ประยุทธ์อบรม ‘ผู้แทนปวงชน’ แสดงตัวในสภา

“ประยุทธ์” อบรมผู้แทนปวงชน บอกเป็น ส.ส.ก็ต้องทำหน้าที่เข้าสภาก็ต้องแสดงตน ไม่อย่างนั้นจะเข้ามาทำไม “วิษณุ” ชี้ญัตติอภิปรายไม่ลงมติทำได้ แต่เย้ยองค์ประชุมจะครบหรือไม่ เพราะขนาดกฎหมายยังล่มมาแล้ว

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 ธันวาคม พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ถึงปัญหาองค์ประชุมสภาผู้แทนราษฎรล่มว่า เรื่องนี้นายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ได้พูดไปแล้ว ว่าเป็นเรื่องของ ส.ส. ซึ่งนายชวนได้พูดแล้วว่า ส.ส.ที่มาอยู่ในสภากรุณาแสดงตนด้วย ถ้ามาแล้วไม่แสดงตน ไม่ออกเสียง ไม่ลงมติ แล้วจะหมายความว่าอย่างไร ท่านได้ทำหน้าที่ของพวกท่านหรือเปล่า แล้วจะไปบังคับเขาได้หรือไม่ล่ะ

“ผมก็ได้ขอร้องกันไปแล้ว ทั้งหัวหน้าพรรคก็ฝากไปแล้ว วิปรัฐบาลก็พยายามไปเชื่อมต่อกับวิปของแต่ละพรรคทั้งฝ่ายค้านและฝ่ายรัฐบาล แต่ปัญหาก็ยังคงเกิดขึ้นอีก ดังนั้นสิ่งสำคัญที่สุดคือการที่พวกท่านได้กล่าวว่าตนเองเป็น ส.ส. ได้รับการเลือกตั้งมาจากประชาชน ก็ต้องทำหน้าที่ของท่าน เมื่อไหร่ที่ท่านทำหน้าที่ก็ต้องเข้าไปในสภา แต่ถ้าเข้าไปแล้วไม่แสดงตนจะเข้าไปทำไม ขอให้มองกันแบบนี้” พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

ขณะที่นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีฝ่ายค้านขอยื่นเปิดอภิปรายตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ในวันที่ 26 ธ.ค.ว่า สามารถทำได้ ซึ่งฝ่ายค้านบอกมานานแล้วว่าจะยื่น เป็นการอภิปรายโดยไม่ลงมติ

ผู้สื่อข่าวถามว่า ถือเป็นการตีกินทางการเมืองหรือไม่ เพราะเป็นช่วงปลายรัฐบาลแล้ว และองค์ประชุมสภาก็เหลือไม่กี่คน นายวิษณุกล่าวว่า อย่างไรก็แล้วแต่ ก็อภิปรายไป พูดไป แต่ทําให้องค์ประชุมครบแล้วกัน ถ้าองค์ประชุมไม่ครบก็อภิปรายไม่ได้ ไม่ถือเป็นการประชุมสภา 

เมื่อถามว่า แต่ตอนนี้สมาชิกสภาลดลงเพราะมีการลาออกทุกวัน นายวิษณุ กล่าวว่า เมื่อจํานวนสมาชิกลดลง ทําให้องค์ประชุมไม่มากอย่างที่คิด จาก 250 ลดลงมาเหลือกว่า 240 จนตอนนี้เหลือกว่า 220 แล้ว 

ถามว่า แบบนี้จะเป็นการเปิดช่องให้ฝ่ายที่ไม่อยากให้องค์ประชุมครบหรือไม่ นายวิษณุกล่าวว่า ก็ขนาดไม่ให้อภิปรายกฎหมายยังได้ แล้วทําไมจะไม่ให้อภิปรายทั่วไปไม่ได้ ขณะนี้เหตุองค์ประชุมไม่ครบมี 2 อย่าง คือ 1.ไม่ครบด้วยกายภาพ คือไม่อยู่ ไปต่างประเทศจริงๆ หรือป่วย 2.ไม่ใช่โดยกายภาพ แต่โดยเทคนิคกลไกสภา ซึ่งเหมือนกับเวลาประชุม มีองค์ประชุมครบ แต่พอวอล์กเอาต์องค์ประชุมก็ไม่ครบแล้ว

นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกฯ และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) กล่าวถึงเรื่ององค์ประชุมสภาว่า ปชป.เราคุยกันตลอดในที่ประชุม ส.ส. ก็มีการพูดกันเรื่องการที่จะต้องเข้าร่วมประชุมโดยพร้อมเพรียง ซึ่งวิปของพรรค นำโดยนายชินวรณ์ บุณยเกียรติ ส.ส.นครศรีธรรมราช ในฐานะประธานวิปพรรคฯ ก็ทำหน้าที่อย่างเข้มแข็ง ที่วันนี้เกือบจะเรียกว่ามีบทบาทเด่นในวิปของรัฐบาลคนหนึ่ง ที่เข้าไปช่วยคลี่คลายปัญหา แก้สถานการณ์หลายเรื่องในช่วงเวลาที่ผ่านมา ซึ่งถือว่าเป็นเสาหลักของวิปรัฐบาลที่มีประสิทธิภาพ ซึ่ง ปชป.เราทำหน้าที่อย่างสมบูรณ์ กล้ายืนยันในเรื่องนี้ ทั้งการทำหน้าที่ในวิปรัฐบาล และการเข้าร่วมประชุม

นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม ในฐานะกรรมการบริหาร (กก.บห.) พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวว่า ในส่วนฝ่ายบริหาร นายกฯ ก็ได้ยํ้าในคณะรัฐมนตรีกับรัฐมนตรีหัวหน้าพรรคร่วมรัฐบาล ช่วยกันกําชับสมาชิกเข้าร่วมประชุม และอย่างที่ประธานสภาฯ ได้เรียนว่า องค์ประชุมกึ่งหนึ่งของสมาชิกที่มีอยู่ ในส่วนการทำงานของสภา ส่วนตัวที่เคยเป็น ส.ส.มา คิดว่าเรื่องของกฎหมายสำคัญยังสามารถเดินต่อได้ เรื่องขององค์ประชุมฝ่ายบริหารไม่ได้ก้าวล่วง ให้ฝ่ายนิติบัญญัติทำหน้าที่ อยากให้งานเดินไปด้วยความเรียบร้อย เพราะยังมีเรื่องด่วนและพระราชบัญญัติกฎหมายต่างๆ เป็นจํานวนมาก เป็นสิ่งจำเป็นที่ต้องขับเคลื่อนประเทศต่อ

เมื่อถามว่า มีการมองว่าสภาล่มบ่อย เป็นกระแสความไม่มั่นคงของพรรคร่วมรัฐบาล นายอิทธิพลกล่าวว่า คงไม่ได้เป็นปัจจัยหลัก เพราะการรับผิดชอบองค์ประชุมเป็นความรับผิดชอบร่วมกัน ส่วนตัวมองว่าการทํางานของสภายังเดินต่อได้อยู่.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง