สงครามน้ำลาย ปชป.ฟาด‘ภท.’ ปมเด็กพี้กัญชา

สงครามน้ำลายปมกัญชายังเดือด ภท.ซัดใจต่ำ ถามละอายหรือไม่ ใช้เด็กเล่นการเมือง ขณะที่ ปชป.โต้ ไม่มีใครปัญญาอ่อนจัดฉากพี้กัญชา ขณะที่ สธ.ตรวจเข้มเตือนแพลตฟอร์มค้าออนไลน์ห้ามเปิดให้ขายช่อดอก

จากกรณีที่ปรากฏภาพเยาวชนสูบกัญชาตามที่เป็นข่าว ซึ่ง นพ.บัญญัติ เจตนจันทร์ ส.ส.ระยอง พรรคประชาธิปัตย์   ออกมาวิพากษ์ว่าเป็นความผิดพลาดของนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) โดยต่อมามีการตั้งข้อสังเกตว่า ภาพเยาวชนดังกล่าวเป็นการจัดฉากเพื่อหวังผลทางการเมือง ซึ่ง นพ.บัญญัติได้ออกมาโต้ว่า "ใจไม่ต่ำพอจะทำเรื่องนี้ได้"   อีกทั้งยังโจมตีนายอนุทินว่าดำเนินนโยบายกัญชาเสรีไร้ขอบเขตนั้น              

นายวัชรพงศ์ คูวิจิตรสุวรรณ เลขานุการ รมว.สาธารณสุข กล่าวว่า เราไม่เคยกล่าวหาว่า นพ.บัญญัติจัดฉาก  เพราะก็ไม่คิดว่าคนเป็นนักการเมืองจะจิตใจต่ำได้ขนาดนั้น แต่ถ้ามาพูดเรื่องใจต่ำ ใจสูง ใจแคบ ใจกว้าง ที่แน่ๆ คือท่านใจแคบ โดยเฉพาะเมื่อใกล้จะเลือกตั้ง ท่านเผยธาตุแท้ออกมาหมดเลยว่าท่านไม่สนับสนุนนโยบายที่เป็นประโยชน์กับประชาชน และหาเรื่องขัดขวาง สร้างเงื่อนไขให้เกิดปัญหา หาเรื่องหาราวมาโจมตีพรรคภูมิใจไทย แทนที่จะเร่งออกกฎหมายมาควบคุมการใช้ ท่านคือส่วนสำคัญที่สกัดร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ…. แล้วมาอ้างว่าเป็นห่วงสังคม เพื่อจะหาช่องโจมตีพรรคอื่น ทั้งที่ท่านสามารถช่วยกันแก้ปัญหาได้ 

 “สิ่งที่ท่านทำอยู่ก็นับว่าใจต่ำ เพราะท่านหากินกับการสร้างปัญหา เอาเด็ก และเยาวชนมาหากินทางการเมือง แล้ว ปากบอกว่าเป็นห่วง แต่ตาขยิบ ขัดขวางการออก พ.ร.บ.กัญชาฯ นี่คือข้อเท็จจริง” เลขานุการ รมว.สาธารณสุขกล่าว

นายณัฏฐ์ชนน ศรีก่อเกื้อ ส.ส.สงขลาและรองโฆษกพรรคภูมิใจไทย กล่าวว่า พอไม่มีกฎหมายเฉพาะมาใช้ควบคุม มันก็เกิดปัญหาตามมาบ้าง แล้วก็เป็นพรรคประชาธิปัตย์ที่ฉกฉวยโอกาสตรงนั้น มาหาเศษหาเลยทางการเมือง ขอถามว่าท่านละอายใจหรือไม่ ที่เล่นการเมืองโดยเอาเด็กและเยาวชนเป็นเดิมพัน เพื่อหาช่องโจมตีพรรคการเมืองอื่นๆ

ขณะที่นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวถึงข้อกล่าวหาว่ามีการจัดฉากให้คนมาถ่ายรูปเด็กกำลังพี้กัญชาที่ริมชายหาดพัทยา เพื่อต้องการให้มีประเด็นในทางการเมืองว่า คงไม่มีใครปัญญาอ่อนไปจัดฉากซื้อบ้องกัญชามาให้เด็กพี้กัน เพื่อเอามาเป็นประเด็นห้ำหั่นกันในทางการเมือง นักการเมืองที่ดีที่มีจิตสำนึกไม่มีใครทำกันอย่างแน่นอน แค่คิดก็แย่มากแล้ว

กรณีเด็กพี้กัญชา เริ่มต้นมาจากการนำเสนอข่าวมาจากสื่อมวลชน นพ.บัญญัติ ในฐานะ ส.ส.ที่ได้ติดตามเรื่องนี้ ก็ได้นำแถลงเพื่อหาทางในการแก้ปัญหาเรื่องนี้ภูมิใจไทยต้องหาหลักฐานมาว่า นพ.บัญญัติจัดฉากอย่างไร ทำด้วยวิธีการไหน ให้เวลา 7 วัน ถ้า 7 วันหาหลักฐานไม่ได้ คนพูดก็ต้องแสดงความรับผิดชอบเรื่องนี้ การกล่าวหาเช่นนี้ในทางการเมืองเสียหายมาก การกล่าวหา นพ.บัญญัติ ชัดเจนว่าเพื่อเป็นข้ออ้างข้อแก้ตัวให้กับนโยบายกัญชาเสรี ที่ก่อให้เกิดความเสียหายต่อสังคมส่วนรวมที่ปรากฏให้เห็นเป็นระยะๆ

ด้าน น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า กรมการแพทย์แผนไทยฯ ได้มอนิเตอร์ช่องทางอิเล็กทรอนิกส์ และพบว่าหลังมีประกาศกระทรวงสาธารณสุขฉบับใหม่ห้าม แต่ยังมีการขายช่อดอกกัญชาในแพลตฟอร์มค้าออนไลน์อยู่ ตอนนี้กรมได้มีการทำหนังสื่อแจ้งไปยังแพลตฟอร์มบางแห่งแล้ว และทยอยตรวจสอบแพลตฟอร์มอื่นๆ หากพบจะดำเนินการลักษณะเดียวกัน ซึ่งหากเตือนแล้วไม่มีการปิดกั้นผู้ค้า ก็ต้องถือว่าแพลตฟอร์มเป็นผู้ฝ่าฝืนประกาศกระทรวงสาธารณสุขและผิดตามกฎหมายด้วย.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง