ปปช.ฟ้องพรทิพย์ คดีจัดซื้อ‘GT200’

ป.ป.ช.มีมติเอกฉันท์ฟ้อง “คุณหญิงพรทิพย์” อดีต ผอ.สถาบันนิติวิทยาศาสตร์ ผิดทางวินัยและอาญาคดี จัดซื้อ GT 200-Alpha 6 ยันหลักฐานเพียงพอ พร้อมส่งเรื่องไปยังสำนักคดีเพื่อร่างคำฟ้องต่อศาลอาญาทุจริต

เมื่อวันที่ 9 มีนาคม นายนิวัติไชย  เกษมมงคล เลขาธิการคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ   (ป.ป.ช.) ให้สัมภาษณ์ยืนยันว่า ที่ประชุมคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ มีมติเอกฉันท์เมื่อวันที่ 8 มี.ค.66 ที่ผ่านมา เห็นควรสั่งฟ้องเอง ในคดีจัดซื้อเครื่องตรวจวัตถุระเบิดและสารเสพติด GT 200 และ Alpha 6 ในสำนวนของสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ จำนวน 4 สัญญา ที่มีการชี้มูลความผิดทางอาญา กล่าวหาแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ ในฐานะอดีตผู้อำนวยการสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ (ปัจจุบันเป็น ส.ว.) หลังจากก่อนหน้าที่อัยการสูงสุด (อสส.) มีความเห็นไม่สั่งฟ้อง โดยระบุว่า พยานหลักฐานไม่เพียงพอฟ้องคุณหญิงแพทย์หญิงพรทิพย์

นายนิวัติไชยกล่าวว่า เหตุผลของคณะกรรมการ ป.ป.ช.ชุดใหญ่ที่สั่งฟ้องคดีนี้เองนั้น เป็นไปตามที่เคยชี้มูลความผิดก่อนหน้านี้ เนื่องจากเชื่อได้ว่ามีพยานหลักฐานเพียงพอ โดยขั้นตอนปัจจุบัน ได้ส่งเรื่องไปยังสำนักคดี เพื่อร่างคำฟ้อง ก่อนส่งฟ้องแก่ศาลที่เกี่ยวข้องต่อไป (ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง)

รายงานข่าวแจ้งว่า สำนวนกล่าวหาสถาบันนิติวิทยาศาสตร์จัดซื้อเครื่อง GT 200 และ Alpha 6 จำนวน 4 สัญญา ซึ่งมีชื่อของแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ ตกเป็นหนึ่งในผู้ถูกกล่าวหาด้วยนั้น ก่อนหน้านี้ คณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดทางวินัยและอาญาไป ต่อมาส่งสำนวนให้ อสส. ทว่ามีการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและฝ่าย ป.ป.ช. แต่ไม่สามารถหาข้อยุติได้ เนื่องจากคณะทำงานฝ่ายอัยการเห็นว่าควรสั่งฟ้องเฉพาะเจ้าหน้าที่ทั้งหมด ยกเว้นแพทย์หญิงคุณหญิงพรทิพย์ เนื่องจากเห็นว่าพยานหลักฐานค่อนข้างห่างตัว

สำหรับสำนวนไต่สวนคดีจัดซื้อเครื่อง GT 200 และ Alpha 6 นั้น มีประมาณ 25 สำนวน ผู้ถูกกล่าวหาประมาณ 100 ราย โดยคณะกรรมการ ป.ป.ช.มีมติชี้มูลความผิดไปแล้ว 20 สำนวน และส่งให้ อสส.ดำเนินการฟ้องคดี โดย อสส.มีความเห็นควรสั่งฟ้องไปแล้ว 15 คดี ส่วนอีก 5 คดีอยู่ระหว่างการตั้งคณะทำงานร่วมพิจารณาข้อไม่สมบูรณ์ในคดีระหว่างฝ่ายอัยการและฝ่าย ป.ป.ช.. 

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

ชงไทยบี้เมียนมา งดขายน้ำมันให้ เจรจาสันติภาพ

"โรม" เสนอให้ไทยงดขายน้ำมันให้ "เมียนมา" ปูดใช้ไทยฟอกเงินเครือข่ายซื้ออาวุธที่ใช้ปฏิบัติการ เตือนถูกดึงไปเอี่ยวร่วมฆ่าล้างเผ่าพันธุ์

'ป.ป.ช.'ฟันจริยธรรมร้ายแรง'ศุภชัย โพธิ์สุ-สุชาติ ภิญโญ'

'ป.ป.ช.' ฟันจริยธรรมร้ายแรง 2 อดีต สส. 'ศุภชัย โพธิ์สุ' สมัยนั่ง รมช.เกษตรฯ ถือครองที่ดิน น.ส.2 โดยไม่มีคุณสมบัติ 'สุชาติ ภิญโญ' โดนด้วย มี ภ.บ.ท. 5 วังน้ำเขียว