เปิดสักการะพระบรมศพ‘ควีน’

พสกนิกรชาวอังกฤษจำนวนมากเฝ้าชมขบวนแห่พระบรมศพ "สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2" เคลื่อนไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ คาดเข้าแถวรอถวายสักการะยาวถึง 5 ไมล์ "สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ-จักรพรรดินีมาซาโกะ" จะเสด็จฯ ทรงร่วมพระราชพิธี 19 ก.ย.

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันพุธที่ 14 กันยายน ว่าชาวอังกฤษจำนวนมากรอคอยอย่างอดทนเพื่อได้เห็นขบวนแห่พระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และต่อแถวยาวเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพที่เวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ ที่จะเปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะในเวลา 17.00 น. ตามเวลาในอังกฤษ หรือ 23.00 น. ตามเวลาไทย

มีรายงานว่าประชาชนเข้าแถวยาวเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพ โดยมีเจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัยให้การดูแล บางคนคลุมตัวด้วยผ้าห่ม ในขณะที่คนอื่นนอนบนเก้าอี้หรือขดตัวอยู่ข้างกำแพงอิฐของทำนบแม่น้ำเทมส์ หลายคนอบอุ่นร่างกายตัวเองด้วยการจิบชาและนําเก้าอี้ตั้งแคมป์, ร่มและของว่างและกาแฟมาด้วยระหว่างเฝ้ารอ

รัฐบาลอังกฤษคาดว่าจะมีประชาชนมาเข้าแถวรอเพื่อเข้าถวายสักการะพระบรมศพยาวถึง 5 ไมล์ (8 กิโลเมตร) จากอาคารรัฐสภาไปจนถึงสวนสาธารณะเซาท์วาร์ค

ด้านท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์แถลงว่า การจราจรทางอากาศเหนือกรุงลอนดอนถูกจํากัดในวันพุธ เนื่องจากขบวนแห่หีบพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ระบุว่าเที่ยวบินจํานวนหนึ่งจะถูกระงับเพื่อให้แน่ใจว่ามีความเงียบระหว่างขบวนแห่หีบพระบรมศพ

ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์จำกัดเที่ยวบินในวันพุธระหว่างขบวนแห่หีบพระศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เคลื่อนจากพระราชวังบักกิงแฮมไปยังเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ทางตะวันตกของลอนดอน เพื่อให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพตั้งแต่เย็นวันพุธ ก่อนจะมีพระราชพิธีฝังพระบรมศพในวันจันทร์ที่ 19 กันยายน

ท่าอากาศยานลอนดอนฮีทโธรว์แถลงด้วยว่า น่าจะมีการจำกัดเที่ยวบินมากขึ้นในวันจันทร์นี้ เนื่องจากงานพระราชพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 โดยจะแจ้งรายละเอียดเพิ่มเติมในอีกไม่กี่วันข้างหน้า

ด้านสายการบินบริติชแอร์เวย์ยืนยันว่ามีการยกเลิกเที่ยวบินยุโรป 8 เที่ยวบินในวันพุธ

                    รัฐบาลญี่ปุ่นแถลงเมื่อวันพุธว่า สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ จะเสด็จฯ ไปทรงร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ซึ่งเป็นการเสด็จฯ เยือนต่างประเทศครั้งแรกนับตั้งแต่ขึ้นครองราชบัลลังก์ในปี 2562

ฮิโรกาสุ มัตสึโนะ หัวหน้าเลขาธิการคณะรัฐมนตรีญี่ปุ่นกล่าวกับผู้สื่อข่าวว่า  สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ จะเสด็จฯ ไปทรงร่วมพระราชพิธีฝังพระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แต่นายกรัฐมนตรีฟุมิโอะ คิชิดะ และเจ้าหน้าที่รัฐบาลคนอื่นจะไม่เดินทางไป

สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ทรงเคยพบกับสมาชิกราชวงศ์ญี่ปุ่นมาแล้วถึง 3 รุ่น และพระองค์เคยเชิญสมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะ และจักรพรรดินีมาซาโกะ เสด็จฯ เยือนอังกฤษ แต่ติดขัดเนื่องจากการระบาดของไวรัสโคโรนา

สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเข้าเรียนที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดในช่วงทศวรรษ 1980 และจักรพรรดินีมาซาโกะ ทรงเคยศึกษาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ดตอนที่เป็นนักการทูตในช่วงเวลาเดียวกัน ในระหว่างศึกษาที่มหาวิทยาลัยออกซ์ฟอร์ด สมเด็จพระจักรพรรดินารุฮิโตะทรงเข้าพบสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และราชวงศ์อังกฤษพระองค์อื่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง