‘ทุนสีเทา’เขย่าสภา! ตู้ห่าวเอฟเฟกต์ บิ๊กตู่ซัดกลับพท. เงินฟอกซื้อบ้าน

ซักฟอกวันสุดท้าย "ทุนจีนเทา" เดือด! "วิสาร" เปิดคลิปตู้ห่าวโยงการเมือง ถามนายกฯ บริษัทหลานชายรับฟอกเงินจีนเทาหรือไม่ "อมรัตน์" ซัด "กอ.รมน." สร้างความแตกแยก ปชช. จี้แก้ไขม.112-116 นิรโทษกรรม อัด "ประยุทธ์" พูดหมาๆ ปิดประตูนิรโทษฯ "บิ๊กตู่" ย้อน "พท." ตู้ห่าวขนเงินฟอกซื้อหมู่บ้านหรูยกหมู่บ้าน เหน็บ "รบ.นี้ไม่มีนโยบายขายบ้านแถมสัญชาติ" ลั่นไม่ปกป้องคนผิด "ธนกร" แจงที่ตั้งพรรค รทสช.ถูกกฎหมาย "อนุพงษ์" ยันกลางสภา ยุค "จารุพงศ์" ให้สัญชาติไทยนายทุนใหญ่สีเทา

ที่รัฐสภา วันที่ 16 ก.พ. มีการประชุมสภาผู้แทนราษฎรเพื่อพิจารณาญัตติขอเปิดอภิปรายทั่วไปโดยไม่ลงมติ ตามรัฐธรรมนูญมาตรา 152 ต่อเนื่องเป็นวันที่สอง ซึ่งเป็นวันสุดท้าย เริ่มต้นขึ้นเมื่อเวลา 09.00 น. มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาผู้แทนราษฎร คนที่ 2 ทำหน้าที่ประธานในที่ประชุม ได้แจ้งกรอบเวลาในการอภิปรายวันแรกว่า พรรคร่วมฝ่ายค้านใช้ไป 12 ชั่วโมง 58 วินาที พรรคร่วมรัฐบาลใช้เวลาไป 19 นาที 40 วินาที คณะรัฐมนตรี (ครม.) ใช้เวลาไป 2 ชั่วโมง 3 นาที 33 วินาที รวมเวลาที่ใช้ไปทั้งหมด 14 ชั่วโมง 24 นาที 11 วินาที ในวันนี้เหลือเวลาอีก 15 ชั่วโมง พรรคร่วมฝ่ายค้านจะใช้เวลาอภิปราย 12 ชั่วโมง ครม.และพรรคร่วมรัฐบาลจะใช้เวลาชี้แจงและอภิปราย 3 ชั่วโมง

จากนั้น ส.ส.พรรคเพื่อไทย (พท.) ประกอบด้วย น.ส.มนพร เจริญศรี ส.ส.นครพนม, น.ส.ชนก จันทาทอง ส.ส.หนองคาย และนายจตุพร เจริญเชื้อ ส.ส.ขอนแก่น ได้ฉายภาพรวมการแพร่ระบาดของยาเสพติดในประเทศไทย ส่งผลต่อสังคมเกิดเหตุในครอบครัวรายวัน มีทั้งลูกฆ่าพ่อ ลูกฆ่าแม่ นำไปสู่การสูญเสีย ขณะเดียวกันรัฐบาลก็ไม่ได้ปราบปรามและดูแลเรื่องนี้อย่างจริงจัง

 ต่อมา นายวิสาร เตชะธีราวัฒน์ ส.ส.เชียงราย พรรค พท. ได้เปิดคลิปหนึ่งที่มีการเผยแพร่ในโซเชียลมีเดีย โดยมีนายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือหาว เจ๋อ ตู้ กำลังสนทนากับคนกลุ่มหนึ่ง โดยระบุว่า เมืองไทยถ้ามีเงินทำได้ทุกอย่าง มีเงินเท่านั้น อัยการก็สั่งไม่ฟ้อง จากนั้นนายวิสาร กล่าวว่า ที่นายตู้ห่าวพูดจายิ่งใหญ่ได้ถึงเพียงนี้ เพราะทำค้าขายและประกอบธุรกิจกับบริษัทหลานชาย พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ใช่หรือไม่ ที่ธุรกิจของนายตู้ห่าวเติบโตก่อร่างสร้างตัวได้นั้น ด้วยเพราะอาศัยอำนาจและความใกล้ชิดจากหลานของ พล.อ.ประยุทธ์ ใช่หรือไม่

นายวิสารยังกล่าวถึงบริษัทหลานพล.อ.ประยุทธ์ด้วยว่า ได้จดทะเบียนวัตถุประสงค์ของบริษัทว่าเป็นเพียงรับเหมาก่อสร้าง แต่ปรากฏภายหลังว่าได้ทำธุรกิจเช่ารถทัวร์ 50 คัน ที่เกี่ยวโยงกับนายตู้ห่าวด้วย ซึ่งพบความผิดปกติ เช่น ทุนจดทะเบียนตั้งบริษัทเพียง 3 ล้านบาท แต่ไปเช่ารถทัวร์มีวงเงินถึง 175 ล้านบาท อีกทั้งสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน (ปปง.) ยังมาบอกภายหลังว่าหารถซึ่งเป็นหลักฐานไม่เจอ ตนยอมรับตามตรงว่ารู้สึกเป็นห่วง และกังวลว่าคดีนี้จะจบลงอย่างไร และอยากถามว่าแบบนี้ใครฟอกเงินกันแน่ จีนเทามาให้เราฟอกหรือหลานท่านไปฟอกให้

นายวิสารยังได้กล่าวถึงกรณีส่วยของนายรัชฎา สุริยกุล ณ อยุธยา อดีตอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติฯ ว่า อยากให้นายกฯ ชี้แจงกรณีดังกล่าวว่าเข้าไปยุ่งเกี่ยวกับเรื่องนี้อย่างไร เพราะภายหลังที่เกิดเรื่อง ทางปลัดกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ได้ออกหนังสือเพื่อตั้งกรรมการสอบข้อเท็จจริงในเรื่องที่เกิดขึ้น  แต่เพียงข้ามคืน พล.อ.ประยุทธ์ลงนามมีคำสั่งให้นายรัชฎาไปช่วยราชการสำนักนายกฯ ถือเป็นการเซ็นข้ามหัวกระทรวงทรัพย์

 พูดหมาๆ เดือดกลางสภา

นายวิสารระบุว่า จากการสืบค้นข้อมูลที่เรื่องกลายมาเป็นเช่นนี้ เพราะพบว่าพี่ชายของนายรัชฎา หรืออดีตอธิบดีคนดังกล่าว เป็นเพื่อนร่วมรุ่นเตรียมทหารรุ่นที่ 12 ของ พล.อ.ประยุทธ์ และได้ข่าวว่าอดีตอธิบดีคนนี้ นายกฯ ได้ฟูมฟักให้เขาได้เติบโตในหน้าที่ราชการเป็นลำดับ จนได้กลายเป็นอธิบดีกรมอุทยานฯ ในที่สุด

 “เรื่องนี้ผมขอเรียกร้องให้นายกรัฐมนตรีเป็นผู้ชี้แจง และขอนายวราวุธ  ศิลปอาชา ว่าอย่าตอบ เพราะยิ่งตอบยิ่งเปลืองตัว เพราะไม่เกี่ยวกับท่าน ถ้าประยุทธ์ยอมรับว่าจริงก็แล้วไป แต่ถ้าท่านบอกว่าไม่จริง ท่านกล้าสาบานหรือไม่ว่าท่านไม่ได้ไปบอกให้ใครแต่งตั้งบุคคลคนนี้ เพราะทุกคนที่เกี่ยวข้องยังมีชีวิตอยู่ ท่านจะสาบานกับสร้อยพระที่ห้อยคอท่านอยู่ก็ได้” นายวิสารกล่าว

เวลา 11.40 น. นางอมรัตน์ โชคปมิตต์กุล ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายกรณีการใช้อำนาจของกองอำนวยการรักษาความมั่นคงภายในราชอาณาจักร (กอ.รมน.) ว่า หลังการรัฐประหาร 2 ครั้ง มีการเพิ่มบทบาทอำนาจให้กับ กอ.รมน.อย่างยิ่งใหญ่ พล.อ.ประยุทธ์ใช้ กอ.รมน.ในการสอดส่องควบคุมในการติดตามและคุกคามนักกิจกรรมทางการเมือง รวมถึงนักการเมืองฝั่งตรงข้าม ฉะนั้นงานของ กอ.รมน. คืองานสร้างอารมณ์ ความรู้สึก และสร้างความเข้าใจผิด สร้างความเกลียดชังให้กับประชาชน จึงขอเสนอไปยังรัฐบาลที่ใช้ กอ.รมน.ไปแก้ปัญหาทุกเรื่อง

นางอมรัตน์เสนอทางแก้ไขปัญหาว่า 1.ยุบ กอ.รมน.ทิ้งโดยทำคู่ไปกับการปฏิรูปกองทัพ เพราะองค์กรนี้ไม่มีความจำเป็นอีกต่อไป 2.ปฏิรูปสภาความมั่นคงแห่งชาติ (สมช.) แม้เป็นองค์กรพลเรือน แต่คนที่มานั่งเลขาฯ กลับเป็นพลทหารแก่ๆ ไม่ทันต่อการเปลี่ยนแปลง 3.แก้ไขกฎหมายความมั่นคง 3 ฉบับคือ กฎอัยการศึก, พ.ร.ก.ฉุกเฉิน และกฎหมายความมั่นคงมาตรา 116 และมาตรา 112 รวมถึง พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ ต้องถูกออกแบบและแก้ไขในหลักการ เพื่อคุ้มครองประชาชน ซึ่งจะไม่กระทบกับสถาบันพระมหากษัตริย์แต่อย่างใด นอกจากนี้ต้องออกกฎหมายนิรโทษกรรมให้กับผู้ถูกดำเนินคดีทางการเมือง ทั้งมาตรา 112 และมาตรา 116 และ พ.ร.บ.คอมพ์ทั้งหมด

"เคยได้ยิน พล.อ.ประยุทธ์ให้สัมภาษณ์ใจความว่า ประยุทธ์ลั่นปิดประตูนิรโทษกรรม จึงขอถามไปยัง พล.อ.ประยุทธ์ว่า ท่านพูดหมาๆ เช่นนั้นได้อย่างไร" นางอมรัตน์กล่าว

เมื่อนางอมรัตน์อภิปรายถึงช่วงนี้ ทำให้นายสายัณห์ ยุติธรรม ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ลุกขึ้นประท้วงว่า นายกฯ เอารถถังมายึดอำนาจ ขอให้ถอนคำพูด เพราะดูถูกท่านนายกฯ ซึ่งนายศุภชัยวินิจฉัยว่ายังไม่ผิดข้อบังคับ แต่ประเด็นที่อยากให้นางอมรัตน์ถอน คือคำพูดเมื่อสักครู่ว่านายกฯ พูดหมาๆ ได้อย่างไร ไม่ควรเอามาใช้ในสภาแห่งนี้ จึงขอให้ถอนคำพูด ก่อนที่นางอมรัตน์จะยอมถอนคำพูดดังกล่าว แต่ก็ได้มีการเน้นย้ำคำพูดนั้น

นายนิโรธ สุนทรเลขา ส.ส.นครสวรรค์ พรรค พปชร. จึงลุกขึ้นประท้วงว่า “การอภิปรายในลักษณะที่ใช้คำพูดหยาบ และพูดเรื่องตอกย้ำ คำพูดเหล่านี้ล้วนเป็นพิษต่อร่างกายเขาทั้งนั้น ฉะนั้นขอให้ท่านประธานอย่าให้เขาตอกย้ำเช่นนั้น สุภาพสตรีไม่น่ารักครับ ปากอย่างกับหมา” นายศุภชัยได้ให้นายนิโรธถอนคำว่าหมาออกเช่นกัน นายนิโรธจึงได้ถอนคำพูด ก่อนที่นางอมรัตน์จะอภิปรายต่อ นายศุภชัยจึงได้เน้นย้ำให้นางอมรัตน์ไม่ให้พูดคำนี้อีก ขอให้เจ้าหน้าที่ช่วยตัดด้วย บันทึกไว้ในอนาคตก็อายลูกหลานเขา จากนั้นนางอมรัตน์จึงได้อภิปรายต่อ

'บิ๊กตู่'สวนเจ็บปมทุนจีนเทา

ต่อมาเวลา 12.15 น. พล.อ.ประยุทธ์ ชี้แจงถึงคดีตู้ห่าวว่า พฤติกรรมเกิดขึ้นมานานพอสมควร ก่อนปี 57 โดยเข้ามาในประเทศปี 54 และมีการอนุญาตเรื่องสัญชาติ พฤติกรรมเหล่านี้ทราบในวันนี้หรือ ตนไม่แน่ใจว่าที่ผ่านมาไม่มีใครทราบเลยหรือไม่

"ได้ให้ตรวจสอบย้อนหลังว่าเงินเหล่านี้ใช้กันอย่างไร เมื่อไหร่ ทราบว่าใช้ซื้อกิจการอสังหาริมทรัพย์ยกหมู่บ้าน ไม่ทราบว่าบริษัทของใคร สำหรับรัฐบาลนี้ไม่มีแน่นอน ขายบ้านแล้วแถมสัญชาติ ถ้าตรวจสอบให้ดีจะทราบว่าภรรยาของนายตู้ห่าวมีความเกี่ยวข้องกับอดีตรัฐมนตรีของบางพรรคการเมือง" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว

นายกฯ กล่าวถึงการออกหมายเรียกนายอุปกิต ปาจรียางกูร ส.ว. ของพนักงานสอบสวนนครบาลและกองบัญชาการตำรวจปราบปรามยาเสพติดนั้น ว่าเจ้าหน้าที่เกี่ยวข้องเข้าไปดำเนินตามอำนาจหน้าที่ ส่วนการเพิกถอนหมายจับ เป็นดุลยพินิจของฝ่ายตุลาการที่มีความเห็นว่าให้พนักงานสอบสวนไปออกหมายเรียกก่อน ซึ่งตนไม่ได้ช่วยใคร ไม่ก้าวก่าย แต่เป็นไปตามกระบวนการยุติธรรม และเป็นเรื่องความผิดนอกราชอาณาจักร ที่พนักงานสอบสวนต้องร่วมทำการสอบสวนกับอัยการ ตามที่อัยการสูงสุดมอบหมายตามกฎหมาย สำหรับกรณีธุรกิจจีนสีเทา ผับจินหลิง ก็ดำเนินคดีตามกฎหมาย ที่บอกว่ามีการย้ายคนขยันคนทำงานนั้น เป็นเรื่องของการแต่งตั้งโยกย้าย ซึ่งอยู่ในอำนาจของผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ

 นอกจากนี้ พล.อ.ประยุทธ์ยังชี้แจงกรณีนายหยู ซินฉี ตั้งสมาคมปลอมเพื่อช่วยทำวีซ่านำทุนจีนสีเทาเข้าไทยว่า เกิดขึ้นระหว่างปี 63-64 จำนวน 7,000 คน โดยมีเจ้าหน้าที่ ตม.คอยช่วยเหลือ ขณะนี้ตำรวจรวบรวมหลักฐานและสืบสวนสอบสวน ทั้งรายงานให้สังคมทราบเป็นระยะ  ตนยืนยันมาโดยตลอดจะไม่เกี่ยวข้องกับเรื่องเหล่านี้เด็ดขาด เพราะทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน

 “ปัญหาเรื่องคอร์รัปชันผมไม่อยากย้อนกลับไป หลายท่านยังกล้าพูด อดีตรัฐมนตรีหลายคนมีปัญหานี้ ติดคุกบ้าง หนีไปต่างประเทศก็มี รัฐบาลของผมตั้งแต่ปี 57 ยังไม่มีใครติดคุกสักคน ส่วนประเด็น กอ.รมน. ไม่เห็นมีปัญหาอะไรกับใคร คนดีๆ ไม่เห็นมีปัญหา มีแต่ท่าน (น.ส.อมรัตน์ โชคปมิตต์กุล) ที่มีปัญหา ท่านมีปัญหากับกฎหมายทุกฉบับอยู่แล้วเท่าที่สังเกต ผมไม่ว่าอะไรท่าน แต่อย่าลืมว่าคนที่เหลือก็อยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน เขาไม่เดือดร้อน มีคุณคนเดียวที่เดือดร้อน หรือหลายคนเดือดร้อนก็ไม่รู้เหมือนกัน” นายกฯ กล่าว

พล.อ.ประยุทธ์ยังได้ชี้แจงถึงการแก้ไขปัญหาในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้   การแก้ยาเสพติด โดยระบุว่า ถ้าทราบว่าใครเกี่ยวข้องขอให้แจ้งมา จะได้ดำเนินการตามกฎหมาย รวมทั้งยืนยันเดินทางไปต่างประเทศไม่เห็นมีรังเกียจตนสักคน ต่างประเทศก็เชิญไป

 จากนั้น นายรังสิมันต์ โรม ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล ลุกขึ้นถามว่า อยากให้นายกฯ พูดให้ชัดเจนว่ากรณีนายอุปกิตจะทำอย่างไร และที่ตั้งของพรรครวมไทยสร้างชาติที่นายกฯ สังกัดอยู่ เกี่ยวข้องกับนายอุปกิตซึ่งอาจมาจากการค้ายาเสพติดต้องทำอย่างไร ส่วนนายตู้ห่าวที่ท่านบอกว่าเกี่ยวข้องกับคนนั้นคนนี้ ขอให้จัดการด้วย รวมถึงขอให้จัดการ ร.อ.ธรรมนัส เผ่าพรหม และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ เพราะมีความเกี่ยวข้อง และสุดท้ายขอทราบแนวทางการจัดการนายหยู ที่มีการแอบอ้างสถาบันและนายกฯ ด้วย

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า หลังจาก พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงประเด็นต่างๆ เสร็จสิ้นได้เดินออกนอกห้องประชุม ไม่ได้ฟังตอนที่นายรังสิมันต์ถามย้ำอีกครั้ง จึงไม่มีการตอบถำถามดังกล่าวแต่อย่างใด

อย่างไรก็ดี นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ได้ลุกขึ้นชี้แจงกรณีที่นายรังสิมันต์พาดพิงที่ตั้งของที่ทำการพรรครวมไทยสร้างชาติ  ว่า กรณีการเช่าตึกของที่ทำการพรรค เราได้มีการเช่าอย่างถูกต้องตามกฎหมาย และอดีต ส.ว.ที่ท่านกล่าวหาก็ไม่ได้มีหุ้นอยู่แล้ว เรายืนยันว่าได้ดำเนินการตามกฎหมาย ในขณะเดียวกันถ้าตนกล่าวหาว่าพรรคของท่านเช่าตึกไทยซัมมิท ซึ่งเจ้าของไปเกี่ยวข้องกับคดีรุกป่า หรือมีบางท่านไปเกี่ยวข้องกับการติดสินบน ตนก็เชื่อว่าพวกท่านไม่ได้เกี่ยวข้อง ซึ่งเป็นตรรกะเดียวกัน การพูดจาเช่นนี้ไม่เป็นธรรม

เวลา 12.46 น. นายพิจารณ์ เชาวพัฒนวงศ์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล อภิปรายถึงเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางลง พร้อมนำภาพแปลนเรือหลวงสุโขทัยที่แยกเป็นสัดส่วนและโครงสร้างเรือ เพื่อแสดงให้เห็นว่าเรือหลวงไม่ได้ล่มง่ายๆ พร้อมกล่าวหา พล.อ.ประยุทธ์ปล่อยปละละเลยให้ทุจริตในทุกกระบวนการจัดซื้อและจัดจ้างของกองทัพเรือ และปล่อยให้มีการทุจริตในการซ่อม

จารุพงศ์ให้สัญชาติตู้ห่าว

ต่อมา เวลา 14.45 น. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย ชี้แจงกรณีการให้สัญชาติไทยแก่นายชัยณัฐร์ กรณ์ชายานันท์ หรือตู้ห่าว ว่านายตู้ห่าวได้ร้องขอแปลงสัญชาติในกรณีเป็นสามีของ พ.ต.อ.หญิงวัทนารีย์ กรณ์ชายานันท์ ซึ่งเป็นคนไทย โดยยื่นคำขอในวันที่ 3 ส.ค.54 ต่อกองบัญชาการตำรวจสันติบาล ต่อมาวันที่ 18 มิ.ย.56 คณะกรรมการกลั่นกรองเกี่ยวกับสัญชาติได้ตรวจสอบ สรุปแล้วมีการยื่นคำขอและตรวจสอบในหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง จากนั้น นายจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ รมว.มหาดไทยขณะนั้นได้อนุญาต จากนั้นตามขั้นตอนต้องมีการประกาศในราชกิจจานุเบกษา

"ขั้นตอนดังกล่าวเกิดขึ้นในสมัยผม  โดยในวันที่ 6 พ.ย.57 ได้ลงนามในประกาศกระทรวงมหาดไทย เพื่อลงประกาศในราชกิจจานุเบกษา เมื่อวันที่ 3 ธ.ค.57" พล.อ.อนุพงษ์ระบุ 

จนเวลา 16.03 น. นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี ลุกขึ้นชี้แจงกรณีการแต่งตั้ง ปปง.ว่า การแต่งตั้ง พล.ต.ต.ปิยะพันธ์ ปิงเมือง รองเลขาธิการ ปปง. ให้ขึ้นมาเป็นเลขาฯ ปปง. ก็ผ่านการตรวจสอบของวุฒิสภา ส่วนที่มีกรณีไปพัวพันนายตู้ห่าวหรือทุนจีนสีเทาตามที่กล่าวหา ตอนนั้นยังไม่ปรากฏข้อมูล เมื่อตำแหน่งว่างลง ก็ได้เสนอให้นายเทพสุ บวรโชติดารา เป็นเลขาธิการ ปปง. ซึ่งวุฒิสภาก็ได้ให้ความเห็นชอบ ทุกอย่างดำเนินไปตามขั้นตอนและกฎหมาย ส่วนที่จะมีการพัวพันความผิดอะไรนั้น อยู่ระหว่างการตรวจสอบ

นายวิษณุชี้แจงประเด็นการกล่าวหามีพฤติกรรมเรียกรับประโยชน์โดยมิชอบ จากการไปเปิดงานสถาปนาสำนักงาน ป.ป.ท. แลกกับชุดไทยคอจีน หรือชุดไทยพระราชทาน ว่าที่มีการพูดออกไปก็มีส่วนจริงและไม่จริงผสมกัน โดยเมื่อประมาณเดือน ก.ย.2565 ตนไปออสเตรเลีย และล้มป่วยต้องเข้าโรงพยาบาล จากนั้นจึงกลับมาผ่าตัดที่ไทย และต้องใส่สายที่หน้าท้อง ทำต่อเนื่องมา 5 เดือนเศษ แพทย์จึงแนะนำว่าไม่ควรใส่เสื้อนอก สูท หรือชุดที่ต้องรัดเข็มขัด ทับสายที่หน้าท้อง จึงต้องใส่เสื้อที่ปล่อยชาย จึงเลือกแต่งชุดพระราชทานแทนชุดสีกากี ภรรยาตนจึงไปซื้อผ้าไหมไทยโอท็อปเอาไว้หลายผืนเพื่อตัดชุดไทย จึงนำผ้าเหล่านี้มามอบให้เจ้าหน้าที่ในสำนักงานตนหาร้านตัดชุดไทย ในที่สุดก็มีคนรับอาสานำไปตัดที่ร้านแห่งหนึ่ง ชื่อขึ้นต้นด้วย ท. โดยตนจ่ายค่าตัดทุกครั้ง ไม่เคยมีใครออกให้เลย โดยราคาอยู่ที่ 2,000-2,500 บาทต่อตัว ไม่เคยได้รับสูทหรือชุดไทยฟรี

 “ถ้าจะเรียกจะรับผลประโยชน์อะไรคงไม่ใช่ชุดไทยพระราชทานหรอก จะเป็นแหวน นาฬิกา สร้อย ดูจะเข้าท่ากว่า และคุ้มกับชื่อเสียงเกียรติยศ เมื่อเช้านี้เจ้าหน้าที่ที่ร้านเล่าให้ฟังว่า เมื่อไม่กี่วันที่ผ่านมามีชายไทย 2 คน เอาผ้าไปให้ที่ร้านตัด ราคา 2,500-3,000 บาท แต่ขอให้ออกใบเสร็จตัวละ 5,000 บาท เพื่อจะได้ส่วนต่างจากเจ้านาย และบอกที่ร้านว่าเจ้านายนั้นชื่อนายวิษณุ เครืองาม รองนายกฯ ดังนั้นต้องสืบเสาะกัน ส่วนผมจะดำเนินการตามที่เห็นสมควรต่อไป” นายวิษณุกล่าว

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า บรรยากาศการอภิปรายในช่วงเย็นเป็นไปอย่างจืดชืด มีบรรดารัฐมนตรีหลายคน อาทิ นายสันติ พร้อมพัฒน์ รมช.การคลัง, นายดอน ปรมัตถ์วินัย รมว.การต่างประเทศ, นายศักดิ์สยาม ชิดชอบ รมว.คมนาคม, นายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ขึ้นมาชี้แจงประเด็นที่ถูกอภิปรายพาดพิง สลับกับการอภิปรายของ ส.ส.ฝ่ายค้านที่ยังคงอภิปรายโจมตีความล้มเหลวการบริหารงานของรัฐบาลในการแก้ปัญหาเศรษฐกิจ  สังคม ปัญหาที่ดินทำกิน

 จนเวลา 19.10 น. พล.อ.ประยุทธ์ชี้แจงการอภิปรายของฝ่ายค้าน ตอนหนึ่งว่า การแก้ไขปัญหาที่ดินทำกิน ภาครัฐมีนโยบายจัดการที่ดินอย่างบูรณาการ รวมทั้งเร่งแก้ปัญหาข้อพิพาทระหว่างรัฐกับประชาชน ที่ผ่านมา ครม.เห็นชอบร่างนโยบาย แผนจัดการที่ดิน การปรับปรุงที่ดิน 

"ขอขอบคุณข้อมูลต่างๆ ทั้งที่เป็นประโยชน์ ไม่เป็นประโยชน์ เรื่องที่เป็นประโยชน์ที่ดีก็จะนำมาปรับปรุงการทำงานต่อไป รัฐบาลดูแลคนทั้งประเทศ ขอให้ทุกคนช่วยกันดูแลให้สังคมปลอดภัย คนไม่ดีก็ต้องถูกลงโทษตามกฎหมาย ตนก็ทำดีที่สุด ให้สังคมอยู่ร่วมกันอย่างเป็นสุข ไม่อยากให้ขัดแย้งด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง หรือการอยู่เบื้องหลังการเคลื่อนไหวด้วยเรื่องไม่เป็นเรื่อง อันนี้เป็นอันตรายของประเทศ ขอยืนยัน ทุกคนต้องอยู่ภายใต้กฎหมายเดียวกัน ใครทำผิดต้องถูกลงโทษ ไม่มีการยก" พล.อ.ประยุทธ์กล่าว 

ภายหลัง พล.อ.ประยุทธ์อภิปรายจบ นายปดิพัทธ์ สันติภาดา ส.ส.พิษณุโลก พรรคก้าวไกล กล่าวว่า สิ่งที่ พล.อ.ประยุทธ์ขอหลักฐานการทุจริตมานั้น ตนจะนำหลักฐานทุจริตเรื่องเรือดำน้ำ และเหตุการณ์กราดยิงที่ จ.นครราชสีมา จะนำผู้เสียหายไปพบนายกฯ ด้วย ขออย่าหลบหน้าแล้วกัน.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง