อ่วม!‘รุ้ง’ติดคุกยาว ขังเพนกวินกับพวก ล่าชื่อไล่‘แอมเนสตี้’

แกนนำ 3 นิ้วอ่วม! "รุ้ง-ปนัสยา" ติดคุกยาว ศาลถอนประกันชี้ผิดเงื่อนไขการปล่อยตัว ส่วน "แอมมี่" ติดกำไลอีเอ็ม ห้ามออกจากบ้านเวลา 16.00-05.00 น. ศาลจังหวัดธัญบุรีสั่งจำคุก "เพนกวิน" กับพวกรวม 9 คน ละเมิดอำนาจศาลคนละ 10 วัน โ ทษจำคุกให้กักขังแทน ทนายความ "พุทธะอิสระ" แจ้งความ "รุ้ง" พร้อมพวกผิด 112, 113, 116 อดีตหมู่บ้านเสื้อแดงขานรับ "แรมโบ้" ล่าล้านชื่อขับไล่แอมเนสตี้ออกจากประเทศไทย

ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก วันที่ 22 พฤศจิกายน ศาลนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัว คดีหมายเลขดำ อ.287/2564 ที่พนักงานอัยการฝ่ายคดีอาญา 7 โจทก์ ยื่นคำร้องต่อศาลขอให้ไต่สวนพยานและมีคำสั่งเพิกถอนการปล่อยชั่วคราว น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง จำเลยที่ 5, นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์ จำเลยที่ 6 และนายไชยอมร แก้ววิบูลย์พันธุ์ หรือแอมมี่ เดอะบอตทอมบลูส์ จำเลยที่ 17 ที่กระทำผิดเงื่อนไขการปล่อยตัวของศาล กรณีที่จำเลยทั้งสามร่วมกับพวก รวม 22 คน ร่วมกันดูหมิ่นสถาบัน ร่วมกันชุมนุม คดีปักหมุดสนามหลวงเมื่อวันที่ 19 ก.ย.63

โดยนายภาณุพงศ์ถูกเบิกตัวจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพฯ ส่วน น.ส.ปนัสยาถูกเบิกตัวจากทัณฑสถานหญิงกลาง ก่อนหน้านี้เมื่อวันที่ 18 พ.ย.นายไชยอมรไม่ได้มาศาลตามนัด โดยระบุว่าป่วย กำลังรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล ศาลจึงนัดฟังคำสั่งเพิกถอนการประกันตัวในวันนี้

โดยศาลพิเคราะห์แล้ว ทางผู้บริหารศาลอาญาได้มีการประชุมกันในทางไต่สวนจำเลยที่ 5 ได้มีประกาศเชิญชวนให้ออกมาชุมนุมแต่งกายชุดดำในวันที่ 28 ก.ค.64 เป็นการกระทำให้เสื่อมเสียแก่สถาบันฯ อันเป็นการผิดเงื่อนไขในการปล่อยชั่วคราว

ส่วนจำเลยที่ 6 ที่ 17 แม้ฟังด้วยว่าร่วมชุมนุมดังกล่าวด้วย แต่ไม่มีพฤติกรรมร้ายแรง ในชั้นนี้จึงกำชับให้ผู้กำกับดูแลให้เข้มงวดมากขึ้นกว่านี้ พร้อมกำหนดเงื่อนไขห้ามจำเลยที่ 17 ออกจากบ้านช่วงเวลาหลัง 16.00-05.00 น. เว้นแต่มีเหตุเจ็บป่วยหรือพบเเพทย์ พร้อมให้ติดกำไลคุมประพฤติ หรือกำไลอีเอ็ม ส่วนจำเลยที่ 6 หากได้รับการปล่อยชั่วคราวในคดีอื่น ก็ให้ใช้เงื่อนไขเดียวกันกับจำเลยที่ 17

ภายหลังศาลอ่านคำสั่งเพิกถอนเสร็จสิ้น นายไชยอมรได้ลงมาให้สัมภาษณ์ สื่อมวลชนได้ขอดูกำไลคุมประพฤติหรือกำไล EM และขอให้ยกขาข้างซ้ายเพื่อให้ช่างภาพถ่ายภาพ โดยนายไชยอมรกล่าวว่า เจตนาก็คือต้องการให้เราหยุดเคลื่อนไหว ก็ยังดีที่อย่างน้อยไม่โดนถอนประกัน ยังไม่โดนพรากอิสรภาพไป ตนได้พูดกับรุ้ง ก็ยังเป็นห่วงว่าคนอยู่ข้างนอกจะขยับเขยื้อนกันอย่างไร ทำให้การขับเคลื่อนติดขัดไป แต่เชื่อว่าถ้าจับแกนนำขังหมดก็ต้องมีรุ่นใหม่ขึ้นมา เราจะใช้ความพยายามและความอดทนให้มากขึ้น

ที่ศาลจังหวัดธัญบุรี ศาลได้นัดไต่สวนคำร้องและฟังคำสั่งคดีละเมิดอำนาจศาลหมายเลขดำ ลศ.1/2564 ระหว่าง ผอ.สำนักอำนวยการประจำศาลจังหวัดธัญบุรี ผู้กล่าวหา และนายพรหมศร วีระธรรมจารี หรือฟ้า, นายแซม สาแมท สัญชาติกัมพูชา, นายพริษฐ์ ชิวารักษ์ หรือ เพนกวิน, นายณัฐชนน ไพโรจน์, นายสิริชัย นาถึง หรือนิว, นายชาติชาย แกดำ หรือบอย นายภาณุพงศ์ จาดนอก หรือไมค์, น.ส.ปนัดดา ศิริมาศกูล หรือต๋ง, นายธนพัฒน์ กาเพ็ง หรือปูน ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1-9

ในกรณีเมื่อช่วงบ่ายวันที่ 9 ส.ค.64 ภายหลังมีการยื่นฝากขังผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้ารายในคดีอาญา เกี่ยวกับการมั่วสุมกระทำการอย่างใดอย่างหนึ่งให้เกิดความวุ่นวายในบ้านเมือง ฯ ระหว่างที่ผู้ถูกกล่าวหาอยู่ในห้องรอประกัน ได้เขียนข้อความถ้อยคำหยาบคายบนผนังห้อง มีการไลฟ์สดผ่านเฟซบุ๊กกลุ่มสาธารณะ "ทะลุฟ้า"

โดยนัดวันนี้ผู้ถูกกล่าวหาที่ 1, 4, 5, 6, 8, 9 มาศาล ส่วนผู้ถูกกล่าวหาที่ 2, 3, 7 ฟังคำสั่งผ่านการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) ระหว่างศาลกับเรือนจำ ส่วนนายพริษฐ์ ผู้ถูกกล่าวหาที่ 2, นายแซม ผู้ถูกกล่าวหาที่ 3 และนายภาณุพงศ์ ผู้ต้องหาที่ 7 ซึ่งถูกควบคุมตัวในเรือนจำ ฟังคำสั่งผ่านการประชุมทางจอภาพ (Video Conference) ระหว่างศาลกับเรือนจำ

ศาลพิเคราะห์พยานหลักฐานภาพถ่าย ตลอดจนภาพเคลื่อนไหว ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าให้การรับสารภาพเห็นว่า การที่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าขีดเขียนฝาผนัง ข้างฝาห้องควบคุม กล่าวคำหยาบคายด่าทอศาลและทำลายทรัพย์สินภายในห้องควบคุมจนได้รับความเสียหายและเกิดเหตุการณ์วุ่นวายภายในศาล จึงเป็นการขัดขืนไม่ปฏิบัติตามข้อกำหนดของศาลและประพฤติตนไม่เรียบร้อยในบริเวณศาล ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความแพ่งมาตรา 31 (1) ประกอบประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญามาตรา 15 และมาตรา 180 จึงมีคำสั่งให้ลงโทษจำคุกผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าคนละ 20 วัน

ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าให้การรับสารภาพเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา ลดโทษให้คนละกึ่งหนึ่งตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 78 คงจำคุกคนละ 10 วัน เมื่อพิจารณาถึงอายุ การศึกษาอบรม สภาพความผิด และรู้สำนึกในการกระทำของผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้า ประกอบกับผู้ถูกกล่าวหาบางคนกำลังอยู่ในระหว่างศึกษาเล่าเรียน และโทษจำคุกที่จะลงแก่ผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้ามีกำหนดไม่เกิน 3 เดือน เมื่อไม่ปรากฏว่าผู้ถูกกล่าวหาทั้งเก้าเคยได้รับโทษจำคุกมาก่อน จึงเห็นสมควรให้ลงโทษกักขังแทนโทษจำคุก กำหนดคนละ 10 วัน

ที่ สน.พหลโยธิน นายธีรยุทธ สุวรรณเกษร ทนายได้รับมอบหมายจากสิบตรีสุวิทย์ ทองประเสริฐ หรืออดีตพระพุทธะอิสระ ให้มาแจ้งความดำเนินคดีกับ น.ส.ปนัสยา สิทธิจิรวัฒนกุล หรือรุ้ง แกนนำราษฎร และพวกอีก 5 คน กรณีตั้งโต๊ะแถลงหัวข้อ "ต้านคำวินิจฉัยของศาลรัฐธรรมนูญ กรณีการล้มล้างการปกครอง" ที่ The Connecion seminar center เมื่อวันที่ 13 พ.ย.64 และมีการชุมนุมขึ้นเวทีปราศรัยที่อนุสาวรีย์ประชาธิปไตยเมื่อวันที่ 14 พ.ย.64 ให้เจ้าหน้าที่ตำรวจ สน.พหลโยธินเร่งดำเนินการตรวจสอบ 10 ข้อ หลังศาลรัฐธรรมนูญวินิจฉัยว่าเป็นการล้มล้างสถาบันฯ และพูดถึงการปกครองแบบสมบูรณาญาสิทธิราชย์ ทำให้เสื่อมถอย ซึ่งเข้าข่ายความผิดมาตรา 112, 113, 116 ซึ่งในวันนี้ได้นำหลักฐานคลิปวิดีโอและลิงก์ข่าวมาให้เจ้าหน้าที่พิจารณาคดี

ที่ศูนย์เรียนรู้ศาสตร์พระราชา โคก-หนอง-นา-โมเดล บ้านพรสวรรค์ ต.หนองนาคำ อ.เมืองอุดรธานี จ.อุดรธานี นายอานนท์ แสนน่าน ผู้ริเริ่มก่อตั้งหมู่บ้านเสื้อแดง อดีตประธานหมู่บ้านเสื้อแดงแห่งประเทศไทย เปิดเผยว่า พวกตนชาวอดีตหมู่บ้านเสื้อแดงทั่วทั้งประเทศไทยขานรับแคมเปญของนายเสกสกล อัตถาวงศ์ ผู้ช่วยรัฐมนตรี ที่ต้องการจะนำรายชื่อประชาชนจำนวน 1 ล้านชื่อ ลงชื่อกันเพื่อขับไล่กลุ่ม “แอมเนสตี้ อินเตอร์เนชั่นแนล” ออกจากประเทศไทย เพราะกลุ่มนี้มักชอบอ้างว่าเป็นกลุ่ม NGO ระหว่างประเทศ ออกช่วยเหลือปกป้องสิทธิมนุษยชนทั่วโลก

“การเคลื่อนไหวของแอมเนสตี้มีวัตถุประสงค์และเงื่อนไขในการทำลายประเทศไทยโดยแท้จริง พวกเราผู้จงรักภักดีต่อชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ จะไม่ยอมให้พวกจ้องล้มล้างสถาบัน เพราะถือว่าเป็นการเหยียดหยามหัวใจของประชาชนคนไทยที่มีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นศูนย์รวมจิตใจคนทั้งประเทศ” นายอานนท์ระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง