โลกร่วมส่งเสด็จควีน ฝังพระบรมศพที่โบสถ์น้อยในพระราชวังวินด์เซอร์

พระราชพิธีปลงพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จัดขึ้นที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอนเมื่อวันจันทร์ มีกษัตริย์และพระราชวงศ์จากชาติต่างๆ และบรรดาผู้นําโลกเข้าร่วมพิธี จากนั้นเคลื่อนหีบพระบรมศพผ่านถนนในกรุงลอนดอน ไปทำพระราชพิธีฝังที่โบสถ์น้อยในพระราชวังวินด์เซอร์ "ในหลวง" โปรดเกล้าฯ ให้หน่วยราชการในพระองค์เชิญแจกันดอกไม้แสดงความอาลัยควีนเอลิซาเบธที่ 2 ณ ประตูมณีนพรัตน์ พระบรมมหาราชวัง

เอเอฟพีรายงานเมื่อวันจันทร์ที่ 19 กันยายน  2565 อังกฤษจัดพระราชพิธีปลงพระบรมศพสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ในกรุงลอนดอน โดยขบวนราชรถปืนใหญ่เคลื่อนหีบพระบรมศพจากเวสต์มินสเตอร์ฮอลล์ที่เปิดให้ประชาชนเข้าถวายสักการะพระบรมศพตั้งแต่วันพุธ มาประดิษฐานที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ที่อยู่ไม่ห่างกันนัก

วงปี่และกลองสกอตนำหน้าราชรถปืนใหญ่ที่บรรทุกหีบพระบรมศพ ซึ่งราชรถปืนใหญ่คันนี้ใช้ในพระราชพิธีปลงพระบรมศพตั้งแต่สมเด็จพระราชินีวิกตอเรียในปี  2444 ทหารเกณฑ์ 142 นายของกองทัพเรืออังกฤษทำหน้าที่ลากราชรถปืนใหญ่ไปยังมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์  จากนั้นทหาร 8 นายแบกหีบพระบรมศพประดิษฐานในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์

ระฆังอายุพันปีของมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ตี 96  ครั้งในช่วงเวลาหนึ่งนาที เท่ากับพระชนมพรรษาของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และมีเวลาสงบนิ่งหนึ่งนาทีก่อนพระราชพิธีเริ่มเวลา 11.00 น.ตามเวลาในอังกฤษ (17.00 น.ตามเวลาประเทศไทย) โดยมีกษัตริย์และพระราชวงศ์จากชาติต่างๆ และผู้นําทั่วโลกเข้าร่วมพระราชพิธีในมหาวิหาร พร้อมด้วยสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 และพระบรมวงศานุวงศ์ รวมผู้เข้าร่วมพิธีราว  2,000 คน

นายกรัฐมนตรีลิซ ทรัสส์ ของอังกฤษที่ได้รับโปรดเกล้าฯ ให้ดำรงตำแหน่งจากสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 เพียง 2 วันก่อนที่พระองค์จะสวรรคต เป็นหนึ่งในผู้อ่านบทอ่านจากพระคัมภีร์ไบเบิลระหว่างพระราชพิธี

จัสติน เวลบี อาร์กบิชอปแห่งแคนเทอร์เบอรี ประมุขศาสนาคริสต์นิกายแองกลิกัน กล่าวในบทเทศน์ระหว่างพระราชพิธีปลงพระบรมศพ ยกย่องสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 จากที่พระองค์ทรงประกอบพระราชกรณียกิจต่อสหราชอาณาจักรและเครือจักรภพ ระบุว่าผู้คนที่รับใช้ผู้อื่นด้วยความรักนั้นหาได้ยากในทุกสาขาอาชีพ แต่ผู้นำที่รับใช้ด้วยความรักหายากยิ่งกว่า แต่ในทุกกรณี ผู้ที่รับใช้จะเป็นที่รักและเป็นที่จดจําของผู้คน

พระราชพิธีปลงพระบรมศพในมหาวิหารเวสต์มินสเตอร์ใช้เวลาไม่ถึง 1 ชั่วโมง สิ้นสุดด้วยการเป่าแตรสัญญาณที่เรียกว่า “เดอะลาสต์โพสต์” จากนั้นยืนสงบนิ่งเพื่อแสดงความอาลัย 2 นาที ตามด้วยการร้องเพลง "God Save the King" ซึ่งเป็นเพลงชาติอังกฤษ

หลังเสร็จสิ้นพระราชพิธีที่มหาวิหารเวสต์มินสเตอร์  เจ้าหน้าที่ได้นําหีบพระบรมศพขึ้นราชรถปืนใหญ่เคลื่อนขบวนแห่ไปฝังที่โบสถ์น้อยราชานุสรณ์พระเจ้าจอร์จที่ 6  ภายในพระราชวังวินด์เซอร์ ทางตะวันตกของลอนดอน ช่วงระหว่างขบวนแห่หีบพระบรมศพออกจากมหาวิหารไปพระราชวังวินด์เซอร์ ระฆังยักษ์ที่หอนาฬิกาบิ๊กเบนตีตลอดเวลา และทหารยิงปืนใหญ่สลุตเป็นเวลาหนึ่งนาที

พระบรมศพของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  จะฝังไว้เคียงข้างหลุมพระบรมศพของสมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 6 พระราชบิดา, สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระราชชนนี และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต พระขนิษฐา โดยหีบพระศพของเจ้าชายฟิลิปพระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 ที่สิ้นพระชนม์เมื่อเดือนเมษายนปีที่แล้ว จะย้ายมาฝั่งข้างหีบพระบรมศพของของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

