รทสช.ปัดอะไหล่! ‘สอท.’ปักธงกทม.

"วิทยา" แบไต๋คุยกับ "พีระพันธุ์" ตลอด ทำพรรคที่มีลักษณะประนีประนอมทุกฝ่าย จำต้องรวบรวมคนดีๆเข้าพรรค ปฏิเสธรวมไทยสร้างชาติเป็นพรรคอะไหล่พลังประชารัฐ ยันไม่ได้ตั้งพรรคเพื่อรอใคร ระบุ "บิ๊กตู่" มีจุดอ่อนเยอะ แต่มีจุดแข็งจุด 4 ปีใครทะลวงไม่ได้เลยคือเรื่องทุจริต หรือ "ลุงตู่" ไม่เคยทุจริต ฮือฮา "สุวัจน์" ย้ายรูปปั้น "น้าชาติ" จากกทม.ไปไว้โคราช สร้างขวัญกำลังใจ

เมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม 2565 นายวิทยา แก้วภราดัย อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราชหลายสมัย ได้ให้สัมภาษณ์ผ่านรายการเจาะลึกทั่วไทย Inside Thailand ถึงการร่วมกับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี ทำพรรครวมไทยสร้างชาติ โดยระบุว่า พูดคุยอยู่ โดยยังไม่ทราบดีว่าจะตั้งพรรคกันเมื่อไหร่ วันไหน อย่างไร ส่วนตัวสนิทกับนายพีระพันธุ์ รู้จักกันมานาน และเป็นผู้ที่ผลักดันให้นายพีระพันธุ์ไปแข่งเป็นหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์กับนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์

"ที่ผ่านมาได้คุยกับคุณพีระพันธุ์ตลอด เขาต้องการทำพรรค ที่มีลักษณะในการประนีประนอมทุกฝ่าย ส่วนตัวเชื่อมั่นในตัวคุณพีระพันธุ์ เพราะเป็นคนดี ซื่อสัตย์ ไว้ใจได้ ไม่ใช่นักการเมืองประเภทที่เข้ามาแสวงหาประโยชน์ แต่ยังไม่ทราบว่าถึงขั้นที่จะเปิดที่ทำการพรรคกันตามข่าวที่ออกมา"

นายวิทยากล่าวว่า ส่วนตัวได้เสนอนายพีระพันธุ์ว่าเราจำเป็นต้องรวบรวมคนดีๆ ทุกคนในสังคมการเมือง เข้ามาอยู่ด้วยกัน ถ้ามีการตั้งพรรคแล้วพูดคุยกันได้ก็ควรจะพูดคุยกัน และลดอัตตาของแต่ละคนลงมา เพราะเรื่องนี้ไม่ใช่เรื่องนึกสนุกก็ตั้งพรรค แต่มันเป็นทิศทางวันข้างหน้าว่า คุณคิดจะเป็นอะไร คิดจะเป็นรัฐบาลแล้วจะทำอะไร จำเป็นต้องคิดรอบด้านทุกทาง

เมื่อถามว่า ในแวดวงการเมืองเขาอ่านทะลุว่าพรรคนี้จะถูกตั้งขึ้นมาเพื่อให้ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมได้ไปต่อ นายวิทยาตอบว่า ทุกวันนี้ พล.อ.ประยุทธ์ก็เป็นนายกรัฐมนตรีในโควตาบัญชีของพรรคพลังประชารัฐอยู่

ถามย้ำว่า รวมไทยสร้างชาติกลับมารีสตาร์ทกันใหม่ เพราะกติกาหาร 500 จึงต้องมีพรรคคู่แฝด แยกกันเดิน รวมกันตี นายวิทยาตอบว่า คำว่าหาร 500 คงเป็นเรื่องที่ว่าคนตั้งพรรคขอบัญชีรายชื่อ คนหรือ 2 คนตามที่ปรากฏกันอยู่ในขณะนี้เป็นหลัก ดังนั้น ถ้านายพีระพันธุ์คิดทำพรรคการเมืองแบบนี้ ตนคงไม่เอาด้วย เพราะการตั้งพรรค ต้องตั้งพรรคที่มีความมั่นคงและถาวร พร้อมที่จะมีจุดยืนของตัวเองให้ประชาชนคาดหวังเป็นที่มุ่งหมายได้ เพื่อทดแทนพรรคที่จะเสื่อมไปตามเวลา

"ถ้าตั้งพรรคเพื่อให้พีระพันธุ์ เป็น ส.ส.สักคน ผมว่าเขาคงไม่ได้คิดแบบนั้นหรอก เพราะได้เป็น ส.ส.ยังลาออกเลย ถ้าจะตีราคาว่าหาร 500 แล้วถึงตั้งพรรค ผมไม่ให้ราคาเขาเป็นแบบนั้น ผมคิดว่าเขาคิดมากกว่านั้นสำหรับบ้านเมือง พีระพันธุ์ บอกว่ารอเวลาให้มีความพร้อมเมื่อไหร่จะหารือกัน เขาก็เป็นผู้ใหญ่ต้องให้เกียรติกัน"

ซักว่า ที่ยังดึงรออยู่ เพราะรอการตัดสินใจสุดท้ายของ พล.อ.ประยุทธ์หรือไม่ นายวิทยาปฏิเสธว่า ไม่ทราบ แต่เท่าที่คุยกับนายพีระพันธุ์ เป็นการทำพรรคเอง ไม่ได้รอใคร แต่ถ้าคนอย่าง พล.อ.ประยุทธ์เข้ามา ส่วนตัวในฐานะที่เป็นนักการเมืองอยู่ในแวดวงนี้มานานก็ถือว่า พล.อ.ประยุทธ์มีจุดอ่อนเยอะ แต่จุดแข็งจุดหนึ่งที่ใครยังทะลวงเข้าไปไม่ได้เลยคือ 4 ปีของสภาชุดนี้ ยังไม่มีใครอภิปรายเรื่องพล.อ.ประยุทธ์ทุจริตได้เลย ไม่รู้เขาทำไรกันอยู่ หรือลุงตู่ไม่เคยทุจริตเลย

"ส่วนตัวถ้าลุงตู่จะไปต่อก็ไม่ขัดข้อง ถ้า 7-8 ปีอยู่มาไม่มีทุจริตเลย เราก็อยากได้คนแบบนี้ แต่การจะสนับสนุนให้ไปต่อก็ต้องมีข้อตกลงกันบ้างว่าสิ่งไหนควรทำสิ่งไหนไม่ควรทำ โดยเฉพาะทิศทางขององคาพยพทั้งหมดของการเป็นรัฐบาลที่ต้องทำให้การเมืองดีขึ้น เพราะทุกวันนี้การเมืองมันแบกันมา 20-30 ล้านบาท ผมเกิดมาในชีวิตไม่เคยเห็นเงินขนาดนั้นเลย ถ้าคิดสมัครผู้แทนใช้เงิน 20-50 ล้านบาท ผมว่ามันบ้ากันหมด ถ้าไม่รับเงินเขามาก็คงไม่ได้เป็นกัน สภาพแบบนี้วันข้างหน้าคนที่อยู่ในวงการการเมืองก็เป็นพวกทุจริตประพฤติมิชอบทั้งนั้น" นายวิทยา กล่าว

ที่อนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา นายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรคชาติพัฒนา อดีตรองนายกรัฐมนตรี ด้านเศรษฐกิจและการเมือง เดินทางไปกราบสักการะอนุสาวรีย์ท้าวสุรนารี (คุณย่าโม) สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่บ้านคู่เมืองที่ชาวโคราชและชาวไทยเคารพนับถือกราบไหว้ขอพร เพื่อความเป็นสิริมงคล ได้กล่าวว่า ในอดีต ในยุคที่เคยรุ่งเรืองสุดขีด ตอนท่าน พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ เป็นนายกรัฐมนตรี ตนนั้น 16 เสียง พรรคชาติพัฒนาเคยได้ถึง 15 เสียง แต่ว่าเที่ยวนี้ก็ไม่ทราบว่าจะเป็นอย่างไร แต่จะทำเต็มที่ ทำสุดหัวใจ ทำให้ดีที่สุด ทำเพื่อพี่น้องประชาชนชาวโคราช

ตอบข้อถามว่า ก่อนที่จะมีการเลือกตั้งครั้งหน้านี้ทราบว่าจะมีการย้ายรูปปั้น พล.อ.ชาติชาย ชุณหะวัณ ที่กรุงเทพฯ มาไว้ที่หน้าสำนักงานพรรคชาติพัฒนา จ.นครราชสีมา จะสร้างขวัญกำลังใจ นายสุวัจน์ตอบว่า ตั้งใจไว้อย่างนั้น จะเชิญท่านมาอยู่กับพี่น้องประชาชนชาวโคราช เพราะว่าเราได้ย้ายสำนักงานใหญ่พรรคชาติพัฒนาจากที่กรุงเทพฯ มาอยู่ที่ จ.นครราชสีมา และมีรูปั้น พล.อ.ชาติชายขนาดใหญ่ที่อยู่กับเรา เป็นกำลังใจให้เรามาตลอด แต่อยู่ที่กรุงเทพฯ ฉะนั้นเมื่อย้ายสำนักงานใหญ่มาอยู่ที่โคราชแล้วตนคิดว่าคงจะต้องเชิญท่านมาอยู่กับพวกเราที่โคราชด้วย เพื่อเป็นสัญลักษณ์และเป็นกำลังใจให้กับพรรคชาติพัฒนาและพี่น้องประชาชนชาวโคราชด้วย ส่วนรูปปั้นพล.อ.ชาติชายยืนกอดอกคู่กับรถจักรยานยนต์ช็อปเปอร์ที่ริมอ่างเก็บน้ำลำตะคอง ต.คลองไผ่ อ.สีคิ้ว อันนี้ก็ยังอยู่ที่ลำตะคองอยู่

ถามถึงเรื่องแลนด์ไสด์ของพรรคเพื่อไทย นายสุวัจน์ตอบว่า ตอนนี้ทุกพรรคก็มีความมั่นใจด้วยกันทุกพรรค เพราะว่าสัญญาณเรื่องของการเลือกตั้งก็เห็นกันอยู่แล้วว่าใกล้เข้ามา ทุกพรรคก็แสดงความมั่นใจ แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นคนที่ให้คำตอบได้ดีสุดก็คือพี่น้องประชาชน

"เราก็พยายามช่วยลดเรื่องความขัดแย้งต่างๆ และมีความร่วมมือกัน ถึงจะเป็นฝ่ายค้าน ฝ่ายรัฐบาลเราก็พยายามที่จะให้ความคิดเห็นอะไรต่างๆ ที่ได้ประโยชน์ต่อประเทศ ไม่ได้หมายความว่าจะต้องร่วมมือไปเป็นรัฐบาลอย่างเดียว บางทีก็คงจะต้องคนละบทบาท คนละหน้าที่ แต่ว่าพื้นฐานของความเข้าใจกันของการเห็นประโยชน์ส่วนรวม และไม่ขัดแย้งกันมากจนทำให้เกิดการ เดดล็อก ทางการเมืองอย่างที่ผ่านมา ฉะนั้นพรรคชาติพัฒนาเองเราวางสถานภาพของการอยู่ทางสายกลางที่อยู่บนพื้นฐานของความร่วมมือ ไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร" นายสุวัจน์กล่าว

ขณะที่นายสุรนันทน์ เวชชาชีวะ รองหัวหน้าพรรคสร้างอนาคตไทย (สอท.) ในฐานะประธานภาคกรุงเทพฯ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการเตรียมความพร้อมเลือกตั้งของพรรคว่า ล่าสุดได้วางตัวบุคคลผู้ประสานงานในพื้นที่กรุงเทพมหานคร แล้ว โดยเมื่อวันที่ 13-14 ก.ค. ได้มีการจัดสัมมนาผู้ประสานงานพื้นที่กรุงเทพฯ ซึ่งผู้ประสานงานพื้นที่คือผู้ที่แสดงเจตจำนงลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร เป็นตัวแทนพรรคในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นในอนาคตอันใกล้ และปัจจุบันพรรคได้คัดเลือกบุคลากรเพื่อดูแลพื้นที่จำนวน 26 คน โดยทุกคนจะลงพื้นที่รับฟังความคิดเห็นของประชาชน และร่วมกันหาแนวทางแก้ไขปัญหา โดยเฉพาะปัญหาปากท้อง คุณภาพชีวิต ความเหลื่อมล้ำ และความไม่ยุติธรรมในสังคม เพื่อผลักดันเป็นนโยบายพรรค และหากได้รับความไว้วางใจก็พร้อมจะเป็นตัวแทนของทุกคน เพื่อนำมาซึ่งการเปลี่ยนแปลงเพื่อให้คนกรุงเทพฯ มีชีวิตที่ดีขึ้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง