จารุพงศ์หนีศาล สั่งออกหมายจับ คดีรับสินบนปี55

ศาลฎีกานักการเมืองซุ่มเงียบ ออกหมายจับ “จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ” อดีต รมว.มหาดไทย คดีรับตั๋วเครื่องบินอีสท์วอเตอร์ปี 2555-2556  มูลค่า 6 หมื่นบาท หลังหลบหนีไม่มาวันพิจารณาคดีครั้งแรก

เมื่อวันอังคารที่ 7 กุมภาพันธ์ 2566 มีรายงานจากศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง (อม.) ว่าเมื่อวันที่ 13 ธันวาคม 2565 ศาลฎีกาฯ ได้มีคำสั่งออกหมายจับนายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เลขาธิการเสรีไทย ในฐานะอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ยุครัฐบาล น.ส.ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร ในคดี อม. 14/2565 ที่โจทก์ยื่นฟ้องกล่าวหาว่ารับตั๋วเครื่องบินเป็นของขวัญมูลค่าเกินกว่า 3,000 บาท

โดยคดีดังกล่าว ศาลฎีกาฯ นัดพิจารณาครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 ธ.ค.2565 ซึ่งนายจารุพงศ์ไม่มาศาลในวันนัดดังกล่าว ศาลจึงออกหมายจับจำเลย ส่วนการพิจารณาคดีจำเลยได้แต่งตั้งทนายความเข้ามาต่อสู้คดี

สำหรับคดีดังกล่าว เป็นกรณีที่นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ เมื่อครั้งดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย กับพวก กรณีรับทรัพย์สินหรือประโยชน์อันไม่ควรได้ตามกฎหมาย โดยข้อเท็จจริงปรากฏว่า ปี 2555 นายจารุพงศ์กับพวกเดินทางไป-กลับกรุงเทพฯ-ปักกิ่ง ประเทศสาธารณรัฐประชาชนจีน ด้วยสายการบินไชน่าแอร์ไลน์ ชั้นธุรกิจ ตกราคาที่นั่งละ 39,000 บาท ต่อมาปี 2556 เดินทางไป-กลับกรุงเทพฯ-กัวลาลัมเปอร์ ประเทศมาเลเซีย ด้วยสายการบินมาเลเซียแอร์ไลน์ ชั้นธุรกิจ ตกราคาที่นั่งละ 20,000 บาทเศษ รวมมูลค่าที่ได้รับไปเกือบ 6 หมื่นบาท

โดยนายจารุพงศ์กับพวกมีการเรียกเก็บค่าตั๋วจากบริษัท จัดการและพัฒนาทรัพยากรน้ำภาคตะวันออก จำกัด (มหาชน) หรืออีสท์วอเตอร์ ทั้งที่นายจารุพงศ์ไม่มีความเกี่ยวข้อง หรือความสัมพันธ์โดยตรง หรือควบคุมดูแลบริษัทดังกล่าว เนื่องจากบริษัทแห่งนี้มิใช่รัฐวิสาหกิจหรือหน่วยงานของรัฐ แม้ว่านายจารุพงศ์เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย โดยตามกฎหมายจะรักษาการประธานบอร์ดการประปาส่วนภูมิภาค (กปภ.) เเต่นายจารุพงศ์ไม่สามารถเรียกเงินดังกล่าวได้ นายจารุพงศ์รับทรัพย์สิน หรือประโยชน์อื่นใดเกินกว่า 3,000 บาท ตามระเบียบ หรือประกาศของสำนักงานคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) มีมูลความผิดตามพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการป้องกันและปราบปรามการทุจริต พ.ศ.2561 มาตรา 103.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง