ภูมิใจไทยจัดสัมมนากัญชา อนุทินขอมากกว่าล้านเสียง

สัมมนากัญชาภูมิใจไทย รุมอัดพรรคการเมืองเตะตัดขากฎหมายกัญชาดึงกลับไปเป็นยาเสพติด “อนุทิน” ขอมากกว่า 1 ล้านเสียง สนับสนุน “ภูมิใจไทย” หลังเลือกตั้งขอลุยเดินหน้า  กม.กัญชาฯ ต่อ

เมื่อวันศุกร์ที่ 24 มี.ค. พรรคภูมิใจไทย (ภท.) จัดเสวนาหัวข้อ “ทิศทางกฎหมายกัญชา เพื่อสุขภาพ และการแพทย์หลังการเลือกตั้ง” โดยนายศุภชัย ใจสมุทร ส.ส.บัญชีรายชื่อ และนายทะเบียนพรรค ภท. ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างพระราชบัญญัติกัญชา กัญชง ระบุว่า   พรรค ภท.จะผลักดันให้กฎหมายกัญชา ออกมาเป็นกฎหมายที่บังคับใช้เพื่อประโยชน์ประชาชนทั้งประเทศ วันนี้มีจุดยืนชัดเจนจากพรรคการเมืองอื่นว่าจะนำกัญชากลับไปเป็นยาเสพติด เช่น พรรคก้าวไกล, พรรคเพื่อไทย และพรรคประชาธิปัตย์ ดังนั้น เหลือพรรคการเมืองที่ยืนอยู่กับกัญชาคือพรรคภูมิใจไทย โดยหลังการเลือกตั้งร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ จะเดินต่อไปหรือไม่ อยู่ที่ผลการลงคะแนนของพี่น้องประชาชน

นายปานเทพ พัวพงษ์พันธ์ คณบดีสถาบันแพทย์แผนบูรณาการและเวชศาสตร์ชะลอวัย มหาวิทยาลัยรังสิต กล่าวว่า คนที่พยายามออกกฎหมายควบคุมกัญชาคือกระทรวงสาธารณสุข และพรรคภูมิใจไทย ทั้งในแง่ของฝ่ายบริหารและฝ่ายนิติบัญญัติ แต่พรรคการเมืองที่เคยมีส่วนร่วมในการลงมติ และมีส่วนร่วมในการศึกษาว่าควรถอดกัญชาออกจากยาเสพติด วันนี้มีหน้าออกมาพูดว่าจะเอากัญชากลับไปเป็นยาเสพติด ซึ่งย้อนแย้งพฤติกรรมของตัวเอง

 “ผมเคยได้ยินคำรณรงค์ว่า กัญชามา ยาบ้าหมด ประเทศจะหายจน ประชาชนจะหายป่วย แต่คนเฮงซวยจะขัดขวาง คำว่าเฮงซวย เป็นภาษาจีน ตามพจนานุกรมฉบับราชบัณฑิตยสถาน พ.ศ.2542 แปลว่าเอาแน่นอนไม่ได้ เหมาะอย่างยิ่งที่จะใช้ในสถานการณ์นี้ว่าคนเฮงซวยจะขัดขวางจริงๆ” นายปานเทพกล่าว

 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ระหว่างเสวนา  นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค ภท. ที่เสร็จสิ้นภารกิจได้เดินทางมาร่วมรับฟังการเสวนา ก่อนแสดงความเห็นตอนหนึ่งว่า พรรคจะดำเนินนโยบายอยู่ภายในกรอบ ที่จะให้กัญชาเกิดประโยชน์แก่ผู้ที่จะใช้พืชชนิดนี้เพื่อสุขภาพเท่านั้น ไม่มีตรงไหนเลยที่บอกว่าให้นำไปใช้เพื่อมอมเมา เพื่อเสพหรือสันทนาการ และในร่าง พ.ร.บ.กัญชาฯ ไปเปิดดูได้เลยว่าไม่มีตรงไหนเป็นเรื่องสันทนาการเลย

 “แม้ว่ากฎหมายจะไม่ผ่านสภาในสมัยที่ผ่านมา แต่ร่างกฎหมายยังอยู่ เราพูดว่าถ้าร่วมรัฐบาลต้องร่วมสนับสนุนกัญชา ครั้งนี้ก็เช่นกัน ถ้าจะร่วมงานกันก็ต้องทำกฎหมายให้ผ่าน ไม่มีข้อแม้ ทุกท่านเกรงกลัวว่าพรรคภูมิใจไทยจะได้รับคะแนนนิยมมากเกินไป ท่านเบรกกัญชาของประชาชนแล้ว แต่เที่ยวหน้าท่านจะไม่มีโอกาสเบรก เพราะประชาชนรอ ทั้งนี้ 1 ล้านกว่าเสียงที่มอบให้ภูมิใจไทยในนโยบายกัญชาทางการแพทย์ พวกท่านทำให้พรรคเข้ามาบริหารบ้านเมืองช่วง 4 ปีที่ผ่านมา เราก็ขอเพิ่มมากกว่านี้ เราจะไม่มีทางเป็นอื่นไปได้ หลักการยังอยู่ นโยบายยังอยู่ ร่างกฎหมายยังอยู่ คนที่จะไม่อยู่คือคนที่ต้านกัญชา” นายอนุทินระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง