ไม่เชิญรัสเซีย เบลารุส-พม่า ร่วมพระราชพิธี

รัฐบาลอังกฤษไม่เชิญ "รัสเซีย-เบลารุส-เมียนมา" เข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพ "ควีนเอลิซาเบธที่ 2" คิงชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จฯ เยือนไอร์แลนด์เหนือ ครั้งแรกหลังครองราชย์

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันอังคารที่ 13 กันยายน 2565 ว่าประชาชนชาวสกอตแลนด์หลายพันคนเข้าคิวตลอดทั้งคืนที่ผ่านมา ด้านหน้าอาสนวิหารเซนต์ไจลส์ในนครเอดินบะระของสกอตแลนด์  เพื่อรอแสดงความอาลัยต่อพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ก่อนที่พระบรมศพของพระองค์จะส่งขึ้นเครื่องบินมากรุงลอนดอนในวันอังคาร

วันเดียวกัน สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 เสด็จพระราชดำเนินโดยเครื่องบินพระที่นั่งไปไอร์แลนด์เหนือ เพื่อพบกับผู้นําทางการเมืองและศาสนาของไอร์แลนด์เหนือ  โดยเป็นการเสด็จฯ ตามพระราชประเพณีเยือน 4 ประเทศในเครือสหราชอาณาจักรในช่วงเริ่มต้นการครองราชย์ โดยมีหมายกำหนดการเสด็จฯ เยือนเวลส์ในวันศุกร์นี้

เมื่อคืนวันจันทร์ที่ผ่านมา สมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พร้อมด้วยพระอนุชาและพระขนิษฐา 3 พระองค์ ทรงร่วมสวดภาวนาเป็นเวลา 10 นาที ข้างพระบรมศพของพระราชมารดาในอาสนวิหารเซนต์ไจลส์

ด้านรอยเตอร์รายงานในวันเดียวกันอ้างแหล่งข่าวจากพระราชวังไวต์ฮอลซึ่งเป็นที่ตั้งของกระทรวงต่างๆ ของรัฐบาลอังกฤษเผยว่า รัฐบาลอังกฤษไม่เชิญตัวแทนจากรัสเซีย, เบลารุส และเมียนมาเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่จะมีพระราชพิธีที่อาสนวิหารเวสต์มินเตอร์ กรุงลอนดอน ในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน

อังกฤษพร้อมด้วยพันธมิตรชาติตะวันตกพยายามโดดเดี่ยวรัสเซียและเบลารุสชาติพันธมิตรของรัสเซีย ออกจากเวทีโลกด้วยการคว่ำบาตรทางเศรษฐกิจและมาตรการลงโทษอื่นๆ เพื่อตอบโต้การรุกรานยูเครนของรัสเซีย

ส่วนเมียนมาและกองทัพเมียนมาโดนอังกฤษคว่ำบาตรเพื่อแสดงให้เห็นว่าอังกฤษสนับสนุนสิทธิของชาวโรฮีนจา

ตามการรายงานของบีบีซีคาดว่า จะมีตัวแทนจากชาติต่างๆ ประมาณ 500 คนเข้าร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ในกรุงลอนดอน ซึ่งรัฐบาลอังกฤษส่งจดหมายเชิญไปยังประมุขของประเทศส่วนใหญ่ที่อังกฤษมีความสัมพันธ์ทางการทูตด้วย

ผู้นําหลายชาติยืนยันแล้วว่าจะเดินทางมาร่วมพระราชพิธีพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 รวมถึงประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐ และจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง, นายกรัฐมนตรีจัสติน ทรูโด ของแคนาดา, นายกรัฐมนตรีแอนโทนี อัลบาเนซี ของออสเตรเลีย และนายกรัฐมนตรีจาซินดา อาร์เดิร์น ของนิวซีแลนด์ ซึ่งน่าจะเป็นหนึ่งในการชุมนุมทางการทูตที่ใหญ่ที่สุดของสหราชอาณาจักรในรอบหลายปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง