เคาะอีก1.3พันล้านสู้โควิด

ยอดติดเชื้อรายใหม่เพิ่ม 6,904 ราย เสียชีวิต 61 ราย "ครม." อนุมัติงบ 1,334 ล้านบาท สานต่อมาตรการแก้ปัญหาโควิด-19 ไฟเขียวรัฐวิสาหกิจซื้อ "ซิโนฟาร์ม" ฉีดให้พนักงานได้ พร้อมสั่งซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 2 ล้านเม็ด "อนุทิน" ย้ำรัฐบาลไม่ขี้เหนียว "โฆษก รบ." ยัน "บิ๊กตู่" ไม่ห้ามจัดลอยกระทง แค่ขอยึดมาตรการ สธ.เข้มข้น

เมื่อวันที่ 9 พ.ย. ศูนย์บริหารสถานการณ์การแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) หรือ ศบค. รายงานสถานการณ์การแพร่ระบาดในประเทศไทยว่า พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 6,904 ราย เป็นการติดเชื้อในประเทศ 6,624 ราย มาจากระบบเฝ้าระวังและระบบบริการ 6,159 ราย ค้นหาเชิงรุก 465 ราย เรือนจำ​ 258 ราย เดินทางมาจากต่างประเทศ 22​ ราย ทำให้มียอดผู้ติดเชื้อสะสม 1,982,459 ราย หายป่วยเพิ่ม 8,024 ราย ทำให้มียอดหายป่วยสะสม 1,865,487 ราย อยู่ระหว่างรักษา 97,244 ราย อาการหนัก 1,898 ราย ใส่ท่อช่วยหายใจ 417 ราย เสียชีวิตเพิ่ม 61 ราย เป็นชาย 30​ ราย หญิง 31 ​ราย เป็นผู้เสียชีวิตที่มีอายุ 60 ปีขึ้นไป​ 46 ราย มีโรคเรื้อรัง​ 14 ราย พบผู้เสียชีวิตมากสุดอยู่ใน กทม.​ 7 ราย ทำให้มียอดผู้เสียชีวิตสะสม 19,764 ราย

ส่วนยอดผู้ได้รับวัคซีนของประเทศไทยเมื่อวันที่ 8 พ.ย. มีการฉีดวัคซีนเพิ่มเติม 469,195 โดส รวมยอดฉีดวัคซีนสะสมตั้งแต่วันที่ 28 ก.พ.ทั้งสิ้น​ 80,968,807 โดส

สำหรับ 10 จังหวัดที่มีผู้ติดเชื้อสูงสุดวันที่ 9 พ.ย. ได้แก่ กทม. 813 ราย​, สงขลา​ 493 ราย,​ ปัตตานี​ 380 ราย, ​ เชียงใหม่​ 373 ราย,​ สระแก้ว​ 328 ราย, ​ นครศรีธรรมราช​ 320 ราย,​ นราธิวาส​ 222 ราย,​ สมุทรปราการ​ 198 ราย, ​ ขอนแก่น​ 197 ราย,​ สุราษฎร์ธานี​ 196 ราย

ที่ทำเนียบรัฐบาล น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบโครงการแก้ไขปัญหาโรคติดต่ออุบัติใหม่ กรณีโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) ระยะการระบาดระลอกเมษายน 2564 ประจำปีงบประมาณ 2565 พร้อมอนุมัติงบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2565 งบกลาง รายการค่าใช้จ่ายในการบรรเทา แก้ไขปัญหาและเยียวยาผู้ที่ได้รับผลกระทบจากการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 จำนวน 1,334.945 ล้านบาท ประกอบด้วย 1.สำนักงานปลัดกระทรวงสาธารณสุข จำนวน 528,400,000 บาท 2.กรมการแพทย์ จำนวน 500,000,000 บาท ใช้สำหรับจัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ 3.กรมควบคุมโรค จำนวน 58,165,000 บาท และ 4.กรมการแพทย์แผนไทยและการแพทย์ทางเลือก จำนวน 248,380,000 บาท

นอกจากนี้ อนุมัติขยายระยะเวลาการดำเนินกิจกรรมและใช้จ่ายเงินกันไว้เบิกเหลื่อมปี และเงินเหลือจ่ายจากโครงการที่ ครม.ได้มีมติให้ความเห็นชอบแล้วตามมติ ครม. เมื่อวันที่ 5 ม.ค.2564, 5 พ.ค.2564 และ 10 ส.ค.2564 ซึ่งขยายเวลาไปจนถึงเดือนธ.ค.2564

ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ครม.เห็นชอบการกำหนดเขตสภาพการจ้างที่เกี่ยวกับการเงินสำหรับรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งที่รัฐวิสาหกิจนั้นอาจดำเนินการเองได้ ตามมาตรา 13(2) แห่งพระราชบัญญัติแรงงานรัฐวิสาหกิจสัมพันธ์ พ.ศ.2543 กรณีการจัดหาวัคซีนป้องกันโควิด-19 เพื่อให้รัฐวิสาหกิจที่มีความพร้อมสามารถจัดหาวัคซีนซิโนฟาร์ม จากกรมควบคุมโรค องค์การเภสัชกรรม สถาบันวัคซีนแห่งชาติ สภากาชาดไทย ราชวิทยาลัยจุฬาภรณ์ หรือหน่วยงานของรัฐที่มีหน้าที่และอำนาจในการให้การบริการทางการแพทย์หรือสาธารณสุข เพื่อให้บริการแก่พนักงานและลูกจ้างของรัฐวิสาหกิจ ตามระเบียบและแผนการใช้จ่ายงบประมาณของรัฐวิสาหกิจ โดยไม่ให้มีผลกระทบต่องบประมาณ และให้มีผลใช้บังคับตั้งแต่วันที่ 14 มิ.ย.2564 เป็นต้นไป

"การดำเนินการดังกล่าวจะช่วยกระตุ้นเศรษฐกิจและสังคมภายในประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติ เพื่อผลักดันการเปิดประเทศ ฟื้นฟูอุตสาหกรรมการท่องเที่ยวให้สามารถรองรับนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและต่างชาติได้ อีกทั้งยังต้องคำนึงถึงประโยชน์ที่ลูกจ้างรัฐวิสาหกิจแต่ละแห่งจะได้รับเป็นสำคัญ ตามความจำเป็น คุ้มค่า และประหยัด ซึ่งจะมีระบบการกำกับ ติดตาม ตรวจสอบค่าใช้จ่าย ให้เป็นไปตามหลักเกณฑ์ วิธีการ เงื่อนไข อัตราที่กำหนด ตามพระราชบัญญัติวินัยการเงินการคลังของรัฐ พ.ศ.2561 ด้วย" นายธนกรกล่าว

ไฟเขียวซื้อโมลนูพิราเวียร์

ด้านนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ที่ประชุม ครม.ได้อนุมัติให้จัดซื้อยาโมลนูพิราเวียร์แล้ว 5 หมื่นคอร์ส หรือประมาณ 2 ล้านเม็ด ซึ่งยาชุดนี้จะเตรียมสำรองไว้เพื่อความมั่นคงและเอาไว้รักษาผู้ที่มีอาการ โดยเน้นไปทาง 607 เพราะยาฟาวิพิราเวียร์ที่เราใช้ยังมีสรรพคุณที่ดีอยู่ ใช้ได้ดีสำหรับผู้เริ่มติดเชื้อ ยังมีอาการไม่มาก

“ยาฟาวิพิราเวียร์คอร์สหนึ่งประมาณพันกว่าบาท แต่ถ้าเป็นยานอกก็แพงขึ้นไปอีก ส่วนโมลนูพิราเวียร์คอร์สหนึ่งหมื่นกว่าบาท ถ้าเราดูแล้วผลไม่ต่างกันมากนัก แพทย์ก็คงมีวิธีที่จะตัดสินใจในการใช้ เราจะซื้ออะไรก็ต้องดูถึงสรรพคุณ ขี้เหนียวเราไม่ขี้เหนียวหรอก เพียงแต่ว่าเงินทุกบาททุกสตางค์ที่ใช้ไปต้องคุ้มค่า ซึ่งเมื่อสั่งไปแล้วก็คิดว่าไม่นานก็คงจะถึงประเทศไทย" นายอนุทินกล่าว

ถามถึงกรณีการฉีดวัคซีนจอห์นสันแอนด์จอห์นสันที่คลินิกเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สระแก้ว รองนายกฯ และ รมว.สธ.กล่าวว่า ได้ให้ทางกรมควบคุมโรคทำรายงานมาแล้ว เพื่อจะได้ดูข้อเท็จจริงว่าเป็นอย่างไร แต่เท่าที่ดูจากสื่อ ถึงอย่างไรก็ผิด เพราะวัคซีนที่จะนำเข้ามาในประเทศไทยได้ผู้ที่นำเข้ามาจะต้องขึ้นทะเบียนกับองค์การเภสัชกรรม (อย.) ไม่ใช่หิ้วเข้ามาเฉยๆ โดยที่เจ้าหน้าที่ไทยไม่รู้ อย่างนี้ทำไม่ได้ และยิ่งคนที่นำเข้ามาไม่ใช่แพทย์ ไม่ใช่บริษัทผู้นำเข้า แล้วเอาไปให้แพทย์ฉีด แบบนี้ยิ่งผิดใหญ่เลย และน่าจะผิดไปถึงคนที่ฉีดด้วยที่ไม่ควรจะฉีดให้

ซักถึงการเตรียมจัดกิจกรรม 5 ภาค เคาต์ดาวน์ปีใหม่ ได้หารือในที่ประชุม ครม.อย่างไร นายอนุทินกล่าวว่า สธ.มีเหตุผลที่จะพิจารณาแล้ว ไม่ได้เป็นตัวไปขวางใคร ถ้าสามารถทำให้มั่นใจได้ว่าทำอะไรแล้วไม่เกิดอันตราย และไม่เกิดผลเสียหายตามมา เราเปิดอยู่แล้ว

เมื่อถามว่า จะอนุญาตให้เปิดสถานบันเทิง เปิดเร็วขึ้นเป็นวันที่ 15 พ.ย.นี้ได้หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ได้หารือกัน

ส่วนนายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปฏิเสธข่าวการงดจัดงานวันลอยกระทงว่า เรื่องดังกล่าวนี้เป็นความเข้าใจคลาดเคลื่อนพล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ไม่เคยพูดเรื่องนี้ และยืนยันชัดเจนว่าสามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แต่ขอให้เป็นไปตามมาตรการ สธ. ฉะนั้นต้องขอทำความเข้าใจกับประชาชน ว่านายกฯ เห็นชอบให้จัดงานวันลอยกระทงตั้งแต่แรก ซึ่งในส่วนของทำเนียบรัฐบาล จะมีการจัดงานลอยกระทงในวันที่ 19 พ.ย. และเชิญ พล.อ.ประยุทธ์เป็นประธานในงานด้วย

"แต่ละจังหวัดไม่ใช่เฉพาะกรุงเทพมหานครสามารถจัดงานวันลอยกระทงได้ แค่ทุกอย่างต้องเป็นไปตามมาตรการของ สธ. ทั้งในส่วนของประชาชนและผู้ประกอบการ" นายธนกรกล่าว

โฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าวถึงกรณีหลังเปิดประเทศประชาชนบางส่วนเริ่มหละหลวมกับมาตรการป้องกันโควิดว่า พล.อ.ประยุทธ์ขอทุกคนจะต้องไม่หละหลวมในการดำเนินตามมาตรการของกระทรวงสาธารณสุข ทั้งภาคธุรกิจหรือธุรกิจบันเทิงจะต้องไม่เห็นแก่ตัว โดยไม่เห็นแก่รายได้ที่เพิ่มมากขึ้นอย่างไม่ระมัดระวัง ประเทศก็จะก้าวหน้าต่อไปได้

วันเดียวกัน นายดอน ปรมัตถ์วินัย รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.การต่างประเทศ กล่าวถึงความคืบหน้ารัฐบาลสหรัฐอเมริกาจะบริจาควัคซีนให้กับประเทศไทยว่า กรมควบคุมโรค สธ.อยู่ระหว่างการจัดทำเรื่องเพื่อเสนอเข้าสู่ที่ประชุม ครม.ขอความเห็นชอบในการรับบริจาควัคซีนโควิด-19 จากสหรัฐอเมริกา ประมาณ 1 ล้านโดส

"วัคซีนดังกล่าวผมเข้าใจว่าเป็นยี่ห้อวัคซีนโมเดอร์นา และคาดว่าส่งถึงประเทศไทยในเร็วๆ นี้ เพราะตอนนี้ได้ผ่านกระบวนการต่างๆ ของทางสหรัฐเกือบจะเสร็จเรียบร้อยแล้ว" นายดอนกล่าว

ถามว่าวัคซีนดังกล่าวจะถูกส่งถึงไทยภายในเดือน พ.ย.หรือไม่ รองนายกฯ และ รมว.การต่างประเทศกล่าวว่า อยู่ที่กรมควบคุมโรคจะเสนอเข้าครม.เมื่อใด และถ้าผ่านความเห็นชอบจาก ครม.เมื่อใด ทุกอย่างจะเรียบร้อย

จ.พิษณุโลก ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ศบค.พิษณุโลกมีคำสั่งปิดตลาดเช้าศาลปู่ดำ ซึ่งเป็นตลาดขายส่งของสดและพืชผักแห่งใหญ่กลางเมืองพิษณุโลก เป็นเวลา 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 10-12 พ.ย.64 เพื่อทำความสะอาด หลังจากเกี่ยวข้องกับผู้ติดเชื้อโควิด เช่นเดียวกับตลาดร่วมใจอาคาร 1 ก็สั่งปิด 3 วัน ซึ่งก่อนหน้านี้ ศบค.พิษณุโลกได้มีคำสั่งให้ปิดตลาดจำนวน 7 แห่ง ได้แก่ ตลาดสดเทศบาล 1 (ตลาดใต้) ตลาดสดเทศบาล 6 (ตลาดร่วมใจอาคาร 2 ตลาดสดเทศบาลบางระกำ ตลาดผักข้างโรงเรียนพุทธชินราช ตลาดไทยเจริญ ปิดให้บริการตั้งแต่วันที่ 6-12 พ.ย. เป็นเวลา 7 วัน

ทั้งนี้ จำนวนผู้ติดเชื้อรายใหม่ของจังหวัดพิษณุโลกอยู่ในเส้นกราฟที่ขึ้นทุกวัน เฉลี่ยวันละ 80-90 ราย วันที่ 8 พ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 80 ราย, วันที่ 7 พ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 80 ราย, วันที่ 6 พ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่ 92 ราย, วันที่ 4 พ.ย.64 พบผู้ติดเชื้อรายใหม่มากถึง 102 ราย ขณะที่การพบผู้ติดเชื้อรายใหม่ในกลุ่มคลัสเตอร์ตลาดสดนั้น ในรอบสัปดาห์ที่ผ่านมาเพิ่มขึ้นต่อเนื่อง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง