ส.ว.แนะ‘ส.ส.’รวม376เสียงให้ได้

สภาสูงเริ่มส่งเสริมโหวตนายกฯ ลั่น ส.ส.ต้องยืนด้วยลำแข้งตัวเอง รวบรวมเสียงให้ได้ 376 เสียง “กิตติศักดิ์” เปิดสเปกต้องรัก 3 สถาบัน  ประกาศชัดไม่เอาแน่แคนดิเดตแก้มาตรา 112

เมื่อวันศุกร์ที่ 12 พฤษภาคม 2566  สมาชิกวุฒิสภา (ส.ว.) จำนวน 250 คน ที่จะมีบทบาทในการโหวตนายกรัฐมนตรีตามรัฐธรรมนูญ 2560 หลังการเลือกตั้งในวันอาทิตย์ที่ 14 พ.ค. ได้เริ่มออกมาแสดงความคิดเห็นแล้ว โดยนายกิตติศักดิ์ รัตนวราหะ ส.ว. กล่าวว่า  เป็นเรื่องที่ฝ่าย ส.ส.เมื่อรู้ผลการเลือกตั้งต้องไปรวบรวมเสียงให้ได้ ส.ส.เกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาล แต่ในขั้นตอนการเลือกนายกฯ เนื่องจากบทบัญญัติเฉพาะกาลในรัฐธรรมนูญบัญญัติว่าบุคคลที่จะได้รับเลือกให้เป็นนายกฯ  ต้องได้เสียงเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภามากกว่ากึ่งหนึ่งของจำนวน ส.ส.และ ส.ว.รวมกัน ก็คือต้องได้มากกว่า 376 เสียง ซึ่งขั้นตอนดังกล่าวนี้ ส.ว.ถึงจะเข้าไปมีส่วนพิจารณาตรงนั้น แต่ทั้งหมด ส.ว.เราจะไม่เข้าไปยุ่ง

 “ที่มีคนพูดกันว่าหากรวมเสียงกันแล้วไม่เกิน 376 เสียง โดยขาดไปจำนวนหนึ่ง ส.ว.จะไปลงมติให้เลยหรือไม่เพื่อให้เขาจัดตั้งรัฐบาลกันได้ แบบนี้ ส.ว.ไม่ทำแน่นอน ขอให้ฝ่าย ส.ส.ไปรวมเสียงให้ได้เกินกึ่งหนึ่งเพื่อจัดตั้งรัฐบาลให้ได้ แต่การเลือกนายกฯ นั้น ส.ว.เราคงยังตอบไม่ได้ว่าเราจะลงมติกันอย่างไร ให้ใคร ส.ว.ต้องขอดูก่อนว่าเมื่อจัดตั้งรัฐบาลกันแล้ว พรรคการเมืองไหนเสนอชื่อแคนดิเดตนายกฯ ชื่อที่เสนอมาคือใคร เราขอดูตรงนั้นก่อน ตามหน้าที่และอำนาจของ ส.ว. โดยพิจารณาคุณสมบัติว่าผู้จะมาเป็นนายกฯ ประเทศไทยมีความรู้ความสามารถหรือไม่ และเราต้องขอคุณสมบัติว่า ต้องรักชาติ ศาสนา และพระมหากษัตริย์ ไม่มีประวัติทุจริตมาก่อน เราขอดูตรงนี้ก่อนเพื่อพิจารณา”          

ถามว่า หากแคนดิเดตนายกฯ มาจากพรรคการเมืองที่มีนโยบายแก้ไขมาตรา 112 แบบนี้ไม่เอาใช่หรือไม่ นายกิตติศักดิ์ระบุว่า “อันนี้คงจะไม่ได้ คงจะไม่เอา”

ถามต่อว่า ที่มีการมองกันเรื่องว่า ส.ว.อาจทำให้เกิดรัฐบาลเสียงข้างน้อยไปก่อนหลังเลือกตั้ง นายกิตติศักดิ์ตอบว่า พูดตรงๆ เลย เรื่องนี้เราไม่เล่นด้วยแน่นอน บางคนบอกว่า ส.ว.มีธงตั้งไว้ว่านายกฯ ต้องเป็นสองลุงเท่านั้น ตรงนี้เราคงไม่เห็นด้วย เพราะมันจะเป็นการราดน้ำมันเข้ากองไฟ บ้านเมืองจะไม่สงบ เราคงไม่เอาด้วย สมมุติว่าตอนนี้ที่บอกกันว่ามีสองฝั่ง ซึ่งหากฝั่งหนึ่งมีเสียงข้างมาก แต่ตั้งรัฐบาลไม่ได้ แล้วก็มีอีกฝั่งเป็นเสียงข้างน้อย แต่เขาพยายามตั้งรัฐบาลขึ้นมา ตรงนั้น ส.ว.จะไม่เข้าไปยุ่งด้วย เพราะเราไม่ได้มองแค่ว่าใครจะมาเป็นรัฐบาล ใครจะมาเป็นนายกฯ แต่เราดูว่าบ้านเมืองจะไปได้ไหม มันจะเกิดความวุ่นวาย ความรุนแรงอะไรหรือไม่ เรามองตรงนั้นมากกว่า

ถามย้ำว่า หากพรรคเพื่อไทย (พท.) และพรรคก้าวไกล (ก.ก.) ร่วมกันตั้งรัฐบาลโดยดึงพรรคอื่นๆ มาอีกจนได้กว่า 200 เสียง แต่ไม่ถึง 376 เสียง แล้วเสนอชื่อบางคน เช่น นายเศรษฐา ทวีสิน เป็นนายกฯ ส.ว.จะมีท่าทีอย่างไร นายกิตติศักดิ์กล่าวว่า จริงๆ ไม่ต้องให้ ส.ว.ไปเกี่ยวเลยก็ได้ ส.ส.ก็รวมเสียงกันให้ได้จนตั้งรัฐบาลได้ 376 เสียง ส.ส.ก็โหวตเลือกนายกฯ ได้เองเลย ก็จะปิดสวิตช์ ส.ว.โดยอัตโนมัติ แต่มันก็อาจยาก แต่หากรวมเสียงแล้วไม่ถึง 376 เสียง ส.ว.ไปช่วยเขาเติมได้ไหม หรือที่ถามว่าเป็นแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทย ส.ว.จะคิดอย่างไรนั้น ตรงนี้เราขอขยักไว้นิดหนึ่งว่า ส.ว.เราเคารพเสียงประชาชนแน่นอน หากว่าประชาชนเลือกมาแล้ว ฝ่ายที่ได้เสียงข้างมากก็ควรได้ตั้งรัฐบาล ส.ว.ไม่ฝืนเสียงประชาชนหรอก แต่ขอดูหน้างานก่อนว่าใครแน่ที่จะมาเป็นนายกฯ

"จะมาบอกว่าส่งชื่อมาแล้ว ส.ว.ต้องแสตมป์ให้เลยก็ไม่ใช่ คือหากเราพิจารณาแล้ว ถ้าไม่เหลือบ่ากว่าแรง เราก็คงสนับสนุนให้ เราไม่ฝืนเสียงประชาชน แต่จะให้บอกว่าส่งใครมาก็เลือก มันก็ใช่ที่ เราก็ขอปฏิบัติหน้าที่ ขอพิจารณาด้วย เรามองชาติบ้านเมืองว่าจะเดินไปได้อย่างไรมากกว่า ไม่ใช่ว่าไม่มีสองลุงแล้วประเทศชาติจะอยู่ไม่ได้ ถ้าสองลุงอยากเป็นรัฐบาลก็ต้องไปหาเสียง ส.ส.มาให้เยอะๆ มาให้ได้เสียงเกินครึ่งหนึ่ง หลักการของเรามีแค่นี้ เราคงไม่ใช่ว่าอะไรก็ต้องสองลุงอย่างเดียว คงไม่ใช่" นายกิตติศักดิ์กล่าว

ถามอีกว่า ส.ว.จะมีการประชุมนัดพิเศษ 23 พ.ค.นี้ ที่เป็นการประชุมสมัยวิสามัญ ส.ว.จะมีการคุยกันนอกรอบตามวงกาแฟต่างๆ หรือไม่ นายกิตติศักดิ์กล่าวตอบว่า “ก็มีครับ คงมี”

ทั้งนี้ ในวันที่ 23 พ.ค. ส.ว.จะมีการประชุมสมัยวิสามัญเพื่อพิจารณาเห็นชอบผู้ดำรงตำแหน่งในองค์กรอิสระหลายหน่วยงาน ทำให้คาดว่า ส.ว.อาจมีการหารือถึงการโหวตเลือกตั้งนายกฯ ด้วย

นายเฉลิมชัย เฟื่องคอน ส.ว. กล่าวว่า มีจุดยืนชัดเจนว่าฝ่ายใดรวบรวมเสียงข้างมากได้เกิน 250 เสียง จะโหวตให้เป็นนายกฯ ไม่ว่าจะเป็นคนของพรรค พท.หรือ ก.ก. แต่ ส.ว.คนอื่นๆ ไม่กล้าการันตีว่าจะคิดแบบเดียวกันหรือไม่ ดังนั้น ถ้าฝ่ายใดอยากเป็นนายกฯ ก็เป็นหน้าที่ต้องไปรวบรวมเสียง ส.ส.ให้ได้ถึง 376 เสียงเอง อย่ามาหวังพึ่ง ส.ว. ถ้าพรรคฝ่ายประชาธิปไตยทำแลนด์สไลด์ได้ก็สิ้นเรื่อง ปิดสวิตช์ ส.ว.ได้ แต่ถ้าทำไม่ได้ ก็อย่ามาหวังกับ ส.ว. เพราะเป็นไปได้ยาก

“ใครอยากเป็นนายกฯ ต้องไปรวมเสียงมาให้ถึง ต้องยืนด้วยลำแข้งตัวเอง อย่ามาหวังอะไรกับ ส.ว. ส่วนที่บอกมี ส.ว.อิสระ 50 เสียง พร้อมโหวตให้ฝ่ายรวบรวมเสียงข้างมากได้ถึง 250 เสียงนั้น เชื่อว่ากลุ่มอิสระมีไม่ถึง 20 เสียง ที่สำคัญ ส.ว.ส่วนใหญ่โหวตไปทางเดียวกัน” นายเฉลิมชัยระบุ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

กกต. เผยแพร่ข้อกำหนด ขั้นตอนสมัคร เตือนห้ามใช้เอกสาร-พยานเท็จ มีโทษคุก 1 ปี

สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) เผยแพร่เอกสารขอเชิญชวนผู้ที่มีคุณสมบัติและไม่มีลักษณะต้องห้ามสมัครรับเลือก สว. ได้ตั้งแต่วันนี้ ถึงวันที่ 24 พ.ค. 2567 ตั้งแต่เวลา 08.30 - 16.30 น. ณ ที่ว่าการอำเภอหรือสำนักงานเขตสำหรับกรุงเทพมหานคร

'สว.วันชัย' ค้านยื่นถอด 'เศรษฐา-พิชิต' ชี้ปิดประตูล้มรัฐบาล ยกเว้น 'ปฏิวัติ'

'วันชัย' ยันไม่เห็นด้วย กรณี 40 สว. ยื่นศาลรัฐธรรมนูญถอดถอน ’นายกฯ-พิชิต‘ แปลกใจไม่เปิดชื่อ ชี้หมดวาระแล้วไม่ควรสร้างปัญหา ปิดประตูล้มรัฐบาลเพื่อไทย ยกเว้นรัฐประหาร

หึ่ง! กทม. เริ่มฮั้วเลือก สว. 'ปธ.กกต.' ตรวจความพร้อม รับสมัครวันแรก

'อิทธิพร' ตรวจความพร้อมสนามรับสมัคร สว. ระดับอำเภอวันแรก กำชับ จนท. รอบคอบทุกขั้นตอน พื้นที่ กทม. มีรายงานฮั้วกันแล้ว จ่อจับตาเข้มคนไม่มีคะแนนกับท็อปไฟว์

จ่อผุด13อรหันต์นิรโทษ

กรมคุกร่อนแถลงการณ์ ยันทัณฑสถานราชทัณฑ์ช่วยชีวิต ‘บุ้ง ทะลุวัง‘ ตามมาตรฐานวิชาชีพอย่างเต็มกำลัง