กาสิโนดับ27 ไทยยุติค้นหา ช่วยผู้ตกค้าง

จนท.พบเพิ่มอีก 4 ศพ เหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโนปอยเปต "ปลัดฯ สระแก้ว" สรุปยอดคนไทยเสียชีวิตรวม 27 ราย นำศพกลับประเทศแล้ว 10 ราย ยังไม่ได้นำเข้ามา 4 ราย รอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคล 12 ราย ชุดปฏิบัติการฝ่ายไทยยุติการค้นหาแล้ว หลังกัมพูชาแจ้งโครงสร้างอาคารเสียหายหนักหวั่นเกิดอันตราย

มีความคืบหน้ากรณีไฟไหม้โรงแรมแกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ โฮเทล แอนด์ กาสิโน ปอยเปต กัมพูชา ตั้งแต่ช่วงเวลาประมาณ 23.40 น. ของคืนวันที่ 28 ธ.ค.ที่ผ่านมา ทำให้ตัวอาคารที่เกิดเพลิงไหม้เสียหายทั้งหลัง และตึกห้องพักด้านข้างไฟลุกลามไหม้เสียหายจนมีผู้ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิตจำนวนมาก

เมื่อวันที่ 30 ธ.ค. ตั้งแต่ช่วงเช้าตรู่ ชุดปฏิบัติการกู้ภัยไทย-กัมพูชา รวมกว่า 60 คน ได้เข้าค้นหาผู้บาดเจ็บและผู้เสียชีวิตภายในตัวอาคารแกรนด์ไดมอนด์ฯ อีกครั้ง หลังจากที่เมื่อวันที่ 29 ธ.ค. ต้องหยุดภารกิจชั่วคราว เพราะต้องประเมินความปลอดภัยของตัวอาคาร ที่เริ่มโน้มเอียงจากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลานานหลายชั่วโมง โดยทีมค้นหาได้พบร่างผู้เสียชีวิตเพิ่มอีก 4 ราย อยู่บริเวณชั้นที่ 11 ของตัวอาคาร จึงได้เคลื่อนร่างลงมาพื้นล่างเพื่อทำเรื่องตามขั้นตอนของทางกัมพูชา ก่อนจะนำกลับสู่ประเทศไทย

ทั้งนี้ บริเวณกองอำนวยการศูนย์ประสานงานช่วยเหลือผู้ประสบเหตุไฟไหม้ ได้มีญาติของผู้เสียชีวิตทยอยเดินทางมาติดต่อเพื่อขอรับศพอย่างต่อเนื่อง หลังได้รับการยืนยันพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลจากทางการกัมพูชาแล้ว มีการเคลื่อนย้ายร่างผู้เสียชีวิต 10 รายเดินทางกลับเข้ามายังประเทศไทย เมื่อช่วงเวลา 01.00 น. ด้วยรถกู้ภัยกว่า 10 คัน ซึ่งทั้งหมดจะถูกนำส่งไปยังสถานที่ 5 แห่ง เพื่อรอส่งมอบให้ญาติคือ วัดประตูชัย 3 ราย, โรงเจอรัญประเทศ 5 ราย, โรงพยาบาลสมเด็จพระยุพราช สระแก้ว 1 ราย, โรงพยาบาลอรัญประเทศ 1 ราย  นอกจากนี้ยังมีร่างผู้เสียชีวิตอีก 3 ราย ที่ยังอยู่ระหว่างการพิสูจน์เอกลักษณ์บุคคลในฝั่งประเทศกัมพูชา

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในการค้นหาผู้บาดเจ็บและเสียชีวิต ทีมกู้ภัยต้องใช้ความระมัดระวังเป็นพิเศษ เนื่องจากโครงสร้างอาคารเริ่มโน้มเอียงจากการถูกเพลิงไหม้เป็นระยะเวลาหลายชั่วโมง โดยช่วงเช้าที่ผ่านมาทีมวิศวกรเข้าประเมินสภาพอาคารเพื่อเตรียมวางแผนรื้อถอนอาคารที่ถูกไฟไหม้ รวมไปถึงประเมินสภาพอาคารก่อนในอีกหลายจุด ก่อนที่จะให้ทีมกู้ภัย เข้าไปค้นหาผู้สูญหาย

กระทั่งเวลา 16.00 น. ชุดปฏิบัติการฝ่ายไทยได้ปิดภารกิจค้นหาผู้สูญหายในอาคารแกรนด์ไดมอนด์ฯ โดยชุดปฏิบัติการได้ส่งคืนพื้นที่ให้กับทางโรงแรม และอยู่ระหว่างเตรียมถอนกำลัง หลังได้ปฏิบัติการกู้ภัยร่วมกับชุดปฏิบัติการของกัมพูชา ค้นหาผู้สูญหายและตกค้างในอาคาร 17 ชั้นครบแล้วทุกห้อง ส่วนอาคาร 6 ชั้น ที่ถูกเพลิงไหม้จนเกิดการเอียงนั้น ทางการกัมพูชาแจ้งว่าโครงสร้างอาคารได้รับความเสียหายไม่ปลอดภัยในการปฏิบัติการ หากมีการค้นหาเพิ่มเติม ทางทีมชุดปฏิบัติการของกัมพูชาจะดำเนินการเอง

นายชนาธิป โคกมณี ปลัดจังหวัดสระแก้ว ได้สรุปยอดผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตเหตุไฟไหม้บ่อนกาสิโน แกรนด์ ไดมอนด์ ซิตี้ ฝั่งปอยเปต ประเทศกัมพูชา ว่าขณะนี้มีผู้บาดเจ็บจำนวน 112 คน รักษาตัวอยู่ในโรงพยาบาล 27 คน ที่เหลือกลับบ้านแล้ว ส่วนผู้เสียชีวิตคนไทยรวม 27 คน แยกเป็น เสียชีวิตฝั่งไทย 1 คน, เสียชีวิตฝั่งกัมพูชา จำนวน 26 คน, นำศพกลับมาแล้ว 10 คน พิสูจน์อัตลักษณ์แล้ว ยังไม่ได้นำเข้ามา 4 คน และรอพิสูจน์อัตลักษณ์บุคคลจำนวน 12 คน

ขณะที่นายเชิดเกียรติ อัตถากร เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ประเทศกัมพูชา กล่าวว่า สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ เร่งอำนวยความสะดวกในการออกเอกสารเดินทางกลับประเทศไทย ให้กับคนไทยที่ได้รับผลกระทบ และที่ประสงค์เดินทางกลับประเทศไทยโดยเร็วที่สุดแล้วจำนวนกว่า 50 ราย โดยส่งเจ้าหน้าที่กงสุลไปประสานงานในพื้นที่ฝั่งกัมพูชา และกรมการกงสุลได้ส่งหัวหน้าสำนักงานหนังสือเดินทางที่ จ.จันทบุรี ไปประสานงานกับศูนย์ประสานงานในฝั่งไทยด้วย

"คนไทยที่ยังตกค้างและประสงค์เดินทางกลับไทย สามารถแจ้งขอรับเอกสารเดินทางกลับประเทศไทยได้โดยตรงที่ Line Official สถานเอกอัครราชทูต ณ กรุงพนมเปญ ID ไลน์ @053lyyej หรือติดต่อที่ศูนย์ประสานงานให้ความช่วยเหลือคนไทย เบอร์โทรศัพท์ติดต่อ 08-1172-2603 และ 06-3901-2903 เพื่อขอรับเอกสารเดินทางกลับไทย สำหรับคนไทยที่ไม่ได้นำเอกสารผ่านแดนติดตัวมา หรือประสานงานเพื่อติดต่อญาติผู้ที่ได้รับบาดเจ็บและเสียชีวิต" เอกอัครราชทูตไทย ณ กรุงพนมเปญ ระบุ

ด้านนายบุญสงค์ ทัพชัยยุทธ์ เลขาธิการสำนักงานประกันสังคม (สปส.) กล่าวว่า ประกันสังคมจังหวัดสระแก้วได้ลงพื้นที่ตรวจสอบเหตุไฟไหม้ดังกล่าว พบผู้เสียชีวิตที่เป็นผู้ประกันตนมีจำนวน 4 คน เป็นผู้ประกันตนมาตรา 40 จำนวน 2 คน และเคยเป็นผู้ประกันตนมาตรา 33 จำนวน 2 คน ขณะนี้ร่างผู้เสียชีวิตยังไม่สามารถนำกลับมาฝั่งไทยได้ โดยจังหวัดสระแก้วได้จัดสถานที่ให้ญาติไปรับศพผู้เสียชีวิตได้ที่วัดประตูชัย ต.ท่าข้าม อ.อรัญประเทศ จ.สระแก้ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง