เรียงหินปัดเอื้อแม้ว บอกกฎกระทรวงทำปี58/รทสช.ตั้งเป้า90เก้าอี้

"บิ๊กตู่" เข้าเซฟเฮาส์เคาะปาร์ตี้ลิสต์ รทสช. "ธนกร" โวโพลมาแรง กวาดเข้าสภา 80-90 ที่นั่ง "จุรินทร์" ขอลบคำปรามาสนำ ปชป.กลับมาเปรี้ยง  "วราวุธ" แนะ กกต.ออกแบบบัตรให้เข้าใจง่าย  "สมศักดิ์" โต้เปล่าเขียนกฎกระทรวงเอื้อ "แม้ว" นอนนอกคุก แจง กม.เริ่มร่างปี 58 เสร็จปี 60 ยังไม่ได้นั่ง รมว.ยุติธรรม ทสท. ส่ง "หญิงหน่อย-สุพันธุ์-ศิธา" ลงแคนดิเดตนายกฯ

เมื่อวันที่ 31 มี.ค. มีความเคลื่อนไหวของพรรคการเมืองต่างๆ ในการเตรียมพร้อมสู่การเลือกตั้ง โดยช่วงเช้า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรมว.กลาโหม ได้ให้คณะแพทย์เข้าล้างและทำแผล พร้อมตรวจอาการที่มือด้านขวา ที่บ้านพักภายในกรมทหารราบที่ 1  มหาดเล็กราชวัลลภรักษาพระองค์ จากนั้น พล.อ.ประยุทธ์ได้นั่งเซ็นเอกสารงานที่บ้านพัก ก่อนจะเข้าปฏิบัติภารกิจที่ทำเนียบรัฐบาลในเวลา 10.40 น.

ขณะที่ในช่วงบ่าย มีรายงานว่า พล.อ.ประยุทธ์ ในฐานะประธานคณะกรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรครวมไทยสร้างชาติ (รทสช.) ได้เรียกคณะกรรมการกำหนดแนวทางฯ และแกนนำของพรรค ที่เซฟเฮาส์ส่วนตัว เพื่อจัดลำดับ ส.ส.ระบบบัญชีรายชื่อ ที่ยังต้องมีการปรับแก้ เนื่องจากมีบางคนลาออก รวมถึงจัดเรียงลำดับ

รายงานข่าวแจ้งว่า สำหรับผู้ที่อยู่ในบัญชีรายชื่อ ส.ส.อันดับต้นๆ อาทิ นายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค, นายเอกนัฏ พร้อมพันธุ์ เลขาธิการพรรค, นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พลังงาน ในฐานะทีมเศรษฐกิจ, นายธนกร วังบุญคงชนะ รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคดูแลพื้นที่ภาคใต้, นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี แกนนำพรรคดูแลพื้นที่ กทม., นายสุชาติ ชมกลิ่น รมว.แรงงาน รับผิดชอบภาคกลางและภาคตะวันออก, นางพิชชารัตน์ เลาหพงศ์ชนะ กรรมการกำหนดแนวทางและยุทธศาสตร์พรรคฯ 

นายธนกรกล่าวถึงกรณี พล.อ.ประยุทธ์ไม่ลงสมัคร ส.ส.บัญชีรายชื่อว่า ที่ผ่านมาพรรคเพื่อไทย (พท.) ยืนยันมาโดยตลอดว่านายกฯ ต้องมาจาก ส.ส. แต่วันนี้กลับมาบอกว่าแคนดิเดตนายกฯ ไม่ต้องเป็น ส.ส. ฉะนั้น พท.ต้องอธิบายสิ่งที่ตัวเองเคยพูดไว้ ส่วน พล.อ.ประยุทธ์ ท่านไม่เคยบอกว่าจะลงหรือไม่ลง แต่วันนี้ท่านตัดสินใจไม่ลง ถามว่ามีผลกระทบต่อพรรคหรือไม่ ยืนยันว่าไม่กระทบเลย แคนดิเดตนายกฯ มีความใกล้ชิดและยึดโยงกับประชาชนอยู่

โวรทสช.กวาด80-90ที่นั่ง

นายธนกรยังเปิดเผยว่า แนวทางการรณรงค์หาเสียงของพรรค จะมีการขึ้นรถเเห่หลังได้หมายเลขผู้สมัครและจัดปราศรัยใหญ่ที่ กทม.ในวันที่ 7 เม.ย. พร้อมกันนี้จะมีตารางหาเสียงของ พล.อ.ประยุทธ์ กับนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค หัวหน้าพรรค ในการเดินสายตามต่างจังหวัดออกมาอีกครั้งหนึ่ง

“ขณะนี้ต้องบอกว่าคะแนนนิยมในตัวพล.อ.ประยุทธ์และ รทสช.ดีวันดีคืน โดยเฉพาะในพื้นที่ภาคใต้ จนคาดว่าจะได้ส.ส.เข้าสภาไม่ต่ำ 80-90 ที่นั่ง จากเขต 60-70 ที่นั่ง และบัญชีรายชื่อของพรรคอีกประมาณ 20 ที่นั่ง ที่พูดมาไม่ได้พูดลอยๆ แต่มีการประเมินจากโพลที่เชื่อถือได้” นายธนกรระบุ

นายวิทยา แก้วภราดัย รองหัวหน้าพรรค รทสช. รับผิดชอบภาคอีสาน เปิดเผยว่า หลังจากพรรคเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครส.ส.ทั้ง 400 เขตไปเมื่อวันที่ 24 มี.ค. กระบวนการต่างๆ เดินหน้าไปเกือบ 100 เปอร์เซ็นต์ ในเรื่องตัวผู้สมัครของภาคอีสาน 133 คน ตนขอร้องให้ไปสมัครตั้งแต่วันแรก คือวันที่ 3 เม.ย. เพื่อจะได้มีโอกาสได้เลขตัวเดียวจะสะดวกในการหาเสียงเลือกตั้ง

นายวิทยากล่าวว่า ในวันที่ 1 เม.ย. ตนได้นัดผู้สมัคร ส.ส.ภาคอีสานตอนบนเกือบ 40 คนพบปะหารือกันที่ จ.อุดรธานี เพื่อให้คําแนะนําในการนํานโยบายของพรรคที่ตกผลึกและประกาศแล้วไปสู่ประชาชน ผู้สมัครของพรรคต้องเข้าใจยุทธศาสตร์ทางการเมืองในภาคอีสาน เราเสนอ พล.อ.ประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรี ต้องรู้ด้วยว่า พล.อ.ประยุทธ์คือลูกอีสาน

ส่วนความเคลื่อนไหวของ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรี และหัวหน้าพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ในฐานะผู้อำนวยการกองอำนวยการน้ำแห่งชาติ (กอนช.) เมื่อวันศุกร์ ได้เดินทางไปปฏิบัติราชการพื้นที่ จ.ประจวบคีรีขันธ์ และ จ.เพชรบุรี เพื่อติดตามการพัฒนาแหล่งน้ำ การบริหารจัดการน้ำ และการผลิตน้ำประปาคุณภาพ โดยช่วงหนึ่ง พล.อ.ประวิตรได้พบปะกับพี่น้องประชาชนที่มาให้การต้อนรับ โดยมีชาวบ้านสะท้อนความรู้สึกและกล่าวขอบคุณ พล.อ.ประวิตรกับรัฐบาล ที่มีความจริงใจ ทุ่มเทแก้ปัญหาน้ำและอื่นๆ อย่างได้ผลและรวดเร็ว พร้อมยังได้กล่าวสนับสนุน พล.อ.ประวิตร โดยอยากให้เป็นนายกฯ คนต่อไปด้วย

วันเดียวกัน นายศุภชัย ใจสมุทร นายทะเบียนพรรคภูมิใจไทย (ภท.) เปิดเผยภายหลังผลประชุมคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครรับเลือกตั้งของ ภท.ว่า ที่ประชุมหารือเพื่อเสนอรับรองรายชื่อของบุคคลที่จะเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งในส่วนของเขต ซึ่งรับรองแล้ว 391 เขตใน 400 เขต เป็นการเห็นชอบในการดำเนินการถูกต้องครบถ้วน ส่วนในอีก 9 เขตที่เหลือ พรรคจะมีการขยายเวลาเพื่อให้มีผู้สมัครเพิ่มเติม ส่วนรายชื่อผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อนั้น คณะกรรมการบริหารพรรคได้รับรายชื่อจากคณะกรรมการสรรหาผู้สมัครทั้ง 100 ชื่อ และได้จัดเรียงลำดับผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อเรียบร้อยแล้ว โดยจะเปิดเผยรายชื่อในวันรับสมัครเลือกตั้งวันที่ 4 เม.ย.

นายศุภชัยยังเปิดเผยว่า ในวันที่ 4 เม.ย. นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.สาธารณสุข ในฐานะหัวหน้าพรรค พร้อมแกนนำ จะเดินทางไปสมัครระบบแบบบัญชีรายชื่อ ที่อาคารไอยราวัต ศาลาว่าการ กทม. 2 ในช่วงเช้าตรู่ ส่วนวันที่ 6 เม.ย. หัวหน้าพรรคจะนำทีมเปิดตัวผู้สมัครแบบบัญชีรายชื่อและแบ่งแบบแบ่งเขต 500 คน โดยในช่วงเช้าจะทำบุญตักบาตรเนื่องในวันครบรอบก่อตั้งพรรค

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) ได้ประชุมว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อ ทั้ง 100 ชื่อ เพื่อวางแผนจัดทัพการเลือกตั้ง พร้อมกล่าวกับบรรดาผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า ใครปรามาสเราไว้บ้าง ขอให้ทัพหน้า ปชป.ทั้ง 100 คน ช่วยกันถือยางลบแท่งใหญ่ ตระเวนไปทั่วประเทศเพื่อช่วยกันลบคำปรามาส และนำพรรคไปสู่ความสำเร็จในการเลือกตั้งต่อไป

หัวหน้าพรรค ปชป.กล่าวด้วยว่า ในวันสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.ทั้งระบบแบ่งเขต และระบบบัญชีรายชื่อ ตนจะเป็นผู้นำผู้สมัคร ส.ส.ของพรรคไปลงสมัครรับเลือกตั้งด้วยตนเอง โดยในวันที่ 3 เม.ย.นี้ จะพาผู้สมัคร ส.ส.เขต ในกรุงเทพมหานครทั้ง 33 เขต ไปสมัครรับเลือกตั้ง และในวันที่ 4 จะนำทีมผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อไปลงสมัครรับเลือกตั้งเช่นเดียวกัน

ที่โรงแรมมิราเคิล แกรนด์ คอนเวนชั่น กทม. พรรคชาติไทยพัฒนา (ชทพ.) จัดการประชุมใหญ่สามัญครั้งที่ 2/2566 และการปฐมนิเทศชี้แจงนโยบายและข้อกฎหมายเลือกตั้ง โดยมีนายวราวุธ ศิลปอาชา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม ในฐานะหัวหน้าพรรค กล่าวตอนหนึ่งว่า การแก้ไขปัญหาที่แท้จริงคือ ไปรับฟังปัญหาแล้วแปรสภาพมาเป็นแนวทางแก้ไข เป็นการเปลี่ยนวิธีคิด เพราะถ้าไม่เปลี่ยนวิธีคิด ถ้ายังคิดแบบเดิม จะเลือกตั้งกี่รอบ นายกรัฐมนตรีกี่คน จะลุงคนไหน น้าคนไหน ผลที่ได้คือปัญหาเดิมๆ ดังนั้น ต้องเปลี่ยนวิธีคิดและวิธีทำ ไม่ใช่เอะอะแก้ปัญหาแบบขายผ้าเอาหน้ารอด ทิ้งปัญหาไว้ให้คนรุ่นหลัง แบบนั้นไม่ใช่นโยบายของ ชทพ.

นายวราวุธให้สัมภาษณ์ถึงความพร้อมในการเลือกตั้งด้วยว่า จำนวนผู้สมัคร ส.ส.ที่เรามีและการบ้านที่ได้ทำมาตลอดในช่วงหลายเดือนที่ผ่านมาถือว่าพร้อมเต็มที่ แม้เราจะมีผู้สมัคร ส.ส.แบบแบ่งเขตแค่ 50 เขตก็ตาม แต่มั่นใจว่าเป็น 50 เขตที่มีคุณภาพ จะทำให้บรรลุเป้าหมายที่ตั้งไว้ คือไม่ต่ำกว่า 25 ที่นั่ง

หัวหน้าพรรค ชทพ.ยังกล่าวถึงบัตรเลือกตั้งที่จะใช้ในครั้งนี้ว่า อยากฝากข้อสังเกตไปยัง กกต. เนื่องจากกติกาบัตรเลือกตั้งสองใบ เลือกคนหนึ่งใบ เลือกพรรคหนึ่งใบ ด้วยการจำเบอร์และพรรค คิดว่าน่าจะมีความท้าทายสำหรับประชาชนบางกลุ่มพอสมควร ดังนั้น ถ้าจะอำนวยความสะดวกให้ประชาชน เช่น บัตรเลือกตั้งแบบบัญชีรายชื่อ ถ้ามีสัญลักษณ์หรือชื่อพรรคการเมืองอยู่ด้วยจะทำให้ประชาชนเข้าใจระบบการเลือกตั้งแบบบัตรสองใบมากขึ้น การเอาชื่อและของโลโก้พรรคการเมืองที่มีอยู่ไปในบัตรเลือกตั้งไม่น่าจะเหลือบ่ากว่าแรง

โต้ออกกฎหมายเอื้อ‘แม้ว’

ที่โรงแรมรามาการ์เด้นส์ ถ.วิภาวดี พรรคชาติพัฒนากล้า (ชพก.) จัดกิจกรรม กล้า FIGHT : ชาติพัฒนากล้า เราสู้เพื่อคุณ เพื่อเปิดตัวว่าที่ผู้สมัคร ส.ส.กรุงเทพมหานคร ทั้ง 33 เขต โดยรูปแบบการเปิดตัวว่าที่ผู้สมัครถือว่าแปลกใหม่ เพราะพรรคติดตั้งเวทีมวยเพื่อให้ผู้สมัครโชว์ตัว และเปรียบเป็นสนามศึกเลือกตั้ง โดยมีนายสุวัจน์ ลิปตพัลลภ ประธานพรรค ชพก. เปิดงาน

จากนั้น นายกรณ์ จาติกวณิช หัวหน้าพรรค ชพก. และนายอรรถวิชช์ สุวรรณภักดี รองหัวหน้าพรรค ชพก. สวมนวม  เปิดตัวบนเวทีมวย โดยนายกรณ์กล่าวว่า ที่ผ่านมาเราชกลมกันมานาน วันนี้ผู้สมัครส.ส.ของพรรคขึ้นเวทีเพื่อชกจริง เรามาเพื่อสู้กับปัญหาของประชาชน

ด้านนายสุวัจน์ ให้สัมภาษณ์ถึงความคืบหน้าในการจัดลำดับผู้สมัคร ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อว่า ตามปฏิทินต้องสมัคร ส.ส.ปาร์ตี้ลิสต์ วันที่  4 เม.ย. คิดว่าใน 2 วันนี้คงจะเรียบร้อย

ขณะที่ นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย แถลงข่าวงานเรื่องงานคิดใหญ่ ทำเป็น เพื่อไทยทุกวัน ตอน One Team for all Thais : หนึ่งทีมเพื่อไทยทุกคน ว่าเป็นวันที่ พท.ที่รอคอยมานาน งานนี้จัดวันที่ 5 เม.ย. ที่ธันเดอร์โดมสเตเดียม เมืองทองธานี ชื่องาน 3 แคนดิเดต 1 ทีม เพื่อไทยทุกคน One Team for all Thais โดยจะเปิดรายชื่อแคนดิเดตนายกฯ ของพรรค พท.ทั้ง 3 คน รวมถึงจะมีทีมปราศรัยที่ประกอบด้วย ร.ต.อ.เฉลิม อยู่บำรุง ที่ปรึกษาคณะกรรมการยุทธศาสตร์และทิศทางการเมืองพรรค พท., นายณัฐวุฒิ ใสยเกื้อ ผู้อำนวยการครอบครัวเพื่อไทย และคนอื่นๆ ที่จะปราศรัยเรื่องนโยบายและเป้าหมายว่าจะทำอย่างไรให้แลนด์สไลด์

หัวหน้าพรรค พท.ยังกล่าวถึงการจัดลำดับรายชื่อ ส.ส.แบบบัญชีรายชื่อของพรรคว่า ขั้นตอนขณะนี้คณะกรรมการสรรหาได้ส่งรายชื่อ ส.ส.บัญชีรายชื่อทั้ง 100 คนที่ทำไพรมารีโหวตในแต่ละพื้นที่ทั่วประเทศไปยังคณะกรรมการบริหารพรรคพิจารณา โดยจะดำเนินการให้เสร็จตามกรอบเวลาที่จะยื่นสมัครวันที่ 4 เม.ย. โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จวันที่ 3 เม.ย. เพราะเราต้องพิจารณาให้รอบคอบที่สุด

นายสมศักดิ์ เทพสุทิน แกนนำพรรค พท. และอดีต รมว.ยุติธรรม กล่าวถึงกรณีนายธนพร ศรียากูล นายกสมาคมรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ กล่าวถึงเหตุผลที่ พท.ต้อนรับกลุ่มสามมิตรอย่างอบอุ่น อาจเป็นเพราะช่วยแก้กฎกระทรวงเพื่อรองรับนายทักษิณ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ไม่ต้องติดคุกในเรือนจำว่า จากคำสัมภาษณ์มีความพยายามจะเชื่อมโยงให้เห็นว่าตนเป็นคนออกกฎกระทรวงที่รองรับนายทักษิณให้ไม่ต้องติดคุกในเรือนจำ แต่อาจใช้สถานคุมขังอื่นตามกฎกระทรวง เช่น บ้านพัก หรือโรงพยาบาล แต่ข้อเท็จจริง พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 60 เริ่มร่างเมื่อปี 58 เพื่อปฏิรูปงานราชทัณฑ์ ด้วยการยกเลิก พ.ร.บ.ราชทัณฑ์ ปี 2479 ซึ่งใช้มา 80 ปี โดยขณะนั้นตนยังไม่ได้ดำรงตำแหน่ง รมว.ยุติธรรม

“ผมเข้ามาเมื่อปี 62 ส่วนการออกกฎกระทรวงใหม่เป็นขั้นตอนสืบเนื่องจากการออก พ.ร.บ. เมื่อประกาศใช้ ปี 60 ส่วนราชการเจ้าของกฎหมายต้องยกร่างกฎกระทรวงใหม่ โดยได้เริ่มยกร่างมาตั้งแต่ พ.ร.บ.ยังไม่ประกาศใช้ ซึ่งใช้เวลาทั้งหมด 3 ปี จากกรมราชทัณฑ์ ไปกระทรวง ส่งเข้า ครม. ส่งไปให้กฤษฎีกาตรวจร่าง แล้วถึงส่งคืนมาให้ รมว.ยุติธรรม ลงนามในปี 63” นายสมศักดิ์ระบุ

เมื่อวันศุกร์ พรรคไทยสร้างไทย (ทสท.) จัดการประชุมใหญ่สามัญประจำปี 2566 โดยมีการเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรค คือ นายฐากร ตัณฑสิทธิ์ ดำรงตำแหน่งตำแหน่งเลขาธิการพรรค แทน น.ต.ศิธา ทิวารี ที่จะเป็นตัวแทนของพรรคในการลงพื้นที่หาเสียงช่วงเลือกตั้งในฐานะแคนดิเดตนายกฯ นอกจากนี้ กรรมการบริหารพรรคยังมีมติให้คุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์, นายสุพันธุ์ มงคลสุธี และ น.ต.ศิธา ทิวารี เป็นแคนดิเดตนายกฯ ของ ทสท..

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง