สังคมป่วยโอนเงินให้คนชกพี่ศรี

"พี่ศรี" โอดสังคมป่วยหนัก  ด่าดาราว่ายน้ำช่วย รพ. แต่โอนเงินช่วยมือต่อย ยกย่องเป็นฮีโร่ ผบ.ทบ.ไม่เห็นด้วยใช้ความรุนแรง เชื่อสังคมไทยยังปรองดองกันได้ "ไทยภักดี" ซัด "ก้าวไกล" อคติ จับแพะชนแกะโยงทำร้าย "ศรีสุวรรณ" ไปถึงการแก้ไข ม.112, ม.116 เตือนทบทวนพฤติกรรม อย่าทำสังคมแตกแยก

เมื่อวันที่ 20 ตุลาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย โพสต์ข้อความบนเฟซบุ๊กระบุว่า ดาราว่ายน้ำช่วย รพ. ออกมาด่า  แต่พอมีคนออกมาต่อยพี่ศรี เสือกยกย่องเป็นฮีโร่ แห่โอนเงินบริจาค...สังคมแม่งป่วยหนัก

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 18 ต.ค.ที่ผ่านมา  นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ถูกนายวีรวิชญ์ รุ่งเรืองศิริผล เจ้าของช่องยูทูบ ศักดินาเสื้อแดง บุกเข้าไปต่อยระหว่างเข้าร้องเรียนต่อกองบังคับการปราบปรามการกระทำความผิดเกี่ยวกับอาชญากรรมเทคโนโลยี (บก.ปอท.) เพื่อให้ตรวจสอบ โน้ส อุดม-แต้พานิช ในการจัดแสดงเดี่ยวไมโครโฟน 13 มีการวิจารณ์รัฐบาลและสนับสนุนม็อบ

เหตุการ์ดังกล่าวเกิดเสียงวิพากษ์วิจารณ์อย่างหลากหลาย โดยส่วนใหญ่มองว่าทุกคนคิดต่างกันได้ แต่ไม่ควรใช้ความรุนแรง ขณะที่กลุ่มคนเสื้อแดงและกลุ่มคน 3 นิ้วบางส่วนกลับออกมาสนับสนุนการกระทำของนายวีรวิชญ์ นอกจากนี้ กรณีโตโน่-ภาคิน คำวิลัยศักดิ์ นักแสดง นักร้องชื่อดังจะปฏิบัติภารกิจว่ายน้ำข้ามโขง ในโครงการ “One Man And The River หนึ่งคนว่าย หลายคนให้” ระดมทุนช่วยเหลืออุปกรณ์การแพทย์ รพ.ไทย-รพ. ลาว วันที่ 22 ต.ค.นี้ ก็มีคนตั้งคำถามต่างๆ นานา ขณะที่คนส่วนใหญ่ออกมาสนับสนุนร่วมกันบริจาคโครงการดังกล่าวจำนวนมาก

ด้าน พล.อ.ณรงค์พันธ์ จิตต์แก้วแท้ ผู้บัญชาการทหารบก (ผบ.ทบ.) กล่าวถึง กรณีการใช้ความรุนแรงทางการเมืองหลังนายศรีสุวรรณ จรรยา ถูกทำร้ายร่างกาย ว่า ก็บอกแล้วไงว่าอยู่ที่นักข่าว ถ้าวันนั้นนักข่าว 10 กว่าคนช่วยกันห้ามก็จบ เป็นเรื่องของทางกฎหมาย การทำร้ายร่างกาย ตำรวจก็ว่าไป 

เมื่อถามว่า โดยหลักการไม่เห็นด้วยกับการใช้ความรุนแรงใช่หรือไม่ ผบ.ทบ. ระบุว่า ไม่เห็นด้วยอยู่แล้ว ซึ่งเราก็เห็นอยู่แล้วว่าสังคมอยู่กันแบบพี่แบบน้อง แบบญาติพี่น้อง

ส่วนสังคมไทยจะปรองดองกันได้หรือไม่ เพราะความคิดเห็นทางการเมืองไปคนละทางนั้น ผบ.ทบ.กล่าวว่า ไปได้ เราต้องดูจากตัวอย่างประเทศต่างๆ ที่เขาเป็นมากกว่าเรา เช่น แอฟริกาใต้ เขายังทำได้เลย

นอกจากนี้ ผบ.ทบ.ยังปฏิเสธว่า ไม่เคยดูเดี่ยว 13 ของโน้ส อุดม เพราะไม่ค่อยมีเวลา ส่วนได้อ่านจากข้อความหรือที่ถอดเทปออกมาหรือไม่ ผบ.ทบ.ระบุว่า ไม่ค่อยได้ดู เพราะเป็นคนไม่ค่อยสังสรรค์เฮฮาเท่าไหร่ พร้อมกล่าวย้ำว่า ตอนนี้คิดถึงแต่ประชาชน ไปช่วยดูแลประชาชนที่เดือดร้อน ส่วนไหนที่ขาดการช่วยเหลือ และเข้าไม่ถึงก็ขอให้แจ้งเข้ามา 

นพ.วรงค์ เดชกิจวิกรม หัวหน้าพรรคไทยภักดี โพสต์เฟซบุ๊กถึงคำแถลงพรรคไทยภักดีระบุว่า กรณีพรรคก้าวไกลแสดงความคิดเห็นต่อสาธารณะ ต่อกรณีคุณศรีสุวรรณถูกทำร้ายร่างกาย และเชื่อมโยงประเด็นนี้ ไปถึงการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 พรรคก้าวไกลได้แสดงความเห็นต่อสาธารณะว่า การทำร้ายร่างกายและการใช้ความรุนแรงกับคุณศรีสุวรรณ เกิดจากพฤติกรรมที่คุณศรีสุวรรณใช้กฎหมายเป็นเครื่องมือ และกล่าวหาว่าเป็น "กฎหมายอธรรม"

 การแสดงออกของพรรคก้าวไกลในครั้งนี้ เป็นพฤติกรรมที่ไม่สมกับที่อ้างว่า เป็นพรรคที่ศรัทธามั่นในระบอบประชาธิปไตย ไม่ยึดมั่นในหลักสิทธิ เสรีภาพ ภราดรภาพ ไม่ยึดมั่นในหลักนิติรัฐ นิติธรรม ไม่เคารพความศักดิ์สิทธิ์แห่งกฎหมาย ในทางกลับกัน ควรจะออกมาประณามพฤติกรรมการใช้ความรุนแรงที่เกิดขึ้น กลับด้อยค่ากฎหมายว่าเป็นกฎหมายอธรรม ย้อนแย้งกับวาทกรรมที่พยายามนำเสนอเรื่อง "คนเท่ากัน"

และพรรคก้าวไกลได้นำประเด็นนี้ไปเชื่อมโยงกับการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 โดยอ้างว่า กฎหมายถูกใช้เป็นเครื่องมือจัดการกับผู้เห็นต่าง ซึ่งถือเป็นความคิดที่บิดเบี้ยว

 เพราะกฎหมายมาตรา 112 และมาตรา 116 รวมถึงกฎหมายที่เกี่ยวข้องกับความมั่นคงของรัฐ ถือเป็นหลักกฎหมายสากล ทั่วโลกให้การยอมรับการคุ้มครองประมุขแห่งรัฐ เพื่อธำรงรักษาความมั่นคงของชาติ และรักษาความสงบเรียบร้อยของสังคม

การเชื่อมโยงประเด็นการทำร้ายร่างกายและใช้ความรุนแรง มาสู่การแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 นั้น เป็นการเชื่อมโยงที่ปะปนไปด้วยอคติ และเป็นการบิดเบือนให้เกิดความเข้าใจผิดแก่สังคมส่วนรวม

"พรรคไทยภักดีขอแสดงจุดยืนคัดค้านพฤติกรรมในลักษณะดังกล่าว และขอเรียกร้องให้พรรคก้าวไกลทบทวนพฤติกรรมที่นำไปสู่ความขัดแย้งแตกแยกของสังคม และขอให้ดำเนินกิจกรรมการเมืองเพื่อแก้ปัญหาความเดือดร้อนของประชาชน โดยยึดมั่นในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุขอย่างแท้จริง".

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์