อีสานอ่วม!โนรูถล่มไทย กทม.เร่งพร่องน้ำรับฝน

"บิ๊กป้อม" บอกไม่ต้องห่วงพายุโนรูเข้าไทย รัฐบาลสั่ง "สทนช." ตั้งศูนย์รับมือทั่วประเทศ พร้อมให้ "มท." เตรียมแผนเยียวยาผู้ได้รับผลกระทบ "ชัชชาติ" เร่งระบายน้ำออกจาก กทม.รอรับฝนรอบใหม่ "ผอ.ศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศฯ ม.รังสิต" เตือนภาคอีสานเจอทั้งลมแรง-ฝนกระหน่ำหนักสุด 28 ก.ย. "ปลอดประสพ" โอดประเทศโชคร้าย ไม่มีนายกฯ ตัวจริง จี้รัฐบาลประกาศหยุดราชการรับมือ

เมื่อวันที่ 27 ก.ย. พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี รักษาราชการแทนนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงการเตรียมรับมือพายุไต้ฝุ่นโนรูว่า ทางสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ได้ตั้งศูนย์เตรียมรับมือทั่วประเทศไว้แล้ว ไม่ต้องห่วง ส่วนเรื่องการเยียวยาได้เตรียมแล้ว โดยกระทรวงมหาดไทยและทุกหน่วยงานที่เกี่ยวข้องได้สั่งให้เตรียมการไว้แล้วรับมือผลกระทบจากพายุโนรู

ส่วนนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง  ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า รัฐบาลประสานงานหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งเตรียมความพร้อมรับมือพายุไต้ฝุ่นโนรู ซึ่งคาดว่าจะเคลื่อนตัวเข้าสู่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือของไทยในวันที่ 28-29 ก.ย. และมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่มีกำลังแรงขึ้น โดยติดตามและประเมินสถานการณ์อย่างใกล้ชิด เตรียมพร้อมให้ความช่วยเหลือประชาชนผู้ได้รับผลกระทบอย่างเต็มที่

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงผลการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ครม.รับทราบรายงานบรรเทาสาธารณภัยและช่วยเหลือประชาชนของกระทรวงกลาโหมระหว่างวันที่ 1-26 ก.ย.

ได้เกิดฝนตกหนักและฝนตกสะสม ส่งผลให้บางพื้นที่ในภาคตะวันออก ภาคกลาง รวมทั้ง กทม.และปริมณฑล เกิดน้ำท่วมฉับพลัน น้ำป่าไหลหลาก น้ำล้นตลิ่ง และน้ำท่วมขังสร้างความเสียหายต่อทรัพย์สินและส่งผลกระทบต่อประชาชนเป็นวงกว้างในหลายพื้นที่ โดย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา รมว.กลาโหม ได้สั่งการให้เหล่าทัพที่มีหน่วยทหารในพื้นที่ได้เข้าไปช่วยเหลือประชาชนที่ได้รับผลกระทบอย่างต่อเนื่อง

พ.อ.หญิงศิริจันทร์ งาทอง รองโฆษกกองทัพบก กล่าวว่า พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผบ.ทบ. ประชุมติดตามการปฏิบัติงานของหน่วยทหารทั่วประเทศและได้ขอบคุณกำลังพลในทุกพื้นที่ที่เข้าช่วยเหลือประชาชนจากสถานการณ์อุทกภัยอย่างเต็มที่ รวมทั้งได้เปิดค่ายตากข้าวช่วยชาวนา โดยใช้พื้นที่ว่าง อาคาร โรงรถ ถนนในค่ายทหารเป็นพื้นที่ตากข้าวลดความชื้นรักษาคุณภาพข้าวให้กับเกษตรกร

ด้าน พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ รอง ผบ.ตร. กล่าวว่า พล.ต.อ.สุวัฒน์ แจ้งยอดสุข ผบ.ตร. ได้สั่งกำชับให้ทุกหน่วย  บช.น., ภ.1-9 และหน่วยที่เกี่ยวข้อง เตรียมความพร้อมแผนเผชิญเหตุปฏิบัติการช่วยเหลือ และอำนวยความสะดวกแก่ประชาชนที่ได้รับผลกระทบ รวมทั้งสั่งให้จัดชุดสายตรวจคอยป้องกันเหตุอาชญากรรมไม่ให้คนร้ายมาฉวยโอกาสซ้ำเติมประชาชนที่เดือดร้อน รวมทั้งติดตามข่าวสารเพื่อประชาสัมพันธ์แจ้งเตือนประชาชนในพื้นที่

  ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เดินทางไปที่ศูนย์อำนวยการติดตามสถานการณ์พายุไต้ฝุ่นโนรู กรุงเทพมหานคร พร้อมไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊ก "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ตั้งแต่เวลา 07.30 น.

นายชัชชาติกล่าวว่า ศูนย์นี้ตั้งขึ้นเพื่อรับมือพายุโนรู ซึ่งกำลังจะขึ้นฝั่งที่ประเทศเวียดนาม โดยใช้พื้นที่ศูนย์ควบคุมระบบป้องกันน้ำท่วม สำนักการระบายน้ำ สำหรับบัญชาการรับมือ

นายอาสา สุขขัง ผู้อำนวยการกองสารสนเทศระบายน้ำ กทม. ได้อธิบายเส้นทางพายุจากภาพจำลองของกรมอุตุนิยมวิทยา ซึ่งพายุโนรูจะเข้าสู่เมืองดานัง เมืองเว้ เมืองฮอยอัน ก่อนเข้าสู่ทางเหนือของ จ.อุบลราชธานี ไปทาง จ.ขอนแก่นและ จ.พิษณุโลก ตามลำดับ โดยนายชัชชาติ สอบถามว่า เป็นไปได้หรือไม่ที่จะแฉลบลงด้านล่าง นายอาสากล่าวว่า ขึ้นอยู่กับความกดอากาศสูงว่าจะแผ่ซึมดันพายุลงมาหรือไม่ หากดันลงมาก็จะเข้ามาใกล้กรุงเทพฯ และหากพายุเคลื่อนตัวผ่านไปกรุงเทพฯ ไปแล้ว ส่วนหน้าจะหมุนในทิศทางทวนเข็มนาฬิกา แนวปะทะระหว่างเทือกเขาตะนาวศรี กับทาง จ.ระยอง จ.ตราด จะเอาความชื้นจากอันดามันกลับขึ้นมาอีก

นายชัชชาติกล่าวว่า ส่วนหน้าไม่ค่อยน่ากลัว แต่ส่วนหลังที่ตัดน้ำจะนำความชื้นเข้ามา ดังนั้นแม้พายุจะผ่านไปแล้ว หลังวันที่ 1 ต.ค. ก็อาจมีฝนได้อีก ซึ่งส่วนแรกหากมากระทบกับ กทม. แถวเขื่อนป่าสักชลสิทธิ์อาจรับน้ำและต้องระบายออกมา ก็จะกระทบต่อทางตะวันออกของกรุงเทพฯ ก่อน คือตั้งแต่มีนบุรี หนองจอก ลาดกระบัง และเราจะมีประชุมสถานการณ์ทุก 08.00 น. เตรียมพร้อมตั้งศูนย์บัญชาการขึ้นมาเพื่อให้เป็นการรวบรวมความช่วยเหลือทุกหน่วยงาน คนที่อยู่ในพื้นที่ลุ่มต่ำที่เคยท่วม รวมถึงริมคลองคงต้องเตรียมตัว ส่วนความช่วยเหลือเราพร้อม เดี๋ยวจะมีลิสต์รายการที่ต้องดำเนินการ ประสานหลายหน่วยงาน นี่ไม่ใช่เหตุการณ์ของกรุงเทพฯ อย่างเดียว แต่เป็นเหตุการณ์ที่ร่วมกันทุกจังหวัด

 “พวกเราทุกคนพร้อม ไม่ต้องกังวล กทม.ทำเต็มที่ พยายามรวบรวมสถานการณ์และจะอัปเดตข้อมูลต่างๆ กรุงเทพฯ ช่วงนี้แห้งไม่ค่อยมีเมฆฝน ถือเป็นนาทีทองที่ต้องระบายและพร่องน้ำ และตามชุมชนที่เคยท่วม ถ้าช่วยกันได้ช่วยเอากระสอบทรายเรียงอุดก่อน ส่วนชุมชนที่เราได้บทเรียนช่วงเดือนที่ผ่านมา มีจุดอ่อนตรงไหน แจ้งทางเขตได้เลย เพื่อนำกระสอบทรายไปเรียง รวมถึงเตรียมอุปกรณ์ต่างๆ แต่ยังไม่ถึงกับต้องวิตกกังวลมาก เตรียมตัว ผมคิดว่าสถานการณ์ไม่น่าจะรุนแรงมาก” ผู้ว่าฯกทม.กล่าว

วันเดียวกัน กรมอุตุนิยมวิทยาออกประกาศฉบับที่ 10 เรื่องพายุโนรู ระบุว่า เมื่อเวลา 16.00 น. ของวันที่ 27 ก.ย.ที่ผ่านมา พายุไต้ฝุ่นโนรู บริเวณทะเลจีนใต้ตอนกลาง มีศูนย์กลางอยู่ห่างประมาณ 240 กิโลเมตรทางตะวันออกเฉียงใต้ของเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนาม หรือที่ละติจูด 15.7 องศาเหนือ ลองจิจูด 110.6 องศาตะวันออก โดยมีความเร็วลมสูงสุดใกล้ศูนย์กลางประมาณ 158 กิโลเมตรต่อชั่วโมง พายุนี้กำลังเคลื่อนตัวทางทิศตะวันตก ด้วยความเร็วประมาณ 15 กิโลเมตรต่อชั่วโมง คาดว่าจะเคลื่อนขึ้นฝั่งบริเวณเมืองฮอยอัน ประเทศเวียดนามในวันที่ 28 ก.ย.65 และจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุโซนร้อน เคลื่อนผ่านประเทศลาวตอนล่างเข้าปกคลุมภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่างของประเทศไทยบริเวณจังหวัดอำนาจเจริญและอุบลราชธานี ในวันที่ 29 ก.ย.65

หลังจากนั้นจะอ่อนกำลังลงเป็นพายุดีเปรสชัน และหย่อมความกดอากาศต่ำกำลังแรงตามลำดับ ประกอบกับมรสุมตะวันตกเฉียงใต้ที่พัดปกคลุมทะเลอันดามัน ภาคใต้ และอ่าวไทยมีกำลังแรงขึ้น ส่งผลทำให้มีฝนตกหนักหลายพื้นที่และมีฝนตกหนักมากบางแห่ง กับมีลมแรงบริเวณภาคเหนือ ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ ภาคกลาง รวมทั้งกรุงเทพมหานครและปริมณฑล ภาคตะวันออก และภาคใต้ ขอให้ประชาชนในบริเวณดังกล่าวระวังอันตรายจากฝนตกหนัก ถึงหนักมากและฝนที่ตกสะสม ซึ่งอาจทำให้เกิดน้ำท่วมฉับพลันและน้ำป่าไหลหลาก โดยเฉพาะพื้นที่ลาดเชิงเขาใกล้ทางน้ำไหลผ่านและพื้นที่ลุ่ม สำหรับประชาชนที่อาศัยบริเวณชายฝั่งให้ระวังอันตรายจากคลื่นที่ซัดเข้าหาฝั่งไว้ด้วย

รศ.ดร.เสรี ศุภราทิตย์ ผู้อำนวยการศูนย์การเปลี่ยนแปลงสภาพภูมิอากาศและภัยพิบัติ ม.รังสิต ได้โพสต์เฟซบุ๊กเตือนภัยพายุโนรูที่กำลังจะเข้าประเทศไทยว่า อิทธิพลของพายุโนรูจะส่งผลกระทบต่อภาคอีสานโดยตรง เริ่มตั้งแต่คืนนี้ (27 ก.ย.) แต่จะหนักสุดวันที่ 28 ก.ย. ทั้งลมแรงและฝนตกหนักตามกรอบสีเหลืองและแดง

"อ่างเก็บน้ำขนาดเล็ก-กลางในกรอบสีแดงหลายแห่งต้องบริหารความเสี่ยง และแจ้งเตือนประชาชนอย่างทันท่วงที บ้านเรือนในกรอบสีเหลือง พึงตระหนักถึงลมแรง หลังคาบ้านชำรุดเสียหายได้" รศ.ดร.เสรีกล่าว

ด้านนายปลอดประสพ สุรัสวดี ประธานด้านนโยบายปฏิรูปโครงสร้างพื้นฐานด้านการจัดการน้ำ พรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รัฐบาลต้องเตรียมการรับมือกับพายุโนรูที่จะสร้างความรุนแรงและความเสียหายให้กับประเทศไทยเป็นอย่างมาก รัฐบาลต้องเตรียมการ 5 ข้อ ได้แก่ 1.ต้องเตรียมการเผชิญเหตุภายในอีก 24 ชั่วโมง โดยต้องทุ่มเทสรรพกำลังในการเผชิญเหตุ 2.เมื่อผ่านระยะ 3 วันไปแล้วจะเป็นระยะค้นหาช่วยเหลือ 3.บทบาทของรัฐบาลที่ควรจะเป็น เช่น การตั้งวอร์รูมของรัฐบาล ต้องประกาศเป็นวันหยุดราชการทันทีตั้งแต่วันนี้เป็นต้นไป (27 ก.ย.) เช่นเดียวกับเวียดนามที่ดำเนินการแล้ว ทั้งปิดโรงเรียน สถานที่ราชการ ฯลฯ 4.การตั้งวอร์รูมในทำเนียบรัฐบาล  ต้องเปิดระบบทีวีพูลและวิทยุพูล โดยต้องออกข่าวอย่างต่อเนื่อง 5.รัฐบาลต้องสั่งการให้รัฐมนตรีที่ไม่เกี่ยวข้องเข้าไปในพื้นที่ประสบเหตุโดยเด็ดขาด ไม่ต้องลงพื้นที่โดยไม่จำเป็น  

 “สิ่งที่พรรคเพื่อไทยกังวลมากๆ คือ ขณะนี้โชคร้ายที่ประเทศไทยไม่มีนายกรัฐมนตรีตัวจริง สร้างความกังวลให้กับประชาชน เพราะไม่กล้าสั่งการหน่วยงาน พรรคร่วมรัฐบาลยังมีการแตกขั้ว วินาทีนี้ มีพายุใหญ่ลูกใหญ่ที่สุดในโลก 3 ลูก เป็นเสียงเตือนภัยให้กับรัฐบาลในปัจจุบันและรัฐบาลในอนาคตว่า เกิดความผิดปกติ เชื่อได้ว่าเกิดภาวะโลกร้อน รัฐบาลต้องเตรียมตัว เตรียมแผน เตรียมสมองให้พร้อม พรรคเพื่อไทยเราคิดเรื่องนี้เยอะ เตรียมพร้อมไว้เยอะ เคยทำ จึงรู้เรื่องนี้  ท่านต้องทำเรื่องนี้อย่างจริงจังตั้งแต่วินาทีนี้เป็นต้นไป หวังว่าที่พรรคเพื่อไทยให้สติในวันนี้ท่านจะฟัง เราเตือนเพราะเป็นห่วงประชาชน เรามีความรู้ มีประสบการณ์และไม่อยากให้ประชาชนเดือดร้อนอีก”นายปลอดประสพกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง