‘สุเทพ’ประกันตัว1ล้าน ขึ้นศาลคดีทุจริตโรงพัก

ป.ป.ช.ส่งตัว "สุเทพ" ฟ้องศาลฎีกานักการเมือง คดีทุจริตสร้างโรงพัก 396 แห่ง ผิด ม.157 หลังอัยการสูงสุดสั่งไม่ฟ้อง "กำนัน" ยันปฏิบัติตามมติ ครม. ปัดยุ่งเกี่ยวการจัดซื้อจัดจ้าง ศาลนัดสอบคำให้การครั้งแรก 17 ก.พ.65 พร้อมให้ประกันตัวตีราคา 1 ล้านบาท

ที่ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง วันที่ 30 พ.ย. นายสุเทพ เทือกสุบรรณ อดีตรองนายกรัฐมนตรี พร้อมทีมทนายความ เดินทางมาตามที่คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ (ป.ป.ช.) นัดส่งตัวฟ้องศาลคดีทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ 396 แห่งทั่วประเทศ

นายสุเทพยืนยันไม่ได้กระทำการใดที่ผิดจากมติคณะรัฐมนตรี ทั้งเรื่องสั่งการและการพิจารณาต่างๆ อยู่บนพื้นฐานของข้อกฎหมาย ระเบียบปฏิบัติ และในฐานะที่กำกับดูแลสำนักงานตำรวจแห่งชาติ ได้ตัดสินใจในแง่ของนโยบาย การปฏิบัติตามอำนาจหน้าที่ และไม่ได้เข้าไปยุ่งเกี่ยวกับกระบวนการจัดซื้อจัดจ้าง อนุมัติตามที่มีการเสนอในราคาต่ำกว่าราคากลางกว่า 500 ล้านบาท ซึ่งเจ้าหน้าที่แจ้งว่าผ่านการประมูลชอบตามกฎหมายแล้วจึงได้ลงนาม ซึ่งพิสูจน์ได้ว่าไม่ได้เอื้อประโยชน์ให้บริษัทเอกชน ส่วนการสร้างสถานีตำรวจไม่แล้วเสร็จเป็นเรื่องของการบริหารจัดการของสำนักงานตำรวจแห่งชาติ

“คราวนี้ถือเป็นโอกาสดีที่จะพิสูจน์ข้อกล่าวหาการทุจริตโครงการก่อสร้างสถานีตำรวจ หลัง ป.ป.ช.สอบสวนคดีมานานนับสิบปี ส่งผลต่อชื่อเสียงทั้งที่ได้ต่อสู้เรื่องต้านการทุจริตมาตลอด แต่มาถูกกล่าวหาการทุจริตเสียเอง” นายสุเทพกล่าว

อดีตรองนายกฯ กล่าวว่า คดีนี้อัยการสูงสุดมีคำสั่งไม่ฟ้อง เนื่องจากมีข้อไม่สมบูรณ์ จึงเชื่อว่าไม่น่าจะดำเนินคดีกับตน แต่วันนี้ ป.ป.ช.ยื่นฟ้องเอง ซึ่งเป็นเรื่องที่น่าแปลก ต้องติดตามว่าพยานหลักฐานที่ ป.ป.ช.จะนำมาแสดงต่อศาลเมื่อเปรียบเทียบกับพยานหลักฐานของตัวเองจะเป็นอย่างไร

ด้านนายสวัสดิ์ เจริญผล ทนายความ กล่าวว่า นายสุเทพมารายงานตัวที่ศาลโดยได้เตรียมหลักทรัพย์เป็นโฉนดที่ดินมายื่นประกันตัว ส่วนศาลจะตีราคาประกันเท่าไหร่ ขึ้นอยู่กับดุลพินิจของศาล

ต่อมาภายหลังเข้าเเสดงตัวต่อศาล นายสุเทพกล่าวว่า ป.ป.ช.นัดตนมาเพื่อยื่นฟ้องกรณีอนุมัติเปลี่ยนเเปลงวิธีจัดซื้อจัดจ้างโครงการสร้างโรงพักทดเเทน 396 เเห่ง พร้อมจำเลย รวม 6 คน โดย ป.ป.ช.นำเอกสารนำคำร้องมายื่นฟ้องทั้งหมด 1,302 หน้า ซึ่งเป็นเอกสารที่ตนเคยชี้เเจงกับ ป.ป.ช. เเละอัยการครบถ้วนสมบูรณ์ทั้งหมดไม่มีประเด็นที่เเปลกไปกว่าเดิม ตนจะนำประเด็นที่อัยการสูงสุดมีความเห็นสั่งไม่ฟ้องเเละไม่รับดำเนินคดีมาโต้เเย้ง รวมทั้งจะนำพยานเอกสารประมาณ 200 หน้า มาเป็นข้อต่อสู้ในชั้นศาล ส่วนพยานบุคคลยังไม่ได้กำหนด

"ผมเชื่อว่าการสั่งการลงนามจัดซื้อจัดจ้างดังกล่าวทำตามระเบียบกฎหมายทุกประการ อย่างไรก็ตาม ศาลได้นัดพิจารณาคดีครั้งเเรกเพื่อสอบคำให้การในวันที่ 17 ก.พ.2565 โดยสำนวนคดีวันนี้ ป.ป.ช.ยื่นเฉพาะสำนวนจัดซื้อจัดสร้างโรงพักอย่างเดียว ไม่มีเรื่องเเฟลตตำรวจ" นายสุเทพกล่าว

ถามว่าคดีนี้อัยการสูงสุดสั่งไม่รับดำเนินคดี เเต่ ป.ป.ช.กลับฟ้องเอง หากชนะคดีจะฟ้องกลับหรือไม่ นายสุเทพกล่าวว่า ตอนนี้ขอต่อสู้คดีก่อน เพราะถูกกล่าวหามา 10 ปีเเล้ว ทำให้เสื่อมเสียชื่อเสียงมาก

ทั้งนี้ คดีดังกล่าว ป.ป.ช.ยื่นฟ้องนายสุเทพเป็นจำเลยที่ 1 และ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ จำเลยที่ 2 ถูกฟ้องข้อหา ป.อาญา มาตรา 157, พล.ต.ต.สัจจะ คชหิรัญ จำเลยที่ 3 เเละ พ.ต.ท.สุริยา แจ้งสุวรรณ์ จำเลยที่ 4 ข้อหา ป.อาญา มาตรา 151, 157 และยังถูกฟ้องในความผิดฐานฮั้วประมูลตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยความผิดเกี่ยวกับการเสนอราคาต่อหน่วยงานของรัฐ ส่วนบริษัท พีซีซี ดีเวลล็อปเม้นท์ แอนด์ คอนสตรัคชั่น จำกัด จำเลยที่ 5 เเละนายวิษณุ วิเศษสิงห์ จำเลยที่ 6 ถูกฟ้องข้อหาสนับสนุนให้กระทำความผิด

ภายหลัง ป.ป.ช.ยื่นฟ้องจำเลยทั้งหมดยื่นหลักทรัพย์ขอประกันตัว โดยศาลตีราคาประกันคนละ 1 ล้านบาท กำหนดเงื่อนไขห้ามออกนอกประเทศ เว้นแต่ได้รับอนุญาตจากศาล.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง