14ชีวิตสังเวยไฟไหม้ผับสัตหีบ

ซ้ำรอยโศกนาฏกรรมซานติก้าผับ! เกิดเหตุเพลิงไหม้สถานบันเทิง “เมาน์เทนบี” อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี นักเที่ยวหนีไม่ทัน เสียชีวิต 14 คน บาดเจ็บกว่า 40 ราย มี 16 รายโคม่า ผู้รอดชีวิตเล่ามีทางออกเพียงทางเดียว ต้องหนีตายกันจ้าละหวั่น “ผู้การชลบุรี” นำ พฐ.เข้าตรวจสอบ พบตัวอาคารดัดแปลงจากใบอนุญาตร้านอาหารเป็นผับ แถมเปิดเกินเวลา “ผู้ช่วย ผบ.ตร.” เต้นตั้ง กก.สอบตำรวจบกพร่องหรือไม่ “อธิบดีกรมปกครอง” รวดเร็วเด้ง “นอภ.สัตหีบ” สังเวย “บิ๊กตู่” เสียใจครอบครัวผู้สูญเสีย จี้หาตัวผู้รับผิดชอบ กำชับคุมเข้มสถานบันเทิงทั่วประเทศ

เมื่อเวลา 01.00 น. วันที่ 5 ส.ค.65 ได้เกิดเหตุไฟไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทนบี  (Mountain B) ตั้งอยู่บริเวณปากซอยเขาหมอน ต.พลูตาหลวง อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี ร.ต.อ.บุญส่ง ยิ่งยง รองสารวัตรสอบสวน สภ.พลูตาหลวง จ.ชลบุรี รายงานผู้บังคับบัญชา พร้อมประสานเจ้าหน้าที่ดับเพลิง เทศบาลเมืองสัตหีบ หน่วยกู้ภัยมูลนิธิสว่างโรจนธรรมสถานสัตหีบ เดินทางเข้าระงับเหตุเพลิงไหม้

ผับดังกล่าวมีชั้นเดียว ก่อสร้างด้วยปูนล้อมรอบ ประตูด้านหน้าเป็นกระจก 2 ชั้น เบื้องต้นมีผู้ได้รับบาดเจ็บหนีตายออกมาจากทางด้านในได้กว่า 41 ราย ส่วนใหญ่เนื้อตัวถูกเพลิงไหม้ผิวหนังพุพอง และมีผู้เสียชีวิตติดอยู่ด้านใน ที่ถูกแรงระเบิด และถูกไฟคลอกหนีออกมาไม่ทัน นอนเสียชีวิต 13 ราย เป็นชาย 9 ราย หญิง 4 ราย ก่อนที่ผู้ได้รับบาดเจ็บจะเสียชีวิตเพิ่มที่โรงพยาบาลอีก 1 ราย รวมเป็นผู้เสียชีวิต 14 ราย

โดยผู้เสียชีวิตทราบชื่อในเวลาต่อมาประกอบด้วย 1.นายสมรัฐ หินเธาร์ อายุ 31 ปี 2.นายกรวิทย์ เม็งคำมี อายุ 17 ปี 3.นายสุรกานต์ เรืองฤทธิ์ อายุ 35 ปี 4.น.ส.ณัฐธิดา ม่วงธิมา อายุ 28 ปี 5.นายเจษฏาพร ปิ่นอนงค์ อายุ 20 ปี 6.นายวิริยะ แต่งสง่า อายุ 31 ปี 7.น.ส.พรหมพร พูลสวัสดิ์ อายุ 18 ปี 8.น.ส.วาทินี หุยทุมาล อายุ 19 ปี 9.นายรังสิมันต์ วนิชโรจนาการ อายุ 30 ปี 10.นายฉัตรชัย ชื่นค้า อายุ 30 ปี (นักร้องนำ) 11.นายณัฐกร มีชำนาญ อายุ 49 ปี 12.น.ส.สวิตตา จันทา อายุ 39 ปี 13.นายวรากุล จำรัส อายุ 32 ปี และ 14.นายสุเทพ มงคลแก้ว อายุ 33 ปี (เสียชีวิตที่โรงพยาบาล)

ส่วนคนเจ็บ 41 ราย แยกเป็นโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ จำนวน 23 ราย, โรงพยาบาลวัดญาณสังวรารามฯ จำนวน 2 ราย, โรงพยาบาลสัตหีบกิโลเมตรที่ 10 จำนวน 9 ราย, โรงพยาบาลกรุงเทพพัทยา จำนวน 2 ราย, โรงพยาบาลจอมเทียน จำนวน 1 ราย และโรงพยาบาลพื้นที่ระยอง จำนวน 4 ราย โดยมีรายงานว่าผู้บาดเจ็บโรงพยาบาลสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ กรมแพทย์ทหารเรือ 23 ราย มีอาการสาหัส ต้องใช้เครื่องช่วยหายใจ ประมาณ 16 คน

นายจิรภัทร ธุระพันธ์ อายุ 51 ปี หนึ่งในผู้รอดชีวิต เล่าว่า ก่อนเกิดเหตุเป็นช่วงที่ดนตรีกำลังเล่น ส่วนนักเที่ยวกำลังเต้นกันอย่างอย่างเมามันอยู่นั้น ได้เกิดเพลิงลุกไหม้มาจากบริเวณฝ้าเพดาน ก่อนจะเกิดเหตุระเบิดขึ้นจำนวนหลายครั้งติดต่อกัน แรงระเบิดได้ทำให้มีผู้เสียชีวิตในทันทีจำนวนหลายราย และเพลิงที่โหมลุกไหม้ ได้เผาไหม้ร่างนักเที่ยวที่พยายามตะเกียกตะกายหนีออกมาด้านนอก จนได้รับบาดเจ็บจำนวนมากเช่นกัน

นายชลิต โชติศุภกานต์ และ น.ส.ณัฏฐนิช พิกุลแก้ว ผู้บาดเจ็บ ซึ่งเป็นพ่อลูกกัน เล่าว่า มาจัดงานเลี้ยงวันเกิดพี่ชาย โดยมาพร้อมกับครอบครัว ญาติและคนรู้จัก 13-14 คน ก่อนเกิดเหตุตอนแรกได้กลิ่นเหม็น แต่ก็ไม่คิดอะไรสังสรรค์กันตามปกติ จากนั้นไม่ถึงครึ่งชั่วโมงได้มีประกายไฟฝั่งซ้ายมือโซนหน้าเวที แล้วเกิดเสียงดังปุ๊ก ควันดำไปหมด แล้วเกิดประกายไฟรู้สึกตกใจแต่ยังมีสติอยู่ ก็รีบวิ่งออกมาแบบไม่คิดอะไร รู้แต่ว่าต้องออกมาให้ได้ก่อน แต่ก็หาทางออกไม่เจอเพราะมืดมาก  ได้แต่คลำทางที่มีช่องตรงไหนก็ออกไป คนข้างหลังก็ดันเหมือนคนตาบอดมองอะไรไม่เห็น จนมาถึงโซนหน้าประตู พี่ของเพื่อนเปิดประตูไม่ได้จึงทุบกระจกออกมา ขณะนั้นตนลงไปอยู่ที่พื้นแล้ว เพราะเหม็นควัน มากสูดควันเข้าไปจนไม่ไหว แต่พี่เขากระชากออกมาจึงรอดมาได้

ตร.พบเมาน์เทนบีผิดอื้อ

เวลา 10.00 น. พล.ร.อ.สุวิน แจ้งยอดสุข ผู้บัญชาการกองเรือยุทธการ ได้ส่งเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องร่วมกับ พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.ภ.2, พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี, นายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วย รมว.แรงงาน,  นายณรงค์ บุญบรรเจิดศรี นายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ, นายสัณฐิติ ธรรมใจ หัวหน้าสำนักงานป ภ.จว.ชลบุรี, นายสมพจน์ กวางแก้ว รองอธิบดีกรมสวัสดิการและคุ้มครองแรงงาน และศูนย์พิสูจน์หลักฐาน 2 จ.ชลบุรี ลงพื้นที่ตรวจสอบที่เกิดเหตุอีกครั้ง

พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์กล่าวว่า จากการตรวจสอบพบสถานที่ถูกไฟไหม้ทั้งหมด ฝ้าและโครงสร้างไม่มั่นคงแข็งแรง โดยประสานทางโยธาเข้าตรวจสอบเพื่อความปลอดภัย ส่วนต้นเพลิงเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐานกำลังตรวจสอบอยู่ เพื่อยืนยันตามหลักวิทยาศาสตร์ ซึ่งเสียงระเบิดที่พยานระบุก่อนเพลิงลุกไหม้ต้องให้ต้องให้เจ้าหน้าที่วิทยาการอธิบายเพราะเป็นหลักทางวิทยาศาสตร์เรื่องการเกิดควัน ออกซิเจนอาจทำให้เกิดการระเบิดได้ หรืออาจเป็นสาเหตุอื่น ต้องรอผลการตรวจพิสูจน์

 “สอบปากคำเจ้าของกิจการทราบว่าสถานที่แห่งนี้ขออนุญาตก่อสร้างเป็นร้านอาหารที่จำหน่ายสุรา แต่จากการตรวจสอบร่วมกับกองช่าง พบว่ามีการดัดแปลงสถานที่ทำให้สถานที่มันปิด ทางเข้าออก ทางหนีไฟมีปัญหา การก่อสร้างได้รับใบอนุญาต แต่เมื่อมีการต่อเติมถือว่าผิดกฎหมาย เพราะการต่อเติมต้องมีการตรวจและรับรองจากเจ้าหน้าที่” พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์กล่าว

ต่อมาที่ สภ.พลูตาหลวง จ.ชลบุรี พล.ต.ท.สมพงษ์ ชิงดวง ผู้ช่วย ผบ.ตร. เรียกประชุมเจ้าหน้าที่ในส่วนที่เกี่ยวข้องเพื่อเร่งรัดคดี

พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า เบื้องต้นจะมีอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต โดยจะแบ่งเป็น 2 ส่วน 1.ผู้ว่าราชการจังหวัดได้มอบหมายให้รองผู้ว่าฯ เปิดศูนย์การช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบ 2.ศพผู้เสียชีวิตทั้งหมดได้ส่งชันสูตรที่นิติเวช รพ.ตำรวจ เพื่อยืนยันตัวบุคคล และส่งตำรวจพิสูจน์หลักฐานกลางเข้าร่วมตรวจสอบที่เกิดเหตุร่วมกับศูนย์ตรวจพิสูจน์ 2 รวมทั้งตั้งคณะกรรมการสืบสวนสอบสวนเพื่อเร่งคลี่คลายคดี ขณะนี้สอบพยานไปแล้ว 30 ปาก โดยจะร่วมกับทางโยธา การไฟฟ้าฯ ในการพิสูจน์หลักฐาน

ถามถึงการติดตามตัวเจ้าของหรือนายทุนเมาน์เทนบีผับมารับผิดชอบ พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า ขณะนี้เรารู้แล้วใครเกี่ยวข้องบ้าง ทำคู่ขนาน 2 ทาง 1.ทั้งช่วยเหลือผู้ได้รับบาดเจ็บและญาติผู้เสียชีวิตพิสูจน์ตัวบุคคล 2.การดำเนินคดีได้มีการรวบรวมพยานหลักฐานตำรวจจะเร่งรัดให้เร็วที่สุด

เมื่อถามว่า เจ้าของสถานบันเทิงได้แสดงตัวเข้ามารับผิดชอบหรือยัง พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ กิจจาหาญ ผบก.ภ.จว.ชลบุรี ตอบแทนว่า เจ้าของสถานบริการได้อยู่ในที่เกิดเหตุตั้งแต่เกิดเหตุแล้ว ได้มีการพูดคุยนำตัวมาสอบสวนแล้ว

ซักว่าสถานบันเทิงไม่มีใบอนุญาตทำไมเปิดได้ ผบก.ภ.จว.ชลบุรีกล่าวว่า สถานที่นี้เดิมได้ขออนุญาตสร้างถูกต้องจากทางเทศบาล และมีการเปลี่ยนเป็นร้านจำหน่ายอาหาร โดยมีการจำหน่ายสุรา แต่หลังจากนั้นมีการทำเป็นสถานที่ปิดแบบสถานบริการในช่วงหลัง

ผู้สื่อข่าวจี้ถามว่า สถานที่ตรงนี้ห้ามเปิดสถานบันเทิง ทำไมยังเปิดได้ พล.ต.ต.อรรถสิทธิ์ได้โยนคำถามให้ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์ตอบแทนว่า เรื่องการอนุญาตได้รับข้อมูลบางส่วนว่าไม่ใช่โซนนิ่งสามารถเปิดได้ เขาไม่ได้ไปขออนุญาตเปิดสถานบริการ แต่เป็นการขออนุญาตเปิดร้านอาหาร เมื่อถามว่าผับแห่งนี้มีผู้มีอิทธิพลหรือคนมีสีเป็นหุ้นส่วนด้วย ตรงนี้จะชี้แจงอย่างไร เขาตอบว่า เดียวตรวจสอบ

ซักว่ามีผู้เสียชีวิต 1 ราย เป็นเยาวชนอายุเพียง 17 ปี ทำไมถึงเข้าไปใช้บริการได้ พ.ต.อ.วุฒิพงศ์กล่าวว่า ต้องตรวจสอบโดยละเอียดก่อน อย่างที่บอกตอนนี้ต้องดูแลผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตก่อน เมื่อถามว่าตำรวจก็มีการตรวจพื้นที่ ไม่รู้จริงๆ หรือว่าสถานที่แห่งนี้เป็นสถานบริการ เขาตอบว่าก็ไปตรวจตามนโยบายของผู้บังคับบัญชา ตามรอบของงานป้องกันปราบปราม ส่วนที่ถามว่ามีดาบตำรวจ 2 นายของ สภ.พลูตาหลวงมีหุ้นส่วนนั้น ไม่น่าจะมี

 พล.ต.ท.สมพงษ์กล่าวว่า เรื่องการเปิดสถานบันเทิงไม่มีใบอนุญาตตำรวจในพื้นที่บกพร่องต่อหน้าที่หรือไม่ ทาง ผบ.ตร.ได้กำชับไปแล้ว กรณีนี้ ผบช.ภ.2 ได้สั่งการให้ ผบก.ภ.จ.ชลบุรีตั้งกรรมการสอบ ถ้าเป็นความบกพร่องของใครก็ต้องรับผิดชอบ

ตรวจสถานบันเทิงทั่ว ปท.

ส่วนนายสุรชัย ชัยตระกูลทอง ผู้ช่วยรัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงาน ลงพื้นที่จุดเกิดเหตุไฟไหม้ Mountain B อ.สัตหีบ จ.ชลบุรี พร้อมเปิดเผยว่า ผู้เสียชีวิตทั้ง 13 ราย ในจำนวนนี้ 5 รายอยู่ในประกันสังคม โดยมี 2 รายยังอยู่ในประกันตน  มาตรา 33 จะได้รับค่าทำศพรายละ 50,000 บาท รวมทั้งเงินสงเคราะห์ตายและชราภาพ รายละ 100,000 บาท จนถึง 200,000 บาท ส่วนอีก 3 รายที่เคยเป็นผู้ประกันตน คนแรกจะได้ค่าชราภาพ 7,000 บาท, รายที่ 2 ประมาณ 20,000 บาท และคนที่ 3 จะได้ประมาณ 11,000 บาท โดยเจ้าหน้าที่ประกันสังคมจะรีบดำเนินการมอบเงินให้กับครอบครัวต่อไป

วันเดียวกัน นายธนาคม จงจิระ อธิบดีกรมการปกครอง มีหนังสือคำสั่งให้ ว่าที่พันตรีชาติชาย ศรีโพธิ์อ่อน นายอำเภอสัตหีบ จ.ชลบุรี ไปช่วยราชการที่กรมการปกครอง โดยมอบหมายให้ปฏิบัติหน้าที่ที่วิทยาลัยการปกครองเป็นการประจำ ตั้งแต่วันที่ 5 ส.ค.เป็นต้นไป จนกว่าจะมีคำสั่งเปลี่ยนแปลง

ด้าน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงเหตุการณ์ไฟไหม้สถานบันเทิงเมาน์เทนบี อ.สัตหีบ ว่าได้สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเข้าไปสำรวจความเสียหาย ดูแลทั้งผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ ซึ่งนายกฯ และรัฐบาลเสียใจกับผู้ที่สูญเสียทั้งสิ้น อันนี้เป็นสิ่งที่เราต้องเพิ่มความระมัดระวังให้มากกว่านี้ โดยเฉพาะในส่วนของผู้ประกอบการ เจ้าหน้าที่ เพราะภาพเหล่านี้ออกไปต่างประเทศจะส่งผลให้ความเชื่อมั่นหายไปเยอะพอสมควร และวันนี้ได้สั่งการไปแล้วกับทุกหน่วยงานต้องหาตัวผู้รับผิดชอบ หาสาเหตุ และดูแลเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบโดยเร็วที่สุด

“เหตุการณ์แบบนี้เคยเกิดขึ้นมาแล้วในกรุงเทพฯ กับซานติก้าผับ เป็นเหตุการณ์ที่คล้ายกัน ฉะนั้นเป็นสิ่งที่เราต้องร่วมมือกัน ผู้ประกอบการต้องปฏิบัติตามระเบียบและข้อกฎหมายทุกประการในการที่จะตกแต่งประดับอะไรต่างๆ ก็ตาม ประตูหนีไฟ ประตูเข้า-ออก ซึ่งมีระเบียบอยู่แล้ว แล้วมันเกิดขึ้นได้อย่างไร นายกฯ ให้ความสำคัญกับเรื่องนี้ เมื่อเช้าได้ย้ำไปกับตำรวจและเจ้าหน้าที่และกระทรวงมหาดไทย ผู้ว่าราชการจังหวัดทุกจังหวัด ว่าอย่าให้เกิดเหตุการณ์แบบนี้เกิดขึ้นอีก”พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ถามว่า พื้นที่นี้ห้ามเปิดผับใช่หรือไม่ นายกฯ กล่าวว่า กำลังให้ตรวจสอบอยู่ โดยกระทรวงมหาดไทย และต้องตรวจสอบหมดทั่วประเทศ

ด้านนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ สั่งการให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ลงพื้นที่สำรวจสถานบันเทิง ตรวจสอบโครงสร้าง ความปลอดภัย โดยเฉพาะประตูทางออก ป้ายบอกทางกรณีเกิดเหตุฉุกเฉิน จะต้องใช้งานได้ตามปกติ ที่สำคัญประตูทางออกจะต้องสามารถเปิดให้นักท่องเที่ยวออกมาจากผับได้อย่างสะดวก ไม่คับแคบ หากพบสถานบันเทิงใดไม่ได้มาตรฐานหรือไม่ปฏิบัติตาม ให้ดำเนินการสั่งปรับปรุงแก้ไขให้เรียบร้อยก่อนเปิดให้บริการ

ขณะที่ พล.อ.อนุพงษ์​ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย​ ในฐานะกำกับดูแลกรมการปกครอง กล่าวว่า การดำเนินการสถานบันเทิงเมาน์เทนบีไม่น่าจะถูกต้อง เพราะไม่ได้รับอนุญาต ฉะนั้นจะต้องไปตรวจสอบอีกครั้งว่าใครรับผิดชอบอะไรอย่างไร เนื่องจากอยู่ในพื้นที่โซนนิ่งไม่ให้มีสถานบันเทิง รวมไปถึงสถานประกอบการดังกล่าวก็ไม่ได้มีการขออนุญาต

ที่ศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. กล่าวว่า ในพื้นที่ กทม.ต้องตรวจสถานบันเทิงเชิงรุกให้เข้มข้นขึ้น เพราะมีสถานประกอบการที่ไม่ถูกกฎหมาย ถ้าเกิดเหตุเพลิงไหม้ในสถานที่ผิดกฎหมาย ไม่ได้รับอนุญาต ยิ่งอันตรายหนักขึ้น แล้วทาง กทม.คงปฏิเสธความรับผิดชอบไม่ได้

 “สถานบริการที่ถูกกฎหมาย พอปฏิบัติจริง มีโต๊ะเก้าอี้ไปวางขวางทาง ไม่มีป้ายทางออกที่ชัดเจน ผู้ที่เพิ่งเคยมาเที่ยวจึงไม่สามารถหาทางออกที่ชัดเจนได้ เหมือนที่สีลมซอย 2 ที่มีทางออก 2 ทางจริง แต่ไปอยู่หลังร้าน มีโต๊ะวางขวางอยู่ ต้องมีหน่วยที่ไปตรวจสอบช่วงเวลาจริงแบบไม่เป็นทางการ แต่คงไม่ได้แห่ไป” ผู้ว่าฯกทม.ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง