‘ตู่’ปลื้มคนไทยชวนเล่นสงกรานต์

"บิ๊กตู่" ขอบคุณ ปชช.อยากชวนเล่นน้ำสงกรานต์ ขอสิ่งดีๆ เกิดขึ้นอย่ารังเกียจกัน พร้อมเชิญชวนร่วมสืบสานประเพณีรดน้ำดำหัวแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ รัฐบาลเชิญชวนกราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราช ณ ปราสาทพระเทพบิดร พระบรมมหาราชวัง 13-15 เม.ย. ครม.อนุมัติยกเว้นค่าธรรมเนียมมอเตอร์เวย์-กาญจนภิเษก ตั้งแต่เวลา 00.01 น. 12 เม.ย. ถึง 24.00 น. 18 เม.ย.

ที่ทำเนียบรัฐบาล วันที่ 11 เมษายน   พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวถึงผลสำรวจกรุงเทพโพลระบุว่าคนกรุงเทพฯ อยากชวนพล.อ.ประยุทธ์ไปเล่นน้ำด้วยเป็นอันดับ 1  ว่า "เหรอ ขอบคุณมากนะจ๊ะ เดี๋ยวหาโอกาสหาเวลาแล้วกัน ก็ว่าจะไปทำบุญทำทานอะไรบ้าง ขอบคุณมากๆ ทุกคนที่ให้กำลังใจนายกฯ ถือว่าให้กับทุกคน ให้กับคนไทยทั้งประเทศ ขอบคุณน้ำใจไมตรีที่มีให้นายกฯ ขอให้สิ่งเหล่านี้เกิดขึ้นเรื่อยๆ ในสังคมไทยต่อไป อย่ารังเกียจอะไรกันเลย เพราะประเทศชาติเราสำคัญที่สุด"

เมื่อถามว่า ช่วงวันหยุดสงกรานต์จะไปไหนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า "พรุ่งนี้มีใส่บาตร ทำบุญ"

นายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ก่อนการประชุม ครม. นายอิทธิพล คุณปลื้ม รมว.วัฒนธรรม พร้อมด้วยคณะผู้บริหารกระทรวงวัฒนธรรม ตัวแทนเด็กและเยาวชนจากโรงเรียนวรราชาทินัดดามาตุ จังหวัดปทุมธานี เข้าพบนายกรัฐมนตรีเพื่อประชาสัมพันธ์ประเพณีสงกรานต์ ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สืบสานสงกรานต์วิถีไทย ร่วมสานใจ สู่สากล” โดยมี พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รมว.มหาดไทย, นายนริศ ขำนุรักษ์ รมช.มหาดไทย และนายพีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค เลขาธิการนายกรัฐมนตรี เข้าร่วม

นายกรัฐมนตรีเยี่ยมชมนิทรรศการประวัติ ความเป็นมา และความสำคัญของวันสงกรานต์ ชมกิจกรรมการสาธิตชุดรดน้ำขอพร 4 ภาค และร่วมสรงน้ำพระพุทธชินราช โดยนายกฯ ได้เชิญชวนคนไทยร่วมสืบสานประเพณีสงกรานต์ของไทย รดน้ำดำหัวแสดงความกตัญญูกตเวทีต่อผู้มีพระคุณ และเล่นสงกรานต์อย่างสุภาพ เพื่อสืบทอดรักษาวัฒนธรรมและประเพณีอันดีงามของไทยเป็นมรดกล้ำค่าของชาติ ในนามของรัฐบาล ขอร่วมส่งมอบความปรารถนาดีให้แก่คนไทยทุกคน พร้อมขอให้คิดถึงคนอื่นๆ ให้มากขึ้น นอกจากคนในครอบครัวแล้ว ขอให้คำนึงถึงสังคมส่วนรวมและประเทศชาติ ศาสนา พระมหากษัตริย์ และขอให้ทุกคนมีสุขภาพร่างกายแข็งแรง มีความสุข มีจิตใจโอบอ้อมอารี เผื่อแผ่แบ่งปันความสุขไปให้ทุกคนรอบข้าง รักและสามัคคีกันเพื่อร่วมขับเคลื่อนประเทศไปด้วยกัน และเพื่อบ้านเมืองของเราทุกคน พร้อมเน้นย้ำว่า เยาวชนคืออนาคตของประเทศ ขอจงเป็นกำลังสำคัญในการพัฒนาในอนาคต ขอให้ประสบความสำเร็จ มีการงานที่ดีสามารถดูแลพ่อแม่ได้ และมีความคิดที่ดี ร่วมกันลดความขัดแย้งเพื่อให้ประเทศชาติสงบสุข

ทั้งนี้ ในปี 2566 องค์การยูเนสโกได้รับรายการตัวแทนมรดกวัฒนธรรมของไทย “สงกรานต์ในประเทศไทย” (Songkran in Thailand, traditional Thai New Year festival) เข้าวาระการพิจารณาการขึ้นทะเบียนมรดกภูมิปัญญาทางวัฒนธรรมที่จับต้องไม่ได้ของมนุษยชาติ ซึ่งเป็น โอกาสอันดีเพื่อเผยแพร่คุณค่า อัตลักษณ์ความงามของประเพณีสงกรานต์ให้นักท่องเที่ยวทั่วโลกได้รับรู้และเข้าใจอย่างถูกต้องในคุณค่าที่แท้จริงของประเพณีวัฒนธรรมของไทย โดยมีการจัดกิจกรรมประเพณีสงกรานต์ประจำปี 2566 ภายใต้แนวคิด “สงกรานต์วิถีไทย ใช้น้ำคุ้มค่า ชีวาปลอดภัย” ในพื้นที่ต่างๆ ทั่วประเทศ

ที่ที่ทำการพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) ก่อนการประชุมคณะกรรมการยุทธศาสตร์พรรคฯ ที่มี พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ ในฐานะหัวหน้าพรรค เป็นประธาน ได้เปิดโอกาสให้คณะกรรมการบริหารพรรค สมาชิกพรรค เจ้าหน้าที่พรรค รดน้ำอวยพรเนื่องในเทศกาลสงกรานต์ประจำปี 2566  โดยบรรยากาศเป็นไปอย่างชื่นมื่น ในช่วงท้ายยังเปิดโอกาสให้สื่อมวลชนได้ร่วมรดน้ำดำหัวเนื่องในประเพณีสงกรานต์ โดย พล.อ.ประวิตรมีสีหน้ายิ้มแย้มแจ่มใสตลอดเวลา พูดคุยกับผู้สื่อข่าวอย่างเป็นกันเอง และอวยพรเนื่องในปีใหม่ไทยให้กับพี่น้องประชาชนว่า ขอให้สมหวังตลอดปี ขอให้โชคดีตลอดไป สำหรับประชาชนที่จะเดินทางกลับบ้าน ขอให้ปลอดภัยปราศจากโรคภัยไข้เจ็บ มีความสุขตลอดปีใหม่นี้ สมหวังทุกประการ ที่มุ่งหวังขอให้สำเร็จทุกอย่าง

น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า สำนักพระราชวังแจ้งการเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดาราม เนื่องในวันสงกรานต์ ระหว่างวันที่ 13-15 เมษายน 2565 ดังนี้ วันที่ 13-14 เมษายน 2566 นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมพระบรมมหาราชวังและวัดพระศรีรัตนศาสดารามได้ตามปกติ และสามารถเข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชในปราสาทพระเทพบิดรได้ ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. โดยจุดคัดกรองจะปิดเวลา 16.00 น. วันที่ 15 เมษายน 2565 นักท่องเที่ยวสามารถเข้าชมได้เฉพาะวัดพระศรีรัตนศาสดาราม และเข้ากราบถวายบังคมพระบรมรูปสมเด็จพระบูรพมหากษัตริยาธิราชในปราสาทพระเทพบิดรได้ ตั้งแต่เวลา 08.00-13.00 น. โดยเข้า-ออกทางประตูสวัสดิโสภา (งดเข้าชมพระอุโบสถทั้งวัน) โปรดแต่งกายสุภาพ กรณีเข้าปราสาทพระเทพบิดร สุภาพบุรุษห้ามสวมกางเกงยีนส์ สุภาพสตรีต้องสวมกระโปรงหรือผ้านุ่ง และกรุณาปฏิบัติตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 (โควิด-19) อย่างเคร่งครัด

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ที่ประชุม ครม. ได้อนุมัติหลักการร่างกฎกระทรวงยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษหมายเลข 7 และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 ภายในระยะเวลาที่กำหนด พ.ศ..... ตามที่กระทรวงคมนาคมเสนอ โดยมีสาระสำคัญเป็นการการยกเว้นค่าธรรมเนียมการใช้ยานยนต์บนทางหลวงพิเศษ (มอเตอร์เวย์) หมายเลข 7 สายกรุงเทพมหานคร-บ้านฉาง ตอนกรุงเทพฯ-เมืองพัทยา รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 34 (บางวัว) ทางแยกเข้าชลบุรี ทางแยกเข้าท่าเรือแหลมฉบัง ทางแยกเข้าพัทยา และตอนบ้านหนองปรือ-บ้านฉาง รวมทางแยกไปบรรจบทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3 (บ้านอำเภอ) และทางหลวงพิเศษหมายเลข 9 สายวงแหวนรอบนอกกรุงเทพฯ (ถนนกาญจนาภิเษก) ตอนพระประแดง- บางแค ช่วงพระประแดง-ต่างระดับบางขุนเทียน และตอนบางปะอิน-บางพลี ในช่วงเทศกาลสงกรานต์ของปี 66 ตั้งแต่เวลา 00.01 น. ของวันพุธที่ 12 เม.ย.66 ถึงเวลา 24.00 น. ของวันอังคารที่ 18 เม.ย.66 รวมระยะเวลา 7 วัน

ทั้งนี้ เพื่อเป็นการช่วยสนับสนุนให้ประชาชนสามารถเดินทางได้สะดวกรวดเร็วในช่วงเทศกาลสงกรานต์ ที่ปีนี้มีวันหยุดต่อเนื่องกันระหว่างวันที่ 13-15 เม.ย. 66 รวม 5 วัน ที่คาดหมายได้ว่าจะมีประชาชนจำนวนมากเดินทางกลับภูมิลำเนาและท่องเที่ยว เป็นผลให้การจราจรติดขัดในทุกสายทางที่ออกและเข้ากรุงเทพฯ และปริมณฑล โดยการยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะช่วยบรรเทาปัญหาจราจรติดขัดบริเวณหน้าด่านเก็บค่าผ่านทาง เกิดความคล่องตัว แล้วยังช่วยแบ่งเบาภาระค่าใช้จ่ายในการเดินทาง ลดภาระค่าครองชีพของประชาชน รวมทั้งเป็นการลดการใช้พลังงานของประเทศและลดมลพิษทางอากาศด้วย

นอกจากนี้ การยกเว้นค่าธรรมเนียมดังกล่าว จะก่อให้เกิดผลประโยชน์ตอบแทนทางด้านเศรษฐกิจที่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้ประมาณ 267 ล้านบาท ซึ่งประเมินจากมูลค่าการประหยัดค่าใช้จ่ายจากการใช้รถและมูลค่าการประหยัดเวลาจากการเดินทาง รวมทั้งยังมีผลประโยชน์ที่ไม่สามารถประเมินเป็นมูลค่าเงินได้รวมอยู่ด้วย ได้แก่ การเพิ่มกำลังซื้อสินค้าอุปโภคและบริโภคซึ่งส่งผลให้ผู้ประกอบการต่างๆ และผู้ผลิตมีรายได้เพิ่มขึ้น รวมทั้งเป็นการสนับสนุนการท่องเที่ยว ซึ่งคาดว่ารายได้จากการท่องเที่ยวจะก่อให้เกิดหมุนเวียนเข้าสู่ระบบเศรษฐกิจของประเทศ โดยคิดเป็นมูลค่าทางเศรษฐกิจประมาณ 227 ล้านบาท

กรมทางหลวง โดยสำนักงานควบคุมน้ำหนักยานพาหนะ ได้ทำการจัดตั้งจุดบริการประชาชนทั่วประเทศ จำนวน 76 แห่ง เพื่ออำนวยความสะดวกและปลอดภัยบนทางหลวงรองรับการเดินทางในช่วงเทศกาลสงกรานต์ 2566 ซึ่งผู้ใช้ทางสามารถจอดพักผ่อนคลายอิริยาบถ ลดความเมื่อยล้าจากขับรถ ลดความเสี่ยงการเกิดอุบัติเหตุบนท้องถนน ประกอบด้วย จุดบริการบริเวณสถานีตรวจสอบน้ำหนัก 56 แห่ง และจุดบริการบริเวณจุดจอดพักรถบรรทุก (Truck Rest Area) 20 แห่ง โดยได้จัดเจ้าหน้าที่ประจำจุดบริการคอยดูแลและให้ข้อมูลเกี่ยวกับทางหลวง เช่น สภาพการจราจร แนะนำเส้นทาง บริการน้ำดื่ม ชา กาแฟ ห้องน้ำสะอาด พร้อมพื้นที่จอดพักรถที่กว้างขวางและปลอดภัย ควบคุมดูแลด้วยกล้องโทรทัศน์วงจรปิด (CCTV) และยังมีหน่วยเคลื่อนที่เร็วพร้อมช่วยเหลือเบื้องต้นเมื่อเกิดอุบัติเหตุหรือเหตุฉุกเฉินตลอด 24 ชั่วโมง นอกจากนี้ ยังมีการเปิดช่องทางพิเศษเตรียมระบายการจราจร หากมีการจราจรติดขัดบริเวณหน้าสถานีฯ ในทางหลวงสายหลักที่มีปริมาณการจราจรหนาแน่น.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna