พท.หัก3นิ้วชิ่ง112รื้อ116

แนวร่วม 3 นิ้วบุก "เพื่อไทย"  ยื่น 3 ข้อเรียกร้อง จี้ให้นึกถึงผู้ลี้ภัยทั้งหมด อย่าห่วงแค่ "แม้ว-ปู" ขู่ "อิ๊งค์" ไม่กล้าแก้ ม.112 แลนด์สไลด์ไร้ความหมาย  แกนนำ พท.แถลงพร้อมแก้ ม.116 ส่วนม.112 โยนรัฐบาล-สภา เป็นผู้รับผิดชอบหลัก "พิธา" นำ ส.ส.ก้าวไกลยื่นหนังสือ ปธ.ศาลฎีกาเรียกร้องสิทธิประกันตัวในคดีการเมือง จ่อยื่นญัตติด่วนถามรัฐบาล   "สมศักดิ์" แจง ครม. "ตะวัน-แบม" อดอาหารแบบมีโอกาสเสียชีวิตจริงๆ แนะรับมือฝ่ายค้านถล่มในสภา  

ที่พรรคเพื่อไทย (พท.) เวลา 11.20 น.  วันที่ 31 มกราคม กลุ่มคณะราษฎรยกเลิกมาตรา 112 เดินทางมายื่นข้อเรียกร้องพร้อมกับสอบถามความชัดเจนในแนวทางการแก้ไขมาตรา 112 และมาตรา 116 ว่าพรรคเพื่อไทยจะดำเนินการอย่างไร และเรียกร้องมายัง น.ส.แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย รวมไปถึงนายทักษิณ ชินวัตร, น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกฯ ที่ตกเป็นเหยื่อในคดีทางศาล จะดำเนินการอย่างไร

โดยก่อนหน้านี้ทางกลุ่มเคลื่อนไหวลงชื่อจำนวน 3 แสนรายชื่อ เพื่อสนับสนุน 3 ข้อเรียกร้อง ให้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรม ปล่อยนักโทษการเมืองทุกคนที่ถูกคุมขัง ให้พรรคการเมืองทุกพรรคเสนอแนวนโยบายยกเลิกมาตรา 112 และมาตรา 116 และกฎหมายที่จำกัดสิทธิและเสรีภาพการรวมกลุ่มการแสดงความคิดเห็นและการชุมนุม เพื่อคืนความยุติธรรมนำผู้ลี้ภัยการเมืองกลับมาประเทศไทย

น.ส.เนติพร เสน่ห์สังคม หรือบุ้ง สมาชิกกลุ่มทะลุวัง ได้ขึ้นปราศรัยว่า คาดหวังว่าพรรค พท.จะมีแนวทางในการดำเนินการอย่างไรกับข้อเรียกร้อง 3 ข้อและออกแถลงการณ์ในเรื่องดังกล่าวให้ชัดเจน ขอให้ยืนเคียงข้างกับประชาชนและเยาวชน และจะเดินทางไปได้ทุกๆพรรคเพื่อสอบถามความชัดเจน

 นายสมยศ พฤกษาเกษมสุข นักเคลื่อนไหวทางการเมือง ปราศรัยว่า พรรค พท.ไม่แตะต้องหรือแก้ไขมาตรา 112 ด้วยเหตุผลใด ทำความผิดหวังมายังประชาชนที่ต่อสู้กับการรัฐประหาร อยากจะมาถามผู้ที่เคยได้ดิบได้ดีที่อยู่ในช่วงที่เกิดเหตุการณ์รัฐประหารเดือนตุลาว่า จะดำเนินการอย่างไร เช่น หมอมิ้ง นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช ขอให้พรรคเพื่อไทยนึกถึงคนที่ลี้ภัย ไม่ใช่แค่นายทักษิณ และ น.ส.ยิ่งลักษณ์เท่านั้น มีอีกเป็นร้อย คน หาก น.ส.แพทองธารไม่กล้าที่จะแก้ไขมาตรา 112 เส้นทางแลนด์สไลด์หรือเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาล ไร้ความหมาย

 จากนั้นแกนนำพรรคเพื่อไทย เช่น นายประเสริฐ จันทรรวงทอง ส.ส.นครราชสีมา และเลขาธิการพรรค, นายจาตุรนต์ ฉายแสง, นายภูมิธรรม เวชยชัย, นพ.พรหมินทร์ เลิศสุริย์เดช แกนนำพรรคและกลุ่มคนเดือนตุลา รวมทั้งนายชูศักดิ์ ศิรินิล ประธานคณะทำงานฝ่ายกฎหมายของพรรค ได้ออกมารับฟังข้อเรียกร้องและรับหนังสือที่กลุ่มดังกล่าวมายื่น พร้อมเชิญตัวแทนกลุ่มเข้ามาพูดคุยที่ที่ทำการพรรคเพื่อหาข้อสรุปต่อไป

ต่อมา นายภูมิธรรม เวชยชัย, นายชูศักดิ์ ศิรินิล และนายประเสริฐ จันทรรวงทอง ร่วมแถลงภายหลังการหารือ โดย นายประเสริฐกล่าวว่า ข้อเรียกร้องของเยาวชนที่มาเรียกร้องที่พรรคนั้น เราขอแสดงความเคารพในการตัดสินใจ ความเสียสละในการต่อสู้อย่างเด็ดเดี่ยวของตะวัน-ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และแบม-อรวรรณ ภู่พงษ์ การถอนประกันตัวเองและอดอาหารและน้ำของตะวันและแบม เรามีความห่วงใยในความปลอดภัยแห่งชีวิตของน้องนักศึกษาทั้ง 2 พรรคเห็นว่าสิทธิเสรีภาพของประชาชน โดยเฉพาะสิทธิในการประกันตัว ย่อมได้รับความคุ้มครอง จึงถึงเวลาที่ควรจะได้มีการปฏิรูปกระบวนการยุติธรรมทั้งระบบ

นายประเสริฐกล่าวอีกว่า กรณีตามมาตรา 116 นั้น เป็นความผิดที่เรียกว่าการยุยง ปลุกปั่น เป็นกฎหมายที่ถูกใช้เป็นเครื่องมือทางการเมืองมากที่สุด การแก้ไขจึงน่าจะกระทำได้ ส่วนกรณีตามมาตรา 112 เห็นว่ามาตรานี้บัญญัติขึ้นเพื่อคุ้มครองประมุขของรัฐ ควบคู่กับประวัติศาสตร์ของประเทศที่ยอมรับการปกครองในระบอบประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข

 “การแก้ไขกฎหมายเป็นหน้าที่ของรัฐบาลและรัฐสภาที่ควรจะเป็นองค์กรรับผิดชอบ ในชั้นนี้พรรคจึงเห็นว่าการปรึกษาหารือกันในแนวทางปฏิบัติของการบังคับใช้มาตรา 112 จะเป็นทางออกทางหนึ่งที่จะแก้ไขปัญหาได้ในเบื้องต้น และไม่อาจกระทำได้โดยลำพังของพรรคการเมืองใดพรรคการเมืองหนึ่งเท่านั้น เห็นว่าควรสนับสนุนส่งเสริมผลักดันให้สังคมได้ร่วมกันพิจารณาประเด็นนี้กันอย่างกว้างขวาง หากมีผลเป็นข้อสรุปที่เป็นประโยชน์ต่อสังคม เรายินดีสนับสนุนส่งเสริมให้เกิดผล” นายประเสริฐกล่าว

ที่ศาลฎีกา สนามหลวง พรรคก้าวไกล (ก.ก.) นำโดยนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และหัวหน้าพรรค, นายชัยธวัช ตุลาธน เลขาธิการพรรค, นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรค พร้อมด้วย ส.ส.พรรคก้าวไกล ยื่นหนังสือถึงประธานศาลฎีกา สนับสนุนกลุ่มคณาจารย์คณะนิติศาสตร์ทำจดหมายเปิดผนึกถึงประธานศาลฎีกา เรียกร้องให้ศาลพิจารณาปล่อยชั่วคราวผู้ต้องหาหรือจำเลยในคดีการเมืองทุกคดีตามหลักกฎหมาย และขอให้ศาลพิจารณายกเลิกกำหนดเงื่อนไขการประกันตัว

โดยนายพิธากล่าวว่า อยากจะได้คำตอบจากฝ่ายตุลาการว่าสิ่งที่เกิดขึ้นในเรื่องของอิสระของศาล และการมีคำพิพากษาที่ไม่มีเอกภาพ และการใช้ดุลยพินิจใช้สันนิษฐานว่าบริสุทธิ์ไว้ก่อนเป็นนโยบายของทางฝ่ายยุติธรรมหรือไม่  พร้อมถามว่ามีความยุติธรรมอยู่ในระบบยุติธรรมไทยหรือไม่ โดยตั้งความหวังว่าจะได้คืนความยุติธรรมให้กลุ่มเคลื่อนไหวทางการเมือง

"หลังจากนี้ทางพรรค ก.ก.จะใช้ขั้นตอนต่อไปในกลไกของสภาในการตั้งญัตติด่วนถามถึงระบบยุติธรรมและการปฏิรูประบบยุติธรรมไทย ซึ่งจะตั้งญัตติด่วนเพื่อเป็นที่พิงหลังให้ประชาชนในวันที่ 1 ก.พ." นายพิธากล่าว

ส่วนนายนรินท์พงศ์ จินาภักดิ์ นายกสมาคมทนายความแห่งประเทศไทย  ออกแถลงการณ์ สรุปว่า ทานตะวัน-แบม ไม่ใช่อาชญากร เป็นความขัดแย้งทางการเมือง รัฐต้องแก้ไขเร่งด่วน มิเช่นนั้นองค์กรกระบวนการยุติธรรมจะเป็นตัวเร่งปัญหาจนบานปลาย

ที่ทำเนียบรัฐบาล นายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ให้สัมภาษณ์ก่อนการประชุม ครม. ถึงกรณีที่ น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ หรือตะวัน และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ หรือแบม ซึ่งเป็นผู้ต้องหาในคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 ยังคงอดอาหารและปฏิเสธการรับยารักษา เพื่อแสดงจุดยืนเรียกร้องให้ศาลปล่อยตัวผู้ต้องขังการเมืองทุกคนว่า เมื่อวันที่ 30 มกราคมที่ผ่านมา ได้มีตัวแทน 3 คนมาร่วมหารือ ได้แก่ นางพวงทอง ภวัครพันธุ์ อาจารย์ประจำคณะรัฐศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย, นายจตุภัทร์ บุญภัทรรักษา หรือไผ่ ดาวดิน และตัวแทนจากกลุ่มไอลอว์ ซึ่งได้มาพูดคุยกันถึงการช่วยแก้ปัญหาแก้ปัญหา ในระยะสั้น ระยะกลาง และระยะยาว ซึ่งระยะกลาง และระยะยาวเป็นเรื่องสิทธิมนุษยชนและกระบวนการยุติธรรม ซึ่งมีเวลาในการปรับแนวทางต่างๆ ให้เข้าหากันได้ ซึ่งโดยปกติทุกๆ 5 ปีจะมีการปรับ จึงถือเป็นเรื่องที่สามารถพูดคุยและดำเนินการได้

นายสมศักดิ์กล่าวว่า ฝ่ายที่มาพูดคุยกับตนก็เห็นด้วย และเข้าใจว่าเขาต้องนำเสนอผ่านช่องทางไหนอย่างไร แต่ในเรื่องของการแก้ปัญหาเร่งด่วน คือกรณีที่ของ น.ส.ทานตะวันกับ น.ส.อรวรรณกำลังอดอาหาร ซึ่งเป็นสิ่งที่เขาตั้งใจทำแบบจริงจัง จึงเป็นสิ่งที่ต้องช่วยกันแก้ไข โดยตนได้บอกว่าต้องมีการพึ่งพาอาศัยกับหน่วยงานด้านอื่นที่นอกเหนือจากกระทรวงยุติธรรม ซึ่งเราก็ได้อำนวยความสะดวกตามที่เจ้าตัวร้องขอไปรักษาตัวในโรงพยาบาลข้างนอก โดยเราจะพยายามทำอะไรที่พอช่วยได้

ผู้สื่อข่าวถามว่า มีแนวโน้มที่ทั้งสองคนจะยุติการอดอาหารได้เมื่อไหร่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า จะไปเยี่ยมทั้ง 2 คนในช่วงบ่ายของวันเดียวกันนี้ที่โรงพยาบาลธรรมศาสตร์เฉลิมพระเกียรติ ซึ่งอยากให้ทั้งสองคนหยุดการอดอาหาร แต่พวกเขาตั้งใจและทุ่มเทกับการอดอาหารครั้งนี้อย่างมาก

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายสมศักดิ์ เทพสุทิน ได้แจ้งให้ ครม.ทราบว่าจะมีญัตติของฝ่ายค้านเกี่ยวกับกรณี น.ส.ทานตะวัน ตัวตุลานนท์ และ น.ส.อรวรรณ ภู่พงษ์ ผู้ต้องคดีมาตรา 112 ที่อดอาหาร พร้อมกับเล่าให้ที่ประชุมฟังว่า สองคนนี้อดอาหารแบบมีโอกาสเสียชีวิตจริงๆ ไม่รับประทานอาหารเลย ไม่ใช่อดอาหารแต่เพียงหน้าสื่อเท่านั้น เกรงว่าจะเสียชีวิต จึงส่งไปยัง รพ.ธรรมศาสตร์ฯ  ขณะที่เรื่องเงื่อนไขการประกันตัวนั้น เป็นเรื่องของศาล ไม่ได้อยู่ที่หน้าที่เรา.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง