พระอาจารย์คมสึกเงียบ สอบบัญชีวัดป่าธรรมคีรี

“พระอาจารย์คม” พระสายกรรมฐานชื่อดังปากช่อง ดอดสึกเงียบ  หลังเจ้าคณะตำบลสั่งปลด-สอบบัญชี   ด้านสำนักพุทธฯ โร่แจงตำแหน่งแค่พระลูกวัด ไม่ใช่เจ้าอาวาส

เมื่อวันศุกร์ ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เจ้าคณะตำบลปากช่อง (ธรรมยุต) ได้มีหนังสือสั่งการเจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม ดำรงตำแหน่งรักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี นับตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เป็นต้นไป

โดยคำสั่งดังกล่าวระบุว่า คำสั่งเจ้าคณะตำบลปากช่อง (ธรรมยุต) เรื่อง แต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดราษฎร์ อาศัยอำนาจตามความในข้อ 4 วรรค 1 แห่งกฎมหาเถรสมาคม ฉบับที่ 19 (พ.ศ.2536) ว่าด้วยการแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาส ออกตามความในพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 จึงแต่งตั้งให้ พระราชวชิราลังการ ฉายา สุทธิญาโณ อายุ 68 พรรษา 46 วิทยฐานะ น.ธ.เอก, ศษ.บ., ศษ.ม. วัดวชิราลงกรณวราราม ต.หนองน้ำแตง อ.ปากช่อง จ.นครราชสีมา ปัจจุบันดำรงตำแหน่งเจ้าคณะจังหวัดนครราชสีมา  (ธรรมยุต) และเจ้าอาวาสวัดวชิราลงกรณวราราม ดำรงตำแหน่งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี

มีอำนาจและหน้าที่ตามพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ พ.ศ.2505 แก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติคณะสงฆ์ (ฉบับที่ 2) พ.ศ.2535 ทั้งนี้ ตั้งแต่วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2566 เป็นต้นไป แต่งตั้ง ณ วันที่ 3 พฤษภาคม พ.ศ.2566

ต่อมา พระราชวชิราลังการ เจ้าคณะ จ.นครราชสีมา (ธรรมยุต) ในฐานะรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ได้ลงนามในคำสั่งวัดป่าธรรมคีรี ลงวันที่ 3 พฤษภาคม 2566 เรื่อง แต่งตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินของวัดป่าธรรมคีรี โดยมีพระราชวชิราลังการ เป็นที่ปรึกษา, พระอุดมธีรคุณ วัดสุทธจินดา เป็นที่ปรึกษา, พระญาณดิลก วัดมกุฏคีรีวัน เป็นประธาน

ทั้งนี้ เมื่อวันที่ 7 พ.ค.2564 เว็บไซต์ราชกิจจานุเบกษา เผยแพร่ประกาศ พระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์ มีพระบรมราชโองการโปรดพระราชทานสัญญาบัตรตั้งสมณศักดิ์พระราชาคณะ จำนวน 11 รูป หนึ่งในพระราชาคณะที่ได้รับพระราชทานสมณศักดิ์คือ พระอาจารย์คม ได้รับโปรดเกล้าฯ เป็นพระราชาคณะ มีนามว่า พระวชิรญาณโกศล

สำหรับคำสั่งแต่งตั้งผู้รักษาการแทนเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ถือเป็นการปลดฟ้าผ่าพระวชิรญาณโกศล หรือพระอาจารย์คม อภิวโร ประธานสงฆ์วัดป่าธรรมคีรี ซึ่งเป็นพระหนุ่มชื่อดังที่มีชื่อเสียง มีลูกศิษย์จำนวนมาก รวมไปถึงผู้ที่มีชื่อเสียง โดยมีรายงานข่าวว่า พระวชิรญาณโกศล ได้รับกิจนิมนต์เข้ามาในกรุงเทพฯ และได้ถูกขอให้ลาสิกขา หรือสึกแล้ว โดยได้มีการทำพิธีสึกที่วัดในกรุงเทพฯ ก่อนที่จะหายตัวไปในทันที

พระอาจารย์คม อภิวโร จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนวัดบวรนิเวศ จากนั้นเข้าศึกษาต่อที่คณะวนศาสตร์ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ (KU 61) ถือเป็นพระหนุ่มสายวิปัสสนากรรมฐาน มีความสนใจและศรัทธาในคำสอนและแนวทางการฝึกภาวนาของพระธรรมวิสุทธิมงคล หรือหลวงตามหาบัว ญาณสัมปันโน มาตั้งแต่สมัยเรียนระดับมัธยมศึกษา

โดยช่วงที่พระอาจารย์คม อภิวโร อุปสมบทและศึกษาอยู่ที่มหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย วิทยาเขตวังน้อย จ.พระนครศรีอยุธยา ได้เดินทางมาที่ อ.ปากช่อง เพื่อหาที่สงบในการปฏิบัติธรรม และตั้งที่พักสงฆ์ธรรมคีรีขึ้น  จากนั้นจึงเริ่มมีลูกศิษย์และผู้ศรัทธา ร่วมบริจาคทุนทรัพย์เพื่อสร้างวัดป่าธรรมคีรี และมีชื่อเสียงในเวลาต่อมา

วันเดียวกัน นายอินทพร จั่นเอี่ยม รองผู้อำนวยการสำนักงานพระพุทธศาสนาแห่งชาติ (พศ.) ในฐานะรักษาการแทนผู้อำนวยการ พศ. กล่าวว่า การสึกครั้งนี้ ถือว่าเป็นไปตามความสมัครใจของอดีตพระอาจารย์คม และยังไม่ได้รับรายงานว่ามีปัญหาในเรื่องการทุจริต ส่วนคำสั่งแต่งตั้งรักษาการเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี และการตั้งคณะกรรมการสำรวจทรัพย์สินวัดนั้น ก็เป็นไปตามขั้นตอน ซึ่งเมื่อวัดใดไม่มีเจ้าอาวาสดูแล ทางเจ้าคณะตำบลก็ต้องมีคำสั่งตั้งรักษาการเข้าไปดูแล และดำเนินการตรวจสอบทรัพย์สิน เพื่อป้องกันไม่ให้เกิดการโยกย้ายทรัพย์สิน หรือเกิดความเสียหาย ถือเป็นการดำเนินการตามขั้นตอนปกติของคณะสงฆ์

“อย่างไรก็ตาม เจ้าอาวาสวัดนี้ ความจริงแล้วคือ พระมหาวุฒิมา เถาว์หมอ ก็ได้ลาสิกขาหรือสึกไปแล้วเช่นเดียวกับพระอาจารย์คม แต่จะเป็นการสึกพร้อมกันหรือไม่ ยังไม่ได้รับการยืนยันข้อมูล ขณะที่สถานะของพระอาจารย์คม จริงๆ แล้วคือพระลูกวัด แต่ท่านมีบทบาทในวัด และมีลูกศิษย์จำนวนมาก จึงทำให้ถูกเข้าใจว่าเป็นเจ้าอาวาสวัดป่าธรรมคีรี ส่วนเหตุที่ท่านยังไม่ได้เป็นเจ้าอาวาส อาจจะเป็นเรื่องของคุณสมบัติ เช่น อายุพรรษา เป็นต้น” นายอินทพรระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง