‘เดชทวี’ ชนะเลือกตั้งซ่อม ธรรมนัสยอมรับพ่ายแพ้

เลือกตั้งซ่อม ส.ส.ลำปาง "เดชทวี-เสรีรวมไทย" นำ "วัฒนา-เศรษฐกิจไทย" ธรรมนัสแสดงความยินดีกับผู้ชนะ   น้อมรับผลคะแนนตามระบอบประชาธิปไตย ลั่นไม่ย่อท้อเดินหน้าสู้ต่อ   ประธาน กกต.พอใจภาพรวมจัดเลือกตั้งซ่อม เตือนอย่าลืมแจ้งเหตุหากไม่ได้ไปใช้สิทธิเลือกตั้ง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 10 กรกฎาคม ซึ่งเป็นวันเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร (ส.ส.) เขต 4 จ.ลำปาง แทนตำแหน่งที่ว่าง โดยช่วงเช้า นายอิทธิพร บุญประคอง ประธานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พร้อมด้วยเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง ได้เดินทางตรวจเยี่ยมหน่วยเลือกตั้งที่ 5   หมู่ 3 ตำบลศาลา เทศบาลเกาะคา อำเภอเกาะคา ณ ศาลาการเปรียญวัดน้ำผึ้งชาวไร่อ้อย ซึ่งมี 2 หน่วยเลือกตั้ง เพื่อดูความพร้อมของสถานที่ในการเลือกตั้งซ่อม พบว่ากรรมการประจำหน่วย (กปน.) ได้มีการจัดสถานที่ได้อย่างเรียบร้อย

โดยนายอิทธิพรได้เน้นย้ำเรื่องมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโควิด ต้องมีการวัดอุณหภูมิ ล้างมือ และสวมหน้ากากตลอดเวลา ส่วนเรื่องรายชื่อผู้มีสิทธิ ได้แนะนำให้มีการพิมพ์อักษรลายชื่อให้มีขนาดใหญ่และชัดเจนขึ้น เพื่อสะดวกในการตรวจสอบรายชื่อของผู้สูงอายุและบุคคลทั่วไป นอกจากนี้ได้เน้นย้ำเรื่องการตรวจสอบสถานะแม้จะอยู่ในช่วงการป้องกันโควิด ซึ่งให้ทุกคนสวมหน้ากาก แต่ต้องมีการตรวจสอบสถานะโดยการให้เปิดหน้ากากเพื่อให้เห็นว่าเป็นบุคคลเดียวกับที่มาใช้สิทธิหรือไม่ และเพื่อป้องกันปัญหาในการสวมสิทธิ

หลังจากนั้นคณะทั้งหมดได้เดินทางต่อไปยังหน่วยเลือกตั้งโรงเรียนอนุบาลเกาะคา ตรวจเยี่ยมและให้คำแนะนำกับเจ้าหน้าที่ กปน. ก่อนที่จะร่วมกันเคารพธงชาติในเวลา 08.00 น. และดูการมาใช้สิทธิของประชาชนหลังเปิดหีบบัตรเลือกตั้งในเวลา 08.00 น. ซึ่งก็พบว่ายังเงียบประชาชนทยอยออกมาใช้สิทธิค่อนข้างน้อย

นายอิทธิพรเปิดเผยว่า เมื่อคืนที่ผ่านมา ซึ่งหลายคนเป็นห่วงเกี่ยวกับคืนหมาหอน ยังไม่พบการกระทำผิดหรือการร้องเรียนอย่างเป็นทางการ แต่ก็ใช่ว่าจะไม่มีการร้องเรียน ซึ่งที่ผ่านมาเจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายได้ทำงานด้านการป้องปรามกันเต็มที่ และอยากชวนประชาชนช่วยชี้เบาะแสการทุจริตให้กับทาง กกต.ทราบ หรือหากเกรงว่าเมื่อแจ้งเบาะแสแล้วกลัวเป็นอันตราย ก็สามารถขอการคุ้มครองจาก กกต.ได้เช่นเดียวกัน ซึ่งในส่วนของการแจ้งเบาะแส ประชาชนอาจจะได้เงินรางวัลด้วย 

ภายหลังปิดหีบการลงคะแนนเลือกตั้ง  นายอิทธิพรเปิดเผยว่า ภาพรวมจากที่ได้ตรวจเยี่ยมและสังเกตการณ์การเลือกตั้งกว่า 40 หน่วย พบว่าการปฏิบัติงานของกรรมการประจำหน่วยและผู้มาใช้สิทธิเป็นไปด้วยความเรียบร้อย ยังไม่มีรายงานเพิ่มเติมเข้ามาว่ามีการร้องเรียนทุจริตเลือกตั้ง อย่างไรก็ตาม บางหน่วยเลือกตั้งมีผู้มาใช้สิทธิน้อย ส่วนหนึ่งอาจเป็นเพราะผู้มีสิทธิเลือกตั้งไปทำงานในจังหวัดอื่น จึงไม่มีโอกาสมาใช้สิทธิ ดังนั้น ตัวเลขผู้มาใช้สิทธิจึงอาจไม่สูงมาก แต่ก็หวังว่าจะไม่ต่ำกว่าการเลือกตั้งแทนตำแหน่งที่ว่างครั้งที่แล้ว ซึ่งคนที่ติดธุระไม่สามารถมาใช้สิทธิเลือกตั้งครั้งนี้อย่าลืมแจ้งเหตุไม่ไปใช้สิทธิ เพื่อให้ไม่ต้องเสียสิทธิหรือถูกจำกัดสิทธิทางการเมืองบางประการ โดยสามารถแจ้งเหตุได้จนถึงวันที่ 17 ก.ค.นี้

ต่อมาเวลา 18.00 น. หลังปิดหีบบัตร เวลา 17.00 น. มีการนับคะแนนไปแล้วกว่า 60% ผลปรากฏว่า ผู้สมัครหมายเลข 1 นายเดชทวี ศรีวิชัย ผู้สมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ลำปาง เขต 4 พรรคเสรีรวมไทย มีคะแนนนำ 8,843 คะแนน ตามมาด้วยผู้สมัครหมายเลข 3 นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 3 พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.เดิมในเขตนี้ ได้ 7,215 คะแนน และผู้สมัครหมายเลข 2 นายพลพงศ์ พงษ์สุพัฒน์ พรรคพลังสังคมใหม่ ได้ 523 คะแนน

เมื่อเวลา 19.00 น. น.ส.นภาพร เพ็ชร์จินดา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคพรรคเสรีรวมไทย ได้โพสต์ข้อความว่า "ผลการเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง ผลคะแนนพรรคเสรีรวมไทยชนะขาดลอย ส.ส.เป้ ขอกราบหัวใจของพี่น้องประชาชนชาวเขต 4 ลำปาง เพราะเราไม่ได้ซื้อเสียงแม้แต่บาทเดียวเลย เป็นคะแนนที่บริสุทธิ์จริงๆ พี่น้องต่างเดินทางออกมาใช้สิทธิเลือกตั้ง อย่างมุ่งมั่นตั้งใจจริง มีวิธีคิด มีอุดมการณ์เป็นของตนเอง มีสายเลือดความเป็นนักประชาธิไตยอย่างแท้จริง  ขอบคุณที่ทำให้เรารู้ว่า #เงินซื้อไม่ได้ทุกอย่าง ทำให้ประชาธิปไตยที่แท้จริงเบ่งบานที่เขต 4 ลำปาง"

เวลา 19.00 น. ที่ศูนย์อำนวยการพรรคเศรษฐกิจไทย สาขา อ.เกาะคา จ.ลำปาง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า หัวหน้าพรรคเศรษฐกิจไทย พร้อมด้วยคณะกรรมการบริหารพรรค ได้ร่วมกันแถลงถึงการเลือกตั้งซ่อม เขต 4 จ.ลำปาง ซึ่งปรากฏผลคะแนนเลือกตั้งอย่างไม่เป็นทางการ พบว่าคะแนนของผู้สมัครหมายเลข 1 พรรคเสรีรวมไทย มีคะแนนนำนายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครหมายเลข 3 ของพรรคว่า ตนและพรรคเศรษฐกิจไทยขอแสดงความยินดีกับผู้ชนะเลือกตั้งซ่อมเขต 4 ลำปาง และพร้อมน้อมรับผลคะแนนที่เป็นเสียงจากพี่น้องประชาชนตามระบอบประชาธิปไตย พร้อมกันนี้ก็ขอขอบคุณทุกคะแนนเสียงจากพ่อแม่พี่น้องประชาชนที่ลงคะแนนให้ผู้สมัครของพรรค เราจะไม่ลืมบุญคุณทุกคะแนนเสียงเช่นเดียวกัน โดยจะนำผลการเลือกตั้งครั้งนี้ไปปรับปรุงแก้ไขการทำงานของพรรคต่อไป ขอย้ำว่า ถึงแม้ผลคะแนนจะเป็อย่างไรเราก็จะยอมรับ และนำสิ่งที่ผิดพลาดไปแก้ไขเพื่อประชาชนต่อไป

เมื่อถามว่า ทางพรรคมีเรื่องร้องเรียนกกต.ให้ตรวจสอบผลการเลือกตั้งครั้งนี้หรือไม่ ร.อ.ธรรมนัสกล่าวว่า ในเบื้องต้นยังไม่มีเรื่องร้องเรียนอะไร แต่เราจะหารือกันอีกครั้งว่าจะดำเนินการอย่างไร

ทั้งนี้ หลังเสร็จสิ้นการแถลงข่าว ทางกรรมการบริหารพรรคทุกคนต่างเข้ามาจับมือและชูมือร่วมกับ ร.อ.ธรรมนัส เพื่อแสดงว่าทุกคนพร้อมจะจับมือกันสู้ต่อไปไม่ย่อท้อ และจะนำผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นพลังบวก ที่จะเดินหน้าทำงานเพื่อประชาชนอย่างแน่นอน

ต่อมาเมื่อเวลา 20.00 น. ผลการนับคะแนน นายเดชทวี ศรีชัย หมายเลข 1 จากพรรคเสรีรวมไทย ได้ 55,638 คะแนน, ผู้สมัครหมายเลข 2 นายพลพงศ์ พงษ์สุพัฒน์ พรรคพลังสังคมใหม่  2,882 คะแนน, หมายเลข 3 นายวัฒนา สิทธิวัง ผู้สมัครรับเลือกตั้งหมายเลข 3 พรรคเศรษฐกิจไทย ซึ่งเป็นอดีต ส.ส.เดิมในเขตนี้ ได้ 30,451 คะแนน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

วุฒิสภา นัดถกรายงานเสนอ กกต. แก้กฎหมายเลือกตั้ง-พรรค ใช้โซเชียลหาเสียง

นายพรเพชร วิชิตชลชัย ประธานวุฒิสภา ได้นัดประชุมในวันที่ 9 เม.ย. โดยมีวาระพิจารณาที่น่าสนใจ คือ การพิจารณารายงานของคณะกรรมาธิการ (กมธ.) การเมืองและการมีส่วนร่วมของประชาชน วุฒิสภา ที่มีนายเสรี สุวรรณภานนท์ สว.

'ธนกร' ติง 'ชัยธวัช' พูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค

“ธนกร” ติง “ชัยธวัช” เป็นถึงทนายควรดูข้อกม.ให้ชัด อย่าพูดส่งเดช ปม ศาลรธน.ไม่มีอำนาจยุบพรรค มอง ตั้งใจลดทอนความเชื่อมั่นปชช.ต่อศาล ถาม มีเจตนาแอบแฝงหรือไม่ ชี้ ใครทำผิดต้องยอมรับ ขออย่าก้าวล่วง

เลขาฯกกต. ยกคำพิพากษาศาลแจกใบดำ คดีฮั้วเลือกสว. เตือนผู้สมัครอย่าหาทำ

นายแสวง บุญมี เลขาธิการคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊ก เนื้อหาระบุว่า "ใบดำ" ส.ว.การจัดตั้ง การบริหารจัดการ การฮั้ว การตั้งกลุ่ม...อย่าหาทำ พร้อมกับยกคำพิพากษาศาลฎีกา ที่5606

กกต.ฟัน 'ไอซ์ ก้าวไกล' ชงศาลรธน. เพิกถอนสิทธิ-เรียกค่าเสียหายเลือกตั้งซ่อม

กกต.เอาผิดย้อนหลังเด็กก้าวไกล"นครชัย ขุนณรงค์ " ปมรู้ไม่มีสิทธิ์สมัครแต่ยังลงสมัคร ชงศาลรธน.ฟันเพิกถอนสิทธิ ดำเนินคดีอาญา เรียกชดใช้ค่าจัดเลือกตั้ง

'หมาก ปริญ' สนับสนุนศักยภาพนักกีฬาไทย ผุดโครงการสานฝันปูทางแข่งนานาชาติ

ความฝันที่อยากเป็นนักกีฬายูโดทีมชาติ แต่จับพลัดจับผลูทำให้พระเอกสุดฮอต “หมาก-ปริญ สุภารัตน์” เข้าสู่วงการบันเทิง จนกลายเป็นพระเอกดัง และเพราะความฝันในตอนนั้นบวกกับความพร้อมและตั้งใจที่อยากจะเป็นส่วนหนึ่งในการสนับสนุนน้องๆ นักกีฬาให้ได้เดินตามฝันให้ไปได้ไกล