4ปีเรือแป๊ะชง ‘152กฎหมาย’ ตอกยํ้านิติรัฐ!

"รัชดา" ร่ายผลงานด้านกฎหมายรัฐบาล  บอกเกือบ 4 ปีชงกฎหมายแล้ว 152 ฉบับ ตอกย้ำเจตนารมณ์รัฐนาวาลุงตู่ให้ความสำคัญเรื่องกบิลเมืองและปฏิรูปประเทศ พร้อมเปิดไทม์ไลน์ กม.ใหม่ที่เตรียมมีผลบังคับใช้

เมื่อวันอังคารที่ 3 มกราคม 2566 น.ส.รัชดา ธนาดิเรก  รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยหลังการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ข้อมูล ณ วันที่ 28 ธ.ค.65  รัฐบาลภายใต้การนำของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม ได้พิจารณาร่างกฎหมายรวม  152 ฉบับ ซึ่งเป็นการยืนยันเจตนารมณ์ของรัฐบาลที่ให้ความสำคัญกับการใช้กฎหมาย เพื่อประโยชน์ในการปฏิรูปประเทศ ปฏิรูประบบราชการ และการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมอย่างยั่งยืน รวมถึงพัฒนากฎหมายให้มีความทันสมัย  สอดรับกับสภาพแวดล้อมที่เปลี่ยนแปลงในทุกมิติ

สำหรับร่างพระราชบัญญัติที่ ครม.มีมติอนุมัติหลักการแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของสำนักงานคณะกรรมการกฤษฎีกามี 23 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว 26 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของคณะกรรมการประสานงานสภาผู้แทนราษฎร  (วิป) 1 ฉบับ ร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา 30 ฉบับ และร่าง พ.ร.บ.ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว 5 ฉบับ และประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว 67 ฉบับ  ส่วน พ.ร.บ.ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้จำนวน 7 ฉบับ

น.ส.รัชดากล่าวต่อว่า ร่าง พ.ร.บ.ที่ ครม.มีมติอนุมัติหลักการแล้ว และอยู่ระหว่างการตรวจพิจารณาของกฤษฎีกา 23 ฉบับ มีอาทิ 1.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมและรักษาคุณภาพสิ่งแวดล้อมแห่งชาติ พ.ศ. ... 2.ร่าง พ.ร.บ.คณะกรรมการนโยบายบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. ... และร่าง  พ.ร.บ.กองทุนบำเหน็จบำนาญแห่งชาติ พ.ศ. ... 3.ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ฉบับที่..)  พ.ศ. ... (ความผิดเกี่ยวกับการลักลอบขนผู้โยกย้ายถิ่นฐานตามกฎหมายว่าด้วยคนเข้าเมือง) 4.พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาคุณภาพชีวิตและคุ้มครองแรงงานนอกระบบ พ.ศ. ...  5.ร่าง พ.ร.บ.ความหลากหลายทางชีวภาพ พ.ศ. ... 6.ร่าง พ.ร.บ.ค่าตอบแทนผู้เสียหายและค่าทดแทนและค่าใช้จ่ายแก่จำเลยในคดีอาญา (ฉบับที่..) พ.ศ. ... 7.ร่าง พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดีจราจร พ.ศ. ... และ 8.ร่าง พ.ร.บ.ความรับผิดเพื่อความชำรุดบกพร่องของสินค้า พ.ศ. ... เป็นต้น

น.ส.รัชดากล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.ที่กฤษฎีกาตรวจพิจารณาแล้ว 26 ฉบับ อาทิ 1.ร่าง พ.ร.บ.การจัดตั้งบริษัทจำกัดคนเดียว พ.ศ. ... 2.ร่าง พ.ร.บ.กำหนดกรอบและเป้าหมายการจัดทำบริการสาธารณะและการกระจายอำนาจให้แก่องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น พ.ศ. ... 3.ร่างพระราชกำหนดแก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.โรคติดต่อ พ.ศ.2558  พ.ศ. ... 4.ร่าง พ.ร.บ.การทิ้งเทของเสียหรือวัสดุอื่นลงทะเล  พ.ศ. ... ส่วนร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของวิป 1  ฉบับ คือ ร่าง พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการก่อการร้าย  พ.ศ. ...

สำหรับร่าง พ.ร.บ.ที่อยู่ระหว่างการพิจารณาของรัฐสภา  30 ฉบับ แบ่งเป็น ร่าง พ.ร.บ.ตามหมวด 16 การปฏิรูปประเทศรวม 3 ฉบับ คือ 1.ร่าง พ.ร.บ.การศึกษาแห่งชาติ  พ.ศ. ... 2.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมจริยธรรมและมาตรฐานวิชาชีพสื่อมวลชน พ.ศ. ... 3.ร่าง พ.ร.บ.คุ้มครองแรงงาน (ฉบับที่..)  พ.ศ. ... และร่าง พ.ร.บ.หมวดอื่นๆ อาทิ 1.พ.ร.บ.กองทุนเงินให้กู้ยืมเพื่อการศึกษา (ฉบับที่..) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมบทบัญญัติเพื่อกำหนดกลไกให้ผู้กู้ยืมเงินสามารถชำระเงินคืนกองทุนได้ ขยายโอกาสการเข้าถึงเงินกู้ยืม และปรับเปลี่ยนการดำเนินงานของกองทุน) 2.ร่าง พ.ร.บ.คู่ชีวิต  พ.ศ. ... 3.ร่าง พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายแพ่งและพาณิชย์ (ฉบับที่..) พ.ศ. ... (แก้ไขเพิ่มเติมให้สอดคล้องกับกฎหมายคู่ชีวิต) 4.ร่าง พ.ร.บ.การเข้าชื่อเพื่อถอดถอนสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ. ... 5.พ.ร.บ.ยกเลิก พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดอันเกิดจากการใช้เช็ค พ.ศ.2534 พ.ศ. ...

ร่าง พ.ร.บ.ที่รัฐสภาให้ความเห็นชอบแล้ว 72 ฉบับ ซึ่งอยู่ระหว่างนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวาย 5 ฉบับ อาทิ 1.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร ฉบับที่ 2 พ.ศ.2566 2.ร่าง พ.ร.บ.ประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยพรรคการเมือง ฉบับที่ 2 พ.ศ.2566  3.ร่าง พ.ร.บ.ส่งเสริมการเรียนรู้ พ.ศ.2566 ส่วนร่าง  พ.ร.บ.ที่ประกาศราชกิจจานุเบกษาแล้ว จำนวน 67 ฉบับ  อาทิ 1.พ.ร.ก.แก้ไขเพิ่มเติม พ.ร.บ.ส่งเสริมการพัฒนาและคุ้มครองสถาบันครอบครัว พ.ศ.2562 2.พ.ร.บ.แก้ไขเพิ่มเติมประมวลกฎหมายอาญา ฉบับที่ 28 พ.ศ.2564  (ความผิดฐานทำให้แท้งลูก แก้ไขปรับปรุงบทบัญญัติแห่งประมวลกฎหมายอาญามาตรา 301 ตามคำวินิจฉัยศาลรัฐธรรมนูญ) 3.พ.ร.บ.วิธีพิจารณาคดียาเสพติด ฉบับที่ 2 พ.ศ.2564 4.พ.ร.บ.การเข้าชื่อเสนอข้อบัญญัติท้องถิ่น พ.ศ.2565 5.พ.ร.บ.จราจรทางบก ฉบับที่ 13 พ.ศ. 2565 6.พ.ร.บ.ยกเลิกกฎหมายบางฉบับที่หมดความจำเป็นหรือซ้ำซ้อนกับกฎหมายอื่น พ.ศ.2565 7.พ.ร.บ.พืชกระท่อม พ.ศ.2565 8.พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 เป็นต้น

น.ส.รัชดากล่าวด้วยว่า ยังมีกฎหมายใหม่ที่กำลังจะมีผลบังคับใช้รวม 7 ฉบับ อาทิ 1.พ.ร.บ.การปฏิบัติราชการทางอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้วันที่ 10  ม.ค.2566 2.พ.ร.บ.มาตรการป้องกันการกระทำความผิดซ้ำในความผิดเกี่ยวกับเพศหรือที่ใช้ความรุนแรง พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้วันที่ 23 ม.ค.2566 3.พ.ร.บ.ป้องกันและปราบปรามการทรมานและการบังคับบุคคลให้สูญหาย พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้วันที่ 22 ก.พ.2566  และ 4.พ.ร.บ.ว่าด้วยการปรับเป็นพินัย พ.ศ.2565 มีผลบังคับใช้วันที่ 22 มิ.ย.2566 เป็นต้น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

14 พ.ค.ได้ลุ้น คกก.ค่าจ้างฯ ถกค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

'คารม' ย้ำขึ้นค่าจ้างขั้นต่ำ 400 บาททั่วประเทศ รัฐบาลไม่ได้นิ่งนอนใจ พิจารณาอย่างเหมาะสมและรอบคอบ เผย 14 พ.ค.นี้ คกก.ค่าจ้างฯ เตรียมประชุมพิจารณาค่าแรงขั้นต่ำทั่วประเทศ

รัฐบาลกวักมือเรียกผู้กู้ กยศ.ที่ถูกดำเนินคดีเร่งปรับโครงสร้างหนี้ด่วน!

รัฐบาลเชิญชวน ผู้กู้ยืม กยศ. ถูกดำเนินคดีในปี 2557 ที่ยังมีภาระหนี้ค้าง เข้าร่วมโครงการปรับโครงสร้างหนี้ เพื่อขยายระยะเวลาชำระหนี้ ปลดภาระผู้ค้ำประกัน

ไฟเขียวเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ ไม่ถือเป็นวันลา!

รัฐบาลร่วมแสดงความจงรักภักดี และถวายพระราชกุศล เห็นชอบให้รัฐวิสาหกิจ ลาเข้าร่วมโครงการบรรพชาอุปสมบทเฉลิมพระเกียรติฯ โดยไม่ถือเป็นวันลา

รัฐบาลห่วงยอดโควิดพุ่ง แต่ขอให้มั่นใจโรงพยาบาลพร้อมรับมือ!

'เกณิกา' เผยรัฐบาลห่วงใยยอดโควิดยังพุ่งหลังสงกรานต์ ขอให้ประชาชนมั่นใจโรงพยาบาลทุกแห่งมีความพร้อมรับมือผู้ป่วยโควิด แนะใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่แออัด รีบตรวจ ATK หากมีอาการคล้ายหวัด