‘ศรี’ยื่น‘ชวน’สอบ สส.เล่นไพ่ในสภา ‘ชัยทิพย์’ปิดปาก!

“ศรีสุวรรณ” บุกสภายื่นหลักฐานร้อง “ชวน” พบ ส.ส.พรรคเก่าแก่เล่นพนันในห้องทำงาน แฉมีพฤติกรรมแบบนี้ตลอด ย้ำคนในวงการรู้ดี โฆษก ปชป.ปัด ยังไม่รู้เป็นใคร ยันไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ผิด-ถูกว่าตามกระบวนการ

ที่รัฐสภา วันที่ 2 มีนาคม นายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ยื่นร้องเรียนรวมถึงหลักฐานภาพนิ่งและคลิปวิดีโอจากกล้องวงจรปิด ถึงนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานคณะกรรมการจริยธรรมสภาผู้แทนราษฎร ผ่าน น.ส.ผ่องศรี ธาราภูมิ โฆษกประธานสภาฯ เพื่อขอให้ตรวจสอบและเอาผิดทางจริยธรรม ส.ส.พรรคเก่าแก่กับพวก กำลังเล่นการพนันกันบริเวณชั้น 5 อาคารรัฐสภา (ห้องทำงานสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร)

โดยนายศรีสุวรรณกล่าวว่า มีผู้หวังดีส่งพยานหลักฐานเป็นรูปภาพและคลิปวิดีโอของ ส.ส.ขณะกำลังเล่นการพนัน หรือเล่นไพ่ บริเวณชั้น 5 ของอาคารรัฐสภา เป็นคลิปและภาพของ ส.ส.เปิดเผยหน้าที่ชัดเจน ไม่มีการเบลอภาพ แต่ข้อเท็จจริงและรายละเอียดทั้งหมดตนขอส่งให้นายชวนตรวจสอบ เรื่องนี้เป็นเรื่องที่ไม่ควรที่จะเกิดขึ้นในรัฐสภาหรือฝ่ายนิติบัญญัติที่ออกกฎหมายมาบังคับใช้กับคนทั่วประเทศ แต่กรณีที่เกิดขึ้น ส.ส.ที่ออกกฎหมายกลับมาฝ่าฝืนกฎหมายเสียเอง ความผิดดังกล่าวเป็นการฝ่าฝืนข้อบังคับว่าด้วยประมวลจริยธรรมฯ หมวด 2 ข้อ 9 ข้อ 10 ประกอบข้อ 29 และ พ.ร.บ.การพนัน พ.ศ.2478 เป็นความผิดต่ออาญาแผ่นดิน

"เรื่องนี้เป็นเรื่องใหญ่ และไม่ควรปรากฏขึ้นอีกในอาคารรัฐสภา ต่อจากนี้ไปอาคารรัฐสภาควรจะเป็นเขตปลอดการพนัน และวางมาตรการป้องกัน เช่น การติดกล้องวงจรปิดทุกห้องทุกชั้นทุกสถานที่ ที่ผ่านมาการเล่นการพนันเกิดขึ้นมาตลอดตั้งแต่อาคารรัฐสภาเก่า (อู่ทอง) แต่หาหลักฐานมาเปิดเผยไม่ได้ วันนี้หลักฐานเปิดเผยชัดเจนว่ามีการเล่นการพนัน เราจึงไม่อยากให้รัฐสภาอันทรงเกียรติ กลายเป็นบ่อนการพนัน ทั้งนี้ ส.ส.ในคลิปเท่าที่ตรวจสอบเป็น ส.ส.อยู่ในพื้นที่ไม่ไกลจากกรุงเทพมหานคร หรือห่างประมาณ 100 กิโลเมตร" นายศรีสุวรรณ กล่าว

ด้าน น.ส.ผ่องศรีกล่าวว่า นายชวนได้ฝากขอบคุณนายศรีสุวรรณ ที่มีส่วนช่วยทำหน้าที่พลเมืองตรวจสอบเรื่องต่างๆ หากเรื่องที่ร้องเรียนเป็นความจริง ก็จะเป็นเรื่องที่เสื่อมเสีย จากนี้จะนำไปประสานให้หน่วยงานที่รับเรื่องร้องเรียน และเข้าสู่กระบวนการตรวจสอบทางจริยธรรมต่อไป ยืนยันว่าจะดำเนินการตามระเบียบและกฎหมายโดยไม่ละเว้นและไม่เลือกปฏิบัติ

จากนั้นนายศรีสุวรรณให้สัมภาษณ์ว่า ที่ต้องเบลอหน้า ต้องขออภัยจริงๆ เพราะว่าเปิดเผยหน้าจริงๆ ไม่ได้ ซึ่งเป็น ส.ส. หนุ่ม อายุรุ่นน้องตน เพิ่งเข้ามาเป็น ส.ส. ได้ไม่กี่เดือน ประมาณสักปีเท่านั้นเอง โดยประวัติของเขาแล้วก็เป็นบุคคลประเภทนี้มาโดยตลอดอยู่แล้ว แต่ว่าได้มีโอกาสเข้ามาเป็น ส.ส. และอยู่ในสังกัดพรรคเก่าแก่ ซึ่งพฤติการณ์เหล่านี้ นำผ้าปู นำไพ่ มาวางเล่นกัน

นายศรีสุวรรณกล่าวย้ำว่า ในคลิปที่เป็นหลักฐานเห็นชัดเจน แต่ไม่สามารถเห็นได้ทั้ง 4 คน เห็นได้เฉพาะบุคคลนี้คนเดียวเท่านั้น แต่มือไม้ของคนอื่นที่เล่นด้วยกัน เพราะเล่นไพ่เล่นคนเดียวไม่ได้อยู่แล้ว ต้องเล่นอย่างน้อย 4 คน 4 ขา แต่ในคลิปปรากฏรูปหน้าเพียงคนเดียว จึงจำเป็นต้องมาร้องแค่คนเดียว หากปรากฏรูปหน้าของบุคคลหรือ ส.ส.อื่นด้วย ก็คงมาร้องด้วยทั้งหมด

เมื่อถามว่า อุปกรณ์ที่พบในคลิป เป็นเงินสดหรืออะไรบ้าง นายศรีสุวรรณกล่าวว่า จะเห็นว่ามีชิปกองอยู่อย่างชัดเจน ซึ่งชิปก็สามารถนำไปแลกเงินได้ หรือนำไปเปลี่ยนเป็นเงินได้ เช่น 1 ชิปเท่ากับ 1,000 บาท หรือ 10,000 บาท ก็มีมูลค่าเหมือนกัน เหตุการณ์ครั้งนี้เกิดขึ้นเมื่อวันที่ 11 ม.ค.2566 เวลา 13.00 น.เป็นต้นไป

ด้านนายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงเรื่องดังกล่าวว่า ยังไม่ทราบ เพราะลาออกจากตำแหน่งเลขานุการประธานสภาฯ แล้วเมื่อวันที่ 1มี.ค. จึงยังไม่ได้ตามเรื่อง แต่ไม่ว่าจะเกิดขึ้นกับ ส.ส.หรือสมาชิกพรรคการเมืองใด  หรือแม้แต่พรรคประชาธิปัตย์ ทุกคนไม่มีใครอยู่เหนือกฎหมาย ข้อบังคับพรรค ทุกอย่างมีกระบวนการทั้งหมด ดังนั้นหากมีการยื่น ก็มีคณะทำงานที่คอยติดตาม ในเรื่องที่สมาชิกกระทำผิดต่างๆ แต่เรายังไม่ทราบว่าเป็นใคร ฉะนั้นให้เป็นไปตามกระบวนการ แต่ที่ปรากฏเป็นข่าวมี 2ประเด็น 1.เรื่องจริยธรรม และ 2.คดีอาญา ทุกอย่างมีกฎหมายบ้านเมืองระบุไว้ครบถ้วน ไม่น่ากังวล ผิดก็ว่าไปตามผิด ถูกก็ว่าไปตามถูก.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง