โจรใต้เหิม! วางระเบิดรถไฟตกราง

โจรใต้วางระเบิดรถไฟบรรทุกสินค้าหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกราง 10 ตู้จาก 15 ตู่ ในพื้นที่ อ.สะเดา โชคดีหัวรถจักรอุลตร้าแมนรอดหวุดหวิด เจ้าหน้าที่คาดแผนทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ หลังทดลองเดินรถร่วมไทย-มาเลเซียได้ผลดีเกินคาด

เที่ยงวันที่ 3 ธันวาคม 2565 เกิดเหตุรถไฟซึ่งเป็นขบวนรถสินค้าบรรทุกตู้คอนเทนเนอร์ ขบวนที่ 717 หาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ตกรางในพื้นที่หมู่ 2 ต.ท่าโพธิ์ อ.สะเดา จ.สงขลา ทำให้ตู้รถไฟตกจากรางจำนวน 10 ตู้ จากตู้รถไฟขบวนนี้ที่ลากจูงมาทั้งหมด 15 ตู้ รวมถึงตู้คอนเทนเทนเนอร์ที่ตกลงไปกองอยู่ริมทางรถไฟ และยังทำให้รางรถไฟฉีกขาดเสียหายอย่างหนัก โดยจุดเกิดเหตุอยู่บริเวณทางโค้ง แต่เหตุการณ์นี้พนักงานประจำรถไฟขบวนนี้ 4 คน ทั้งพนักงานขับรถไฟ 2 คน, ช่างเครื่อง 1 คน และพนักงานห้ามล้ออีก 1 คนปลอดภัย

พนักงานขับรถไฟขบวนนี้ได้เปิดเผยนาทีรถไฟถูกลอบวางระเบิดว่า รถไฟขบวนนี้ออกจากสถานีรถไฟหาดใหญ่เวลา 11.35 น. และมาถึงจุดเกิดเหตุเวลา 12.12 น. เมื่อหัวรถจักรวิ่งผ่านก็เกิดระเบิดขึ้น ทำให้ตู้รถไฟตกราง 10 ตู้ จากทั้งหมดที่ลากจูงมา 15 ตู้ และโชคดีที่หัวรถจักรไม่ตกรางเพราะผ่านมาก่อน 

สำหรับรถไฟขนส่งสินค้าขบวนนี้กำลังขนสินค้าซึ่งเป็นยางพารามากับตู้คอนเทนเนอร์เพื่อส่งออกไปยังประเทศมาเลเซีย แต่ก็มาถูกลอบวางระเบิดระหว่างทาง ซึ่งหัวรถจักรคันนี้เป็นรุ่นใหม่ที่รู้จักกันในฉายาอุลตร้าแมน ขวัญใจคนชอบรถไฟไทย ได้รับความเสียหายเพียงเล็กน้อย

ด้านชาวบ้านที่อยู่บ้านคลองรำ อ.สะเดา จ.สงขลา ซึ่งอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุรถไฟขบวนบรรทุกสินค้าประมาณ 6 กิโลเมตรไม่ทราบว่าตกรางหรือถูกลอบวางระเบิด ชาวบ้านบอกว่าเมื่อช่วงเที่ยงได้ยินเสียงดังมากๆ เสียงดังคล้ายกับเสียงหม้อแปลงไฟฟ้าระเบิด ซึ่งตนอยู่ห่างจากจุดที่เกิดเหตุประมาณ 6 กม.ยังได้ยินชัดเจน จึงได้เดินทางมาดูจุดที่เกิดเหตุ

ต่อมาหลังจากที่เจ้าหน้าที่รถไฟและหน่วยงานด้านความมั่นคงได้เข้าตรวจสอบจุดเกิดเหตุ พบว่าสาเหตุที่ทำให้รถไฟตกรางเนื่องจากถูกลอบวางระเบิด โดยพบหลุมระเบิดขนาดใหญ่ใต้รางรถไฟ  คาดว่าเป็นระเบิดชนิดแสวงเครื่อง เจ้าหน้าที่ชุดเก็บกู้วัตถุระเบิดและหน่วยงานด้านความมั่นคงเข้าเคลียร์พื้นที่เกิดเหตุและตรวจสอบเก็บหลักฐาน

ส่วนกลุ่มผู้ก่อเหตุจะเป็นฝีมือของกลุ่มไหนนั้น ทางเจ้าหน้าที่ฝ่ายความมั่นคงกำลังอยู่ระหว่างประเมินสถานการณ์ 

สำหรับสาเหตุที่มีการลอบวางระเบิดขบวนรถไฟเส้นทางสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ซึ่งเกิดขึ้นเป็นครั้งแรก มีการตั้งข้อสังเกตว่าเป้าหมายของคนร้ายในการวางระเบิดก่อวินาศกรรมรถไฟในครั้งนี้ ต้องการทำลายบรรยากาศการท่องเที่ยวและเศรษฐกิจ เนื่องจากกำลังจะมีการเปิดเดินรถไฟร่วมระหว่างไทยกับมาเลเซีย วิ่งตรงเส้นทางกัวลาลัมเปอร์-หาดใหญ่ ขามาวันที่ 10-24-31 ธันวาคม ส่วนขากลับวันที่ 12-26 ธันวาคม และ 2 มกราคมปีหน้า

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 16 กันยายนที่ผ่านมา ได้มีการทดลองวิ่งมาแล้ว 1 เที่ยว และประสบความสำเร็จ มีนักท่องเที่ยวเข้ามาเต็มขบวน และจะมีแผนเปิดเดินรถตลอดในช่วงวันหยุดเสาร์-อาทิตย์ เนื่องจากได้รับความสนใจจากนักท่องเที่ยวชาวมาเลเซียเป็นอย่างมาก แค่เปิดจองตั๋วภายใน 30 นาทีก็เต็มทุกขบวน

ส่วนแผนการกู้ขบวนรถสินค้าที่ตกรางและการซ่อมแซมรางรถไฟ คาดว่าจะเริ่มต้นขึ้นในวันอาทิตย์ เนื่องจากต้องเคลียร์พื้นที่จนกว่าจะปลอดภัย และการเดินรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ ทั้งขบวนรถโดยสารและขบวนรถไฟขนส่งสินค้าต้องหยุดชะงักชั่วคราวไม่มีกำหนด จนกว่าการกู้และซ่อมแซมรางรถไฟจะแล้วเสร็จ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'อดีตบิ๊กข่าวกรอง' รับไม่ได้ 'สส.ภาคใต้' บอกรับได้-เข้าใจโจรใต้ เผาป่วนร้านค้า

กรณีที่โจรก่อการร้ายบุกทำร้ายใช้ความรุนแรง กับประชาชน และเผาอาคารร้านค้าของเอกชน ได้รับความเสียหายอย่างมาก จชต.เมื่อ วันศุกร์ 22 มีนาคม ที่ผ่านมา

โจรใต้ป่วนหนัก! เผาร้านสะดวกซื้อ-ยางรถยนต์หลายพื้นที่

เมื่อเวลา 01.00 น. พ.ต.อ.เจฟฟรีย์ ไศลมานกุล ผกก. สถ.เมืองปัตตานี รับแจ้งเกิดเหตุคนร้ายไม่ทราบจำนวนลอบวางเพลิงร้านสะดวกซื้อ 7-11 ตำบลปูยุด อำเภอเมือง จังหวัดปัตตานี

ปัตตานีปะทะเดือด! วิสามัญกองกำลังติดอาวุธ 2 ศพ

พ.อ.สฐิรพงษ์ อาจหาญ ผู้บังคับกองกำลังทหารพรานจังหวัดชายแดนภาคใต้ พอ.ภาคภูมิ จันทรักษ์ ผบ.ทพ.44 นำกำลังร่วมกว่า 50 นาย เข้าทำการปิดล้อมตรวจค้นบ้านเช่าเลขที่ 192/2 ม.1 ต.เตราะบอน อ.สายบุรี จ.ปัตตานี ตั้งอยู่ริมถนนสายปัตตานี-นราธิวาส เนื่องจากได้รับแจ้งจากสายข่าวว่ามีบุคคลตามหมายจับคดีความมั่นคงเข้ามาหลบซ่อนตัวอยู่ภายในบ้านเช่าดังกล่าว เบื้องต้นน่าจะเป็นกลุ่มของ นาย อับดุลเลาะ มูดอ และ นายหมัดไซฟูดดีน ลอแม่ ซึ่งเป็นผู้ต้องหาตามหมายจับหลายหมาย

นราธิวาสเดือด! ถล่มชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย อีกจุดพ่นสีถนนลวงบึ้ม

โจรใต้ยิงถล่มใส่ อส. ชุด รปภ.ครู พลีชีพ 2 นาย ที่ตากใบ ส่วนเจาะไอร้อง พ่นสีเอกราชปัตตานี หวังลวงเจ้าหน้าที่ ก่อนจุดบึ้ม โชคดีไร้เจ็บ