เส้นเลือดสมอง คร่าอ.สมเกียรติ อดีตผู้นำ‘พธม.’

“สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์” อดีตแกนนำพันธมิตรฯ เสียชีวิตแล้วด้วยวัย 71 ปี หลังต่อสู้กับภาวะเลือดออกในสมองมากว่า 1 เดือน เพื่อนพ้องน้องพี่แห่แสดงความอาลัย

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ย. นายสุริยะใส กตะศิลา คณบดีวิทยาลัยนวัตกรรมสังคม มหาวิทยาลัยรังสิต อดีตแกนนำและเป็นผู้ประสานงานเครือข่ายพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ได้โพสต์เฟซบุ๊กเมื่อเวลา 11.12 น. ว่าได้รับแจ้งข่าวจากพี่หน่อย ภรรยา อ.สมเกียรติ พงษ์ไพบูลย์ เมื่อเวลา 11.10 น. วันนี้ ว่าอาจารย์สิ้นลมหายใจแล้วที่ รพ.มหาราช จ.นครราชสีมา ขอให้อาจารย์พักผ่อน หลับให้สบาย หลังจากเสียสละเพื่อส่วนรวม เพื่อคนด้อยโอกาส คนยากคนจน เพื่อความเป็นธรรมทางสังคมมาทั้งชีวิต ดีใจและภาคภูมิใจที่ได้ร่วมทุกข์ร่วมสุขกับอาจารย์มาตลอด และศรัทธาในทุกความคิด ทุกการกระทำของอาจารย์

ทั้งนี้ นายสมเกียรติเสียชีวิตหลังป่วยด้วยภาวะเลือดออกในสมอง เมื่อวันที่ 16 ต.ค.ที่ผ่านมา โดยนายสมเกียรติเข้ารับการรักษาอาการป่วยเส้นเลือดใหญ่บริเวณก้านสมองแตกเฉียบพลัน หลังดื่มน้ำอัดลมกระป๋องที่แช่ในตู้เย็น ภายในบ้านพักซอยสามยอด ตำบลสุรนารี อำเภอเมืองนครราชสีมา จ.นครราชสีมา เมื่อคืนวันที่ 15 ต.ค. แล้วมีอาการเสียวและปวดศีรษะอย่างรุนแรง จากนั้นภรรยานำตัวให้แพทย์รักษาที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา ต่อมาได้ย้ายไปรักษาที่ รพ.กรุงเทพ-ราชสีมา และแพทย์ได้นำเข้าห้องไอซียู ชั้น 3 และเอกซเรย์ CT สแกน โดยนอนรักษานานกว่า 20 วัน ซึ่งภายหลังญาติได้ย้ายผู้ป่วยกลับมารักษาต่อที่ รพ.มหาราชนครราชสีมา แต่นายสมเกียรติยังโคม่า ไม่รู้สึกตัว จนล่าสุดได้เสียชีวิตลงด้วยอาการสงบ หลังรักษาตัวมานานกว่า 1 เดือน

ขณะเดียวกัน มีการแสดงความอาลัยกับการจากไปของนายสมเกียรติกันเป็นจำนวนมาก ไม่ว่าจะเป็นนายพิภพ ธงไชย อดีตแกนนำ พธม., นายสุลักษณ์ ศิวรักษ์ หรือ ส.ศิวรักษ์ และครอบครัวมฤคพิทักษ์ เป็นต้น

สำหรับประวัตินายนายสมเกียรตินั้น เกิดเมื่อวันที่ 12 ม.ค.2493 ที่อำเภอด่านขุนทด จ.นครราชสีมา สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีการศึกษาบัณฑิต สาขาภาษาไทย-ประวัติศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ระดับปริญญาโท ศึกษาศาสตรมหาบัณฑิต สาขาหลักสูตรและการสอนมหาวิทยาลัยขอนแก่น เป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา เริ่มรับราชการเป็นครูที่โรงเรียนวัดสระแก้ว อำเภอเมืองฯ จังหวัดนครราชสีมา และย้ายมาเป็นอาจารย์ประจำมหาวิทยาลัยราชภัฏนครราชสีมา ต่อมาได้ลาออกจากราชการเพื่อลงรับเลือกตั้งในปลาย พ.ศ.2550 ในระบบสัดส่วนสังกัดพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) และได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส. ต่อมาหลังการยุบสภาในปี 2554 ได้ลาออกจากพรรค ปชป.และวางมือทางการเมือง

นายสมเกียรติเคยเป็นที่ปรึกษาสมัชชาคนจน และเป็น 1 ใน 5 แกนนำพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) ที่เคยมีบทบาทในการชุมนุมเมื่อปี 2549 และ 2551 และถูกดำเนินคดีจากการเป็นแกนนำพันธมิตรและ กปปส. จนถูกศาลพิพากษาจำคุกและยังมีคดีความในชั้นศาลอีกหลายคดี โดยตำแหน่งล่าสุดของนายสมเกียรติเป็นที่ปรึกษาสมาพันธ์ครูอีสานในการแก้ปัญหาหนี้สินครู และร่วมเป็นแกนนำต่อต้านการเอารัดเอาเปรียบของทุนใหญ่ค้าปลีกที่ส่งผลให้โชห่วยล่มสลาย โดยนายสมเกียรติยังได้อุทิศร่างกายเป็นอาจารย์ใหญ่ให้ รพ.ศรีนครินทร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น ในฐานะเป็นศิษย์เก่าด้วย

ในเวลา 17.38 น. นายสุริยะใสโพสต์แจ้งกำหนดการพิธีศพนายสมเกียรติว่า จะประกอบพิธีกรรมทางศาสนาที่ชุมชนสีมาอโศก อ.เมืองฯ จ.นครราชสีมา โดยในวันที่ 15 พ.ย. เวลา 16.00 น. พิธีรดน้ำศพ 17.00 น. พิธีแสดงธรรมต่อหน้าศพ และการกล่าวสดุดีโดยมิตรสหายของอาจารย์ โดยพิธีแสดงธรรมหน้าศพจะจัด 3 วัน ตั้งแต่วันที่ 15-17 พ.ย. ตั้งแต่เวลา 17.00 น. เป็นต้นไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้