ชาวนาเฮ!แจกไร่ละ1พัน จ่ายประกันรายได้ข้าวปี4

ชาวนาเฮ! “จุรินทร์” แจ้งข่าวดี นายกฯ สั่งชงโครงการประกันรายได้ข้าวปี 4 เข้า ครม.สัปดาห์หน้า เงื่อนไขเป็นไปตาม นบข.อนุมัติไว้ เริ่มจ่ายงวดแรก 14 ต.ค. พร้อมแจกเงินไร่ละพันบาท ไม่เกิน 20 ไร่

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 8 พฤศจิกายน เวลา 12.20 น. ภายหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีเสร็จสิ้น พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้เรียกรองนายกรัฐมนตรี รัฐมนตรีและหัวหน้าส่วนราชการหลายคนเข้าหารือที่ตึกไทยคู่ฟ้า ประกอบด้วยนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพาณิชย์, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พลังงาน, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง, นายประภัตร โพธสุธน รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตร และนายดนุชา พิชยนันท์ เลขาธิการสภาพัฒนาการเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สศช.) เพื่อหารือมาตรการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว โดยใช้เวลาหารือประมาณ 30 นาที

จากนั้นเวลา 13.00 น. นายจุรินทร์ เปิดเผยว่า ได้หารือกับ พล.อ.ประยุทธ์ ถึงความคืบหน้าโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ปีที่ 4 โดยนายกฯ สั่งการว่าให้นำเข้าสู่การพิจารณาของ ครม.ในสัปดาห์หน้า ตามที่มีข้อยุติแล้วตามที่กระทรวงพาณิชย์เสนอผ่านคณะกรรมการนโยบายและบริหารข้าวแห่งชาติ (นบข.) โดยให้ดำเนินการทั้งนโยบายประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว และการช่วยชาวนาไร่ละ 1,000 บาท รายละไม่เกิน 20 ไร่ ส่วนรายละเอียดวงเงินดำเนินการ ให้คำนวณตามสถานการณ์ข้อเท็จจริงที่เป็นในปัจจุบัน เพราะขณะนี้ราคาข้าวปรับตัวดีขึ้นมาก 

"ส่วนของขวัญปีใหม่ กระทรวงพาณิชย์จะจัดแกรนด์เซลในช่วงปีใหม่ ซึ่งเจ้าหน้าที่กำลังทำรายละเอียด กระทรวงพาณิชย์ดำเนินการได้เลยตามนโยบาย ครม. และกระทรวงพาณิชย์ทำทุกปีอยู่แล้ว จะช่วยลดภาระค่าครองชีพให้เยอะที่สุด ในหมวดสินค้าที่จำเป็นต่อการดำรงชีวิตประจำวันทั้งอุปโภคและบริโภค ซึ่งจะดำเนินการในช่วง ธ.ค. คาบไปถึงช่วง ม.ค." นายจุรินทร์ระบุ

ทั้งนี้ ข้อมูลจากกรมการค้าภายในระบุว่า โครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าวปี 4 จะดำเนินการเช่นเดียวกับ 3 ปีที่ผ่านมาโดย ประกันรายได้ในข้าว 5 ชนิด ประกอบด้วย ข้าวเปลือกหอมมะลิ ราคาประกัน 15,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 14 ตัน, ข้าวเปลือกหอมมะลินอกพื้นที่ ราคาประกัน 14,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน, ข้าวเปลือกปทุมธานี ราคาประกัน 11,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 25 ตัน, ข้าวเปลือกเจ้า ราคาประกัน 10,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 30 ตัน, ข้าวเปลือกเหนียว ราคาประกัน 12,000 บาท/ตัน ครัวเรือนละไม่เกิน 16 ตัน

ก่อนหน้านี้ นบข.ได้มีมติเห็นชอบโครงการประกันรายได้ข้าวปีที่ 4 โดยใช้หลักเกณฑ์เดียวกันกับ 3 ปีที่ผ่านมา มีเกษตรกรเข้าร่วมโครงการ 4.689 ล้านครัวเรือน กำหนดระยะเวลาการขึ้นทะเบียนสำหรับข้าวนาปี ตั้งแต่วันที่ 1 เม.ย.-31 ต.ค.2565 และภาคใต้ ตั้งแต่วันที่ 16 มิ.ย.2565-28 ก.พ.2566 โดยจะมีการกำหนดราคาตลาดเพื่อกำหนดราคาทุก 7 วัน และจ่ายส่วนต่างทั้งสิ้น 33 งวด เริ่มงวดแรกวันที่ 14 ต.ค.2565 งวดสุดท้ายวันที่ 26 พ.ค.2566

ส่วนมาตรการคู่ขนานที่จะนำมาใช้ช่วงข้าวออกสู่ตลาดมาก มี 3 มาตรการ คือ 1.ให้เกษตรกรชะลอการขายข้าว เป้าหมาย 2.5 ล้านตัน จะช่วยชดเชยตันละ 1,500 บาท 2.สถาบันเกษตรกรที่ชะลอขายข้าว จะช่วยดอกเบี้ย 3% ตั้งเป้า 1 ล้านตัน และ 3.ช่วยโรงสีที่เก็บข้าวไว้ไม่ปล่อยออกสู่ตลาด ช่วยดอก 3% เป้าหมาย 4 ล้านตัน

ผู้สื่อข่าวรายงานจากกระทรวงพาณิชย์ว่า ทันทีที่ ครม.อนุมัติโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว คณะอนุกรรมการกำกับดูแลและกำหนดเกณฑ์กลางอ้างอิงโครงการประกันรายได้เกษตรกรผู้ปลูกข้าว ที่มีอธิบดีกรมการค้าภายในเป็นประธาน จะพิจารณาการจ่ายเงินส่วนต่างให้กับเกษตรกรในทันที และจะจ่ายย้อนหลังไปตั้งแต่งวดแรก คือวันที่ 14 ต.ค.2565

ทางด้านนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แถลงว่า ภายหลังการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้เรียกประชุมนอกรอบกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเพื่อหาข้อสรุปในการช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าวที่รัฐบาลจะสามารถมาช่วยเหลือได้ ขณะนี้มีข้อสรุปเบื้องต้นใน 2 ส่วน คือ 1.การสนับสนุนค่าบริหารจัดการและการพัฒนาคุณภาพเกษตรกร ไร่ละ 1,000 บาท จำนวนไม่เกิน 20 ไร่ และ 2.การประกันราคาข้าว ยืนยันว่ามีงบประมาณเพื่อช่วยเหลือเกษตรกรผู้ปลูกข้าว และนายกฯ ยังยืนยันว่ารัฐบาลชุดนี้จะดูแลเกษตรกรผู้ปลูกข้าวอย่างต่อเนื่องต่อไป.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้