2วันอันตรายดับ63ศพ! เชียงใหม่แชมป์อุบัติเหตุ

สองวันอันตรายสงกรานต์สังเวย 63 ศพ เจ็บ 618 คน เชียงใหม่แชมป์อุบัติเหตุ นายกฯ ขอคนไทยเฉลิมฉลองเทศกาลวันขึ้นปีใหม่ไทยด้วยความเอื้ออาทร มีสติ ไม่ประมาท เดินทางกลับภูมิลำเนาปลอดภัย กำชับดูแลสถานที่จัดงาน

เมื่อวันที่ 13 เมษายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม กล่าวเนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 ว่า เนื่องในโอกาสประเพณีสงกรานต์ พุทธศักราช 2566 ขอส่งความรัก ความระลึกถึง และความปรารถนาดีมายังพี่น้องชาวไทยทุกคน ทั้งที่อาศัยอยู่ในประเทศและต่างประเทศ ห้วงเวลานี้เป็นห้วงเวลาสำคัญที่พี่น้องชาวไทยจะได้ร่วมกันเฉลิมฉลองประเพณีสงกรานต์ ซึ่งถือเป็น “วันขึ้นปีใหม่ไทย” ที่ยึดถือสืบทอดต่อกันมาตั้งแต่สมัยโบราณ นอกจากนี้ยังเป็นเทศกาลแห่งความอบอุ่นที่ประชาชนชาวไทยจะได้ใช้เวลาอันมีค่าร่วมกับครอบครัว พี่น้อง และญาติมิตร อย่างมีความสุข ได้ทำกิจกรรมต่างๆ ร่วมกัน ทั้งกิจกรรมทางศาสนา และการรดน้ำดำหัวขอพรบิดา มารดา ญาติผู้ใหญ่ และผู้สูงอายุ เพื่อความสุขสวัสดี เป็นสิริมงคลแก่ชีวิต

หวังเป็นอย่างยิ่งว่าพี่น้องชาวไทยที่รักทุกคนจะเฉลิมฉลองเทศกาลสงกรานต์นี้ด้วยความเอื้ออาทรและเกื้อกูลต่อกัน มีสติ ไม่ประมาท และเดินทางกลับภูมิลำเนาด้วยความปลอดภัย เพื่อทำให้เทศกาลแห่งความอบอุ่นนี้เป็นพลังแห่งการเริ่มต้นด้วยความสดชื่น สมหวังดังใจปรารถนา และมีความสุข รวมทั้งขอขอบคุณและขอเป็นกำลังใจให้เจ้าหน้าที่และอาสาสมัครทุกคน ที่ร่วมปฏิบัติหน้าที่ให้ความช่วยเหลือดูแลความปลอดภัย และอำนวยความสะดวกแก่พี่น้องประชาชน ตลอดจนกองกำลังทุกกองกำลังที่ปฏิบัติหน้าที่ตามแนวชายแดน และในสามจังหวัดชายแดนภาคใต้ในห้วงเทศกาลแห่งความสุขนี้ด้วย

น.ส.ไตรศุลี ไตรสรณกุล รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า นายกฯ ได้รับรายงานถึงบรรยากาศเทศกาลสงกรานต์ในปีนี้ว่า ประชาชนได้เริ่มออกมาเล่นน้ำสงกรานต์อย่างคึกคักเนื่องด้วยอากาศร้อนและการเว้นกิจกรรมไป 3 ปี ในช่วงมีการแพร่ระบาดของโควิด-19 จึงมีความห่วงใยในประเด็นด้านความปลอดภัยจากการเล่นน้ำ โดยกำชับหน่วยงานที่รับผิดชอบกำกับการจัดกิจกรรมต่างๆ ในแต่ละพื้นที่ให้ความสำคัญ ตรวจติดตามผู้จัดงานดูแลให้เกิดความปลอดภัยทุกด้านแก่ผู้ร่วมงาน พื้นที่ใดที่คาดว่าประชาชนจะเข้าร่วมจำนวนมาก ให้มีการประกาศแนะนำข้อควรระมัดระวังอุบัติเหตุจากการเบียดเสียด การดูแลป้องกันตนเองของผู้เข้าร่วมงานเมื่อต้องเข้าไปในพื้นที่แออัด ขณะที่เจ้าหน้าที่ที่ดูแลพื้นที่ให้มีแผนเผชิญเหตุให้พร้อม รวมถึงห่วงใยอันตรายจากไฟดูดไฟชอร์ต 

นายอนุชา นาคาศัย รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า ช่วงเทศกาลสงกรานต์ประชาชนเดินทางเข้าวัดทำบุญ ขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์อย่างคึกคัก เพื่อความเป็นสิริมงคลแก่ตัวเองและครอบครัว ในฐานะรัฐมนตรีที่กำกับดูแลสำนักงานพระพุทธศาสนา สั่งการให้มีการเตรียมความพร้อมรองรับประชาชน และนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางมาทำบุญ ซึ่งคาดว่าปีนี้วัดจะเป็นสถานที่ที่พุทธศาสนิกชนจำนวนมากนิยมเดินทางมา

ที่กรมป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) นายบุญธรรม เลิศสุขีเกษม อธิบดี ปภ. และเลขานุการศูนย์อำนวยการความปลอดภัยทางถนน (ศปถ.) ในฐานะประธานการประชุมคณะอนุกรรมการเฉพาะกิจศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนตลอดทั้งปี เปิดเผยว่า วันที่สองของการรณรงค์ "ชีวิตวิถีใหม่ ขับขี่อย่างปลอดภัย ไร้อุบัติเหตุ" เกิดอุบัติเหตุ 339 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 36 ราย ผู้บาดเจ็บ 330 คน สาเหตุที่ทำให้เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ ขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 41.30 ตัดหน้ากระชั้นชิด ร้อยละ 22.12 ยานพาหนะที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ รถจักรยานยนต์ ร้อยละ 83.97

จังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสูงสุด ได้แก่ สุราษฎร์ธานี (14 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสูงสุด ได้แก่ นครศรีธรรมราช และสุราษฎร์ธานี (จังหวัดละ 14 คน) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพฯ 6 ราย ทั้งนี้ เจ้าหน้าที่ได้จัดตั้งจุดตรวจหลัก 1,874 จุด เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 54,594 คน เรียกตรวจยานพาหนะ 338,612 คัน มีผู้ถูกดำเนินคดี รวม 56,566 ราย มีความผิดฐานไม่มีใบขับขี่ 17,371 ราย ไม่สวมหมวกนิรภัย 16,968 ราย

สรุปสถิติอุบัติเหตุทางถนนสะสม 2 วัน (วันที่ 11-12 เม.ย.2566) เกิดอุบัติเหตุรวม 618 ครั้ง ผู้เสียชีวิต 63 ราย ผู้บาดเจ็บ 618 คน โดยจังหวัดที่เกิดอุบัติเหตุสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ (25 ครั้ง) จังหวัดที่มีผู้เสียชีวิตสะสมสูงสุด ได้แก่ กรุงเทพฯ 7 ราย และจังหวัดที่มีผู้บาดเจ็บสะสมสูงสุด ได้แก่ เชียงใหม่ 27 คน

นายบุญธรรมกล่าวว่า จากการรวบรวมข้อมูลการเกิดอุบัติเหตุทางถนนในช่วง 2 วันที่ผ่านมา พบว่าพฤติกรรมเสี่ยงที่ทำให้ผู้ประสบเหตุบาดเจ็บและเสียชีวิตสูงสุดคือไม่สวมหมวกนิรภัย ร้อยละ 57.71 รองลงมาคือขับรถเร็วเกินกำหนด ร้อยละ 18.36 ประกอบกับวันนี้เป็นวันแรกของวันหยุดเทศกาลสงกรานต์ ซึ่งประชาชนส่วนใหญ่ได้เดินทางถึงจุดหมายแล้ว อีกทั้งหลายพื้นที่มีการจัดงานเล่นน้ำสงกรานต์และมีการเฉลิมฉลองด้วยเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ คาดว่าจะมีการใช้เส้นทางถนนสายรอง โดยเฉพาะเส้นทางเชื่อมต่อถนนสายหลัก ระหว่างอำเภอ อบต. และหมู่บ้าน ทำให้มีความเสี่ยงเกิดอุบัติเหตุทางถนนสูง

ศปถ.จึงได้กำชับจังหวัดประสานเจ้าหน้าที่ตำรวจบังคับใช้กฎหมายจราจรอย่างต่อเนื่อง เน้นการดูแลบริเวณสถานที่จัดงาน พื้นที่ท่องเที่ยว พื้นที่เล่นน้ำสงกรานต์ และเส้นทางโดยรอบพื้นที่โซนนิ่งเป็นพิเศษ รวมถึงใช้กลไกในระดับพื้นที่ดำเนินมาตรการทางสังคมอย่างเข้มข้นในการดูแลความปลอดภัยทางถนน เพิ่มความเข้มข้นในการปฏิบัติงานของด่านชุมชน จุดตรวจ และจุดสกัด ในชุมชน/หมู่บ้าน เพื่อเฝ้าระวังผู้ขับขี่ที่มีพฤติกรรมเสี่ยงดื่มแล้วขับและขับรถเร็ว โดยเฉพาะกลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์เล่นน้ำที่ไม่สวมหมวกนิรภัย และรถกระบะบรรทุกคนเล่นน้ำ พร้อมทั้งให้เข้มงวดการจำหน่ายเครื่องดื่มแอลกอฮอล์ให้เป็นไปตามเงื่อนไขที่กฎหมายกำหนด สำหรับประชาชนที่ประสบหรือพบเห็นอุบัติเหตุ สามารถแจ้งเหตุได้ทางสายด่วนนิรภัย 1784 หรือแจ้งเหตุทางไลน์ “ปภ.รับแจ้งเหตุ 1784” โดยเพิ่มเพื่อน Line ID @1784DDPM เพื่อประสานให้การช่วยเหลือต่อไป

ที่ศูนย์ปฏิบัติการสำนักงานตำรวจแห่งชาติ (ศปก.ตร.) พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ (ผบ.ตร.) เป็นประธานการประชุมศูนย์อำนวยการป้องกันและลดอุบัติเหตุทางถนนช่วงเทศกาลสงกรานต์ และการติดตามความพร้อมการจัดงานเทศกาลสงกรานต์ โดยมี พล.ต.อ.รอย อิงคไพโรจน์ รอง ผบ.ตร., พล.ต.อ.ต่อศักดิ์ สุขวิมล รอง ผบ.ตร. และเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องร่วมประชุม

พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์เปิดเผยว่า เจ้าหน้าที่ทุกหน่วยมีความพร้อมในการทำงาน มีมาตรการรองรับที่ประชาชนเดินทางกลับต่างจังหวัด ตั้งแต่วันนี้จนถึงวันที่ 15 เม.ย. ซึ่งได้มีการชี้แจงความพร้อมและสาเหตุการเกิดอุบัติเหตุต่างๆ ส่วนขากลับตั้งแต่วันที่ 15 เม.ย.-17 เม.ย. จะมีมาตรการในการรองรับประชาชน ถือว่าทุกหน่วยมีความพร้อมในการปฏิบัติหน้าที่อย่างเต็มความสามารถ ส่วนการป้องกันการแข่งขันรถจักรยานยนต์ นั่งท้ายรถกระบะ รถกระบะบรรทุกน้ำ มีการวางมาตรการข้อกฎหมายอย่างชัดเจน นั่งท้ายกระบะได้ไม่เกิน 6 คน จะเปิดท้ายกระบะหรือนั่งขอบกระบะไม่ได้ ส่วนภายในแค็บนั่งได้ไม่เกิน 3 คน เบื้องต้นเจ้าหน้าที่เน้นการประชาสัมพันธ์ ไม่ได้เน้นการจับกุม ยกเว้นหากว่ากล่าวตักเตือนจริงๆ ไม่เชื่อฟัง ถึงจะดำเนินการจับกุม ส่วนเด็กแว้น ทางนครบาลและหลายพื้นที่มีการปรับแผนตั้งจุดตรวจสกัดตั้งแต่ช่วงกลางวัน เพราะเชื่อว่าพวกนี้ดื่มสุราแล้วขับรถ จึงมีมาตรการรองรับ คาดว่าจะดำเนินการได้ดี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna