ผวา!ธนกิจการเมือง ปชป.ชี้ประมูลผู้ แทน/16ธ.ค.‘ภท.’เปิดตัวส.ส.ครึ่งร้อยซบ

สะพัด! ส.ส.เกือบครึ่งร้อยตบเท้าร่วมเปิดตัวรีโนเวท "ภูมิใจไทย"  ใหม่ 16 ธ.ค.นี้ ชู "อนุทิน" นั่งนายกฯ คนต่อไป หลัง จนท.ภท.โทร.หาขอสำเนา  "บัตร ปชช.-ทะเบียนบ้าน" ทำเรื่องลาออกส.ส. 15 ธ.ค. ด้าน "บิ๊กแกนนำสีน้ำเงิน" อาจพิจารณาเป็นรายกรณีตามความสมัครใจ "จุรินทร์" จับตา "ธนกิจการเมือง" ประมูลตัว ส.ส. สุดท้ายเข้าไปถอนทุน ปลุก ปชช.อย่าไปเลือก "ครอบครัวเพื่อไทย" ขนคณะลงนครศรีฯ ขอคะแนนชาวใต้เลือก พท.แลนด์สไลด์ "เต้น" อวย "แพทองธาร" แคนดิเดตนายกฯ "อิ๊งค์" อ้อนอย่าทิ้งนุ้ยนะ ลั่นค่าแรง 600 ทำได้ "ธนกร" มั่นใจคนใต้รัก "บิ๊กตู่" โวมีผลงานและไม่โกง

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 11 ธันวาคม มีรายงานความคืบหน้า ส.ส.ย้ายพรรค เพื่อเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งช่วงต้นปี 66 สำหรับความเคลื่อนไหวของพรรคภูมิใจไทย (ภท.) พบว่ามีความเคลื่อนไหวที่น่าสนใจ ซึ่งเมื่อวันที่ 6 เม.ย.65 ที่ผ่านมา ได้ครบรอบวันเกิดพรรค “ก้าวเข้าสู่ปีที่ 14” และได้มีการปรับปรุงที่ทำการพรรคโดยการรีโนเวทที่ทำการพรรคภูมิใจไทยครั้งใหญ่เมื่อช่วงกลางเดือน เม.ย.65 ที่ผ่านมา ใช้เวลา 8 เดือน และจะมีพิธีเปิดที่ทำการพรรคในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

โดยมีนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข หัวหน้าพรรคภูมิใจไทย เป็นประธานในพิธีเปิด  พร้อมแกนนำพรรค กรรมการบริหารพรรค ส.ส. ว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. สมาชิกพรรค เข้าร่วมงานอย่างพร้อมเพรียง

ขณะเดียวกัน มีรายงานว่าในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมีการประกาศศักดาการเตรียมความพร้อมและแสดงพลังของบรรดาว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ของทุกพรรคการเมืองที่ประกาศตัวชัดเจนว่าจะลงสมัครรับเลือกตั้งกับพรรคภูมิใจไทย จำนวน 37 คน   เข้าร่วมงานด้วย ภายหลังจากที่ ส.ส.เหล่านั้นอาจยื่นใบลาออกจากการเป็นสมาชิกพรรค และ ส.ส.ของพรรคการเมืองเดิมที่สังกัดในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ ก่อนที่จะเริ่มประกาศตัวหาเสียงในนามพรรคภูมิใจไทย และชูนายอนุทิน หัวหน้าพรรค เป็นนายกรัฐมนตรี คนที่ 30 ในการเลือกตั้งเที่ยวหน้า

จากการตรวจสอบล่าสุดพบว่า มี ส.ส.ที่จะเข้าพรรค ภท.เบื้องต้นจำนวน 37 คน  อาทิ 1.พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) 14 คน ได้แก่ 1.นายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส.กทม. 2.นายกษิดิ์เดช ชุติมันต์ ส.ส.กทม. 3.น.ส.พัชรินทร์ ซำศิริพงษ์ ส.ส.กทม.4.นายมณเฑียร สงฆ์ประชา ส.ส.ชัยนาท 5.นายสัมฤทธิ์ แทนทรัพย์ ส.ส.ชัยภูมิ 6.นายปฐมพงศ์ สูญจันทร์ ส.ส.นครปฐม 7.นายกฤษณ์ แก้วอยู่ ส.ส.เพชรบุรี 8.นายสุชาติ อุสาหะ ส.ส.เพชรบุรี 9.นายอนุชา น้อยวงศ์ ส.ส.พิษณุโลก 10.นายประทวน สุทธิอํานวยเดช ส.ส.ลพบุรี 11.นายสมเกียรติ วอนเพียร ส.ส.กาญจนบุรี 12.นายธรรมวิชญ์ โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 13.นายอัฏฐพล โพธิพิพิธ ส.ส.กาญจนบุรี 14.พล.อ.สมชาย วิษณุวงศ์ ส.ส.กาญจนบุรี

2.พรรคเพื่อไทย (พท.) จำนวน 10 คน ได้แก่ 1.นายจาตุรงค์ เพ็งนรพัฒน์ ส.ส.ศรีสะเกษ 2.นายธีระ ไตรสรณกุล ส.ส.ศรีสะเกษ 3.นางผ่องศรี แซ่จึง ส.ส.ศรีสะเกษ 4.นายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม. 5.นายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ส.ส.เชียงราย 6.นายนิยม ช่างพินิจ ส.ส.พิษณุโลก 7.นายจักรพรรดิ ไชยสาส์น ส.ส.อุดรธานี 8.นายวุฒิชัย กิตติธเนศวร ส.ส.นครนายก 9.นายสุชาติ ภิญโญ ส.ส.นครราชสีมา 10.นายนพ ชีวานันท์ ส.ส.พระนครศรีอยุธยา

3.พรรคก้าวไกล (ก.ก.) จำนวน 5 คน ได้แก่ 1.นายขวัญเลิศ พานิชมาท ส.ส.ชลบุรี 2.นายเอกภพ เพียรพิเศษ ส.ส.เชียงราย 3.นายพีรเดช คําสมุทร ส.ส.เชียงราย 4.นายเกษมสันต์ มีทิพย์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ 5.นายคารม พลพรกลาง ส.ส.บัญชีรายชื่อ 4.เศรษฐกิจไทย (ศท.)  จำนวน 3 คน ได้แก่ 1.นายธนัสถ์ ทวีเกื้อกูลกิจ ส.ส.ตาก 2.นายธนะสิทธิ์ โควสุรัตน์ ส.ส.อุบลราชธานี 3.นายณัฏฐพล จรัสรพีพงษ์ ส.ส.สุรินทร์

5.พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) 1 คน ได้แก่ น.ส.แนน บุณย์ธิดา สมชัย ส.ส.อุบลราชธานี  6.พรรคเพื่อชาติ จำนวน 1 คน ได้แก่ นายอารี ไกรนรา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 7.พรรคประชาภิวัฒน์ จำนวน 1 คน ได้แก่ น.ส.นันทนา สงฆ์ประชา ส.ส.บัญชีรายชื่อ 8.พรรคชาติพัฒนา จำนวน 1 คน ได้แก่ นายสมัคร ป้องวงษ์ ส.ส.สมุทรสาคร 9.พรรครวมพลัง จำนวน 1 คน ได้แก่ น.ส.อนุสรี ทับสุวรรณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

สส.ซบภท.เปิดตัว 16 ธ.ค.

ด้านแหล่งข่าวรายหนึ่งเปิดเผยว่า เมื่อวันที่ 7 ธ.ค.ที่ผ่านมา ได้มีเจ้าหน้าที่พรรคภท.ต่อสายโทรศัพท์หา ส.ส.พรรค พปชร.ที่ตัดสินใจจะย้ายมาอยู่กับพรรค ภท.ในการเลือกตั้งครั้งหน้าเป็นรายบุคคล โดยเจ้าหน้าที่ดังกล่าวได้ขอสำเนาบัตรประชาชนและสำเนาทะเบียนบ้าน พร้อมกับแจ้งว่าจะไปให้ฝ่ายกฎหมายของพรรค ภท.ช่วยทำเรื่องลาออกจากการเป็น ส.ส. ในวันที่ 15 ธ.ค.นี้ เพื่อจะได้เปิดตัวกับพรรค ภท.ร่วมกับ ส.ส.ที่กำลังจะย้ายมาจากพรรคเพื่อไทย ก้าวไกล และพรรคอื่นๆ ในวันที่ 16 ธ.ค.นี้

แต่ปรากฏว่า ส.ส.พรรค พปชร.หลายคนยังไม่ต้องการลาออกจาก ส.ส.ในตอนนี้ แต่ต้องการลาออกในช่วงปลายเดือน ม.ค.66 เพราะเห็นว่ายังพอมีเวลาเพื่อสังกัดเป็นสมาชิกใหม่ 90 วัน ก่อนวันเลือกตั้ง ไม่ต้องเร่งรีบลาออก อีกทั้งเวลาหาเสียงในสถานะ ส.ส.กับสถานะอดีต ส.ส.นั้นต่างกัน ถ้ายังเป็น ส.ส. จะหาเสียงง่ายกว่า โดยเฉพาะช่วงนี้ใกล้เทศกาลปีใหม่ จะมีงานและกิจกรรมในพื้นที่หลายงาน ทั้งเทศกาลส่งท้ายปีเก่าต้อนรับปีใหม่ รวมไปถึงงานวันเด็กแห่งชาติ ซึ่งที่ผ่านมามักจะเชิญ ส.ส.ไปเป็นประธานหรือร่วมกิจกรรม ทำให้ได้พบปะประชาชน ทั้งนี้ อาจมี ส.ส.พรรค พปชร. บางกลุ่มนัดแนะกันเพื่อจะเป็นตัวแทนไปพบผู้มีอำนาจของพรรค ภท. เพื่อขอผัดผ่อนการลาออกในครั้งนี้ออกไปก่อน

ขณะที่ ส.ส.บางคนจากพรรคการเมือง อื่นๆ ก็มีปัจจัยแตกต่างกันไป ยังไม่ต้องการลาออกในช่วงนี้เช่นกัน และต้องการเป็น ส.ส.ให้นานที่สุด และเป็นเสียงในสภาให้พรรค ภท. เพราะไม่มั่นใจว่าเมื่อลาออกไปแล้วจะกลับมาชนะเลือกตั้งได้อีกหรือไม่ เนื่องจากที่ผ่านมาเข้ามาได้ด้วยกระแสจากพรรคการเมืองเก่า ซึ่งแตกต่างจากนายรังสรรค์ วันไชยธนวงศ์ ได้แสดงความชัดเจนด้วยการแจ้งลาออกจาก ส.ส.เชียงราย พรรคเพื่อไทย เมื่อต้นเดือน ธ.ค.ไปแล้ว เพื่อต้องการใช้เวลา แนะนำตัวกับชาวบ้านใหม่ ว่าย้ายมาเป็นสมาชิกพรรคภูมิใจไทยแล้ว ส่วนนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ก็จะลาออกจาก ส.ส.ในวันที่ 14 ธ.ค.นี้

"เชื่อว่าผู้ใหญ่ในพรรคภูมิใจไทยอาจพิจารณาให้บางคนลาออกตามความสมัครใจ โดยคำนึงถึงความจำเป็นและสถานการณ์การเมืองในแต่ละพื้นที่ของแต่ละคน ส่วนคนที่ยังเห็นว่าไม่ต้องลาออก อาจเปิดช่องให้ลาออก ส.ส. ภายหลังก่อนถึงเส้นตายในวันที่ 7 ก.พ.66  เพื่อเป็นสมาชิกพรรคการเมือง จำนวน 90วัน ก่อนวันเลือกตั้งตามที่ กกต.เคยกำหนดไว้ในวันที่ 7 พ.ค.66 ในกรณีรัฐบาลอยู่ครบวาระในวันที่ 23 มี.ค.66 นี้ " แหล่งข่าวกล่าว

ล่าสุด มีรายงานว่าขอให้จับตาในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมี ส.ส.ที่ชัดเจนมาร่วมเปิดตัว 37 คน และยังมี ส.ส.ที่อยู่ระหว่างการดีลเจรจาในทางลับอีกประมาณ 5-6 คน  ก็จะมาร่วมสังเกตการณ์ภายในงานด้วย  และบางคนอยู่ระหว่างการตัดสินใจขั้นสุดท้ายว่าจะย้ายมาอยู่พรรค ภท.หรือไม่  หากในช่วงเวลาที่เหลืออยู่ 4-5 วันหลังจากนี้ยังอยู่ในการดีลลับ หากตกลงกันได้จนเป็นที่น่าพอใจแล้วก็จะมี ส.ส.ลาออกเพิ่มขึ้นอีก และคาดว่าเบื้องต้นในวันที่ 16 ธ.ค.นี้ จะมี ส.ส.จากพรรคการเมืองอื่นๆ ที่จะย้ายมาพรรค ภท.ไม่ต่ำกว่า 43 คน เข้าร่วมในงานดังกล่าวด้วย เป็นการเปิดตัวอย่างเป็นทางการ หลังจากนั้นก็จะมีการทยอยเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ในนามพรรค ภท.ต่อไป รวมถึงการเปิดดีลลับอีกเป็นระยะๆ ในช่วงเดือน ม.ค.66 เนื่องจากสถานการณ์ภายในของแต่ละพรรคการเมืองยังไม่นิ่ง ยังมีแนวโน้มที่ ส.ส.จะย้ายพรรคอีกจำนวนหนึ่งที่ยังไม่ชัดเจน

หวั่นธนกิจการเมือง

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ กล่าวว่า มีเรื่องที่น่าห่วงอีกเรื่องที่สังคมจะต้องตระหนัก ติดตามใกล้ชิด ก็คือเรื่องธนกิจการเมือง ซึ่งเป็นเรื่องที่อันตรายมากสำหรับประเทศ เพราะทำลายประเทศมาหลายยุคหลายสมัยแล้ว การประมูลตัว ส.ส. การประมูลตัวผู้สมัคร เพราะสุดท้ายก็เป็นที่มาของการถอนทุน แล้วนำไปสู่การทุจริตคอร์รัปชัน และเป็นเรื่องที่นอกจากทำลายประเทศแล้ว ยังทำลายประชาธิปไตยในที่สุด เป็นอีกเรื่องที่คนไทยทั้งประเทศต้องจับตา และให้ความสำคัญ แล้วต้องไม่เลือกนักการเมืองที่คนอื่นเขามาประมูลตัวได้ เราไม่อยากเห็นสิ่งนี้เกิดอีก และอยากให้ประชาธิปไตยเดินหน้ายืดยาวได้ ไม่เช่นนั้นการคอร์รัปชัน การถอนทุนคืน จะกลายเป็นเงื่อนไขกล่าวอ้าง แล้วนำไปสู่สิ่งที่เราไม่อยากเห็นเกิดขึ้นอีก

ส่วนที่มีสมาชิกพรรคลาออกเนื่องจากไม่ได้เป็นผู้สมัครของพรรค นายจุรินทร์ กล่าวว่า เรื่องนี้ตนไม่ขอตอบ เพราะเคยพูดไปแล้วว่าเรื่องคนเข้า-คนออกมีทุกพรรค และแต่ละคนแต่ละฝ่ายก็มีสาเหตุที่แตกต่างกัน อยู่ที่การตัดสินใจของแต่ละคน เมื่อพรรคตัดสินใจที่จะส่งนาย ก. แล้วนาย ข. ไม่ได้รับการพิจารณา ก็เป็นสิทธิ์ของนาย ข. ที่จะย้ายพรรค หากเขาประสงค์ที่จะลงสมัครรับเลือกตั้งอีก เรื่องปักษ์ใต้ ได้สะท้อนว่าความนิยมของพรรคยังดีอยู่ มั่นใจว่าดีขึ้นเป็นลำดับ ถึงมีคนแย่งกันลง ทั้งหมดยังไม่มีผลกระทบอะไร

นายสัณหพจน์ สุขศรีเมือง ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรค พปชร. ให้สัมภาษณ์ถึงเรื่องแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของ พปชร. ที่ล่าสุดนายมิ่งขวัญ แสงสุวรรณ์ ประกาศตัวว่าจะเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรค พปชร. ในส่วนนี้พรรคได้มีการพูดคุยกันแล้วหรือไม่ ว่ายังไม่มีใครพูดถึงเลย และยังไม่มีการประชุมพรรคเลยตั้งแต่วันนั้น ทั้งนี้เรื่องนั้นก็เป็นเรื่องของผู้ใหญ่ ตนไม่ทราบ นโยบายจุดขายของพรรคขึ้นอยู่ที่คณะกรรมการบริหารพรรคและผู้ที่รับผิดชอบฝ่ายนโยบายของพรรค ในส่วนของผู้แทนเขาก็ให้มีการเสนอไปในเชิงของพื้นที่ และไม่ทราบว่านายมิ่งขวัญที่เข้ามาจะได้มีบทบาทและกลไกหลักสำคัญในเรื่องนโยบายเศรษฐกิจหรือไม่

เมื่อเวลา 08.20 น. ที่สนามบิน จ.นครศรีธรรมราช พรรคเพื่อไทยลงพื้นที่จัดกิจกรรม “ครอบครัวเพื่อไทย แหลงจริง ทำได้ คนใต้หรอยแรง” นำโดย น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย และ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อ ทันทีที่ถึงสนามบินนครศรีธรรมราช นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย, นายก่อแก้ว พิกุลทอง สมาชิกพรรค พร้อมด้วยประชาชนในพื้นที่ได้รอให้การต้อนรับเพื่อมอบดอกไม้ให้ น.ส.แพทองธารและคณะอย่างเป็นกันเอง

จากนั้น น.ส.แพทองธารและคณะได้เดินทางไปยังวัดพระมหาธาตุวรมหาวิหาร เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมือง จ.นครศรีธรรมราช โดยพระเทพวินยาภรณ์กล่าวตอนหนึ่งว่า ทุกท่านที่มามียศมีตำแหน่งจะอยู่ในช่วงการทำงาน แต่ตำนานจะอยู่ในจิตใจประชาชน การจะเป็นตำนานได้จะต้องสร้างประโยชน์ให้แก่สังคมและประเทศชาติ

เวลา 09.30 น. น.ส.แพทองธารและคณะเดินทางไปยังหอประชุมเมืองนครศรีธรรมราช (ทุ่งท่าลาด) เพื่อพบปะประชาชนที่รอให้การต้อนรับจนล้นหอประชุม โดย นพ.ชลน่านปราศรัยว่า วิกฤตที่เราเจอมา 8 ปี วันนี้เป็นต้นไปพี่น้องชาวใต้และพรรคเพื่อไทยจะจับมือสู้ไปด้วยกัน จะไม่ยอมเสียโอกาส มาขอแรงใจร่วมกับพรรคเพื่อไทยก้าวไปด้วยกันในการเลือกตั้งครั้งต่อไป ถ้าเราร่วมแรงร่วมใจกัน ขอเพียงพี่น้องชาวใต้มอบคะแนนเสียงให้พรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ในภาคใต้ จะแลนด์สไลด์ทั้งแผ่นดิน ความฝันเราจะเป็นจริง

'เต้น'อวย'อิ๊งค์'แคนดิเดตนายกฯ

 นายณัฐวุฒิกล่าวว่า ถ้ารัฐบาลทำดีพรรคเพื่อไทยไม่มีที่ยืนในพื้นที่ภาคใต้ไปแล้ว แต่เพราะทำไม่ดี พรรคเพื่อไทยจึงมีที่ยืนในภาคใต้ วันนี้เรามี น.ส.แพทองธาร เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของพรรคเพื่อไทยอย่างแน่นอน ส่วนอีก 2 คน อยู่ที่การคัดเลือกของกรรมการบริหารพรรค เลือกตั้งครั้งนี้หากพี่น้องชาวใต้ต้องการเปลี่ยนรัฐบาลต้องเลือกพรรคเพื่อไทยแลนด์สไลด์ เพราะถ้าเลือกพรรคร่วมรัฐบาลพรรคอื่นๆ ก็จะได้ พล.อ.ประยุทธ์ เหมือนเดิม

ด้าน น.ส.แพทองธารกล่าวปราศรัยบนเวทีว่า ที่บอกค่าแรง 600 บาทต่อวัน ในปี 2570 จะทำไม่ได้เลยหรือ เพราะประเทศสิงคโปร์ใกล้เรา 1,400-1,500 ไปแล้ว เราคิดใหญ่ทำเป็น ตอนเป็นรัฐบาลไทยรักไทยทำให้ราคาสินค้าการเกษตรขึ้นมาแล้ว วันนี้ตั้งใจจริงอยากให้พี่น้องลืมตาอ้าปากได้ ส่วนค่าน้ำค่าไฟไม่ต้องรอปี 2570 ปี 2566 ถ้าพรรคเพื่อไทยได้เป็นรัฐบาล ค่าไฟลดทันที รถไฟเราจะเปลี่ยนเป็นรางคู่ และรถไฟความเร็วสูงจากจีนไปถึงสิงคโปร์ พรรคเพื่อไทยมีความตั้งใจให้ประชาชนทั้งประเทศมีชีวิตที่ดีขึ้น

“วันนี้ในฐานะสะใภ้คนคอน ขอให้พี่น้องชาวใต้เปิดใจรับเพื่อไทย” จากนั้น น.ส.แพทองธารพูดเป็นภาษาใต้ว่า “นุ้ยตั้งใจจริง อย่าทิ้งนุ้ยนะ เลือกเพื่อไทยทั้งคนทั้งพรรคเพื่อชีวิตที่ดีขึ้น"

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในเวทีดังกล่าวยังมีการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.ภาคใต้ด้วย

น.ส.แพทองธารให้สัมภาษณ์ว่า ขณะนี้ยังไม่ชัดเจนถึงการประกาศรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ส่วนตนจะเป็นแคนดิเดตนายกฯ หรือไม่ อยู่ที่พรรคเพื่อไทยจะหาคนที่เหมาะสมที่สุด แต่ถ้ามีคนเหมาะสมกว่า ก็ได้ตามที่พรรคเพื่อไทยพิจารณา ยืนยันพรรคเพื่อไทยเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ 3 รายชื่อแน่นอน ส่วนที่ยังไม่ประกาศแคนดิเดตนายกฯ นั้น เพราะพรรคเพื่อไทยกำลังหาตัวเลือกที่ดีให้กับประชาชน

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวตอบโต้ นพ.ชลน่านว่า ตนได้ลงพื้นที่ จ.นครศรีธรรมราชเมื่อสุดสัปดาห์ที่ผ่านมา พบว่ากระแสชื่นชอบ พล.อ.ประยุทธ์ รวมถึงรัฐบาลนั้นดีมาก พี่น้องประชาชนคนใต้รัก พล.อ.ประยุทธ์อย่างมาก เนื่องจากการบริหารประเทศตลอดระยะเวลาที่ผ่านมามีผลงานที่จับต้องได้อย่างเป็นรูปธรรมมากมาย มีความซื่อสัตย์สุจริตเป็นที่ประจักษ์ เป็นนักบริหาร ซึ่งเป็นคุณสมบัติที่พี่น้องคนใต้ยึดหลักมาตลอดว่าไม่เอาคนโกงมาปกครองประเทศ ดังนั้นเชื่อว่าหากพี่น้องคนใต้อยากมีอนาคตที่ดี เตรียมพร้อมไว้สำหรับลูกหลานนั้น คงไม่ตัดสินใจฝากอนาคตไว้กับพรรคเพื่อไทยตามที่ นพ.ชลน่านร้องขออย่างแน่นอน แต่จะฝากไว้กับ พล.อ.ประยุทธ์ ที่เน้นแก้ปัญหาความเดือดร้อนให้ประชาชนมากกว่าเล่นเกมการเมืองรายวัน

ที่ศูนย์การเรียนรู้สหภาพโตโยต้าประเทศไทย พรรคก้าวไกลจัดการประชุมใหญ่เครือข่ายผู้ใช้แรงงานทั่วประเทศ โดยมีนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรค, นายสุเทพ อู่อ้น ส.ส.บัญชีรายชื่อ และ น.ส.วรรณวิภา ไม้สน ส.ส.บัญชีรายชื่อ พร้อมด้วยตัวแทนเครือข่ายแรงงาน นำโดยนายสุนทร บุญยอด อดีตกรรมการบริหารพรรคอนาคตใหม่, เซีย จำปาทอง และ น.ส.ธนพร วิจันทร์ ขึ้นเวทีประกาศนโยบายก้าวไกลเพื่อชีวิตที่ดีขึ้นของผู้ใช้แรงงาน

นายพิธากล่าวว่า พรรคก้าวไกลเสนอว่าค่าแรงขั้นต่ำเพิ่มขึ้นทันที 450 บาทในปี 2566 ส่วนพรรคการเมืองอื่นก็ได้เสนอตัวเลขและระยะเวลาเป้าหมายที่ต่างออกไป เป็นนิมิตหมายที่ดี ที่พรรคการเมืองเห็นตรงกันว่าต้องเพิ่มรายได้ของผู้ใช้แรงงานให้สูงขึ้น ให้ทุกคนมีคุณภาพชีวิตที่ดีกว่าปัจจุบัน แต่ทำแค่เรื่องค่าแรงอย่างเดียวไม่เพียงพอ ต้องเพิ่มการคุ้มครองสิทธิแรงงานด้วย ไม่ว่าจะเป็นชั่วโมงการทำงานไม่เกิน 40 ชั่วโมงต่อสัปดาห์ สิทธิวันหยุด สิทธิลาคลอดที่เพิ่มขึ้น สิทธิการรวมตัวกันของแรงงานตามอนุสัญญาองค์การแรงงานระหว่างประเทศ (ILO)

ที่โรงแรมหรรษา เจบี อ.หาดใหญ่ จ.สงขลา พรรคเพื่อชาติจัดสัมมนาพัฒนาจิตวิญญาณประชาธิปไตยและรับฟังความต้องการของประชาชน และจัดตั้งตัวแทนพรรคการเมืองประจำเขตเลือกตั้งและการจัดตั้งสาขาพรรคการเมือง โดยนายยงยุทธ ติยะไพรัช อดีตประธานรัฐสภา ในฐานะวิทยากรพิเศษ กล่าวปาฐกถาพิเศษหัวข้อปัญหาและอนาคตของชาติ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง