มท.ผวา!เบรกขึ้นค่าน้ำ มีลุ้นต่ออายุ‘อุ้มดีเซล’

"บิ๊กตู่" สั่ง "คลัง-พลังงาน"      ศึกษาต่ออายุมาตรการอุ้มดีเซล ก่อนสิ้นสุด 20 ก.ค. รัฐบาลผวาโดนด่าซ้ำเติมประชาชน เบรกขึ้นค่าน้ำ มอบหน่วยงานเกี่ยวข้องหาทางออกลดต้นทุน กปน.

ที่ทำเนียบรัฐบาล เมื่อวันที่ 13   มิถุนายน พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา  นายกรัฐมนตรีและ รมว.กลาโหม กล่าวภายหลังเป็นประธานประชุมคณะรัฐมนตรี (ครม.) ว่า ได้บอกใน ครม.ว่า ต้องอดทน การทำงานปัญหาต่างๆ ต้องมีเข้ามาตลอดเวลา โดยเฉพาะการบริหาร รัฐบาลยังมีหน้าที่ในการใช้อำนาจบริหารให้ถูกต้องในการแก้ปัญหาให้ประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อน ทั้งนี้ ที่ประชุมมีการหารือหลายเรื่อง ทั้งพลังงาน ประปา จึงจะต้องหามาตรการเพื่อไม่ให้เป็นภาระกับประชาชนมากเกินไป ซึ่งทุกคนทราบดีว่าเรายังมีปัญหาเรื่องพลังงานอยู่ ฉะนั้นต้องมีการเตรียมมาตรการรองรับ สุดแท้แต่ว่าจะทำได้มากน้อยแค่ไหน เพราะเราเป็นรัฐบาลรักษาการ

ด้านนายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์  รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน เปิดเผยว่า ในที่ประชุม ครม. นายกรัฐมนตรีมอบหมายให้กระทรวงการคลังและหน่วยงานที่เกี่ยวข้องพิจารณามาตรการลดภาษีน้ำมันดีเซล 5 บาทต่อลิตร ซึ่งจะสิ้นสุดในวันที่ 20 กรกฎาคม 2566 ว่าจะดำเนินการต่อไปอย่างไร ส่วนการจะอนุมัติต่อหรือไม่นั้น คงต้องรอข้อสรุป และหากต่ออายุต้องเสนอให้คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) พิจารณาเห็นชอบก่อน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ที่ผ่านมาการลดภาษีสรรพสามิตน้ำมันดีเซล ครม.มีการขยายเวลาต่อเนื่องรวม 7 ครั้ง นับตั้งแต่วันที่ 18 ก.พ.65 เพื่อลดผลกระทบจากราคาน้ำมันแพงขึ้น ซึ่งเป็นผลพวงของสงครามรัสเซีย-ยูเครน รวมแล้วมีผลกระทบในเรื่องรายได้ภาษีสรรพสามิตที่ 158,000 ล้านบาท โดยรัฐบาลใช้ทั้งเรื่องมาตรการภาษี และมาตรการกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้ามาดูแลราคาดีเซลที่ไม่ให้กระทบค่าครองชีพประชาชน  โดยที่ผ่านมากองทุนน้ำมีการอุดหนุนราคาน้ำมันดีเซลและก๊าซหุงต้ม (แอลพีจี ) กว่า 1.3 แสนล้านบาท

ล่าสุดจากราคาน้ำมันดีเซลลดลง  กองทุนฯ มีการกู้เงินเสริมสภาพคล่อง ก็ส่งผลให้ฐานะกองทุนน้ำมันฯ 11 มิ.ย. 66 ติดลบเพียง 63,376 ล้านบาท แยกเป็นบัญชีน้ำมันติดลบ 17,127 ล้านบาท บัญชีแอลพีจี ติดลบ 46,249 ล้านบาท โดยในส่วนของก๊าซหุงต้มนั้น ต้องรอดูว่าจะขยับราคาอีกหรือไม่ โดยคณะกรรมการบริหารนโยบายพลังงาน (กบง.) มีมติคงราคาก๊าซหุงต้ม LPG ที่ราคา 423 บาท/ถัง 15 กิโลกรัม เริ่ม 1 เม.ย.- 30 มิ.ย.66 และขอให้ ปตท.คงราคาก๊าซรถยนต์ NGV ไว้ที่ 17.59 บาท/กิโลกรัม เริ่ม 16 มี.ค.-15 มิ.ย.66

 รายงานข่าวจากทำเนียบรัฐบาลแจ้งว่า ในที่ประชุม ครม. พล.อ.อนุพงษ์ เผ่าจินดา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย ได้หยิบยกเรื่องที่การประปานครหลวง (กปน.) เสนอขึ้นค่าน้ำเข้ามายังกระทรวงมหาดไทย เนื่องจากที่ผ่านมาผลการดำเนินการขาดทุนมาโดยตลอด และไม่ได้รับการอุดหนุนจากรัฐบาลต่อที่ประชุม ครม. ซึ่ง พล.อ.อนุพงษ์ได้บอกกับที่ประชุมว่า หากรัฐบาลให้ขึ้นค่าน้ำตอนนี้จะถูกวิพากษ์วิจารณ์ แต่เหตุที่ กปน.มาขอในช่วงนี้ เพราะเกรงว่าหากไปขอรัฐบาลใหม่จะไม่ได้รับการตอบสนอง แต่ถ้ารัฐบาลนี้ไม่ดำเนินการอะไรจะถูกวิพากษ์วิจารณ์ เพราะอยู่ในหน้าที่แล้วไม่ดำเนินการ ซึ่งนายกฯ จึงได้มอบหมายให้กระทรวงการคลังไปหาทางออก อาจจะลดต้นทุนของ กปน. เช่น การขอลดราคาค่าไฟที่ใช้ในการผลิตน้ำประปา หรือลดกำไรที่ส่งให้กระทรวงการคลัง.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

นายกฯ เยือนโรงงานผลิตผ้าแบรนด์ชั้นนำอิตาลี ต่อยอดภูมิปัญญาผ้าย้อมครามไทยสู่สากล

นายเศรษฐา ทวีสิน นายกรัฐมนตรี เดินทางไปเยี่ยมชมโรงงานของห้องเสื้อ Zegna เมืองวาลดิลานา (Valdilana) และพบหารือกับนาย Gildo Zegna ผู้บริหารของห้องเสื้อ Zegna