จับแล้ว2มือบึ้ม แฟลตตร.นราฯ จ่อจับอีก7ราย

"ผบ.ตร." บินลงใต้ หลังรวบ 2 มือคาร์บอมบ์แฟลตตำรวจนราธิวาส เร่งขยายผลออกหมายจับผู้ร่วมขบวนการอีก 7 ราย มียานพาหนะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจำนวน 6 คัน ยึดไปแล้ว 5 ส่วนเหตุระเบิดรถไฟออกหมายจับหัวหน้าแก๊งแล้ว

เมื่อวันที่ 2 มกราคม 2566 พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์  กิตติประภัสร์ ผบ.ตร., พล.ต.ท.สราวุฒิ การพานิช ผช.ผบ.ตร., พล.ต.ท.นันทเดช ย้อยนวล ผบช.ภ.9, พล.ต.ท.ณัฐ สิงห์อุดม ผบช.ตชด., นายสนั่น พงษ์อักษร  ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส, พล.ต.ต.สุนทร เฉลิมเกียรติ รอง ผบช.ตชด., พล.ต.ต.ปราบพาล มีมงคล รอง  ผบช.ภ.9, พล.ต.ต.ปิยะวัฒน์ เฉลิมศรี รอง ผบช.ภ.9,  พล.ต.ต.วรา เวชชาภินันท์ ผบก.ภ.จว.สงขลา, น.อ.พงษ์ศักดิ์ ทองไสย ผบ.ฉก.นย.ทร. ร่วมกันแถลงข่าวการจับกุมตัว 2 ผู้ต้องหาเกี่ยวข้องคดีลอบวางระเบิดแฟลตตำรวจนราธิวาส และความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดทางรถไฟพื้นที่ จ.สงขลา

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์กล่าวว่า จากกรณีคนร้ายลอบวางระเบิดแฟลตข้าราชการตำรวจ สภ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 22 พ.ย.65 เป็นเหตุให้ข้าราชการตำรวจเสียชีวิต  1 นาย บาดเจ็บ 25 นาย และครอบครัวเจ้าหน้าที่ตำรวจ บาดเจ็บ 18 ราย แฟลตและบ้านพักทางราชการได้รับความเสียหาย 70 ห้อง และทรัพย์สินส่วนตัวได้รับความเสียหายจำนวนมาก หลังเกิดเหตุ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี แสดงความห่วงใยต่อสถานการณ์ สั่งการให้เร่งสืบสวนติดตามผู้กระทำผิดและดูแลขวัญกำลังใจตำรวจให้ดี ตนจึงได้สั่งระดมชุดสืบสวนลงพื้นที่ตรวจสอบข้อมูลเชิงลึก จนพบว่าคนร้ายขับรถกระบะคันประกอบระเบิดหรือคาร์บอมบ์ มาจอดภายในบริเวณแฟลตที่พักข้าราชการตำรวจ แล้วลงจากรถออกไปขึ้นรถจักรยานยนต์ของคนร้ายอีกคนที่มารอรับด้านหน้าหลบหนีไป

โดยจากการตรวจสอบทะเบียนรถยนต์ที่นำมาใช้ก่อเหตุ เป็นรถยนต์กระบะ ยี่ห้อ ISUZU สีดำ ทะเบียน  กค 6961 ตรัง พบว่ามีการโอนขายลอยกันเป็นทอดๆ  ตั้งแต่ปี 2564 และนางสาวไซนะ เป็นผู้ครอบครองคนสุดท้าย ก่อนที่จะได้มีการประกาศขายทางเฟซบุ๊ก ต่อมามีคนมาติดต่อซื้อและนัดส่งมอบรถกันบริเวณ ต.กะลุวอ อ.เมืองนราธิวาส เมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน 2565 โดยมีชาย 2 คนขับขี่รถจักรยานยนต์มารับรถ มีพยานยืนยันว่า  1 ใน 2 คนที่มารับรถเป็นนายฮัสบูเล๊าะ สะนิ

จากการตรวจสอบกล้องวงจรปิดเส้นทางที่ใช้ในการก่อเหตุ พบว่าคนร้ายเดินทางออกมาจากพื้นที่อำเภอตากใบ มียานพาหนะเกี่ยวข้องกับการก่อเหตุจำนวน 6 คัน  ตรวจยึดแล้ว 5 คัน และขยายผลควบคุมผู้ต้องสงสัย 2  คน คือ นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ และนายอุสมัน สะนิ ซึ่งให้การรับสารภาพว่าร่วมกันกับพวกก่อเหตุคดีนี้ สามารถพิสูจน์ทราบตัวบุคคลที่ร่วมกระทำผิดแล้ว 9 คน

ขณะนี้ศาลจังหวัดนราธิวาสได้อนุมัติหมายจับผู้ต้องหาคดีนี้แล้วจำนวน 9 คน ประกอบด้วย 1.นายฮัสบูเล๊าะ สะนิ 2.นายอับดุลมูบิน ลาเต๊ะ 3.นายอับดุลมาทิน มามะ 4.นายอุสมัน สะนิ 5.นายอับดุลฮาฟิซ ดือเระ 6.นายวาฟี สะปาดี 7.นายอีซาล สาและ 8.นายไซปูรูสมัน มามะ และ 9.นายมูฮำหมัดฮาฟิส เจะดือราแม ซึ่งตำรวจจับกุมได้แล้ว 2 ราย ส่วนอีก 7 รายอยู่ระหว่างการติดตามตัว

คดีที่ 2 ความคืบหน้าคดีลอบวางระเบิดขบวนรถไฟขนสินค้า ระหว่างสถานีรถไฟคลองแงะ-ปาดังเบซาร์ ตำบลท่าโพธิ์ อำเภอสะเดา จังหวัดสงขลา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.65  ทำให้ขบวนรถไฟตกราง รางรถไฟและสินค้าได้รับความเสียหาย ไม่มีผู้ใดได้รับบาดเจ็บ

และกรณีเหตุการณ์เมื่อวันที่ 6 ธ.ค.65 ขณะเจ้าหน้าที่การรถไฟเข้าทำการเก็บกู้รางและขบวนรถไฟ ได้เกิดระเบิดอีกหนึ่งลูก ทำให้เจ้าหน้าที่การรถไฟเสียชีวิต 3  นาย บาดเจ็บ 4 นาย

 จากการตรวจสอบที่เกิดเหตุ พบชิ้นส่วนถังแก๊สและชิ้นส่วนองค์ประกอบระเบิดบางส่วน เชื่อว่าเป็นระเบิดแบบเหยียบ โดยที่ผ่านมาเคยเกิดเหตุลอบวางระเบิดแบบเหยียบบริเวณรางและขบวนรถไฟที่มีลักษณะคล้ายกับคดีนี้ แล้วมีการออกหมายจับนายอัซมัน เปาะเลาะ กับพวกที่ก่อเหตุในช่วงปี 2564

ซึ่งจากการเปรียบเทียบวัตถุพยานและแผนประทุษกรรมคดีนี้ พบว่าเหมือนกับคดีที่นายอัซมัน เปาะเลาะ เคยก่อเหตุมาก่อนหน้านี้ และจากกรณีเจ้าหน้าที่บังคับใช้กฎหมายควบคุมตัวนายจีรศักดิ์ เพ็งเลาะ พร้อมกับอาวุธปืน 4 กระบอก พื้นที่อำเภอจะนะ เมื่อ 3 กุมภาพันธ์  2565 ผลจากการซักถามนายจีรศักดิ์ให้การยอมรับว่า ก่อนถูกควบคุมได้รับคำสั่งจากนายอับดุล ให้ตนกับนายอัซมัน เปาะเลาะ สำรวจดูเส้นทางรถไฟสายหาดใหญ่-ปาดังเบซาร์ บริเวณบ้านท่าโพธิ์ เพื่อเตรียมที่จะก่อเหตุ ซึ่งได้มีการชี้จุดไว้ในแผนและได้แจ้งเตือนให้หน่วยเฝ้าระวัง

นอกจากนี้ นายจิรศักดิ์ยังให้การรับว่า กลุ่มเครือข่ายผู้ก่อเหตุรุนแรงของนายจิรศักดิ์ ที่เคลื่อนไหวก่อเหตุอยู่ในพื้นที่ 4 อำเภอของจังหวัดสงขลา มีจำนวน 17 คน จับกุมแล้ว 2 คน วิสามัญ 4 คน หลบหนี 10 คน รวมทั้งนายอัซมัน เปาะเลาะ ที่มีหมายจับ ป.วิ.อาญา 18 หมาย คนเดียวด้วย   

สำหรับคดีนี้ก่อนเกิดเหตุมีพยานยืนยันว่า วันเกิดเหตุมีพยานพบเห็นและได้มีการพูดคุยกับนายอัซมัน ซึ่งขับขี่รถจักรยานยนต์กับพวก 2 คน ออกจากที่เกิดเหตุก่อนเกิดระเบิดประมาณ 30 นาที

โดยในส่วนของนายอัซมัน ขณะนี้พนักงานสอบสวนได้รวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับไว้แล้ว ส่วนกลุ่มขบวนที่ร่วมกันก่อเหตุในครั้งนี้อยู่ระหว่างรวบรวมพยานหลักฐานออกหมายจับเพิ่มเติมต่อไป

ด้านนายสนั่น พงษ์อักษร ผู้ว่าราชการจังหวัดนราธิวาส กล่าวว่า ศูนย์ปฏิบัติการช่วยเหลือเยียวยาฯ จ.นราธิวาส ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านร่างกายไปแล้ว จำนวน 46 ราย เป็นเงินทั้งสิ้น 950,000 บาท เมื่อวันที่ 23 พ.ย.65 แบ่งเป็นกรณีเสียชีวิต จำนวน 1 ราย  เป็นเงิน 500,000 บาท กรณีบาดเจ็บ จำนวน 45  ราย เป็นเงิน 450,000 บาท และวันนี้ได้มอบเงินช่วยเหลือเยียวยาด้านทรัพย์สิน เช่น รถยนต์ รถจักรยานยนต์  จำนวน 46 ราย รวมทั้งสิ้น 6,146,414 บาท.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง