ดูแลน้ำผลงานรบ. แบ่งเวรแก้สภาล่ม

"บิ๊กตู่" ลั่น 3 ป.ปิดห้องคุยไม่มีความลับ ชวน "รมต.คนอื่น" เข้าร่วมได้ "เลขาฯ ครม." แจ้ง "ปธ.ชวน" ขอพรรคร่วมรัฐบาลแบ่งเวรช่วงอภิปรายกันสภาล่ม "ธนกร" ปัดนายกฯ แย่งผลงานจัดการน้ำ ระบุทุกโครงการต้องผ่านการอนุมัติ "บิ๊กป้อม" ชี้เรื่องน้ำเป็นผลงานรัฐบาล เตรียมลงพื้น "นครปฐม-ราชบุรี"  ติดตามสถานการณ์น้ำ 1 ก.พ. หึ่ง! ไปย้ำสัญญาใจบ้านใหญ่เมืองโอ่ง "พปชร." คึกบิ๊กเนมกลับคืนพรรค "วิรัช" การันตี "ธรรมนัส" มาแน่

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 31 ม.ค.พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม เป็นประธานการประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ซึ่งก่อนการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ พร้อมด้วย พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และ พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ได้ปิดห้องพูดคุยกันเหมือนเช่นเคยที่ห้องสีเหลือง

จากนั้นภายหลังการประชุม ครม.พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ว่า ครม.วันนี้มีหลายเรื่องสำคัญ ขอให้ติดตามการแถลงข่าวของทีมโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี มีทั้งเรื่องนโยบายของแต่ละกระทรวงที่หลายอย่างมีการอนุมัติกลั่นกรอง เห็นชอบเรื่องกฎหมายต่างๆ 

ผู้สื่อข่าวถามว่า นายกฯ มองพันธมิตรทางการเมืองภายหลังการเลือกตั้งไว้แล้วหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์ ปฏิเสธที่จะตอบคำถามดังกล่าว โดยบอกกับผู้สื่อข่าวด้วยน้ำเสียงเข้มว่า "ขอคำถามอื่น"

มีรายงานว่า ในการประชุม ครม.ก่อนเข้าสู่วาระการประชุม นางณัฐฏ์จารี อนันตศิลป์ เลขาธิการ ครม. ได้รายงานวาระการประชุมสภาผู้แทนราษฎรให้ที่ประชุมรับทราบ ว่าจะมีการอภิปรายทั่วไปแบบไม่ลงมติตามมาตรา 152  ระหว่างวันที่ 15-16 ก.พ. ระยะเวลา 32 ชั่วโมง แบ่งเป็นของพรรคร่วมรัฐบาล และ ครม. 8 ชั่วโมง และฝ่ายค้าน 24 ชั่วโมง

นอกจากนี้ เลขาธิการ ครม.ยังรายงานอีกว่า นายชวน หลีกภัย ประธานสภาฯ ได้ประสานมาว่าอยากขอความร่วมมือให้เข้าประชุม เพื่อให้องค์ประชุมสภาครบ ขอให้ช่วยกัน อาจจะมีการแบ่งเวรให้แต่ละพรรครับผิดชอบช่วงเวลา หากพรรคไหนไม่มาแล้วทำสภาล่ม พรรคนั้นจะได้รับผิดชอบไป

"ในระหว่างการประชุม ครม. พล.อ.ประยุทธ์ได้หันมาพูดคุยกับ พล.อ.ประวิตรเป็นระยะตามปกติ เช่นเดียวกับช่วงพักเบรกการประชุม ที่ พล.อ.ประยุทธ์, พล.อ.ประวิตร และ พล.อ.อนุพงษ์ ได้เข้าไปนั่งพูดคุยกันในห้องรับรอง แต่มีอยู่ช่วงหนึ่ง พล.อ.ประยุทธ์ได้เดินออกมานอกห้องพร้อมกับแจ้งรัฐมนตรีคนอื่นๆ ว่า ใครจะเข้ามาคุยก็ได้รัฐมนตรีทุกคนเชิญไปนั่งคุยกันได้ ผมไม่ได้ปิดห้องประชุมลับหรืออะไรกัน สามารถไปนั่งได้ทั้งหมดไม่ว่าพรรคไหนคุยกันได้” แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรีและสมาชิกพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) กล่าวถึงกรณีมีเสียงวิจารณ์รัฐบาลแย่งผลงานการบริหารจัดการน้ำและนโยบายต่างๆ กันว่า นโยบายหลายอย่างที่รัฐบาลทำ การที่พรรคการเมืองหลายพรรคนำไปเป็นนโยบาย คิดว่าไม่มีปัญหา เพราะเป็นเรื่องที่เราช่วยกันมาอยู่แล้ว แต่สิ่งที่กำลังจะชี้ให้เห็นก็คือนโยบายหรือทุกโครงการต่างๆ พล.อ.ประยุทธ์จะเป็นผู้อนุมัติคนสุดท้าย ฉะนั้นไม่ใช่ว่าแต่ละโครงการจะผ่านโดยปกติ เพราะนายกฯ ก็มีทีมที่ปรึกษาที่ต้องดูความเหมาะสมและดูประโยชน์ที่เกิดขึ้นกับประชาชน ดังนั้นจึงไม่เป็นไปตามข่าวที่พาดหัว และไม่ใช่เป็นการแย่งชิงผลงานอะไร

ถามว่า มีข่าวนายอนุชา นาคาศัย รมต.ประจำสำนักนายกรัฐมนตรี และส.ส.ชัยนาท พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) สมาชิกกลุ่มสามมิตรจะย้ายมากับพรรค รทสช.หรือไม่ นายธนกรกล่าวว่า ก็เป็นไปได้ ตนอยู่พรรค รทสช. จึงอยากให้คนที่ตนเคารพและนับถือรวมถึงนายอนุชา ซึ่งเปรียบเหมือนพี่ชาย ก็อยากให้มาช่วยงานนายกฯ ด้วย

'ป้อม'ชี้เรื่องน้ำผลงานรบ.

"หลังจากที่นายกฯ เปิดตัวเป็นสมาชิกพรรค รทสช. และได้ลงพื้นที่ทำให้กระแสดีขึ้นมาก จึงทำให้เรามีว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.บางพื้นที่ทับซ้อนอยู่หลายจุด แต่เรามีกติกาอยู่แล้วว่าจะเลือกคนที่ประชาชนไว้วางใจสูงสุด ถึงวันนั้นก็อาจจะต้องทำโพล อย่างไรก็ตาม คนที่ไม่ได้รับเลือกให้เป็นว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. ก็จะให้เข้ามาช่วยงานพรรค วันนี้การลงพื้นที่ของนายกฯ เอง ได้กำชับทีมงานให้ปฏิบัติตามคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) อย่างเคร่งครัด ส่วนไหนเป็นเรื่องของราชการ และส่วนไหนเป็นเรื่องของการเมือง ให้แยกกันชัดเจน ดังนั้นไม่ต้องห่วง เพราะให้เป็นไปตามกฎหมาย" นายธนกรกล่าว

ถามถึงกรณีที่ พล.อ.ประยุทธ์จะรับตำแหน่งเป็นประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรค   รทสช. หรือซูเปอร์บอร์ด นายธนกรกล่าวว่า ไม่ใช่เรื่องของซูเปอร์บอร์ด เป็นคณะกรรมการปกติ ที่ทำให้พรรคทำงานได้ราบรื่นยิ่งขึ้น ไม่ใช่รูปแบบหรือลักษณะแต่งตั้งของทหาร แต่เป็นการบริหารจัดการองค์กรแบบใหม่ ซึ่งจะทำให้ไม่มีความขัดแย้งเลย เพราะทุกอย่างมีกติกาที่วางไว้แล้ว ทั้งการคัดเลือกว่าที่ผู้สมัคร ส.ส. และการวางนโยบาย อย่าลืมว่านายกฯ เป็นนักบริหารตั้งแต่กองทัพจนมาบริหารราชการแผ่นดิน 7-8 ปีแล้วอยู่ในสมองของท่าน และเป็นไอเดียที่ดีมาก ซึ่งทุกคนให้การยอมรับ

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับจัดเวทีปราศรัยที่สองของ พล.อ.ประยุทธ์ เบื้องต้นได้กำหนดไว้ที่ จ.เพชรบุรี

ที่พรรค รทสช.มีรายงานว่า นายเสกสกล อัตถาวงศ์ ที่ปรึกษาของนายกฯ ในฐานะสมาชิกพรรค รทสช. ได้คัดเลือกตัวผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสาน โดยเป็นอดีตส.ส.อีสานจำนวน 9 คน คือ จ.นครราชสีมา ได้แก่ นายจำลอง ครุฑขุนทด, พ.ต.ท.สมชาย เพศประเสริฐ และนายประนอม โพธิ์คำ, จ.มหาสารคาม ได้แก่ นายทองหล่อ พลโคตร และนางกุสุมาลวตี ศิริโกมุท, จ.ขอนแก่น ได้แก่ นายธนิก มาสีพิทักษ์, จ.อำนาจเจริญ ได้แก่ นายธีระชัย ศิริขันข์, จ.ศรีสะเกษ นายพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ และ จ.กาฬสินธุ์ นายวิทยา ภูมิเหล่าแจ้ง

"ยังมีนักการเมืองระดับท้องถิ่นบ้านใหญ่หลายจังหวัดที่ได้มีการเจรจาลงตัวสมัครในนามพรรค รทสช. อาทิ  ขอนแก่น หนองบัวลำภู นครพนม สกลนคร มหาสารคาม เป็นต้น" แหล่งข่าวระบุ

ขณะที่ พล.อ.ประวิตร กล่าวถึงกรณีพล.อ.ประยุทธ์ระบุการบริหารจัดการน้ำเป็นผลงานการสั่งการของนายกฯ ที่ได้มอบหมายให้ พล.อ.ประวิตร เป็นผู้กำกับดูแลว่า เรื่องนี้เป็นผลงานของรัฐบาล

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันที่ 1 ก.พ.พล.อ.ประวิตรมีกำหนดการลงพื้นที่ จ.นครปฐมและราชบุรี เพื่อติดตามการดำเนินการโครงการด้านทรัพยากรน้ำ ซึ่งการลงพื้นที่ จ.ราชบุรีครั้งนี้ ถือเป็นการเดินทางไปครั้งที่ 2 ในรอบครึ่งเดือน หลังจากเพิ่งลาประชุม ครม. เพื่อไปยังบ้านนายวิวัฒน์ นิติกาญจนา นายก อบจ.ราชบุรี เพื่อพบปะ ส.ส.ราชบุรี และนักการท้องถิ่น เมื่อวันที่ 17 ม.ค.ที่ผ่านมา

"เป็นที่น่าสังเกตว่า การไปครั้งนี้น่าจะเป็นการไปตอกย้ำให้ ส.ส.ราชบุรีของ พปชร. ยังอยู่กับ พปชร. รวมถึงดึงนักการเมืองในบ้านใหญ่ราชบุรีให้มาอยู่กับ พปชร.ในการเลือกตั้งครั้งหน้า ทั้งนี้ อ.โพธาราม ที่ พล.อ.ประวิตรจะลงพื้นที่ ปัจจุบัน มีนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ เป็น ส.ส.ในเขตดังกล่าว โดยนายชัยทิพย์ เป็น ส.ส.ในกลุ่มบ้านใหญ่ราชบุรีของนายวิวัฒน์ และมีรายงานว่าจะย้ายมาลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ราชบุรีกับ พปชร. ในการเลือกตั้งที่กำลังจะมาถึง" แหล่งข่าวระบุ

มีรายงานว่า ในสัปดาห์นี้ พล.อ.ประวิตรยังมีกำหนดการลงพื้นที่อย่างต่อเนื่อง โดยวันที่ 2 ก.พ. จะลงพื้นที่ตรวจราชการโครงการแก้มลิงบ่อโจ้โก้พร้อมระบบส่งน้ำ บ้านศรีฐาน ต.ศรีฐาน อ.ป่าติ้ว จ.ยโสธร และตรวจเยี่ยมโครงการ เติมน้ำ เติมบุญ เติมทุน พัฒนา อาชีพ พร้อมพบปะผู้นำท้องถิ่นและประชาชน จ.มุกดาหาร จากนั้นในวันที่ 8 ก.พ. จะลงพื้นที่ จ.ปทุมธานี และในวันที่ 13 ก.พ. จะลงพื้นที่ จ.กาญจนบุรี

พปชร.คึกบิ๊กเนมกลับรัง

ที่พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) นายวิรัช รัตนเศรษฐ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ในฐานะรองหัวหน้าพรรค พปชร. กล่าวว่า พปชร.ตอนนี้หลายคนที่เคยออกไปได้กลับมาอยู่กันแล้ว วันนี้ลูกๆ กลับมาบ้านเกือบครบแล้ว ยังขาดอีกไม่กี่ท่านที่จะกลับมา เราจะได้เห็นบรรยากาศที่แสนอบอุ่น วันนี้ลูกๆ กลับมาอยู่ภายในบ้าน เมื่อวันที่ 30 ม.ค. พล.อ.ประวิตร ในฐานะหัวหน้าพรรค ได้แสดงออกมาด้วยสายตาในลักษณะที่มีความสุขที่เห็นลูกๆ มาอยู่พร้อมหน้าพร้อมตา ถือเป็นนิมิตหมายที่ดี และลูกๆ ทุกคนได้คุยกันที่จะช่วยพาหัวหน้าพรรค พปชร.สู่ทำเนียบรัฐบาลหลังจากการเลือกตั้ง  เพื่อดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 

ถามว่า ที่ยังขาดอยู่หมายถึง ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ส.ส.พะเยา พรรคเศรษฐกิจไทยหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า ร.อ.ธรรมนัสถือว่าเปิดตัวไปแล้วที่ จ.พะเยาเรียบร้อยไปแล้ว ตอนนี้อยู่ในระหว่างทำพิธีกรรมในการที่จะย้ายจากพรรคเศรษฐกิจไทยมาอยู่ที่ พปชร. ยืนยันมาครบหมด

ซักถึงกระแสข่าวดีลพรรคไทยสร้างไทยของคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ นายวิรัชกล่าวว่า ไม่ทราบ ยังไม่มีใครแจ้ง ตนจะพูดสิ่งที่รู้ ยืนยันถ้ามันเกิดขึ้นแล้วจะแจ้งเลย แต่วันนี้ยังไม่มีอย่าใช้คำว่าไม่มีดีล เอาเป็นว่าตนไม่ทราบแล้วกัน เพราะบางอย่างไม่ทราบจริงๆ มาทราบตอนเสร็จแล้ว

เมื่อถามว่า สามารถเปิดเผยจำนวนเงินที่ได้รับบริจาคในงานระดมทุนพรรคเมื่อวันที่ 30 ม.ค.ได้หรือไม่ นายวิรัช กล่าวว่า ต้องถามนายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง ในฐานะเลขาธิการพรรค เพราะดูแลเรื่องนี้ทั้งหมด

ซักเรื่องการบริหารจัดการเป็นผลงานของใครกันแน่ รองหัวหน้าพรรค พปชร.กล่าวว่า วันนี้คนทั้งประเทศก็รู้แล้วว่ามีเราไม่มีแล้ง ถือเป็นสโลแกนประจำตัวของ พล.อ.ประวิตร ว่าไปที่ไหนมีเราไม่มีแล้ง

ถามว่า เป็นการเคลมผลงานกันหรือไม่ นายวิรัชกล่าวว่า อย่าไปพูดว่าเคลมเลย วันนี้ พปชร.เราก้าวข้ามความขัดแย้ง จะไม่ทะเลาะอะไรกับใคร เราจะเป็นของเราอยู่อย่างนี้ ทุกพรรคคุยได้หมด 

ส่วนนายสมศักดิ์ เทพสุทิน รมว.ยุติธรรม ในฐานะประธานยุทธศาสตร์พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) กล่าวถึงกณีนายอุตตม สาวนายน และนายสนธิรัตน์ สนธิจิรวงศ์ กลับเข้ามา พปชร.จะทำงานร่วมกันได้หรือไม่ เพราะเคยร่วมลงชื่อขับไล่ออกจากกรรมการบริหารพรรคว่า อย่าใช้คำว่าลงชื่อขับไล่ ไม่เคยขับไล่ ช่วงนั้นเท่าที่จำได้เป็นเรื่องของหัวหน้าพรรค ความเหมาะสมของสถานการณ์ต่างๆ มีการเลือกกรรมการบริหารพรรคใหม่

"ยืนยันไม่มีปัญหาการทำงานร่วมกัน เป็นเรื่องการตัดสินใจของผู้ใหญ่ในพรรค เป็นไปตามครรลอง ในทางการเมืองเราไม่สามารถไปเลือกงานได้ เมื่อผู้ใหญ่ของพรรคกำหนดทิศทางอย่างไร เราก็ต้องทำตัวให้เหมือนกับน้ำในแก้วที่มีน้ำแข็งอยู่ ต้องมีการประสานให้เป็นเนื้อเดียวกัน เพื่อประโยชน์ส่วนรวม" นายสมศักดิ์กล่าว

ถามว่า กลุ่มสามมิตรจะอยู่ครบกันทั้ง 3 คนเลยหรือไม่ นายสมศักดิ์กล่าวว่า เข้าใจว่ามันก็เหมือนครอบครัวใหญ่ มีลูกมีหลานก็ต้องออกเรือนกัน ถ้าออกเรือนไป ไปเติบใหญ่ ไปเป็นเถ้าแก่ ก็ดี  ถ้าเราออกเรือนไปแล้วไม่สามารถเป็นผู้หลักผู้ใหญ่ได้ ก็เท่าทุน ต้องให้โอกาสแต่ละคน คงไม่ได้ไปบังคับว่าต้องอยู่ตรงนี้

ย้ำว่าทั้งสามคนมีโอกาสที่จะไม่ได้อยู่ด้วยกันใช่หรือไม่ นายสมศักดิ์พยักหน้ายอมรับ

นายสัมพันธ์ มะยูโซ๊ะ ส.ส.นราธิวาส และกรรมการบริหารพรรค พปชร. กล่าวถึงกระแสข่าวนายกูเซ็ง ยาวอหะซัน นายก อบจ.นราธิวาส ไม่กลับพรรค พปชร. เพราะมีกลุ่มนราธิวาส พปชร.ขวางอยู่ว่า ไม่ใช่อย่างที่เป็นข่าว เราไม่ได้ขวางอะไร ที่ผ่านมาท่านย้ายออกจาก พปชร. แต่นายวัชระ ยาวอหะซัน ส.ส.นราธิวาส ก็ยังอยู่กับพรรค แต่เขาออกไปก่อน

"เราเองได้มีการวางตัวผู้สมัครนราธิวาสครบทั้ง 5 เขตแล้ว เป็นผู้สมัครที่มีคุณภาพทั้งหมด อาทิ นพ.แวมาฮาดี แวดาโอะ อดีตสมาชิกวุฒิสภา ที่จะลงเขต 1 แทนนายวัชระ นายรํารี มามะ ว่าที่ผู้สมัครเขต 3 เรามั่นใจว่าในจังหวัดนราธิวาสจะได้ครบทั้ง 5 ที่นั่งยกจังหวัด รวมถึงสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ เพราะ พล.อ.ประวิตรมีบัญชาขอให้ช่วยกันดูแลเป็นอย่างดี" นายสัมพันธ์กล่าว

ส่วนนายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรคภูมิใจไทย (ภท.) กล่าวถึงกรณีมีกระแสข่าวช่วงเดินทางไปยุโรปได้ไปเจอกับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ว่าไม่ได้เจอกัน ไม่รู้ข่าวมาจากที่ไหน ซึ่งจะมีข่าวแบบนี้มาเรื่อยๆ เลย ตนไปยุโรปอยู่กับปลัดกระทรวงฯ เลขาธิการสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และเอกอัครราชทูตไทยประจำกรุงลอนดอนตลอดเวลา

นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรคชาติไทยพัฒนา กล่าวถึงการตั้งเป้าจำนวน ส.ส.ในการเลือกตั้งที่จะมีขึ้นว่า ยังตั้งเป้าไม่ต่ำกว่า 25 คนอยู่ โดยจะได้ทั้งบัญชีรายชื่อและเขตเลือกตั้ง มั่นใจว่าทำได้แน่นอน

ที่บริเวณปากซอยสุคนธสวัสดิ์ 17  คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ หัวหน้าพรรคไทยสร้างไทย, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี รองหัวหน้าและประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์ด้านเศรษฐกิจ,  นายการุณ โหสกุล แกนนำพรรคและสมาชิกพรรค ร่วมเปิดสำนักงานปราบโกง (สปก.) โดย น.อ.อนุดิษฐ์ นาครทรรพ อดีต ส.ส.กทม. ที่เพิ่งสมัครเป็นสมาชิกพรรคไทยสร้างไทย เข้ามาทำหน้าที่ผู้อำนวยการสำนักงานปราบโกง ซึ่งคุณหญิงสุดารัตน์เป็นตัวแทนพรรคร่วมสวมเสื้อ ผอ.สำนักงานปราบโกงให้กับ น.อ.อนุดิษฐ์ด้วย. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รัฐบาลตีปี๊บ ประกวด 'ข้าวหอมมะลิไทย' ช่วยยกคุณภาพชีวิตเกษตรกร

รัฐบาลหนุนเกษตรกรและโรงสี จัดประกวดข้าวหอมมะลิไทยปี 2566 เฟ้นหาและอนุรักษ์พันธุ์ข้าวไทยคุณภาพชั้นเลิศ พร้อมขยายช่องทางการจำหน่าย

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์