หึ่งโผทร.กลางปี เชือด‘นายพล’ เซ่นรล.สุโขทัย

"บิ๊กจอร์จ" อุบโผ ทร.กลางปี บอก "ให้รอดู" สะพัดโยก "นายพลเรือ" เซ่นเรือหลวงสุโขทัยอับปาง "ประยุทธ์" นำถกบอร์ด 7 เสือกลาโหม 24 ก.พ. เคาะโผทหารก่อนยุบสภา ด้าน "โฆษก ทร." ยันไม่ช่วยเหลือคนผิด คาดกู้เรืออย่างช้า เม.ย. เผยสอบพยานบุคคล-เอกสาร 90 เปอร์เซ็นต์แล้ว

เมื่อวันที่ 22 กุมภาพันธ์ พล.ร.อ.เชิงชาย ชมเชิงแพทย์ ผู้บัญชาการทหารเรือ (ผบ.ทร.) ปฏิเสธตอบคำถามถึงกระแสข่าวการโยกย้ายนายทหารระดับ "นายพลเรือ" ที่มีส่วนเกี่ยวข้องกับเหตุการณ์เรือหลวงสุโขทัยอับปางว่า ให้รอดู

ทั้งนี้ คาดว่าในการประชุมผู้บัญชาการทางทหาร ก่อนการประชุมผู้บัญชาการเหล่าทัพ ที่ใช้เวลากว่า 1 ชั่วโมง มีการพูดคุยกันเรื่องแต่งตั้งโยกย้ายนายทหารชั้นนายพลกลางปี 2566 หลัง พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม นัดประชุมคณะกรรมการแต่งตั้งโยกย้ายชั้นนายพลของกระทรวงกลาโหม วันที่ 24 ก.พ.นี้ เพื่อนำขึ้นทูลเกล้าฯ ถวายก่อนประกาศยุบสภาในเดือน มี.ค.นี้

ด้าน พล.ร.ท.ปกครอง มนธาตุผลิน โฆษกกองทัพเรือ เปิดเผยถึงความคืบหน้าการสอบสวนสาเหตุการอับปางของเรือหลวงสุโขทัยครบ 2 เดือนว่า คณะกรรมการสอบข้อเท็จจริงยังอยู่ระหว่างดำเนินการ หลังจากสอบปากคำผู้ที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้ง 289 ปาก ข้อมูลที่ได้กำลังอยู่ระหว่างประเมินเพื่อนำมาสรุปและชี้แจงต่อประชาชนได้รับทราบ ยืนยันว่ากองทัพเรือไม่ได้พยายามจะดึงเรื่องให้มีความยืดเยื้อหรือเชื่องช้า เราพยายามทำอย่างรวดเร็ว แต่อยากให้มีความรอบคอบ และยืนยันไม่มีการช่วยเหลือกันเด็ดขาด ไม่ว่าจะเป็นเรื่องของเรือ หรือผู้บังคับบัญชาที่เกี่ยวข้องในเหตุการณ์วันนั้น วันนี้จึงไม่ขอสรุปว่าเหตุที่เรือจม และการเสียชีวิตของคนบนเรือเกิดจากเรื่องของสภาพเรือหรือการบังคับบัญชาในช่วงเหตุการณ์นั้น รอฟังผลสอบที่เป็นทางการต่อไป

พล.ร.ท.ปกครองกล่าวอีกว่า ขณะนี้การดำเนินการเตรียมการกู้เรือหลวงสุโขทัยกำลังดำเนินการอยู่ น่าจะได้บทสรุปในเดือนนี้ ขณะนี้ยังติดเรื่องคลื่นลมในทะเลฝั่งอ่าวไทยที่มีความรุนแรงอยู่ คาดว่าภายในเดือนเมษายนเป็นอย่างช้าน่าจะเริ่มดำเนินการกู้เรือได้ ซึ่งระยะเวลาดำเนินการเท่าใดนั้น ยังตอบไม่ได้ ต้องดูว่ามีอุปสรรคมากน้อยเพียงใด แต่กระบวนการทั้งหมดที่จะได้ข้อสรุปคงไม่เกิน 1 ปี ต้องรอดูสภาพใต้ท้องเรือว่าตรงกับคำให้การที่สอบไปหรือไม่ แต่ตอนนี้เรา ปะติดปะต่อเหตุการณ์เรื่องราวได้เกือบสมบูรณ์แล้ว ขาดเพียงพยานวัตถุ

 “เราพยายามไม่ให้ข้อมูลรั่วไหลออกไปแต่ส่วนหนึ่งก็หลุดออกไปบ้าง ตรงนี้ยังไม่ได้ข้อสรุปที่แท้จริง ต้องรอกองทัพเรือชี้แจงอย่างเป็นทางการ 2 เดือนที่ผ่านมาถือได้ว่าผลสรุปการสอบพยานด้านบุคคลรวมถึงเอกสารถึงคืบหน้าไป 90% แล้ว ส่วนพยานวัตถุเราได้แค่ภาพถ่ายใต้น้ำ ซึ่งใช้นักประดาน้ำและยานซีฟ็อกซ์ ซึ่งเป็นยานใต้น้ำลงไปถ่าย แต่ยังมองไม่ชัดเพราะสภาพเรือนั่งแท่นบนทรายจึงมองเห็นไม่ชัด ต่างกับกรณีที่เรือเอียงจะถ่ายแล้วเห็นชัดมากกว่า ตรงนี้จึงเป็นสิ่งที่ติดขัดในการถ่ายภาพใต้น้ำนำมาประกอบหลักฐาน จึงยังไม่สมบูรณ์ จึงต้องมีการกู้เรือมาเพื่อดูสภาพนั้นอีกครั้ง” โฆษก ทร. กล่าว

พล.ร.ท.ปกครองกล่าวต่อว่า สำหรับกรอบงบประมาณที่จะใช้ กองทัพเรือโดยกองเรือยุทธการและกรมอู่ทหารเรือกำลังวิเคราะห์ และพยายามพิจารณาลดค่าใช้จ่ายตรงนี้ลงให้น้อยที่สุด โดยปัจจุบันยังมี 12 บริษัทเสนอค่าใช้จ่ายการกู้เรือเข้ามา  ส่วนที่เกรงว่าการใช้งบกลางจากรัฐบาลอาจจะล่าช้าเพราะอยู่ในช่วงยุบสภา จึงต้องไปขออนุมัติ กกต.นั้น ก็คงเป็นไปตามนั้น เราจึงพยายามดำเนินการให้เร็วที่สุด คาดว่าจะให้เสร็จก่อนที่จะมีการยุบสภา

ส่วนที่มองว่าสภาพเรือที่จมน้ำนานอาจจะทำให้หลักฐานเปลี่ยนแปลงไปจากเดิมนั้น พล.ร.ท.ปกครองกล่าวว่า คงเป็นการดำเนินการของกรมอู่ทหารเรือในการพิสูจน์ แต่ถือว่าเป็นพยานวัตถุที่มีความสำคัญ และเรือก็ยังจมไม่นานด้วย จึงเชื่อว่าน่าจะมีข้อมูลที่เป็นประโยชน์.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง