ประยุทธ์สุดเซ็ง สื่อซักคดีตู้ห่าว ชูวิทย์บี้สำนวน

“บิ๊กตู่” รมณ์บ่จอย ลงพื้นที่สิงห์บุรีถูกจี้ถามเรื่องหลานพันตู้ห่าว หึ่ง! ผบช.น.สั่งตั้งคณะกรรมการคุ้ยเกลือเป็นหนอนทำข้อมูลคดีรั่วถึงชูวิทย์ “เสี่ยอ่าง” ขย่มซ้ำ เตือนสติอัยการทบทวนเรื่องสำนวน ระวังซ้ำรอยคดีบอส กระทิงแดง-หลงจู๊สมชาย

เมื่อวันที่ 6 ม.ค.2566 ที่จังหวัดสิงห์บุรี พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้สัมภาษณ์ภายหลังลงพื้นที่ โดยเมื่อผู้สื่อข่าวพยายามสอบถามกรณีนายชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ อดีตนักการเมืองออกมาพาดพิงว่าผู้เป็นเจ้าของ หจก.คอนเทมโพรารี คอนสตรัคชั่น ซึ่งเป็นของหลาน พล.อ.ประยุทธ์เกี่ยวโยงธุรกิจรถเช่าของนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว ในคดีนายทุนจีนสีเทา พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ฉันไม่ได้เป็นศัตรูกับพวกเธอ ฉันพยายามจะไม่หงุดหงิดอยู่แล้ว เข้าใจไหม

เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามถามซ้ำคำเรื่องดังกล่าว พล.อ.ประยุทธ์ปฏิเสธตอบคำถามดังกล่าวด้วยสีหน้าไม่พอใจ และรีบเดินหนีออกไปขึ้นรถทันที โดยเมื่อขึ้นรถ พล.อ.ประยุทธ์ได้ลดกระจกลงพร้อมกล่าวว่า “สื่ออย่าให้มีปัญหา ฉันไม่เคยมีปัญหากับสื่ออยู่แล้ว สื่อดีๆ ก็เยอะแยะ"

ต่อมาเพจเฟซบุ๊กลุงตู่ตูน ซึ่งสนับสนุนการทำงานของรัฐบาล พล.อ.ประยุทธ์ ได้ชี้แจงว่า นายกฯ ลุงตู่ไม่ได้หงุดหงิด หรือเสียงดังกลบเกลื่อนเพื่อเลี่ยงตอบคำถามสื่อ เพียงแต่ย้อนถามให้สื่อสนใจกิจกรรมข้าวรักษ์โลกที่อยู่ตรงหน้าเท่านั้น เพราะเป็นเรื่องที่รัฐบาลตั้งใจผลักดันเพื่อให้เกิดประโยชน์กับพี่น้องเกษตรกร

มีรายงานจากกองบัญชาการตำรวจนครบาล (ผบช.น.) แจ้งว่า พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผบช.น. ได้มีคำสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบข้อเท็จจริงกรณีนายชูวิทย์นำข้อมูลในสำนวนการสอบสวนคดีผับจินหลิง เกี่ยวข้องกับเส้นทางการเงินและภาพกล้องวงจรปิดหลักฐานที่เกิดเหตุไปแถลงข่าวแฉเปิดโปงนายทุนจีนสีเทา เพราะพบว่าข้อมูลส่วนหนึ่งเป็นพยานหลักฐานในสำนวนที่หลุดรั่วออกไป จึงสั่งตั้งคณะกรรมการตรวจสอบ เพราะเป็นส่วนหนึ่งทำให้รูปคดีเสียหาย

ขณะที่นายชูวิทย์ยังโพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อว่า “นั่งเทียน เขียนสำนวน ในห้องแอร์” ระบุว่า กระบวนการยุติธรรมไม่ใช่มานั่งพูดอวยกันเอง แบบที่ ผบ.ตร. กับอธิบดีสำนักการสอบสวน แถลงข่าวว่าตำรวจทำสำนวนสมบูรณ์แล้ว อัยการแค่จับเชื่อมโยง เพราะหากเป็นอย่างนั้นจริง ทำไมคดีตู้ห่าวที่ จ.ภูเก็ต อัยการสั่งยกฟ้องภายในวันเดียว และมีเสียงตู้ห่าวทุบโต๊ะบอกมีเงินทำได้ทุกอย่าง ยังสะเทือนหูคนทั่วประเทศ แล้วทำไมคดีบอส กระทิงแดง ถึงทำเอาสังคมไม่ไว้วางใจอัยการจนถึงบัดนี้ หรือคดีหลงจู๊สมชาย ที่ ผบช.น.อดีตอยู่ภาค 2 เป็นพื้นที่รับผิดชอบเดิม แต่หลงจู๊ผิวปากเดินขึ้นรถเบนซ์กลับบ้าน เพราะศาลยกฟ้องเนื่องจากหลักฐานอ่อน

นายชูวิทย์โพสต์อีกว่า คดีตู้ห่าวมีจุดรั่วในสำนวนของ บช.น.อยู่มากมาย ผบ.ตร.และอธิบดีอัยการเคยไปดูที่เกิดเหตุจินหลิงหรือไม่ จะเอาแต่นั่งประชุมในห้องแอร์ แล้วต่างคนต่างแยกย้ายกลับบ้านกันแค่นั้น จากนั้นจูงมือกันมาแถลงอวยว่าสำนวนตำรวจสมบูรณ์แล้ว ขอบอกว่าอธิบดีอัยการจะเสียคนตอนแก่เอาเปล่าๆ ปกติการทำงานของอัยการไม่ควรไปรับรองตำรวจแบบนั้น ท่านคือผู้พิจารณาสำนวน และส่งให้ท่านอัยการสูงสุดพิจารณา โดยท่านเป็นมือทำงานของคณะ ไม่ใช่มืออวยของคณะ

“ท่านทั้งสองอาจเทียนหมดตอนดูสำนวน แสงมืดไปหน่อย ผมเลยเอาเทียนมาฝากให้ท่าน เผื่อมองเห็นสำนวนไม่ชัด เพราะยังมีเรื่องแปลกๆ ที่ ผบช.น.ทำเอาไว้อีกมาก อย่าเพิ่งประทับตรารับรองถูกต้องเลย ตอนขึ้นศาลหากยกฟ้อง ตู้ห่าวขึ้นรถโรลส์-รอยซ์กลับบ้านเหมือนหลงจู๊สมชายมันจะจุกอกเอา ถึงเดือนกันยายนนี้ ผบ.ตร.ก็เกษียณลากลับบ้านถาวร แต่ยังเหลือท่านอธิบดีทำงานอยู่ เผื่อเหลือเผื่อขาดไว้หน่อยครับ ท่านอัยการที่เคารพ” นายชูวิทย์โพสต์ทิ้งท้าย

นายเชาว์ มีขวด อดีตรองโฆษกพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊กในหัวข้อ “รื้อคดีสวนงูภูเก็ต นายกฯ ต้องออกโรงเอง ส่อซ้ำรอย คดีบอสสมคบคิด?” ระบุว่า เห็นด้วยอย่างยิ่งที่อัยการสูงสุดไม่เพิกเฉยต่อกรณีนายชูวิทย์เปิดคลิปชี้ให้เห็นถึงการแสดงอำนาจบาตรใหญ่ของนายตู้ห่าว และล่าสุดนายวัชระ เพชรทอง นำเรื่องนี้ไปขยายผลยื่นหนังสือถึง อสส.เพื่อให้รื้อฟื้นคดีกันใหม่ ซึ่งในฐานะทนายความ คิดว่าการรื้อฟื้นตัวคดีคงทำได้ค่อนข้างยาก เพราะต้องมีพยานหลักฐานใหม่จริงๆ เนื่องจากคดีถึงที่สุดไปแล้ว แต่สิ่งที่ควรทำคือ นำสำนวนทั้งหมดมารื้อดูใหม่ หากพบว่ามีการสมคบคิด ทำสำนวนให้เสียไปตั้งแต่ต้น ก็อาจเป็นเหตุให้มีการฟื้นคดีได้

“ข้อมูลเชิงลึกที่ได้มาออกแนวสมยอมกัน ทำสำนวนอ่อนมาตั้งแต่ต้น มีการวิ่งเต้นคดีมาจากข้างบน สั่งการมาระดับล่าง จึงเสนอให้นายกฯ ตั้งคณะทำงานอิสระรื้อคดีขึ้นตรวจสอบใหม่ทั้งหมด เหมือนกับที่นายกฯ เคยตั้งคณะทำงานชุดนายวิชา มหาคุณ คดีบอส กระทิงแดง เพราะหากให้ตำรวจหรืออัยการรื้อสอบกันเอง สังคมจะเชื่อใจได้อย่างไร” นายเชาว์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

'เศรษฐา' ปาฐกถาพิเศษ 1 ชม. พูดเรื่องธุรกิจอสังหาฯ ในฐานะนายกฯ รับสับสนนิดหน่อย

“เศรษฐา” ร่ายยาวเกือบ 1 ชม. เหน็บบางคนนั่งทางในบนหอคอย ลองลงมามือเปื้อนดินตีนเปื้อนโคลนบ้าง โวคนไทยโชคดีที่มีนายกฯ Pro Business พ้อ รมว.คลัง ไม่มีอำนาจลดดอกเบี้ย ทั้งที่แพงโคตร ลั่นไม่เคยเลียรองเท้าบูธ ขอคืนพื้นที่ทหาร

รัฐบาลช่วย SME ไทย เข้าถึงแหล่งเงินทุน ผ่านมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ

รัฐบาลบูรณาการความร่วมมือภาครัฐ-เอกชน ส่งเสริมการเข้าถึงแหล่งเงินทุนให้กับ SME ไทย ผ่านการจัดงานมหกรรมทรัพย์หลักประกันทางธุรกิจ