ประวิตรฟิตแก้‘นํ้าท่วม’ บี้ผู้ว่าฯอยุธยาช่วยปชช.

“พล.อ.ประวิตร” รักษาราชการแทนนายกฯ ฟิตวันหยุดสายตรงผวจ.อยุธยา เร่งแก้น้ำท่วม ระดมช่วยปชช. หลังอ่วม 8 อำเภอ 10,530 ครัวเรือน พื้นที่เกษตร 2,793 ไร่ ด้าน “ชัชชาติ” ปลื้ม “บิ๊กป้อม” สายตรง ย้ำต่อไปทำงานเร็วขึ้น ลดขั้นตอนสื่อสาร

เมื่อวันที่ 28 ส.ค. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี ได้โทรศัพท์สายตรงพูดคุยกับนายวีระชัย นาคมาศ ผู้ว่าราชการจังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งเป็นพื้นที่ที่กำลังประสบปัญหาอุทกภัยอยู่ในขณะนี้ และเกิดผลกระทบเป็นวงกว้าง ซึ่งพล.อ.ประวิตรได้กำชับและสั่งการเร่งรัดให้เกิดการทำงานร่วมกันของทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในพื้นที่ ให้สถานการณ์กลับเข้าสู่ภาวะปกติโดยเร็วที่สุด โดยเฉพาะการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่ให้ระดับน้ำไม่ส่งผลกระทบกับประชาชน โดยเฉพาะกรมชลประทานและกรมป้องกันสาธารณภัย ในการตรวจสอบเครื่องจักรเครื่องมือ เครื่องสูบน้ำ ประตูระบายน้ำ ระบบไฟ เจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงาน 24 ชั่วโมง เพื่อให้การเร่งระบายน้ำออกจากพื้นที่โดยเร็ว

 ขณะเดียวกัน ต้องจัดกำลังเจ้าหน้าที่เข้าไปให้ความช่วยเหลือประชาชนในพื้นที่น้ำท่วมทันที ไม่ว่าจะเป็นเจ้าหน้าที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย หน่วยทหาร ตำรวจ หน่วยงานจิตอาสา ในการอำนวยความสะดวกในการสัญจร  สิ่งของที่จำเป็นในการดำรงชีพ รวมถึงเจ้าหน้าที่ด้านสาธารณสุข เพื่อให้ความช่วยเหลือประชาชนในด้านสุขภาพที่อาจจะได้รับผลกระทบจากน้ำท่วมในพื้นที่ด้วยเช่นกัน จนกว่าสถานการณ์จะคลี่คลายเป็นปกติ

 นายวีระชัยเปิดเผยว่า กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) พระนครศรีอยุธยา สรุปรายงานประชาชนได้รับผลกระทบน้ำล้นตลิ่งเข้าท่วมใต้ถุนบ้านและพื้นที่การเกษตรแล้วจำนวน 8 อำเภอ 78 ตำบล 345 หมู่บ้าน 4 ชุมชน 10,530 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 2,793 ไร่ ดังนี้ อำเภอเสนา รวม 7 ตำบล 47 หมู่บ้าน 3 ชุมชน 2,710 ครัวเรือน พื้นที่การเกษตร 43 ไร่, อำเภอบางบาล รวม 13 ตำบล 64 หมู่บ้าน 2,291 ครัวเรือน และพื้นที่การเกษตร 804 ไร่, อำเภอบางไทร รวม 19 ตำบล 66 หมู่บ้าน

นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวว่า เมื่อวันที่ 27 ส.ค. พล.อ.ประวิตรได้โทรศัพท์มาหาตน  สายแรกไม่ได้รับเพราะยอมรับว่าเป็นเบอร์ที่ไม่คุ้น จากนั้นมีคนติดต่อมาให้รับสายดังกล่าว และได้พูดคุยกัน พล.อ.ประวิตร ระบุว่ามีอะไรที่จะให้ช่วยเหลือก็ขอให้บอก ซึ่งได้แจ้งกลับไปว่าขณะนี้ กทม.มีความกังวลเรื่องปัญหาน้ำเหนือที่ไหลรวมมากับน้ำหนุน ประกอบกับเขื่อนบางพื้นที่มีลักษณะฟันหลอ จากการพูดคุย วันที่ 29 ส.ค. พล.อ.ประวิตรจะส่งกำลังคนมาช่วยดูแลเรื่องนี้ประมาณ 100 คน ส่วนหนึ่งแบ่งไปจัดเรียงกระสอบทรายที่กองทัพเรือ อีกส่วนทำหน้าที่บรรจุทรายลงกระสอบกว่า 20,000 ลูก ใต้สะพานตากสิน

“เป็นเรื่องดี เพราะถ้าสุดท้ายโทรศัพท์โดยตรงหากันได้ ไม่ต้องผ่านขั้นตอน ทุกอย่างจะเร็วขึ้น เพราะจุดหมายเดียวกันคือให้ประชาชนมีความสุข แก้ปัญหาได้ ในส่วนของเรื่องอื่นยังไม่มีการพูดคุย แต่ พล.อ.ประวิตรกล่าวว่าถ้ามีอะไรก็สามารถโทรศัพท์หาได้ อนาคตอาจมีเรื่องการขุดลอกคลอง เคลื่อนย้ายประชาชนเวลาเกิดน้ำท่วมขัง และการประสานงานกับหน่วยงานอื่น” นายชัชชาติกล่าว

ด้านนายประเสริฐ อินทับ ผู้ช่วยผู้ว่าการผลิตไฟฟ้าพลังงานหมุนเวียน การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) เปิดเผยว่า เขื่อนอุบลรัตน์ กฟผ.ได้ดำเนินการปรับเพิ่มการระบายน้ำตามมติของกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เพื่อควบคุมระดับน้ำเขื่อนอุบลรัตน์ให้เป็นไปตามเกณฑ์ควบคุม และมีช่องว่างเพียงพอสำหรับรองรับน้ำใหม่จากปริมาณฝนที่คาดว่าจะมีเพิ่มในช่วงต้นเดือนกันยายนนี้ โดยเพิ่มการระบายน้ำแบบขั้นบันได จากอัตราการระบายน้ำวันละ 15 ล้านลูกบาศก์เมตร ขึ้นเป็นวันละ 25 ล้านลูกบาศก์เมตร.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'สมศักดิ์' บอกให้เกียรตินายกฯ ตัดสินใจเรื่องเก้าอี้!

'สมศักดิ์' ไม่หลุดปากมีชื่อนั่ง รมว.สาธารณสุข วอนให้เกียรตินายกฯเป็นคนตัดสินใจ ระบุ รมต.เก่าไม่ต้องกรอกประวัติใหม่ ไม่ขอตอบพร้อมไป สธ.หรือไม่ แต่นั่งมาแล้ว 2 ครั้ง เผย 'อนุชา' สบายดี แม้มีข่าวถูกปรับออก