเหล่านี้จะคลี่คลายไป เหมือนที่ประเทศแคนาดา และรัฐต่างๆ ในประเทศสหรัฐ ตนไม่อยากให้กัญชาที่มีประโยชน์ต้องมาสะดุด จึงขอให้ผู้ที่ทำการค้าขายเรื่องนี้ลดความโจ๋งครึ่มลง และให้ไปอยู่ในที่เหมาะสม

นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต ปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า กฎหมายของ สธ.ไม่ได้สนับสนุนเรื่องการสูบอยู่แล้ว และมีกฎหมายเพื่อป้องปรามอยู่ หากพบการขายเช่นนี้ฝ่ายบ้านเมืองก็ต้องไปดำเนินการ ส่วนการใช้กัญชาทางการแพทย์เราวางระบบเฝ้าระวังป้องกันและรายงานการใช้อยู่แล้ว ทั้งการใช้ในแพทย์แผนปัจจุบันและแผนไทย ซึ่งมีการรายงานอาการไม่พึงประสงค์เข้ามาอย่างสม่ำเสมอ แต่พบว่าผู้ที่มีปัญหาผลข้างเคียงจากการใช้กัญชาทางการแพทย์มีเพียง 1% กว่าๆ เท่านั้น และเป็นกลุ่มที่อาการเล็กน้อย ไม่มาก เพราะเป็นการใช้อย่างควบคุม ส่วนที่ไม่ได้ใช้ผ่านการควบคุมหรือไม่เป็นไปตามนโยบายของ สธ. ซึ่งเรามีกฎหมายป้องปรามไว้แล้ว หากใครฝ่าฝืน ผู้ที่เกี่ยวข้องก็ต้องไปดำเนินการ

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.กล่าวว่า ไม่อยากให้มีภาพขายกัญชามวน ปัญหาคือบทบาทของ กทม.จำกัดในระดับหนึ่ง เพราะเราไม่ได้เป็นเจ้าพนักงานถือกฎหมายยาเสพติด ดูแลเพียงเรื่องการตั้งขายเท่านั้น ทาง กทม.ไม่ได้รับผิดชอบโดยตรง เพราะเราไม่สามารถทำการบังคับกฎหมายได้ ซึ่งไม่ได้เกี่ยวกับเรา แต่คงให้เทศกิจรายงานว่าตรงไหนมีจุดเสี่ยงแล้วรายงานมาที่ศูนย์กลางและเราจะประสานกับเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องอีกครั้งหนึ่ง

ที่กองบัญชาการตำรวจนครบาล (บช.น.) พล.ต.ต.นิธิธร จินตกานนท์ รอง ผบช.น. กล่าวถึงการวางจำหน่ายกัญชาและอุปกรณ์การเสพเกลื่อนที่ถนนข้าวสารอย่างเสรีว่า น่าเป็นห่วงผลการเสพกัญชาเกินขนาด ถึงแม้จะบอกว่ากัญชาเสพแล้วอารมณ์ดี แต่อารมณ์ดีของท่านไม่สามารถควบคุมตัวเองได้ไปละเมิดสิทธิ์คนอื่นหรือเปล่า แน่นอนว่าการเสพกัญชาขณะขับรถกฎออกมาแล้ว แต่การพันลำขายกันเสรีที่ถนนข้าวสาร น่าเชื่อว่าจะเกิดภัยคุกคามในอนาคตเป็นสิ่งใหม่ที่ตำรวจต้องคิด ไม่ใช่เฉพาะที่ถนนข้าวสาว อย่างอาร์ซีเอ มักกะสัน ที่กัญชาเข้าไปถึง เมื่อเขาบอกว่าไม่ผิดแต่อย่าลืมว่าเรื่องการร้องเรียนก่อความเดือดร้อนรำคาญเอาไว้เป็นหลักตั้งต้น กัญชาที่เป็นแท่งที่มาจากเพื่อนบ้านยังมีการจับอยู่ แต่จะจับความผิดลักลอบนำเข้าจากต่างประเทศ ตำรวจเองยังสับสนในการจับกุม ถ้าพบว่ามีการลักลอบนำเข้ามาทีละ 500 กิโล ถ้าไม่จับผมว่าไม่ใช่ สิ่งที่ ผกก.ต้องปฏิบัติ ถ้ากัญชาไปถึงไหนต้องมีการเก็บข้อมูลจะได้รู้ว่าใครมาขายในพื้นที่ ยี่ห้ออะไร ช่วงเวลาไหน เพื่อเฝ้าระวัง

 “ถึงแม้กัญชาจะเสรี แต่จะถือวิสาสะว่าไปขายตรงไหนก็ได้ เพราะจะละเมิด พ.ร.บ.ความสะอาด ลงถนนมี พ.ร.บ.จราจร บนฟุตปาธก็มีกฎหมายควบคุม ต่อไปต้องมีโซนนิ่งการจำหน่าย อนาคตถ้ามีการสูบเสรีขนาดนี้มีเหตุอะไรขึ้นมาต้องมีแผนถอดบทเรียนเพื่อให้สอดต้องกับกฎหมายที่จะออกมาควบคุมด้วย ฝากเตือนไปยังเยาวชนว่าผลิตภัณฑ์ที่มีส่วนผสมของกัญชาอย่าไปลอง ถ้าเมาไม่ได้สติจะพาลให้เกิดอาชญากรรมอย่างอื่นตามมา ผู้ปกครองต้องเตือนบุตรหลานด้วย” รอง ผบช.น.กล่าว

นางทิชา ณ นคร ที่ปรึกษามูลนิธิเด็กเยาวชนและครอบครัว ร่วมกับสภาเด็กและเยาวชนแห่งประเทศไทย ฯลฯ จะยื่นหนังสือถึงนายศุภชัย ใจสมุทร ประธาน กมธ.วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง เพื่อนำเสนอข้อห่วงใยจากองค์กรทำงานด้านเด็ก เยาวชนและครอบครัวต่อร่างกฎหมายดังกล่าว พร้อมข้อเสนอแนะในการปกป้องเด็กและเยาวชนจากนโยบายกัญชาเสรี   ทั้งนี้ เครือข่ายได้แต่งหน้าขอบตาดำ เพื่อสะท้อนภาพเด็กเยาวชนติดกัญชาร่วมกันทำกิจกรรมเชิงสัญลักษณ์ “ปกป้องลูกหลานจากกัญชาเสรี” วันที่ 1 ก.ค.2565 เวลา 10.00 น. อาคารรัฐสภา เกียกกาย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'ชัย' ฟุ้งแค่ไตรมาสแรกต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้าน!

โฆษกรัฐบาล เผยนายกฯ ชื่นชมผลจากความสำเร็จรัฐบาล ไตรมาสแรกปี 2567 ต่างชาติลงทุนในไทยกว่า 3 หมื่นล้านบาท ส่งเสริมโอกาสการประกอบอาชีพ เพิ่มรายได้ให้คนไทย