‘ชัชชาติ’ รู้หมดแล้ววิธีแก้น้ำท่วม

.vce-row-container .vcv-lozad {display: none}

เตรียมตัวรับพายุโซนร้อน "โนรู" จ่อถล่มไทย ฝนตกหนักถึงหนักมาก  27-29 ก.ย. "ชัชชาติ" เผยรู้หมดแล้วทุกเขตใน กทม.แก้น้ำท่วมอย่างไร กรุงเทพโพลสำรวจคนกรุงพอใจมากกับการแก้ไขปัญหาน้ำท่วมใน กทม. 

เมื่อวันที่ 24 กันยายน 2565 กรมอุตุนิยมวิทยา อัปเดตภาพกราฟฟิกพยากรณ์พายุโซนร้อน “โนรู (NORU)" จะเคลื่อนผ่านประเทศฟิลิปปินส์ลงทะเลจีนใต้ตอนกลางในช่วงวันที่ 25-26 กันยายน 2565 คาดว่าพายุนี้จะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณประเทศเวียดนามตอนบนในช่วงวันที่ 27-28 กันยายน 2565 ส่งผลกระทบไทย ทำให้ภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ และภาคกลาง มีฝนตกหนักถึงหนักมาก กับมีลมแรงในช่วงวันที่ 27-29 กันยายน 2565

ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนที่ตกหนักถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่มไว้ด้วย

ที่เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์​ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร กล่าวถึงกรณีมาตรการรับมือกับน้ำเหนือ น้ำหนุนว่า เราต้องพร่องน้ำอย่างเต็มที่และให้ต่ำที่สุดเพื่อเตรียมรับมือ และมีการเตรียมกระสอบทรายไว้อีกประมาณกว่า 2 แสนลูก เพื่อกระจายให้ชุมชนที่เปราะบาง และได้มีการสั่งการว่าให้จัดลำดับเหตุการณ์ว่า หากเกิดเหตุการณ์แบบนี้ขึ้น เช่น ฝนตกที่เขตไหน ให้สำนักการระบายน้ำส่งข้อมูลไปที่เขต และเขตต้องรู้ว่าสถานการณ์แบบนี้ต้องเข้าไปดูแลที่ชุมชนไหนก่อน เช่น การเรียงกระสอบทรายเพื่อป้องกันเหตุที่จะเกิดขึ้น เพราะหากเราป้องกันได้บางส่วนก่อน ความเสียหายอาจจะไม่รุนแรงมาก ซึ่งเอาชุมชนมาเป็นแนวร่วมในการแก้ปัญหาด้วย

“ที่ผ่านมาเรามีบทเรียนแทบทุกเขตแล้ว ว่าในฝนตกแต่ละเขตเป็นอย่างไร ซึ่งแต่ละเขตก็รู้จุดอ่อน และตอนนี้เหมือนเรามีบทซ้อมไว้แล้ว แต่ถ้าเราดูแนวฝนจริงๆ จะไปกระทบกับภาคเหนือเยอะกว่า  ของกรุงเทพฯ จะเป็นอ่อนๆ แต่จะมีน้ำเหนือกับน้ำหนุนมาเสริม ซึ่งได้มีการสั่งการให้เรียงกระสอบทรายริมคันกั้นน้ำเป็นหลัก ซึ่งได้ย้ำกับ ผอ.เขตว่าให้รีบทำ ถ้ามีจุดฟันหลอก็เสริมเข้าไป”

เมื่อถามถึงกรณีเรื่องการโต้ตอบของแอดมินเพจเฟซบุ๊ก กรุงเทพมหานคร กับผู้คนที่เข้ามาแสดงความคิดเห็น ผู้ว่าฯ กทม.ตอบว่า แนวคิดเราอย่าไปโต้ตอบกัน เพราะเราคิดว่าทุกคนมีสิทธิ์ให้ความเห็น และรับฟังทุกปัญหา ทุกคำติชม แต่ในส่วนตัวของเราไม่เคยโต้ตอบใคร เพราะเราก็น้อมรับฟังคำติชม โดยเฉพาะคำติ เพราะประชาชนทุกคนมีสิทธิ์จะติได้ ถ้าเป็นเรื่องที่ปรับปรุงได้ เราปรับปรุง แต่ถ้าเป็นเรื่องที่สุดวิสัยจริงๆ ที่ทำตามไม่ได้ หรือเป็นเนื้อหาที่ใช้อารมณ์หรือสร้างความเกลียดชัง เราคงต้องปล่อยวางไป  และเรามาจากการเลือกตั้ง เราก็ต้องฟังเสียงประชาชน ที่ผ่านมาเราก็ปรับปรุงตัว คนแนะนำอะไรมาเราก็แก้ไขให้ดีขึ้น

กรุงเทพโพล โดยมหาวิทยาลัยกรุงเทพสำรวจความคิดเห็นประชาชนเรื่อง “ความพึงพอใจคนกรุงต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วม กทม.” โดยเก็บข้อมูลจากประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 1,203 คน พบว่า คนกรุงเทพฯ ส่วนใหญ่ร้อยละ 52.8 มีปัญหาที่อยู่อาศัยเกิดน้ำท่วม โดยในจำนวนนี้ร้อยละ 48.5 เกิดน้ำท่วมทุกครั้งที่ฝนตก ส่วนร้อยละ 4.3 เกิดน้ำท่วมครั้งแรกตั้งแต่พักอาศัยมา ขณะที่ร้อยละ  47.2 ไม่เกิดน้ำท่วม

ผลกระทบที่ได้รับจากปัญหาน้ำท่วมมากที่สุดคือ การจราจรติดขัด ไม่สามารถเดินทางไปไหนได้ คิดเป็นร้อยละ 47.5 รองลงมาคือ เกิดขยะ น้ำเน่าเหม็น คิดเป็นร้อยละ 36.8, เกิดผลกระทบต่ออาชีพ การงาน การเรียน คิดเป็นร้อยละ 24.4,เกิดโรคที่มาจากน้ำ เช่น น้ำกัดเท้า เชื้อรา คิดเป็นร้อยละ 15.0 และรถเสีย รถพัง คิดเป็นร้อยละ 11.3      

ด้านความพึงพอใจต่อการแก้ปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. พบว่า ส่วนใหญ่ร้อยละ 58.5 พึงพอใจค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 41.5 พึงพอใจค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด     

ทั้งนี้ เมื่อถามว่าอยากให้ กทม. พัฒนา แก้ไข ปรับปรุงในเรื่องใด กับปัญหาน้ำท่วมในพื้นที่ กทม. ส่วนใหญ่ร้อยละ 80.3 อยากให้เตรียมความพร้อมในการรับมือ มีการวางแผนป้องกันน้ำท่วม เช่น ขุดลอกคูคลอง กำจัดขยะ รองลงมาคือ อยากให้ช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบในพื้นที่อย่างทันท่วงที คิดเป็นร้อยละ 48.0 และอยากให้มีความฉับไวในการแก้ปัญหาน้ำท่วม คิดเป็นร้อยละ 46.8

สุดท้ายเมื่อถามว่า เชื่อมั่นมากน้อยเพียงใดว่าปีหน้า กทม.จะสามารถรับมือกับปัญหาน้ำท่วมได้ ส่วนใหญ่ร้อยละ 65.8 เชื่อมั่นค่อนข้างมากถึงมากที่สุด ขณะที่ร้อยละ 34.2 เชื่อมั่นค่อนข้างน้อยถึงน้อยที่สุด.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กรมอุตุฯ เตือน 35 จังหวัด ระวังฝนฟ้าคะนอง ลมกระโชกแรง ใน 24 ชม.ข้างหน้า

กรมอุตุนิยมวิทยา พยากรณ์อากาศ 24 ชั่วโมงข้างหน้า ความกดอากาศต่ำเนื่องจากความร้อนปกคลุมประเทศไทยตอนบน ลักษณะเช่นนี้ทำให้ประเทศไทยมีอากาศร้อนกับมีฟ้าหลัวในตอนกลางวัน โดยมีอากาศร้อนจัดบางพื้นที่ ขอให้ประชาชนดูแลรักษาสุขภาพเนื่องจากสภาพอากาศที่ร้อนถึงร้อนจัดในระยะนี้ไว้ด้วย