ประธานาธิบดีโจ ไบเดน ของสหรัฐอเมริกา ที่เดินทางมาร่วมพระราชพิธีพร้อมกับจิล ไบเดน สุภาพสตรีหมายเลขหนึ่ง กล่าวเมื่อวันอาทิตย์หลังจากลงนามในสมุดแสดงความอาลัยว่า เราโชคดีที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่  2 ทรงครองราชย์มา 70 ปี ทำให้เราทุกคนเป็นอย่างที่เป็นอยู่ทุกวันนี้ โลกเราดีขึ้นเพราะพระองค์

วันเดียวกัน เมื่อเวลา 16.00 น. ที่บริเวณประตูมณีนพรัตน์ พระบรมมหาราชวัง พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้หน่วยราชการในพระองค์ ทำพิธีแสดงความอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร

ในการนี้ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้  พลอากาศตรี สุพิชัย สุนทรบุระ รองเลขาธิการพระราชวัง  เป็นประธานเชิญแจกันดอกไม้ของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว และคุณหญิงจันทนี ธนรักษ์ ผู้ช่วยราชเลขานุการในพระองค์พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว เชิญแจกันดอกไม้ของสมเด็จพระนางเจ้าฯ พระบรมราชินี และท่านผู้หญิงบุตรี วีระไวทยะ รองอธิบดีกรมกิจการในพระบรมวงศานุวงศ์ เชิญแจกันดอกไม้ของสมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า  กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดา เจ้าฟ้ามหาจักรีสิรินธร  มหาวชิราลงกรณวรราชภักดี สิริกิจการิณีพีรยพัฒน รัฐสีมาคุณากรปิยชาติ สยามบรมราชกุมารี ไปในพิธีแสดงความอาลัยหน้าพระบรมฉายาลักษณ์ พร้อมด้วยข้าราชบริพารหน่วยราชการในพระองค์ร่วมวางดอกไม้แสดงความอาลัย

ทั้งนี้ สำนักพระราชวังจะประดิษฐานพระบรมฉายาลักษณ์สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ที่บริเวณประตูมณีนพรัตน์ พระบรมมหาราชวัง  ระหว่างวันที่ 19-25 กันยายน 2565 เพื่อให้ประชาชนและหน่วยงานต่างๆ ร่วมแสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคต ในฐานะที่ประเทศไทยและสหราชอาณาจักรมีความสัมพันธ์อันแนบแน่นมาช้านาน พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความพระราชสาส์นแสดงความเสียพระราชหฤทัย และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้ส่งข้อความลายพระราชหัตถ์ แสดงความเสียพระราชหฤทัย ไปยังสมเด็จพระเจ้าชาร์ลส์ที่ 3 พระมหากษัตริย์แห่งสหราชอาณาจักรพระองค์ใหม่  ในการที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักรเสด็จสวรรคต

พร้อมกันนี้ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เสด็จพระราชดำเนินไปทรงลงพระนามาภิไธย แสดงความอาลัยต่อการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2  แห่งสหราชอาณาจักร ณ สถานเอกอัครราชทูตอังกฤษประจำประเทศไทย และพระบรมวงศานุวงศ์ ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้เชิญแจกันดอกไม้ไปแสดงความอาลัยด้วยแล้ว

 อนึ่ง ในระหว่างการครองสิริราชสมบัติ สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนประเทศไทยอย่างเป็นทางการ พร้อมด้วยเจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระราชสวามี ในฐานะพระราชอาคันตุกะของพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง รวม 2 ครั้ง คือระหว่างวันที่ 9-15  กุมภาพันธ์ 2515 และระหว่างวันที่ 28 ตุลาคม – 1  พฤศจิกายน 2539 ซึ่งเป็นปีที่พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร  ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี

โดยก่อนหน้านั้น พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร และสมเด็จพระนางเจ้าสิริกิติ์ พระบรมราชินีนาถ พระบรมราชชนนีพันปีหลวง ได้เสด็จพระราชดำเนินเยือนสหราชอาณาจักรในฐานะพระราชอาคันตุกะ ระหว่างวันที่ 19-23 กรกฎาคม 2503 และในโอกาสที่สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร ทรงครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี เมื่อพุทธศักราช 2555 พระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ในขณะที่ยังทรงดำรงพระราชอิสริยยศสมเด็จพระบรมโอรสาธิราช ฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินแทนพระองค์ เพื่อเชิญพระราชสาส์นไปทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย และทรงร่วมในพระราชพิธีเฉลิมฉลอง เมื่อวันที่ 18 และ 19  พฤษภาคม 2555 ณ กรุงลอนดอน สหราชอาณาจักร  อันเป็นการแสดงถึงสัมพันธไมตรีที่ราบรื่นและแน่นแฟ้นของประเทศไทยและสหราชอาณาจักรที่มีมาแต่อดีตจวบจนปัจจุบัน

ทั้งนี้ หน่วยงานต่างๆ ได้นำแจกันดอกไม้และดอกไม้ มาแสดงความอาลัยต่อสมเด็จพระราชินีนาถ

เอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร อาทิ ประธานวุฒิสภาพร้อมข้าราชการ ปลัดกระทรวงมหาดไทย

รองปลัดกระทรวงมหาดไทย และข้าราชการ สำนักงานปลัดกระทรวงกลาโหม ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี สำนักงานทรัพย์สินพระมหากษัตริย์ และโรงมหรสพหลวงศาลาเฉลิมกรุง พร้อมทั้งประชาชนชาวต่างประเทศที่ได้ร่วมวางดอกไม้แสดงความอาลัยด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง