สธ.ชงศบค.ไม่ฉีดวัคซีน ห้ามเข้าพื้นที่สาธารณะ

ยอดติดเชื้อรายใหม่ 6,524 ราย เสียชีวิต 56 คน พบคนไทยยังไม่ได้รับเข็มแรก 11 ล้านคน สั่งกำนัน-ผญบ.เร่งรีบให้ฉีด "บิ๊กตู่" ส่งสัญญาณทั่วโลก ไทยพร้อมกลับมาเปิดรับนักท่องเที่ยว-นักธุรกิจอีกครั้ง "ผับ-บาร์" ร้องนายกฯ ผ่อนปรนเปิดธุรกิจกลางคืน "สธ." เล็งชง "ศบค.ชุดเล็ก" ไม่ฉีดวัคซีนห้ามเข้าที่สาธารณะ "อนามัยโพล" ชี้ ปชช. 56% ไม่มั่นใจนั่งดริงก์ในร้าน หวั่นเกิดคลัสเตอร์ใหม่

เมื่อวันที่ 17 พ.ย.64 พญ.สุมนี วัชรสินธุ์ ผู้อำนวยการ​สำนัก​สื่อสารความเสี่ยงและพัฒนาพฤติกรรมสุข​ภาพ กรมควบคุมโรค แถลง​สถานการณ์​การ​แพร่ระบาด​ของ​โรค​โค​วิด​-19 ว่า พบผู้ป่วยรายใหม่เพิ่มขึ้น 6,524 ราย สะสม 2,037,224 ราย หายเพิ่มขึ้น 7,191 รายกำลังรักษาอยู่ 91,382 ราย ในจำนวนนี้เป็นผู้ป่วยปอดอักเสบ 1,739 ราย ใส่เครื่อง​ช่วย​หายใจ​ 407 ราย ผู้เสียชีวิตเพิ่มขึ้น 56 คน สะสม 20,015 ราย โดยประเทศไทยมีจำนวนผู้ป่วยอยู่ในอันดับที่ 24 ของโลก โดยในลำดับของทวีปเอเชีย ไทยก็รองลงมาจากอินเดีย อินโดนีเซีย ฟิลิปปินส์​ และมาเลเซีย ผู้เสียชีวิต 56 ราย ส่วน 10 จังหวัดแรกที่พบผู้ป่วยสูงที่สุด​ อันดับ 1 กรุงเทพ​ฯ 894 ราย, สงขลา 430 ราย, เชียงใหม่​339 ราย, สมุทรปราการ​ 251 ราย, นครศรีธรรมราช​ 240 ราย, ชลบุรี​ 209 ราย, ปัตตานี​ 190 ราย, ยะลา 182 ราย, สุราษฎร์ธานี​ 162 ราย และตรัง 153 ราย

"หลังเปิดประเทศรับผู้เดินทางเข้าประเทศตั้งแต่วันที่ 1-16 พ.ย.64 มีจำนวน 58,870 คน ส่วนผู้ได้รับวัคซีนเพิ่มขึ้น 659,381 โดส รวมสะสม 86,071,507 โดส แบ่งเป็นวัคซีนเข็มแรก 45,700,036 ราย คิดเป็น 63.4%, เข็มที่สอง 37,527,295 โดส คิดเป็น 52.1 และเข็มที่สาม 2,844,017 โดส คิดเป็น 3.9% เมื่อสำรวจพบคนไทยอีกกว่า 11 ล้านคนยังไม่ได้รับวัคซีนเข็มแรก จึงขอความร่วมมือภาคส่วนต่างๆ ไม่ว่าจะเป็นกำนัน ผู้ใหญ่บ้าน ผู้นำชุมชนเร่งรัดการฉีดวัคซีน" พญ.สุมนีกล่าว

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม โพสต์เฟซบุ๊ก "ประยุทธ์ จันทร์โอชา Prayut-chan-o-cha" ตอนหนึ่งระบุว่า เมื่อวานนี้ (16 พ.ย.) เป็นอีกวันที่ผมรู้สึกยินดีที่ได้มาลงพื้นที่ตรวจราชการในพื้นที่ภาคใต้ โดยได้สัมผัสถึงความพร้อมอย่างเต็มที่ของพี่น้องประชาชนในการต้อนรับผู้ที่มาเยือน เพื่อเดินหน้าประเทศแบบ New normal ทั้งนี้ ภายหลังการเปิดประเทศตามนโยบายรัฐบาล ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา มีผู้ที่เดินทางเข้าประเทศแล้ว 54,939 คน ในจำนวนนี้พบติดเชื้อโควิดเพียง 65 คน หรือ 0.12% ซึ่งถือว่ามีสัดส่วนที่น้อย และสามารถบริหารจัดการได้โดยไม่ก่อให้เกิดความเสี่ยงต่อส่วนรวม

พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า การประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) และการประชุมการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม กลุ่มจังหวัดภาคใต้ฝั่งอันดามัน (กระบี่ ตรัง พังงา ภูเก็ต ระนอง และสตูล) ร่วมกับผู้ว่าราชการจังหวัดทั้ง 6 จังหวัด พร้อมด้วยผู้แทนภาคเอกชนนั้น ถือว่าเกิดผลสำเร็จในหลายประการ

ลั่นไทยพร้อมเดินหน้า

"ผมเชื่อว่าในการลงมาประชุม ครม.สัญจรที่ภาคใต้ในครั้งนี้ จะเป็นการส่งสัญญาณต่อทั้งพี่น้องชาวไทยในประเทศ รวมถึงทั่วโลก ว่าประเทศไทยเราพร้อมที่จะกลับมาเดินทางและเปิดรับนักท่องเที่ยวและนักธุรกิจอีกครั้ง ภายใต้การควบคุมโรคที่เหมาะสม และประเทศไทยพร้อมเดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสำคัญเพื่อพลิกโฉมประเทศ ทั้งด้านเศรษฐกิจ การค้า การลงทุน การเกษตร สิ่งแวดล้อม นวัตกรรม โลจิสติกส์ การคมนาคมขนส่ง โครงสร้างพื้นฐานในทุกภูมิภาคของประเทศ ผมขอให้พวกเราทุกคนมาร่วมมือช่วยกัน ทำให้เป้าหมายนี้เป็นจริงโดยเร็ว เพื่อความเป็นอยู่ที่ดีของพี่น้องชาวไทยทุกคนครับ" นายกฯ ระบุ

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า ในวันที่ 18 พ.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข จะเป็นประธานในการประชุมปฏิบัติการในรูปแบบออนไลน์ เพื่อเตรียมความพร้อมการเปิดประเทศและรองรับการระบาดโรคโควิด-19 ภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

"สธ.ได้ดำเนินการจัดการประชุมเชิงปฏิบัติการในทุกภูมิภาคทั่วประเทศ เพื่อเป็นการเตรียมความพร้อมทุกภาคส่วน ทั้งหน่วยงานรัฐ ภาคธุรกิจเอกชน ภาคประชาสังคม ให้มีความพร้อมคู่ขนานไปกับที่รัฐบาลได้ทยอยเปิดประเทศรับนักท่องเที่ยวในขณะนี้ให้ทั้งการท่องเที่ยว ธุรกิจที่เกี่ยวเนื่อง และเศรษฐกิจภาพรวมฟื้นตัวได้ต่อเนื่อง โดยในช่วงแรกเริ่มดำเนินการในพื้นที่นำร่องการเปิดประเทศและขยายไปยังพื้นที่อื่น รวมถึงภาคตะวันออกเฉียงเหนือในครั้งนี้" รองโฆษกประจำสำนักนายกฯ กล่าว

ที่ทำเนียบรัฐบาล สมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย พร้อมตัวแทนผู้ประกอบการสถานบันเทิงผับ บาร์ คาราโอเกะ​ นำโดยนายคฑาวุธ ทองไทย หรือ อ.ไข่ มาลีฮวนน่า ประธานสมาพันธ์เครือข่ายคนบันเทิงอาชีพแห่งประเทศไทย และนายกสมาคมศิลป์หอไตร เข้ายื่นหนังสือถึงพล.อ.ประยุทธ์ ผ่าน พล.อ.สุพจน์ มาลานิยม เลขาธิการสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) เพื่อเสนอแนวทางการปฏิบัติงานของสถานบันเทิง ผับ บาร์ คาราโอเกะ และแนวทางปฏิบัติตัวที่มีมาตรการมาตรฐานเพื่อป้องกันการแพร่ระบาดโควิด-19 ในการเปิดให้บริการ

นายอนันต์ สุวรรณปาน ประธานกรรมการโรงเหล้าแสงจันทร์ ตัวแทนกลุ่มผู้ประกอบการสถานบันเทิงกลางคืน กล่าวว่า อยากขอความชัดเจนจากทางรัฐบาลว่าจะให้สถานบันเทิงเปิดให้บริการได้เมื่อไหร่ โดยมาตรการเบื้องต้นที่คิดกันไว้ คือพนักงานผู้ให้บริการและลูกค้าที่มาใช้บริการจะต้องฉีดวัคซีนครบ 2 โดส ส่วนพนักงานทุกสัปดาห์ทางร้านจะตรวจสวอปพนักงานทุกคน วางมาตรการวางโต๊ะเว้นระยะห่าง แต่สิ่งที่ยังไม่ได้รับก็คือมาตรการจากทางรัฐบาลที่ชัดเจนว่าเราเปิดแล้วต้องทำอย่างไร ซึ่งถ้าหากเปิดให้บริการแล้วเกิดความหละหลวม ทางสถานบริการก็ยินดีที่จะรับผิดชอบ

ที่กระทรวงสาธารณสุข (สธ.) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข กล่าวถึงกรณีไทยไม่ได้อยู่ใน 95 ประเทศ ที่ได้รับการถ่ายทอดสูตรการผลิตยาแพกซ์โลวิดว่า การถ่ายทอดสูตรยาขึ้นกับบริษัทผู้ผลิต แม้ไทยไม่ได้รับถ่ายทอดสูตร แต่ขอให้ความมั่นใจว่า สธ.มีแผนจัดเตรียมยาและเวชภัณฑ์ต่างๆ รองรับสถานการณ์โควิด-19 พร้อมแล้ว โดยยาฟาวิพิราเวียร์ที่ใช้เป็นหลักในขณะนี้มีสรรพคุณในการรักษาได้ดี ยิ่งได้รับในช่วงแรกของการติดเชื้อจะช่วยให้ใช้เวลาในการรักษาน้อยลง ส่วนการซื้อยาโมลนูพิราเวียร์ หรือแผนจัดซื้อยาแพกซ์โลวิด เป็นการตอบรับต่อสถานการณ์ เพื่อเป็นทางเลือกในผู้ป่วยบางรายที่อาจจำเป็นต้องใช้ยาที่แตกต่างออกไป ซึ่งยาแพกซ์โลวิดยังอยู่ระหว่างการขึ้นทะเบียนที่สหรัฐอเมริกา และยังไม่ได้ขึ้นทะเบียนในไทย

ไม่ฉีดห้ามเข้าที่สาธารณะ

ส่วน นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ กล่าวว่า ทางการไฟเซอร์ได้แจ้งมาแล้วว่าไทยไม่ติดอยู่ใน 95 ประเทศที่ได้รับการถ่ายทอดเทคโนโลยี แม้จะเป็นประเทศที่มีรายได้ปานกลาง-สูง ทั้งนี้ 95 ประเทศที่ได้เทคโนโลยีไปจะผลิตยาเอง แต่ไทยเจรจาซื้อจากไฟเซอร์ และยังพยายามที่จะเจรจาต่อรองเรื่องการขอสูตรผลิตยาแพกซ์โลวิดในระดับประเทศต่อ

ด้าน นพ.โสภณ เมฆธน ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะประธานอนุกรรมการอำนวยการบริหารจัดการการให้วัคซีนป้องกันโรคโควิด-19 กล่าวว่า ในการประชุมคณะอนุกรรมการฯ เมื่อวันที่ 16 พ.ย. ได้พิจารณาถึงการฉีดวัคซีนโควิด-19 ให้ได้เป้าหมาย 100 ล้านโดสภายในเดือนพ.ย. ขณะนี้การฉีดสะสมอยู่ที่ 85 ล้านโดส ขาดอีก 15 ล้านโดส ได้หารือถึงแนวทางที่แต่ละกระทรวงเสนอ เช่น กระทรวงคมนาคม เสนอว่าใครฉีดวัคซีนโควิด-19 แล้วจะมีส่วนลดค่าเดินทางให้ร้อยละ 20 หากได้รับการสนับสนุนจากภาคเอกชน การจัดโปรโมชั่นจูงใจ เช่น เขตสุขภาพที่ 10 บางจังหวัดมีการจับรางวัล แจกพัดลม หรือของใช้ต่างๆ ส่วนนี้มอบเป็นนโยบายให้แต่ละพื้นที่พิจารณา ไม่ได้บังคับ เนื่องจากจะเกี่ยวข้องกับงบประมาณของพื้นที่

"ส่วนมาตรการบังคับ เช่น ต้องตรวจฉีดวัคซีนถึงจะเข้าที่สาธารณะได้ ที่ประชุมเห็นด้วย กรมควบคุมโรคจะหารือรายละเอียดเพื่อเสนอต่อ ศบค.ชุดเล็กต่อไป" นพ.โสภณกล่าว

วันเดียวกัน นพ.สุวรรณชัย วัฒนายิ่งเจริญชัย อธิบดีกรมอนามัย แถลงผลอนามัยโพล ระหว่างวันที่ 1-14 พ.ย.64 สำรวจความคิดเห็นประชาชนกว่า 3,000 ราย ต่อการปรับมาตรการให้ดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ในร้านอาหารได้ ตั้งแต่วันที่ 1 พ.ย.เป็นต้นมา พบประชาชนไม่เห็นด้วย 56.8% เนื่องจากกังวลว่าจะเกิดคลัสเตอร์ใหม่มากถึง 86.6% ไม่มั่นใจมาตรการป้องกัน 56.3% จำนวนผู้ติดเชื้อยังสูง 53.8% กลัวตัวเองติดเชื้อ 17.7% ส่วนประชาชนที่เห็นด้วยที่ 43.2% เนื่องจากเห็นว่ากระตุ้นเศรษฐกิจ 86.6% สร้างรายได้ให้พนักงานและเจ้าของกิจการ 61.4%

นพ.เกษม เวชสุทรานนท์ ผู้อำนวยการสถาบันพัฒนาสุขภาวะเขตเมือง กรมอนามัย กล่าวว่า สธ. องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น (อปท.) เช่น พื้นที่กรุงเทพมหานคร ได้สุ่มตรวจประเมินการดำเนินงานของร้านอาหารที่จำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ สุ่มตรวจ 25 ร้าน ในพื้นที่ถนนข้าวสารและเขตพระนคร พบมาตรการต่างๆ ได้รับความร่วมมือดี เช่น การจำกัดเวลาบริโภค ที่แนะนำว่าไม่เกิน 2 ชั่วโมง ไม่มีกิจกรรมเลี้ยงสังสรรค์ รวมกลุ่ม งดการส่งเสริมการขายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ แยกอุปกรณ์ส่วนุบคคล เป็นต้น โดยพบว่ามี 3 ร้านที่ไม่ปฏิบัติตามมาตรการ โดยมีการดื่มใกล้ชิด เต้นรำ ตะโกนร้องเพลงร่วมกับนักดนตรี ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้เทียบปรับตามกฎหมาย พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558 มาตรา 51 ค่าปรับไม่เกิน 2 หมื่นบาท แต่เพราะเป็นความผิดครั้งแรก จึงเปรียบเทียบปรับ 6 พันบาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้