ปชป.ระอุฟาดปากไปมา ปารีณาจี้สอบส.ส.จั่วไพ่!

ปชป.ยังระอุ “กรณ์” โพสต์โต้ชวนปมทวงบุญคุณ ชี้หากมีคนลาออกจาก ชพก. จะอวยพรให้มุ่งมั่นทำเพื่อชาติ “อลงกรณ์” ผิดหวังสามสีใส่ร้ายพรรค มีดโกนน้อยราเมศกรีดแหลก สภาตื่นแล้วตั้งกรรมการสอบปมผู้ทรงเกียรติจั่วไพ่ “ปารีณา” ร้อง ป.ป.ช.ฟันด้วย

เมื่อวันที่ 3 มีนาคม ยังคงมีความต่อเนื่องกรณีนายชวน หลีกภัย ประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ที่วิจารณ์ ส.ส.ที่ย้ายออกจาก ปชป. รวมถึงกรณีการตกปลาในบ่อเพื่อน ทำให้นายไตรรงค์ สุวรรณคีรี ประธานที่ปรึกษาพรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) และอดีตแกนนำพรรค ปชป. ออกมาตอบโต้ ซึ่งล่าสุด นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) และอดีตรองหัวหน้าพรรค ปชป. ได้โพสต์เฟซบุ๊กถึงนายชวนว่า ออกมาจาก ปชป. 3 ปี ไม่เคยพูดให้ร้ายพรรคเลยแม้แต่ครั้งเดียว โดยออกเพราะอยากไปทำงานตามที่ตั้งใจ เพราะ ปชป.เปลี่ยนไปไม่เหมือนเดิม โดยการลาออกของคน ปชป.มีเหตุผลต่างกัน ซึ่งพูดแทนคนอื่นไม่ได้ แต่ไม่ใช่ด้วยเหตุผลที่ท่านชวนกล่าวถึง ไม่ว่าจะเรื่องเงินหรือตำแหน่ง ยิ่ง ปชป.ยุคนี้แล้วเรื่องเงินยิ่งไม่เป็นปัญหา ส่วนตำแหน่งก็มีมากมาย เพราะเป็นพรรคฝ่ายรัฐบาล

 “ท่านชวนพูดเชิงทวงบุญคุณว่าคนได้เป็น รมต.คลังจากพรรค พอดีพอร้ายเขาไม่ไปไหนกันหรอก นอกจากนั้นท่านยังสัมภาษณ์ว่าท่านห้ามผมแล้วไม่ให้ออก แต่ผมไม่ฟัง ท่านมีสิทธิคิด แต่ขอให้ท่านลองฟังในมุมต่าง ของคนที่เคยรัก เคยเลือกและศรัทธาในประชาธิปัตย์มายาวนานแบบพวกเราด้วย เราเสียดายและเสียใจ วันหนึ่งหากมีใครในอนาคตตัดสินใจลาออกไปเพื่อเดินในเส้นทางใหม่ของเขา ผมจะทบทวนสิ่งที่พรรคทำมา และ ผมจะอวยพรให้เขาประสบความสำเร็จในการทำงานเพื่อบ้านเมืองและเพื่อประชาชน พร้อมทั้งหวังว่าเขาจะทุ่มเทในการทำงานให้บ้านเมืองโดยสุจริตต่อไป”นายกรณ์โพสต์ทิ้งท้าย

ขณะที่นายอลงกรณ์ พลบุตร รองหัวหน้าพรรค ปชป. กล่าวโต้นายไตรรงค์ที่ระบุว่ามีการซื้อเสียงในการเลือกตั้งคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) ว่าเป็น กก.บห.หลายสมัย และเป็นรองหัวหน้าพรรค 4 สมัยจนถึงทุกวันนี้ ขอยืนยันว่าไม่เคยซื้อเสียงในการเลือกตั้ง กก.บห. และไม่เคยพบเห็นว่ามีการซื้อเสียงในการเลือก กก.บห. มีเพียงการหาเสียงตามวิถีทางประชาธิปไตยของผู้สมัครในตำแหน่งหัวหน้าพรรคและ กก.บห.ในแต่ละยุคแต่ละสมัย

“ประชาธิปัตย์ตั้งแต่ก่อตั้งพรรคมาจนถึงวันนี้ ยังยึดมั่นในอุดมการณ์ประชาธิปไตยอันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข พรรคเป็นสถาบันทางการเมืองที่ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ประชาธิปัตย์ไม่ใช่พรรคการเมืองประเภทที่ตั้งขึ้นมาเฉพาะกิจเพื่อคนใดคนหนึ่งชั่วคราว จึงอยู่มาได้กว่า 76 ปี ดร.ไตรรงค์คงจะตอบได้ดีว่าวันนี้ท่านยืนอยู่กับพรรคการเมืองประเภทไหน มีอุดมการณ์ประชาธิปไตยอ่อนหรือแก่ เมื่อเทียบกับประชาธิปัตย์ที่ท่านเคยเป็นสมาชิกมาอย่างยาวนาน” นายอลงกรณ์กล่าว

นายราเมศ รัตนะเชวง โฆษกพรรค ปชป. กล่าวโต้นายไตรรงค์และนายกรณ์ ว่า หลักการสำคัญของ ปชป.ที่ทั้งสองท่านทราบดีคือ ยึดอุดมการณ์ดำเนินกิจกรรมทางการเมืองอย่างตรงไปตรงมา พรรคถึงอยู่มาได้ถึงทุกวันนี้ การแสดงความคิดเห็นของนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรค ปชป. คือการแสดงความคิดเห็นในทางการเมืองอยู่ในหลักการความจริงและความถูกต้อง การย้ายพรรคของนักการเมืองทุกพรรคเชื่อว่าทุกคนเห็นและเคารพในการตัดสิน และไม่ใช่ทุกคนเสมอไปที่จะไปด้วยอามิส การสร้างพรรคการเมืองตามหลักการระบอบประชาธิปไตยคือการสร้างคน เพราะหากใช้วิธีการซื้อคน วันหนึ่งก็จะเห็นได้ว่าไม่ใช่พรรคการเมืองที่แท้จริง ไม่ใช่การสร้างสถาบันทางการเมือง แต่เป็นการรวมกลุ่มกันเพื่อสร้างอำนาจ ดังนั้นคำว่าตกปลาในบ่อเพื่อนคงไม่อธิบายซ้ำ เพราะตามหลักศีลธรรมและสังคม ทุกคนมองออกว่าเป็นสิ่งที่ดีหรือไม่ดี และที่สำคัญนายจุรินทร์ไม่ได้บอกเลยว่าใครตก และตกในบ่อใคร

นายราเมศกล่าวต่อว่า ปชป.ยังรักษาอุดมการณ์เดิมตลอด เชื่อว่าทุกคนที่ยังมั่นคงอยู่กับพรรค มีความพยายาม ช่วยกันทำ ช่วยกันคิด เพื่อให้พรรคเดินต่อไปในวันข้างหน้าได้ ส่วนการเลือกตั้ง กก.บห. ก็มีความเป็นประชาธิปไตย ไม่มีใครเป็นเจ้าของ ไม่มีใครสั่ง หรือชี้ได้ว่าจะให้ใครเป็นหัวหน้าพรรค หรือเป็นตำแหน่งอื่น ๆ ได้ ฉะนั้นการแข่งขันก็จะมีการต่อสู้กันสูง แต่ยืนยันว่าทุกการเลือกตั้งตำแหน่งในพรรคไม่มีการซื้อเสียง นายไตรรงค์เองก็เป็นผู้เสนอนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค ชิงตำแหน่งหัวหน้าพรรคด้วย ซึ่งก็เชื่อว่าไม่มีการซื้อเสียงเช่นกัน

“ผมเชื่อว่านายชวนไม่ได้ทวงบุญคุณนายกรณ์ที่พรรคให้เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง เพราะเรื่องบุญคุณนั้น เชื่อว่าทุกคนระลึกได้เองเพียง แต่ท่านชวนพูดถึงหลักการความถูกต้องว่า คนที่เคยเป็นรัฐมนตรี พอดีพอร้ายเขาไม่ไปไหนกัน และขอย้ำว่าประชาธิปัตย์ไม่เคยเปลี่ยนแปลง” นายราเมศกล่าว

วันเดียวกัน ยังคงมีความต่อเนื่องกรณีนายศรีสุวรรณ จรรยา เลขาธิการสมาคมองค์การพิทักษ์รัฐธรรมนูญไทย ได้ยื่นเรื่องร้องเรียนถึงประธานสภาฯ ให้ตรวจสอบพฤติกรรมของ ส.ส.กรณีเล่นการพนันในพื้นที่อาคารรัฐสภา บริเวณห้องทำงานของ ส.ส. โดยว่าที่ ร.ต.ยุทธนา สำเภาเงิน ที่ปรึกษาด้านกฎหมาย ในฐานะโฆษกประจำสำนักงานเลขาธิการสภา ชี้แจงว่า  สำนักงานจะตั้งคณะกรรมการขึ้นมาสืบสวนข้อเท็จจริงเรื่องนี้ หากมีการกระทำความผิดดังกล่าวจริง ก็จะดำเนินการตามกระบวนการทางกฎหมาย ระเบียบ และประมวลจริยธรรมที่เกี่ยวข้องต่อไป

น.ส.ปารีณา ไกรคุปต์ อดีต ส.ส.ราชบุรี พรรคพลังประชารัฐ ได้ยื่นหนังสือร้องเรียนต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) ราชบุรี ให้ดำเนินคดีที่ขัดต่อจริยธรรมไต่สวนเอาผิดนายชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์ ส.ส.ราชบุรี เขต 3 พรรคประชาธิปัตย์ กรณีที่มีภาพคลิปเล่นไพ่ภายในห้องทำงานในอาคารรัฐสภา

ด้านนายชัยทิพย์โพสต์ภาพที่ตัวเองกำลังอุ้มแมวสีน้ำตาลลงในเฟซบุ๊ก “ส.ส.เส็ง ชัยทิพย์ กมลพันธ์ทิพย์” พร้อมระบุข้อความด้วยว่า “ทำตัวให้เหมือนตัวผู้หน่อยได้ไหม ทำเป็นตัวเมียไปได้ ไอ้แมวเอ้ย”

ทั้งนี้ เมื่อผู้สื่อข่าวพยายามโทรศัพท์ถึงนายชัยทิพย์เพื่อสอบถามข้อเท็จจริงเกี่ยวกับเหตุการณ์ดังกล่าว แต่ยังไม่สามารถติดต่อได้ โดยเป็นระบบฝากข้อความเสียง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โปรดทราบ! 'วันนอร์' ลั่นตำแหน่งประธานสภาฯ หากไม่ได้ลาออก ใครก็เปลี่ยนไม่ได้

นายวันมูหะมัดนอร์ มะทา ประธานสภาผู้แทนราษฎร พร้อมด้วย พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง รมว.ยุติธรรม ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาชาติ ให้การต้อนรับสมาชิกพรรคประชาชาติ จากกรุงเทพฯ ยะลา ปัตตานี นราธิวาส และนนทบุรี จำนวน 400 คน