ปั้น‘อนุทิน’นายกฯ เนวินเกหมดหน้าตักกวาด120ที่นั่ง/28ส.ส.เปิดตัวซบภท.

เบิร์ธเดย์ "เนวิน" ครบ 64 ปี คึกคัก "ส.ส." จาก "พท.-พปชร.-ปชป.-ศท." กว่า 30 คนพรึ่บอวยพร ส่งสัญญาณซบภูมิใจไทย "บิ๊กเน" ปลื้ม โวรอบหน้า ภท.กวาด 120 ที่นั่ง ลั่นทำหน้าที่ครูใหญ่ปั้น "อนุทิน" เป็นนายกฯ "เสี่ยหนู" บอกขอให้สมพรปาก ระบุยังไม่มีสัญญาณปรับครม.จากบิ๊กตู่ "ภราดร" สยบข่าวย้ายกลับพรรค ชทพ. "พท." เมิน "เนวิน" ออกโรงดัน "หัวหน้าพรรค ภท." ชิงเก้าอี้นายกฯ แทงกั๊กจับมือตั้งรัฐบาลหน้า รับดีใจ "พปชร."  ชู "บิ๊กป้อม" เป็นแคนดิเดตนายกฯ

ที่บริเวณลานศิวะ 12 โครงการบุรีรัมย์คาสเซิล หลังสนามฟุตบอลช้างอารีน่า ต.อิสาณ อ.เมืองฯ จ.บุรีรัมย์ วันที่ 4 ต.ค. เวลา 09.50 น. มีการจัดงานเนื่องในวันคล้ายวันเกิดนายเนวิน ชิดชอบ ประธานสโมสรฟุตบอลบุรีรัมย์ ยูไนเต็ด อายุครบ 64 ปี โดยช่วงเช้ามีการนำช้างจำนวน 15 เชือกเข้าร่วมพิธีปะกำช้าง พร้อมหมอช้าง 3 คนจาก จ.สุรินทร์เข้าร่วมพิธี โดยพิธีดังกล่าวเป็นการสืบทอดมาอย่างยาวนาน ของตระกูลชิดชอบ โดยมีบุคคลในครอบครัว นางกรุณา ชิดชอบ ภริยา และลูกๆร่วมในพิธี ซึ่งปีนี้จัดอย่างเรียบง่ายและนายเนวินได้แจ้งงดรับดอกไม้และของขวัญวันเกิด แต่หากใครประสงค์จะร่วมทำบุญด้วยก็สามารถบริจาคเงินให้กับโรงพยาบาลบุรีรัมย์ได้

บรรยากาศภายในงานเป็นไปอย่างคึกคัก มีผู้มาร่วมงานมากมายจากหลายวงการ อาทิ ทีมรัฐมนตรี กรรมการบริหารพรรค และ ส.ส.ของพรรคภูมิใจไทย นำโดยนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข  ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) ทีมกระทรวงสาธารณสุข นำโดย นพ.โอภาส การย์กวินพงศ์ ปลัดกระทรวงสาธารณสุข,  นพ.เกียรติภูมิ วงศ์รจิต อดีตปลัดกระทรวงสาธารณสุข, นพ.ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข และอดีตโฆษก ศบค. รวมถึงมีนางสมทรง พันธ์เจริญวรกุล นายก อบจ.พระนครศรีอยุธยาด้วย นักการเมืองท้องถิ่น ส่วนราชการ พ่อค้า ประชาชน รวมทั้งนักฟุตบอลทีมบุรีรัมย์ยูไนเต็ดมาร่วมงานด้วยอย่างคับคั่ง

นอกจากนี้ยังมี ส.ส.ต่างพรรคทั้งในซีกรัฐบาลและฝ่ายค้าน ที่คาดว่าจะมาสมัคร สมาชิกพรรค ภท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า  ได้เดินทางมาร่วมงานวันเกิดครั้งนี้ นอกจาก ส.ส.เพื่อไทย  7 คน รวมถึง ส.ส.พรรคก้าวไกลจำนวน 5 คนที่เคยแสดงตัวแล้วก่อนหน้านี้ ประกอบด้วย 1.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี พรรคก้าวไกล 2.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท  พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 3.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์  ส.ส.ชัยภูมิ พรรคพลังประชารัฐ  4.นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล 5.นายพีรเดช คําสมุทร  ส.ส.เชียงราย พรรคก้าวไกล 6.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก เศรษฐกิจไทย (ศท.) 7.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร นครนายก พรรคเพื่อไทย 8.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม พรรคพลังประชารัฐ 9.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา พรรคเพื่อไทย (พท.) 10.นายอารี ไกรนรา  ส.ส.บัญชีรายชื่อ  พรรคเพื่อชาติ 11.นายเกษมสันต์ มีทิพย์  บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล 12.นายคารม พลพรกลาง บัญชีรายชื่อ  พรรคก้าวไกล 13.นางสาวนันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาภิวัฒน์ 

14.นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย 15.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก พรรคพลังประชารัฐ 16.นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก พรรคเพื่อไทย 17.นายกฤษณ์ แก้วอยู่   ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ 18.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี พรรคพลังประชารัฐ 19.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี พรรคพลังประชารัฐ 20.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ  พรรคเพื่อไทย 21.นายธีระ ไตรสรณกุล  ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย 22.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ พรรคเพื่อไทย 23.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์  พรรคเศรษฐกิจไทย 24.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น อุดรธานี ส.ส.พรรคเพื่อไทย 25.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี พรรคเศรษฐกิจไทย 26.นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร พรรคชาติพัฒนา 27.น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 28.ประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. พรรคเพื่อไทย

แห่เบิร์ธเดย์ 'เนวิน' คึกคัก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายเนวินมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสเป็นพิเศษ ทักทายบรรดา ส.ส.พรรคภูมิใจไทยและส.ส.ต่างพรรค พร้อมตบบ่าว่า “ขอให้ได้เป็น ส.ส.ทุกคน” นอกจากนี้ก่อนเริ่มพิธีปะกำช้าง นายเนวินได้พูดคุยกับแกนนำพรรค ภท.ก่อนจะพูดในเชิงหยอกล้อว่า “รอบหน้าให้ได้ 120 คน เท่ากับอายุหมอช้างที่มาทำพิธีในวันนี้” และหลังเสร็จสิ้นพิธี นายเนวินได้นำสายสิญจน์สีเหลืองผูกข้อมือพร้อมอวยพร ส.ส.พรรค ภท.ว่า “ขอให้ได้กลับมาเป็น ส.ส.ทุกคน และมึงต้องดูแลประชาชน”

ภายหลังเสร็จพิธี นายเนวินได้เปิดโอกาสให้คนใกล้ชิดและบุคคลทั่วไปร่วมอวยพรที่บริเวณลานสนามแข่งรถช้างอินเตอร์เนชั่นแนลเซอร์กิต และร่วมรับประทานอาหารกลางวันอย่างเรียบง่าย อาทิ ส้มตำ  ไก่ย่าง ก๋วยเตี๋ยว ข้าวมันไก่ เป็นต้น

จากนั้นนายอนุทินให้สัมภาษณ์ว่า ตนอวยพรนายเนวินทุกวันอยู่แล้ว เพราะเป็นพี่น้องกัน มีความปรารถนาดีต่อกัน อย่างไรก็ตาม การที่พรรคมาร่วมอวยพรไม่ได้เป็นเหตุที่ทำให้การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ต้องเลื่อนออกไป เพราะได้แจ้งแล้วว่าจะขอทำการประชุมออนไลน์ ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ก็คงต้องการที่จะลงพื้นที่เพื่อติดตามสถานการณ์น้ำ และเร่งให้การช่วยเหลือประชาชนก่อน หลังจากที่มากลับมาปฏิบัติหน้าที่

ถามว่า วันนี้มี ส.ส.จากหลายพรรคมาร่วมงานวันเกิดนายเนวินด้วย เหมือนเป็นการเปิดตัวกับพรรค ภท.หรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า ยังไม่ทราบว่ามากี่คน เพราะว่ามากันเยอะ ส่วนนายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา พรรคเพื่อไทย ที่เดินทางมาร่วมงานในวันนี้ด้วยนั้น เขามากับทางทีมอยุธยา ซึ่งตนยังไม่ได้สอบถามนายนพว่าจะมาร่วมงานกับพรรค ภท.หรือไม่ แต่ทุกอย่างก็มีโอกาสทั้งหมด อย่างไรก็ตาม เนื่องจากวันนี้เป็นงานวันเกิดของนายเนวินที่อยู่ในแวดวงการเมืองมา 30-40 ปี ก็ต้องมีพรรคพวก ไม่จำเป็นต้องเป็นเฉพาะพรรค ภท. ใครที่รู้จักกันก็มาร่วมงาน ซึ่งถือเป็นเรื่องปกติ

นายอนุทินกล่าวถึงการปรับ ครม.ว่า พล.อ.ประยุทธ์ยังไม่ได้แจ้งว่าจะมีการปรับ ครม. เนื่องจากเพิ่งกลับมาทำงานเมื่อวันที่ 3 ต.ค.ที่ผ่านมา ตนยังไม่ได้หารือกับนายกฯ แต่อย่างใด คาดว่าในวันที่ 5 ต.ค. น่าจะเจอกัน เพราะมีการประชุม ครม.ที่เลื่อนมาจากวันนี้

 ถามว่ากรณีของนางกนกวรรณ วิลาวัลย์ รมช.ศึกษาธิการ จะต้องหาบุคคลอื่นมาแทนหรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ต้องดูก่อนว่านายกฯ จะส่งสัญญาณมาหรือไม่ ทั้งนี้ บุคคลที่เหมาะสมในพรรคภูมิใจไทย เรามีในใจอยู่แล้ว รอให้มีสัญญาณที่ชัดเจนมาก่อนว่านายกฯ จะปรับ ครม.หรือไม่ ขณะเดียวกันเวลาหลังจากนี้ก็เหลือเพียง 3-4 เดือน

ซักว่าสถานะของรัฐบาลในตอนนี้มีความจำเป็นต้องปรับเก้าอี้ ครม.หรือไม่ หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ของพรรคคงไม่มีการปรับอะไร เพราะมีรัฐมนตรีอยู่ 3 กระทรวง คงไม่ได้หมุนกันเองหรือใครจะเอาไปไหน

เมื่อถามถึงเก้าอี้ของ 3 ป. จะมีการปรับเปลี่ยนด้วยหรือไม่ นายอนุทินกล่าวว่า เป็นเรื่องของพรรคอื่น เราจะไปเกี่ยวได้อย่างไร เราอยู่ของเราแบบนี้ ทำงานที่เหลือให้เสร็จ ต้องผลักดันกฎหมายกัญชาให้เรียบร้อย ก็ขอความเมตตาประธานสภาผู้แทนราษฎรได้บรรจุร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง ที่คณะกรรมาธิการ (กมธ.) ได้รับฟังความเห็นของฝ่ายที่ไม่เห็นด้วย ซึ่งส่วนใหญ่ความเห็นก็อยู่ในร่างของ กมธ.อยู่แล้ว ไม่มีอะไรที่จะต้องล่าช้า ก็ขอให้ได้พิจารณาในสภาต่อไป

ลั่นปั้น'อนุทิน'เป็นนายกฯ

นอกจากนี้ นายอนุทินยังมั่นใจว่าจะมีการเลือกตั้งเกิดขึ้น แม้ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญที่เกี่ยวข้องกับการเลือกตั้งจะยังไม่ออกมาก็ตาม เพราะที่ผ่านมาได้มีการแก้ไขรัฐธรรมนูญเพื่อรองรับการเลือกตั้ง ทั้งการใช้บัตรเลือกตั้ง 2 ใบ และวิธีการคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ซึ่งจากการที่ได้พูดคุยกับนายกฯ ก่อนหน้านี้ก็มองว่าการยุบสภาควรเกิดขึ้นในเวลาที่เหมาะสม ส่วนกระบวนการเลือกตั้งหลังจากนั้นก็เป็นไปตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ คงเป็นไปไม่ได้ที่เราจะมีนายกฯรักษาการเป็นเวลามากกว่า 1 ปี

ถามถึงกรณีนายเนวินอวยพรให้ได้เก้าอี้ ส.ส. 120 ที่นั่ง หัวหน้าพรรค ภท.กล่าวว่า ก็ขอให้สมพรปาก ที่ผ่านมาไม่ว่านายเนวินอวยพรอะไร ส่วนใหญ่ก็เป็นไปอย่างนั้น ก็ขอตั้งใจทำงานอย่างเต็มที่ เราต้องคิดนโยบายที่ดีที่สามารถทำได้ ให้ประชาชนเกิดความเชื่อมั่นว่าหากพรรค ภท.ได้เข้ามาจะทำเรื่องนี้ให้กับเขาได้ ประชาชนก็จะให้โอกาสเรา ทุกอย่างไม่ได้คิดอะไรมาก ต้องรอผลการเลือกตั้ง

ต่อมานายอนุทินเป็นตัวแทนนำเค้กวันเกิดพร้อมอวยพรนายเนวิน ตอนหนึ่งระบุว่า นายเนวินเป็นครูใหญ่ เป็นพี่ใหญ่ที่รักที่สุดของพวกเรา วันที่ 4 ตุลาคมของทุกปีมีความหมายกับพวกเราและพรรค ภท.ทุกคน เพราะเป็นวันคล้ายวันเกิด ปีนี้อายุ 64 ถือเป็นเลขมงคล เพราะ 6 บวก 4 เป็น 10 เติมศูนย์อีกตัว ก็เป็น 100 ภูมิใจไทยเป็นอย่างนี้เสมอ ไม่มีการใช้ศิลป์ใช้ศาสตร์ ใช้วิทยาศาสตร์อย่างเดียว ทุกอย่างพิสูจน์ได้ด้วยวิทยาศาสตร์ เราทุกคนได้สานเจตนารมณ์ทางการเมืองของนายเนวิน ที่ให้พวกเราทำการเมืองโดยคิดถึงประชาชน พูดแล้วทำ ทำให้ประชาชนกินดีอยู่ดี ลดอำนาจรัฐ เพิ่มอำนาจประชาชน ซึ่งพวกเราก็ทำได้เป็นอย่างดี

จากนั้นได้ร่วมกันร้องเพลง Happy birthday to you ทั้งนี้ เค้กที่ได้นำมาเป่าเทียน ได้เขียนหน้าเค้กว่า “Happy birthday อาจารย์ใหญ่ที่เคารพ” และนายเนวินก็ได้ใช้มีดตัดเค้กเพื่อแบ่งให้ผู้ร่วมงานรับประทาน

นายเนวินได้กล่าวขอบคุณทุกคน พร้อมบอกว่า สิ่งที่เป็นพรที่ดีมากสำหรับตน ก็คือการได้เห็นทุกคนชนะการเลือกตั้ง กลับมาเป็น ส.ส. และขอให้เป็นพรรคการเมืองที่สามารถยุติความขัดแย้งภายในบ้านเมือง เพื่อให้ประชาชนอยู่อย่างมีความสุข เลิกแบ่งฝักแบ่งฝ่าย แก้ปัญหาปากท้องความทุกข์ยากของประชาชนให้ดีที่สุด

"เมื่อหัวหน้าพรรคภูมิใจไทยบอกว่าผมมีหน้าที่เป็นครูใหญ่ ก็จะเป็นครูใหญ่ให้ตลอดไป ก็หวังว่าครูใหญ่จะมีโอกาสมีลูกศิษย์สักคนหนึ่งเป็นนายกรัฐมนตรี" นายเนวินกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ทันทีที่นายเนวินพูดเรื่องลูกศิษย์เป็นนายกรัฐมนตรี ก็ทำให้มีการชูมือนายอนุทินขึ้นมา พร้อมเสียงเฮดังลั่น

นายเนวินกล่าวอีกว่า ถ้าการรณรงค์เลือกตั้งครั้งหน้าไม่สู้ให้นายอนุทินเป็นนายกรัฐมนตรี ตนก็จะลาออกจากครูใหญ่พรรค ภท. ขอขอบคุณในทุกพรและทุกคน ขอให้ทุกคนมีความสุขและชนะเลือกตั้ง ยินดีต้อนรับ ส.ส.ทุกคนที่กำลังจะเดินเข้ามาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทย แล้วลงสนามเลือกตั้งไปด้วยกัน เป้าหมายอย่างที่หัวหน้าพรรคพูดไว้ต้อง 100 ขึ้น

ถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าพรรค ภท.จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ นายเนวินกล่าวว่า อยู่ที่ประชาชนจะเลือก ขณะเดียวกัน ส.ส.ที่จะอยู่ในใจประชาชนก็ต้องทำตามเจตนารมณ์และความต้องการของประชาชนในเขตเลือกตั้งของตนเอง เพราะสิ่งสำคัญ ไม่ว่าจะ ส.ส.พรรค ภท. หรือพรรคไหน หูต้องฟังประชาชน แล้ววันนั้นจะเป็นวันตัดสินใจ ตามความต้องการของประชาชน

ซักว่าพรรค ภท.จะได้เป็นรัฐบาลหรือไม่ นายเนวินบอกว่า "ถึงเวลารู้เอง" ผู้สื่อข่าวจึงแซวว่า นี่ถือเป็นการพูดเรื่องการเมืองในรอบ 10 ปีหรือไม่ นายเนวินระบุว่า วันนี้ตนเองพูดเรื่องการเมืองเยอะแล้ว แต่ขอสื่อให้เสนอให้เป็นบวกก็แล้วกัน  พร้อมย้ำว่าคนภูมิใจหัวใจเข้มแข็งกว่าทุกคนอยู่แล้ว เพราะหัวใจคือประชาชน 

เมื่อถามว่า การเลือกตั้งครั้งหน้าถึงเวลาที่พลเรือนจะถูกเลือกเป็นนายกฯ หรือไม่ นายเนวินระบุว่า อยู่ที่ประชาชน เราตอบแทนประชาชนไม่ได้ พรรคไหนชนะก็พรรคนั้นได้เป็น ทุกอย่างอยู่ที่ศรัทธาประชาชน

เพื่อไทยกั๊กจับมือ ภท.

ขณะที่ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี พรรค ปชป. กล่าวถึงการมาร่วมงานพรรค ภท.ว่า จะมีความชัดเจนหลังจากสภาครบวาระ อนาคตจะเป็นอย่างไรค่อยว่ากันหลังจากยุบสภา ขณะนี้ตนยังเป็น ส.ส.พรรค ปชป. วันนี้ยังให้เกียรติพรรค

ส่วนนายภราดร ปริศนานันทกุล ส.ส.อ่างทอง และโฆษกพรรค ภท. กล่าวถึงกรณีมีข่าวจะย้ายกลับมาร่วมงานกับพรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) ว่า ยืนยันไม่มีการย้ายกลับไปร่วมงานกับพรรค ชทพ.แน่นอน และยืนยันว่าเรายังอยู่กับที่นี่ อยู่พรรค ภท.ด้วยกัน เชื่อว่านโยบายของพรรคที่กำลังจะออกมาในการรณรงค์หาเสียงเลือกตั้งที่จะถึงนี้ จะตอบโจทย์ให้กับประชาชนได้

ถามว่ากระแสข่าวนี้ออกมาได้อย่างไร นายภราดรกล่าวว่า อาจจะมองว่าตนเคยอยู่พรรคชาติไทยพัฒนามาก่อน และทางหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนาได้ประกาศไว้ว่าจะเอาคนเก่ากลับบ้าน จึงอาจมีแนวคิดว่าตนก็เป็นคนเก่า และอาจจะมีคนคิดว่าเราจะกลับบ้านเก่า

"ส่วนตัวยังยืนยัน 100% ว่าอยู่กับพรรคภูมิใจไทยแน่นอน" นายภราดรกล่าว

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว ส.ส.น่าน และหัวหน้าพรรค พท. กล่าวถึงกรณีที่นายเนวินจะเป็นแบ็กอัพของนายอนุทินที่จะชิงเก้าอี้แคนดิเดตนายกรัฐมนตรีกับพรรค พท.ว่า ต้องดูข้อเท็จจริงก่อน เป็นวันเกิดของนายเนวิน ทุกคนก็มีการจัดงานวันเกิดอยู่แล้ว แต่จะมีเจตนาอื่นแอบแฝงหรือไม่ อย่างไร ก็ต้องไปดูข้อเท็จจริง เช่น จะเป็นการสนับสนุนแคนดิเดตนายกของพรรค ภท. เพื่อแข่งกับพรรค พท.หรือไม่ ก็ตีความได้ ก็แล้วแต่จะตีความ แม้ไม่ปรากฏตัวในวงการเขาก็รู้กันอยู่แล้ว จึงไม่ถือเป็นประเด็นสำคัญอะไร

ถามถึงการจับมือพรรค ภท.หลังการเลือกตั้งหรือไม่ นพ.ชลน่านกล่าวว่า ถามว่าจับมือกับใคร ถ้าจับมือกับ พท.หรือ ตนเคยตอบคำถามโดยใช้วันเลือกตั้งเป็นหมุดหมายการตอบคำถาม ก่อนการเลือกตั้งด้วยพฤติกรรมใดๆ ก็แล้วแต่ ไม่เหมาะสมอย่างยิ่งที่พรรคการเมืองจะจับมือกันในการที่จะเข้าสู่การเลือกตั้ง

"เป็นเรื่องที่ไม่เหมาะสม หรือไม่สมควรในมิติทางการเมืองที่ต้องมีการแข่งขันกัน ถ้าทำเช่นนั้นจะเป็นการปิดกั้นสิทธิและเสรีภาพของประชาชนได้เช่นกัน ซึ่งพรรคมองมุมนี้มากกว่า ฉะนั้นพรรคไม่มีการจับมือใครก่อนเลือกตั้ง" นพ.ชลน่านกล่าว

ซักว่า แต่ก็ไม่ปิดโอกาสใช่หรือไม่ หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า หลังเลือกตั้งก็จะเป็นเงื่อนไขที่ต้องมาดูข้อเท็จจริงว่าถ้าเราเป็นพรรคที่ได้รับเสียงข้างมาก เช่น ได้ 250 เสียงจริงแน่นอนว่าต้องมีการพูดคุยกับพรรคการเมืองอื่น เพื่อมาร่วมจัดตั้งรัฐบาลให้เข้มแข็งและมีเสียงไม่ต่ำกว่า 300 เสียง โดยที่เราตั้งกติกาไว้ชัดคือ 1.มีอุดมการณ์ มีทิศทางการทำงานเดียวกัน 2.เป็นพรรคการเมืองที่ไม่สนับสนุน พล.อ.ประยุทธ์และไม่สนับสนุนเผด็จการ และ 3.ความเป็นไปได้ในการทำงานร่วมกัน การเจรจาต่อรองข้อเสนอต่างๆ หากเราจะเอากระทรวงคมนาคม พรรค ภท.คงไม่มาร่วมงาน

ถามว่า ในการจัดงานวันเกิดของนายเนวิน มี ส.ส.ของพรรคเพื่อไทยไปร่วมด้วย หัวหน้าพรรค พท.กล่าวว่า หากเป็น ส.ส.ของพรรคที่เตรียมย้ายไปพรรค ภท. ก็เป็นเงื่อนไขเดิมที่เราจะเฝ้าดูอยู่ว่าเข้าสู่กลไกใด ตามระเบียบวินัยและจริยธรรมของพรรค แต่ถ้าเขาไปร่วมงานด้วยแล้วไม่ได้สร้างความเสียหายให้กับพรรค ก็ต้องมาดูข้อเท็จจริง ไม่ใช่ว่า ส.ส.ของพรรคจะไปงานของพรรคอื่นไม่ได้ ไม่งั้นก็ไปจับมือกับพรรคอื่นไม่ได้เลย ต้องดูรายละเอียดด้วย

ถามถึงกรณีที่พรรค พปชร.เตรียมชูพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เป็นนายกรัฐมนตรีในการเลือกตั้งครั้งหน้า นพ.ชลน่านกล่าวว่า เราถือว่าทุกพรรคการเมืองเป็นพรรคคู่แข่งทางการเมืองอยู่แล้ว เราหวั่นไหวไปเราก็ไปเปลี่ยนตัวเขาไม่ได้ แต่เราต้องเพิ่มความเข้มข้น คือต้องรู้จักตัวเองและไม่ประมาท ทำให้พร้อมที่สุดเพื่อบอกประชาชน

"ดีใจกับพรรค พปชร.ที่จะเอาหัวหน้าพรรคตัวเองมาเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีหมายเลข 1 ซึ่งตามธรรมเนียมประเพณีก็ควรจะเป็นเช่นนั้น" นพ.ชลน่านกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง