‘อนุทิน’ย้อนเกล็ดปชป. ถามพม.ปมเด็กพี้กัญชา

“ปชป.-พท.” ประสานเสียงรุมอัด “บิ๊กตู่-เสี่ยหนู” ปมเด็กพี้กัญชาที่พัทยา “อนุทิน” ย้อน นพ.บัญญัติ ให้ไปถาม รมว.พม.และ รมช.สธ.ที่อยู่พรรคเดียวกัน “โฆษก สธ.” อัดเพราะมีคนเตะถ่วงกฎหมายกัญชา เล่นการเมืองแบบน่าเศร้า!

เมื่อวันศุกร์ที่ 2 ธันวาคม ยังคงมีการวิพากษ์วิจารณ์อย่างหนักจากกรณีโลกออนไลน์มีการเผยแพร่ภาพเด็กอายุ 9-10 ขวบ 2-3 คน จับกลุ่มกันนั่งสูบกัญชาบริเวณสะพานปลาท่าเก่า พัทยาใต้ จังหวัดชลบุรี

โดย นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) แถลงว่า เหตุการณ์นี้เกิดขึ้นเป็นเพราะ นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) ออกประกาศกระทรวงเพื่อปลดล็อกกัญชาให้เข้าถึงอย่างแพร่หลาย ทำให้เยาวชนเข้าถึงกัญชาได้โดยง่าย จนถูกตั้งข้อสังเกตว่าเป็นการใช้กัญชาเพื่อสันทนาการมากกว่าการแพทย์

 “ผมขอถามนายอนุทินและบุคคลทั้งหมดใน สธ.ว่า รู้สึกอย่างไรกับสิ่งที่เกิดขึ้นกับเยาวชน ในฐานะผู้กำหนดนโยบายปลดล็อกกัญชาออกจากบัญชียาเสพติด  และเพราะนโยบายกัญชาเสรีของ สธ. แต่ไม่มีเครื่องมือควบคุมไม่ให้กัญชาไปถึงเยาวชนและกลุ่มเปราะบาง ผมขอเรียกร้องให้หาวิธีแก้ไข อย่ารอร่างกฎหมายกัญชากัญชงที่รอพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎร และต้องผ่านการพิจารณาของวุฒิสภา” นพ.บัญญัติกล่าว และว่า ขอเรียกร้องให้แพทย์ใน สธ.พูดความจริงเกี่ยวกับกัญชา ทั้งนี้ ควรเน้นการสร้างความปลอดภัยให้กับประชาชน ก่อนการใช้เพื่อประโยชน์ทางการแพทย์ อย่าห่วงแต่ตำแหน่งหน้าที่ของตนเอง

     เมื่อถามถึงจุดยืนต่อการพิจารณาของร่างกฎหมายกัญชาที่พบว่าถูกยื้อการพิจารณาของสภาออกไปอีก นพ.บัญญัติ กล่าวว่า ไม่มีใครถ่วงการพิจารณาร่างกฎหมายกัญชากัญชงที่บรรจุในวาระพิจารณาลำดับที่สาม โดยพรรค ปชป.มีจุดยืนต่อการใช้กัญชาเพื่อการแพทย์ ส่วนกัญชาเสรีเพื่อสันทนาการไม่สนับสนุน แต่เบื้องต้นมองว่าร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะไม่สามารถพิจารณาได้ทันในสัปดาห์หน้า เพราะมีประเด็นเรื่องการโหวตร่างกฎหมายถอดถอนผู้บริหารท้องถิ่นและร่างกฎหมายขนส่งทางรางที่มีหลายมาตรา

ด้าน น.ส.ตรีชฎา ศรีธาดา รองโฆษกพรรคเพื่อไทย (พท.) กล่าวว่า รู้สึกตกใจที่เห็นข่าวในสื่อออนไลน์ ปรากฏภาพเด็กชายวัย 9-10 ขวบนั่งเสพกัญชาจากบ้องไม้ไผ่ ทำให้สังคมตั้งคำถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม รวมถึงนายอนุทิน ว่าสิ่งที่เกิดขึ้น คือกัญชาเสรีทางการแพทย์ที่มีประกาศก่อนหน้านี้หรือ และหากย้อนไปเมื่อวันที่ 16 พ.ย.2565 ก็ปรากฏภาพวัยรุ่นหญิงมั่วสุมกันคล้ายเสพยาเสพติดบริเวณท่ารถที่จังหวัดแห่งหนึ่งอีก จากทั้ง 2 กรณีนี้สะท้อนให้เห็นความฟอนเฟะของสังคมอันเนื่องมาจากนโยบายกัญชาเสรีได้เริ่มต้นขึ้นแล้วใช่หรือไม่ และมีทีท่าจะขยายวงออกไปหากยังไม่มีการป้องกันหรือแก้ไขอย่างทันท่วงที

น.ส.ตรีชฎากล่าวต่อว่า วันนี้คนในสังคมรู้สึกหดหู่ใจอย่างยิ่งที่เด็กน้อยและเด็กสาววัยรุ่นกำลังเห็นผิดเป็นชอบ เสพกัญชามาโดยไม่ได้เกรงกลัวอะไร จึงอดสงสัยไม่ได้ว่า ตามนโยบายกัญชาเสรีของรัฐบาล มีประสิทธิภาพในการสื่อสารทำความเข้าใจในภาวะสุญญากาศเพียงใด ถือเป็นความล้มเหลวในการบริหารประเทศเกี่ยวกับการส่งเสริมกัญชาหรือไม่ เพราะมิได้จำกัดแค่เฉพาะการใช้ประโยชน์ทางการแพทย์แล้ว แต่กำลังเลยเถิดไปถึงการเสพที่เรียกกันว่าเพื่อสันทนาการ ซึ่งจะเกิดผลกระทบต่อจิตประสาท หากปล่อยไว้เช่นนี้ การเสพกัญชาที่หาซื้อกันได้ง่ายจะขยายวงเด็กและวัยรุ่นเพิ่มจำนวนมากขึ้นจากการเสพกัญชาต่อไป ก็มีความกังวลว่าจะเกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมาหนักกว่าเดิม ทั้งการเกิดอาชญากรรมหรือเหตุคุกคามทางเพศ ต่างๆ ตามมา เมื่อถึงเวลานั้นจะแก้ปัญหาอนาคตของเยาวชนในประเทศอย่างไร

"ขอถามรัฐบาลที่ พล.อ.ประยุทธ์เป็นผู้นำสูงสุดว่า จะรับผิดชอบอย่างไร ต่อเหตุการณ์เด็กและวัยรุ่นมั่วสุมกันเสพกัญชาที่เพิ่มจำนวนขึ้นทุกวันเช่นนี้ แล้วหากจะรับผิดชอบ พวกท่านรับผิดชอบไหวหรือ เจ้าหน้าที่รัฐได้รับคำสั่งตามลำดับชั้นตั้งแต่บนสุดเรื่อยลงมาให้เข้มงวดกวดขันอย่างไรหรือไม่ ขณะนี้กฎหมายกัญชากัญชงก็ยังไม่ออกมาบังคับใช้ มีแต่ประกาศ สธ.ควบคุมช่อและดอกกัญชาที่พวกท่านคิดว่าจะเป็นเครื่องมือในการป้องกันและปราบปรามผู้ทำผิดกฎหมายได้ ทั้งๆ ที่ความจริงไม่ได้เป็นเช่นนั้น ปัญหาเรื่องยาบ้ารัฐบาลยังแก้ปัญหาไม่ได้ มาต่อเรื่องกัญชาอีก แล้วสิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์พูดว่าจะไม่ทิ้งภาระให้ใครในโอกาสหน้า แต่ความเป็นจริงนี่แหละคือภาระอันใหญ่หลวงของประชาชนที่ต้องแบกรับ มองไม่เห็นอนาคตชาติ" น.ส.ตรีชฎากล่าว

ด้านนายอนุทินชี้แจงเรื่องนี้ว่า เรื่องดังกล่าวเป็นปัญหาเด็กเร่ร่อน ซึ่งเด็กเร่ร่อนเหล่านี้ใช้อย่างอื่นที่อันตรายมากมาตลอดอยู่แล้ว และควรเดือดร้อนเรื่องนี้กันมานานแล้ว จึงขอแนะนำ ส.ส.ประชาธิปัตย์ที่ตั้งคำถามให้ไปหารือ รมว.การพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ของพรรค ปชป.

“ผมสั่งการแจ้งให้ท่านรัฐมนตรีช่วยสาธิตซึ่งกำกับดูแลกรมแพทย์แผนไทย ได้กำชับให้กรมแพทย์แผนไทยดำเนินการตามกฎหมายอย่างเคร่งครัด ถือว่าเรื่องนี้ผ่านขั้นตอนที่เป็นนโยบายมาแล้วคือการปลดล็อกกัญชา การควบคุมการใช้กัญชาภายใต้กรมแพทย์แผนไทย ถือเป็นเรื่องการปฏิบัติ ซึ่งกรมนี้ผมมอบหมายให้รัฐมนตรีช่วยเป็นผู้กำกับดูแลนานแล้ว ผู้ที่ชอบนำเรื่องมาเปิดเผยก็น่าจะมีความสะดวกในการที่จะติดต่อแจ้งเรื่องต่างๆ ไปยังท่านรัฐมนตรีช่วยโดยตรง เพราะอยู่พรรคเดียวกัน” นายอนุทินกล่าว

นายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการ (กมธ.) วิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ (พ.ร.บ.) กัญชา กัญชง (ฉบับที่…) พ.ศ. … โพสต์เฟซบุ๊กส่วนตัวเป็นรูปภาพป้ายหาเสียงของพรรคในปี 2562 เมื่อเวลา 10.55 น. ซึ่งเนื้อหาด้านในระบุข้อความว่า มีความพยายามเบี่ยงเบนในทางการเมือง ประเด็นเรื่องกัญชาพรรคภูมิใจไทยเสนอนโยบายชัดเจนเรื่องนี้มาตลอดว่าปลูกได้เสรี แก้พระราชบัญญัติยาเสพติด กัญชาเพื่อการแพทย์ เศรษฐกิจตัวใหม่ ข้อเสนอของเราในช่วงหาเสียงปี 2562 ได้ทำตามที่พูดเป็นที่ประจักษ์

“พรรคภูมิใจไทยไม่เคยมีนโยบายการใช้เพื่อการนันทนาการ เหตุการณ์ที่เป็นข่าวเรื่องเยาวชนมีการแอบสูบกัญชา หรือ มีการจำหน่ายกันอย่างแพร่หลายนั้น จะสามารถบริหารจัดการได้โดยร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ที่รอการพิจารณาของสภาผู้แทนราษฎรในเวลานี้ จึงอยู่ที่สมาชิกทุกท่านจะพิจารณาว่าจะร่วมกันแก้ปัญหาโดยการเร่งออกกฎหมายมาใช้บังคับ หรือจะให้สถานการณ์ยังเป็นเช่นนี้ต่อไป” นายศุภชัยระบุ

นพ.รุ่งเรือง กิจผาติ หัวหน้าที่ปรึกษาระดับกระทรวง ในฐานะโฆษก สธ. กล่าวว่า รู้สึกเป็นห่วงสังคม ซึ่ง สธ. ผู้บริหาร และบุคลากรทุกคน ไม่ต้องการให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้น เช่นเดียวกัน เราก็ไม่อยากให้กัญชาซึ่งมีประโยชน์ในฐานะยาสมุนไพร ต้องถูกแอบใช้ อยู่ใต้ดิน อยากให้เป็นสิทธิ์ด้านสุขภาพของทุกคน ดังนั้น การใช้ที่ผิดก็ต้องควบคุม การใช้ที่ถูกก็ต้องส่งเสริม เช่นนี้แล้วจึงมีการประกาศกฎกระทรวงฯ หลายฉบับ แต่การดูแล ยังสู้ พ.ร.บ.ไม่ได้ ซึ่งตอนนี้ กมธ.ผู้ร่างกำลังผลักดันกันอยู่ แต่มีฝ่ายการเมืองมาขวาง ระหว่างที่ขวางพอเกิดปัญหา เช่น เกิดภาพเด็กสูบกัญชาก็เอามาโจมตีอีกพรรคการเมือง แล้วมาบอกว่าเป็นห่วงสังคม แต่เตะถ่วงการออกกฎหมาย ทำแบบนี้ไม่ถูกต้อง การเมืองที่เล่นกันแบบนี้ มันน่าเศร้า ขออย่าเล่นการเมืองโดยทำให้ชาติเสียหาย

“ขอย้ำว่าข้าราชการกระทรวงสาธารณสุขทุกท่าน ไม่อยากให้เกิดภาพเด็กใช้กัญชาแบบที่เป็นข่าวเลย แต่เราสมควรเอาภาพนี้ไปทำลายความหวังของผู้ป่วยที่ใช้กัญชารักษาโรคในฐานะยาสมุนไพรหรือไม่ มีคนนับล้านคน ที่กัญชาในการรักษาโรคเครียด โรคนอนไม่หลับ ไมเกรน พาร์กินสัน ผู้ป่วยมะเร็งระยะประคับประคอง และอีกสารพัดอาการ กับการใช้ในทางที่ผิด ประกาศกระทรวง สธ.ที่ออกมาก็หวังให้ใช้ควบคุมตรงนี้ แต่ถ้ามี พ.ร.บ.ออกมา มันย่อมสมบูรณ์กว่า แล้วผมถามว่าใครเตะถ่วง” นพ.รุ่งเรืองระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เสี่ยหนู' ขอเช็กปมเก้าอี้ 'ครูแก้ว' หลังถูก ป.ป.ช.ฟันจริยธรรมร้ายแรงก่อน

'อนุทิน' ขอเช็กรายละเอียด ตำแหน่งกรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี หลัง 'ครูแก้ว' ถูก ป.ป.ช.ชี้จริยธรรมร้ายแรงที่ดินป่าดงพะทาย

'อนุทิน' เปิดโครงการจัดรูปที่ดินเทศบาลเมืองชัยภูมิ

มท.1 เปิดถนนโครงการจัดรูปที่ดินเพื่อพัฒนาพื้นที่บริเวณเทศบาลเมืองชัยภูมิ ชี้ช่วยเพิ่มพื้นที่สาธารณะ- สร้างมูลค่าที่ดินตาบอด พร้อมชื่นชมการบริหารจัดการน้ำอย่างเป็นระบบ