เตรียมพัฒน์ถก8หน่วยงานแก้ปัญหา‘หยก’

“หยก” ขุดนโยบายยกเลิกเครื่องแบบ ฟาดหน้าก้าวไกลอืดอาด โวยปีนรั้วมา 3 วันแล้วช้ามาก ขณะที่ "กสม." โยนกลอง สพฐ.เจ้าภาพหาทางออกร่วมทุกฝ่าย ขีดเส้น ตร.ห้ามเข้าไปยุ่มย่าม ส่วนวงเจรจาล่มไม่เป็นท่า ผอ.ตอพ.ชิ่งปิดประตูไม่เจรจาผู้อุปการะ ส่อไฟลามทุ่ง ป้ายผ้าโผล่หนุนเสรีแต่งกายในโรงเรียน

เมื่อวันจันทร์ เวลา 07.00 น. น.ส.ธนลภย์ หรือ หยก เยาวชนวัย 15 ปี ผู้ถูกดำเนินคดีตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 112 เดินทางมายังโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ (ตอพ.) โดยยังคงสวมชุดไปรเวตเพื่อเรียนหนังสือ หลังจากต้องปีนรั้วและหน้าต่างเข้าไปเรียนภายในโรงเรียนมา 3 วัน เนื่องจากโรงเรียนมีการปิดประตูรั้วไม่ให้เข้าไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า วันนี้ก่อนเข้าโรงเรียนหยกได้อ่านคำแถลงที่ต้องการสื่อสาร ซึ่งมีรายละเอียดระบุว่า อยากจะชี้แจงการมอบตัวที่เสร็จสมบูรณ์เมื่อวันที่ 19 พฤษภาคม 2566 คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ก็ยืนยันว่าเสร็จสมบูรณ์ เพราะว่าสิทธิของนักเรียนต้องมาก่อน ส่วนตัวได้ทำการจ่ายค่าเทอมและเข้าเรียนเป็นเวลา 1 เดือนแล้ว โดยในเดือนหน้าจะทำการสอบแต่ทางโรงเรียนให้ออก

หยกกล่าวว่า ในส่วนที่ตนยืนยันเรียกร้องก็คือเสรีทรงผม สีผม ก็สีผมของเรา ทรงผมของเรา มันก็เป็นสิทธิพื้นฐานตามเนื้อตัวร่างกายของเราอยู่แล้ว ล่าสุดมีเคสจากอาณาจักรฟ้าขาว ที่มีเด็กเสียชีวิตจากการที่ถูกครูกดดันเรื่องทรงผม เคสนี้จะไม่ใช่เคสแรกและไม่ใช่เคสสุดท้าย หากกฎระเบียบโรงเรียนและกฎระเบียบกระทรวงต่างๆ ยังไม่เปลี่ยนแปลง ยังมีการกดดันนักเรียนต่อ

หยกระบุว่า ส่วนเรื่องที่สอง การแต่งกายก็เป็นสิทธิพื้นฐานตามเนื้อตัวร่างกายเช่นกัน การแต่งกายไม่ได้ส่งผลต่อการเรียน อยากจะยืนยันว่าการแต่งไปรเวตก็สามารถเรียนได้ และเรื่องพิธีกรรมต่างๆ ที่ไม่เข้าร่วมนั้น ตนมองว่าเป็นการสืบทอดอำนาจนิยม การจ่ายค่าเทอมเพื่อเรียนและให้ครูสอนเรา

 “การเปลี่ยนแปลงต้องมีจุดเริ่มต้น ถ้าไม่เริ่มวันนี้จะให้เริ่มวันไหน ที่ผ่านมาสมัย 10 ปีก่อนก็มีพี่เนติวิทย์ทำ สมัย 1-3 ปีที่แล้วก็มีกลุ่มนักเรียนเลวที่ทำ มันไม่ใช่หนูที่เป็นจุดเริ่มต้น มันเริ่มต้นมานานแล้ว เพียงแค่หนูแสดงออกของหนูในเวลานี้แบบนี้ ที่ทุกคนมองว่ามันเร็วเกินไปรึเปล่า” หยกระบุ

ขณะที่เพจเฟซบุ๊ก “นักเรียนเลว” โพสต์ข้อความว่า "วันนี้ (19 มิ.ย.) เข้าสู่สัปดาห์ที่ 4 ของการย้อมสีผมและทำทรงผมตามสะดวกของหยก และเข้าสู่สัปดาห์ที่ 2 ของการแต่งไปรเวตมาเรียน แม้ทางโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการออกประกาศในช่วงวันหยุด ว่าหยกไม่มีสภาพเป็นนักเรียน แต่ยืนยันว่าจะมาเรียน และมีสิทธิชอบธรรมตามที่ กสม.ยืนยันสิทธิดังกล่าว ส่วนตัวยังไม่อยากยื่นฟ้องโรงเรียนต่อศาล เพราะไม่เชื่อมั่นในกระบวนการยุติธรรม"

หยกระบุด้วยว่า หากวันนี้โรงเรียนมีการประชาพิจารณ์ ให้เด็กมีส่วนร่วมกับการออกแบบกฎระเบียบใหม่ โดยมีเงื่อนไขว่านักเรียนทุกคนต้องได้มีส่วนร่วมอย่างแท้จริง แล้วหากผลออกมาให้คงไว้ซึ่งระเบียบเดิม ตนก็ยินดีที่จะทำตามเสียงส่วนมากนั้น เพราะที่ผ่านมามีปัญหากับกฎระเบียบในโรงเรียนที่ถูกเขียนขึ้นโดยครูและผู้ใหญ่ มิใช่นักเรียนผู้ต้องรับคำสั่งปฏิบัติตามกฎนั้น ซึ่งไม่สมเหตุสมผล

ช่วงท้ายการสัมภาษณ์ หยกได้ให้ความเห็นถึงการออกแถลงการณ์ของพรรคก้าวไกลว่า ค่อนข้างล่าช้า ในขณะที่ตนปีนรั้วเข้าโรงเรียนมา 3 วันแล้ว ทั้งๆ ที่พรรคก้าวไกลมีนโยบายชัดเจนเรื่องการแก้ไขให้กฎระเบียบการแต่งกายของนักเรียนนั้นยืดหยุ่นผ่อนปรนมากขึ้น

ด้านแฟนเพจเฟซบุ๊กไข่แมวชีส ได้โพสต์ภาพป้ายผ้าภายในโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ที่ถูกติดไว้ระหว่างอาคารเรียน โดยมีข้อความว่า “เสรีเครื่องแต่งกาย" ซึ่งหลังจากแขวนได้ไม่นานก็ถูกอาจารย์ยึดไป

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า ในวันนี้นายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร  และ น.ส.เบญจา แสงจันทร์ ว่าที่ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคก้าวไกล เดินทางเข้าไปภายในโรงเรียนเพื่อประชุมร่วมกับคณะกรรมการสถานศึกษาของโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ พร้อมกับบุ้ง-เนติพร ในฐานะผู้ปกครองของหยก โดยหาแนวทางให้เด็กได้เรียนต่อ พร้อมบอกว่าก่อนหน้านี้ได้เชิญผู้อำนวยการโรงเรียนมาร่วมหารือด้วย แต่ยังติดต่อไม่ได้ ขณะที่ต้นสังกัดของสถานศึกษาอยากให้ได้ข้อสรุปก่อนแล้วเสนอความเห็นไป

ส่วนกรณีที่มีตำรวจหญิงควบคุมฝูงชน หรือกองร้อยน้ำหวานประมาณ 10 นายเข้าไปในโรงเรียน น.ส.เบญจา บอกว่า โรงเรียนชี้แจงเป็นการเข้าไปดูแลความเรียบร้อยเท่านั้น เนื่องจากกังวลว่าหยกจะไม่ปลอดภัย

ขณะที่ พ.ต.อ.สุรพงษ์ พุฒขาว ผกก.สน.ประเวศ ระบุว่า การส่งกองร้อยน้ำหวานมาที่โรงเรียนไม่ได้เข้ามาจับกุมหยก และยังไม่มีการแจ้งความใดๆ ทั้งสิ้น แต่เข้ามาเพราะโรงเรียนประสานขอให้เข้ามาดูแลความปลอดภัยของบุคลากรในโรงเรียน ป้องกันการกระทบกระทั่งกันระหว่างทั้งสองฝ่าย ซึ่งก่อนหน้านี้เคยส่งตำรวจมาบ้างทั้งในและนอกเครื่องแบบ แต่ครั้งนี้ใช้ตำรวจหญิงเพื่อให้บรรยากาศดูอ่อนลง

ขณะที่บุ้ง-เนติพร กล่าวหลังการพูดคุยว่า ยังไม่มั่นใจว่าการพูดคุยครั้งนี้จะนำไปสู่การหาทางออกให้หยกได้เรียนต่อหรือไม่ เนื่องจากตัวแทนฝั่งทางโรงเรียนที่มาคุยมีเพียงตัวแทนผู้ปกครองที่ไม่มีอำนาจตัดสินใจ และยังไม่เห็นความพยายามของโรงเรียนในการเข้ามาพูดคุยหาทางออก

วันเดียวกัน คณะกรรมการสิทธิมนุษยชนแห่งชาติ (กสม.) ออกแถลงการณ์ ระบุใจความว่า "เห็นว่า สำนักงานคณะกรรมการการศึกษาขั้นพื้นฐาน (สพฐ.) ในฐานะหน่วยงานต้นสังกัดของโรงเรียน ควรเร่งพิจารณาหาทางแก้ไขปัญหาร่วมกับทุกฝ่ายที่เกี่ยวข้อง เพื่อให้หยกได้อยู่ในระบบการศึกษา สำหรับกรณีปัญหาเกี่ยวกับผู้ปกครองตามมาตรา 4 และมาตรา 28 แห่งพระราชบัญญัติคุ้มครองเด็ก พ.ศ. 2546 นั้น กรมกิจการเด็กและเยาวชน  กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ รวมถึงพนักงานเจ้าหน้าที่ตามกฎหมายดังกล่าว ควรเข้ามาทำหน้าที่ร่วมกับทีมสหวิชาชีพเพื่อดูแล คุ้มครองสิทธิและสวัสดิภาพของเด็กเป็นการเร่งด่วน ขณะเดียวกันทุกฝ่ายควรช่วยกันทำให้สถานการณ์คลี่คลายและสร้างความเข้าใจต่อกันมากกว่าสร้างความขัดแย้ง และไม่ควรส่งเจ้าหน้าที่ตำรวจเข้าไปในโรงเรียน

ด้านอธิษฐาน์ คงทรัพย์ ผู้อำนวยการโรงเรียนสาธิตแห่งมหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ โพสต์แสดงความคิดเห็นผ่านเฟซบุ๊กชื่อ Apple Kongsup ระบุใจความว่า "คิดว่าน้องเขากำลังใช้การฝ่าฝืนกฎการแต่งกายเป็นเครื่องมือการต่อสู้เชิงสัญลักษณ์ ในทางสันติวิธีเรียกว่าอารยะขัดขืน คือต่อสู้แบบดื้อแพ่งเพื่อต่อต้านกฎหมายหรือกติกาที่ไม่เป็นธรรม เพื่อให้สังคมและผู้มีอำนาจหันมาฟัง หันมารับรู้และถกเถียงกันถึงความผิดปกติที่ซ่อนอยู่ภายใต้กติกากฎระเบียบที่คนส่วนใหญ่คิดว่ามันปกติ และเกิดการเปลี่ยนแปลงเพื่อร่วมกันสร้างกติกาใหม่ที่เป็นธรรมยิ่งกว่าเดิม (มีคนบอกว่าหนึ่งในเหตุการณ์ที่ทำให้หยกตัดสินใจออกมาเรียกร้อง คือข่าวที่น้องนักเรียนคนหนึ่งฆ่าตัวตายเพราะถูกบังคับให้ตัดผม)"

 "แทนที่จะชี้นิ้วโทษเด็กอายุ 15 แล้วไล่เขาไปโรงเรียนอื่น หรือมาสั่งมากดดันให้โรงเรียนอื่นรับน้องเข้ามา (เรายังงงๆ ว่าคนพวกนี้เขามีอำนาจอะไรที่มาสั่งให้โรงเรียนอื่นรับหรือไม่รับใคร ไหนบอกตัวเองเคารพกฎกติกาโรงเรียน??) ทำไมเราไม่เอะใจกับปัญหา แล้วหันมามองว่ามันมีความเป็นไปได้อื่นๆ อะไรได้อีกบ้าง ที่จะช่วยให้เด็กทุกคนได้รับการศึกษาที่ดี มีส่วนร่วมในการทำให้โรงเรียนเป็นพื้นที่ที่ปลอดภัยสำหรับทุกคนได้จริงๆ” ผอ.รร.สาธิต มธ.ระบุ

ขณะที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รมว.กลาโหม ระบุว่า เป็นเรื่องของหน่วยงานที่เขาต้องแก้ไขไป เมื่อถามว่า จะทำให้เป็นแบบอย่างให้ต่อเยาวชนหรือไม่ พล.อ.ประยุทธ์กล่าวว่า ก็ขึ้นอยู่กับพวกเรา ก็ต้องแก้ไขกันเป็นกรณีไป ขออย่าไปสร้างความปั่นป่วน

 อย่างไรก็ตาม ช่วงค่ำนายสุณัย ผาสุข ที่ปรึกษาองค์กรสิทธิมนุษยชนนานาชาติฮิวแมนไรต์วอตช์ ได้ทวีตข้อความว่า “ล่ม! ผู้อำนวยการไม่เจรจากับผู้อุปการะ, ตัวแทนก้าวไกล, MFPThailand และกรรมการโรงเรียนเพื่อช่วยให้ 'หยก' กลับเข้าเรียน ที่โรงเรียนแถลงว่าหยกขาดสถานภาพเป็นนักเรียนเพราะไม่มีผู้ปกครองมามอบตัวลงทะเบียนนั้น ถือว่ากีดกันเลือกปฏิบัติ ผิดกฎหมายไทย และหลักสากล #saveหยก #ส่องทวิตยามเช้า”

ทั้งนี้ ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ ได้ออกหนังสือกรณีรายงานความก้าวหน้าถึงผู้ปกครองกรณีที่โรงเรียนออกแถลงการณ์ว่า หยก-ธนลภย์ ไม่มีสถานภาพเป็นนักเรียนของโรงเรียนว่า โรงเรียนได้รับการประสานจากกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ (พม.) เป็นศูนย์กลาง เพื่อร่วมปรึกษาหาแนวทางการแก้ปัญหาดังกล่าว โดยจะประชุมร่วมกันในวันพรุ่งนี้ (20 มิถุนายน) เวลา 12.30 น. ที่อาคารสำนักงานรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ โดยมีผู้เกี่ยวข้องเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย 1.รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 2.ปลัดกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ 3.อธิบดีกรมส่งเสริมสุขภาพเด็กและเยาวชน  4.สหวิชาชีพ 5.ผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษากรุงเทพมหานคร เขต 6 6.ผู้อำนวยการโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ 7.ประธานคณะกรรมการสถานศึกษาขั้นพื้นฐานโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ8.นายกสมาคมผู้ปกครองและครูโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษาพัฒนาการ และตัวแทนผู้ปกครอง

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนรบ.ปลดล็อกม.112 กมธ.นิรโทษฯชง3ข้อเสนอทะลุฟ้า/ก.ก.ย้ำสิทธิประกันตัว

"กลุ่มทะลุฟ้า" บุกทำเนียบฯ-รัฐสภา ร้องรัฐบาลตรวจสาเหตุ  "บุ้ง" เสียชีวิตให้โปร่งใส จี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง