เศร้า!ถังดับเพลิงบึ้มนร.ชายดับ

สุดเศร้า! เกิดโศกนาฏกรรม ถังดับเพลิงบึ้มกลางโรงเรียนราชวินิตฯ  ระหว่างสาธิตเรื่องอัคคีภัย ทำ “น้องเบนซ์”   เด็กชั้น ม.6 เสียชีวิต บาดเจ็บนับสิบราย  นครบาลจ่อฟ้อง 2 ข้อหาหนักทีม ปภ.สามเสน เจ้าหน้าที่ 8 นายสุดช็อก ไม่คิดว่าจะเกิดเหตุการณ์ “บิ๊กตู่” สั่งคุ้ยหาข้อเท็จจริง ชัชชาติรับเป็นครั้งแรกในเมืองกรุง แต่อย่าตื่น

เมื่อวันศุกร์ที่ 23 มิถุนายน 2566 ได้เกิดเหตุสลด เวลา 11.15 น. ตำรวจ สน.นางเลิ้งได้รับแจ้งจากพนักงานรักษาความปลอดภัยโรงเรียนราชวินิตมัธยม  ใกล้ทำเนียบรัฐบาล ว่าเกิดเหตุระเบิดภายในโรงเรียน มีผู้เสียชีวิต 1 ราย บาดเจ็บจำนวนมาก ซึ่งหลังได้รับแจ้งพนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง พร้อมเจ้าหน้าที่กู้ภัยและอาสาสมัคร และอาสาสมัครกู้ชีพหลายหน่วยงาน ได้เดินทางเข้าไปตรวจสอบภายในพื้นที่

จากการตรวจสอบพบว่าบริเวณลานหน้าเสาธง พบผู้บาดเจ็บนอนเกลื่อนกลาดอยู่ด้านหน้าเสาธง ซึ่งมีเพื่อนนักเรียนและครูอาจารย์เร่งให้การช่วยเหลือ เพื่อนำส่งเข้าห้องพยาบาลของโรงเรียน  ขณะที่ผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชาย 1 ราย กระเด็นออกไปตรงรั้วอาคาร

ทั้งนี้ การสอบถามผู้เห็นเหตุการณ์ระบุว่า เมื่อช่วงเช้าเวลา 11.00 น. โรงเรียนได้เชิญเจ้าหน้าที่ดับเพลิงสามเสนมาทำการซักซ้อมการควบคุมเพลิง พร้อมวิธีการอพยพให้เด็กนักเรียน ระหว่างที่เจ้าหน้าที่เปิดแก๊สถังขนาด 20 กก. และทำการจุดไฟเพื่อสาธิตวิธีการดับไฟเบื้องต้น แก๊สได้รั่วไหลออกมา เป็นเหตุให้ระเบิด จนทำให้ผู้เสียชีวิตกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร ขณะที่เจ้าหน้าที่ซึ่งทำหน้าที่เป็นวิทยากรได้รับบาดเจ็บด้วยเช่นกัน ทั้งนี้ เมื่อมีการระเบิด เสียงได้ดังสนั่นไปทั่วทั้งโรงเรียน  ทำให้หลายคนเกิดอาการตกใจ

สำหรับผู้บาดเจ็บและเสียชีวิตนั้น ผู้เสียชีวิตคือ นายขุมทอง เปรมมณี ชั้น ม.6/7 ส่วนผู้บาดเจ็บจำนวน 10 ราย  ได้แก่ 1.นายชนะชัย เณรนุ่ม ม.5/9 บาดเจ็บแผลสะเก็ด 2.นายกฤติภูมิ ศรีเณหะ ม.6/8 มีอาการหูอื้อด้านขวา 3.ด.ญ.ติณณา ฮา ม.2/2 มีอาการหูอื้อ 4.นายพงศ์ศิริ แพทย์พิทักษ์ ม.5/4 ส่งโรงพยาบาลวชิรพยาบาล 5.นายศรัณย์ วสุธาร ม.6/8 ส่ง รพ.กลาง  6.นายภิวรกาณ ธนบวเวส ม.6/4 ส่ง รพ.วชิระ 7.นายธิติธร เกศมณี ม.6/1 8.น.ส.จันมกานต์ ควรเสนอ ส่ง รพ.วชิระ 9.น.ส.กิ่งหวาย พรายศรี ม.5/1 และ 10.นายอนันตชัย โวภาสจิต ม.6/3 นอนดูอาการที่โรงเรียน

ผศ.นพ.จักราวุธ มณีฤทธิ์ คณบดีแพทยศาสตร์วชิรพยาบาล กล่าวถึงอาการของนักเรียนที่ได้รับบาดเจ็บจากเหตุถังดับเพลิงระเบิดว่า รพ.วชิรพยาบาลรับผู้บาดเจ็บ 5 รายมาที่โรงพยาบาลช่วงเวลา 12.06 น. ผู้บาดเจ็บรายที่ 1 เป็นนักเรียนชาย อายุ 16 ปี มาด้วยอาการปวดไหล่ขวา, ผู้บาดเจ็บรายที่ 2 เป็นนักเรียนชาย อายุ 17 ปี มาด้วยอาการเจ็บฝ่ามือขวา และถลอกหน้าแข้งขวา, ผู้บาดเจ็บรายที่ 3 นักเรียนชาย อายุ 18 ปี มาด้วยอาการปวดหู, ผู้บาดเจ็บรายที่ 4 เป็นนักเรียนหญิง อายุ 13 ปี มาด้วยอาการปวดศีรษะ เจ็บคอร้าวไปที่แขนซ้าย, ผู้บาดเจ็บรายที่ 5 เป็นนักเรียนหญิง อายุ 13 ปี มาด้วยอาการปวดหู ซึ่งผู้บาดเจ็บทั้ง 5 รายได้รับการดูแลรักษาอาการบาดเจ็บไม่รุนแรง และจะไม่ส่งผลให้มีอาการหูดับในอนาคต แต่ต้องดูแลอย่างใกล้ชิด ขณะนี้มีอาการคงที่ มีแพทย์ผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางและพยาบาลดูแลสังเกตอาการอย่างใกล้ชิด ขณะเดียวกันได้มีการพูดคุยกับผู้บาดเจ็บบางส่วน เป็นเพื่อนของผู้เสียชีวิต  ยังคงมีอาการตกใจ ทีมแพทย์ได้มีการส่งจิตแพทย์เข้าไปพูดคุยและให้กำลังใจอย่างใกล้ชิด ส่วนค่ารักษาพยาบาล รพ.วชิรพยาบาลได้ดูแลในส่วนของค่ารักษาพยาบาลทั้งหมด

ผศ.นพ.จักราวุธกล่าวอีกว่า ผู้เสียชีวิตเป็นนักเรียนชายอายุ 18 ปีคือ นายขุมทอง หรือน้องเบนซ์ เสียชีวิตที่เกิดเหตุ โดยแพทย์นิติเวชได้ผ่าชันสูตรศพเบื้องต้น พบว่าพบอาการบาดเจ็บมีร่องรอยบาดแผลฉีกขาดที่บริเวณกระดูกต้นแขน และมีแผลฉีกขาดขนาดใหญ่บริเวณหน้าอก พร้อมกับมีอวัยวะภายในทรวงอกฉีกขาด เป็นสาเหตุให้ถึงแก่ชีวิต

จ่อแจ้ง 2 ข้อหาหนัก

ด้าน พล.ต.ท.ธิติ แสงสว่าง ผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กล่าวว่า ได้ประสานเจ้าหน้าที่กองพิสูจน์หลักฐาน (พฐ.) เข้าเก็บหลักฐานและตรวจสอบภาพกล้องวงจรปิดในที่เกิดเหตุทั้งหมดแล้ว ผู้เสียชีวิตอยู่ระหว่างรอแพทย์นิติเวช รพ.ตำรวจเข้าตรวจสอบ ขณะที่พนักงานสอบสวน สน.นางเลิ้ง นำตัวเจ้าหน้าที่สำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) 7 คน ครูและนักเรียนไปสอบปากคำ โดยในขณะเกิดเหตุเจ้าหน้าที่ ปภ.กำลังสาธิตการดับเพลิงให้กับนักเรียนและครู ระหว่างนั้นถังดับเพลิงสีแดง หรือถัง CO2 ที่อยู่หลังครูฝึกสำหรับเตรียมไว้ใช้สาธิตครั้งต่อไประเบิด ทำให้นักเรียนที่นั่งอยู่หน้าศาลพระภูมิถูกแรงอัดจนร่างกระเด็นไปไกลกว่า 10 เมตร เสียชีวิตทันที ตำรวจได้แจ้งข้อหาเจ้าหน้าที่ ปภ.จำนวน 3 ราย ฐานประมาทจนทำให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และจากการตรวจสอบ พบว่าถังดับเพลิงที่ระเบิดมีสภาพฉีกขาด ซึ่งเป็นถังใช้ซ้ำที่ไม่มีระบบวาล์วเซฟตี้ติดตั้งอยู่ เจ้าหน้าที่ พฐ.วิเคราะห์เบื้องต้นคาดว่าถังดังกล่าวถูกนำไปบรรจุแก๊สเพิ่ม ประกอบกับวางตากแดดเป็นเวลานานจนอุณหภูมิเพิ่มสูงขึ้น เกิดแรงดันขยายตัวและระเบิดเนื่องจากไม่มีวาล์วเซฟตี้

พ.ต.อ.รัฐธนนท์ เอกฐิติกุลพัทธ์ ผกก.สน.นางเลิ้ง กล่าวว่า ได้นำตัวเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย (ปภ.) เขตสามเสน 8 ราย ประกอบด้วย เจ้าหน้าที่ปฏิบัติงาน 7 ราย และหัวหน้าชุดปฏิบัติงาน 1 รายมาสอบปากคำในฐานะพยานก่อน เพื่อสอบถามถึงข้อเท็จจริง อาทิ ประเด็นบริษัทที่ทำหน้าที่เติมแก๊ส อายุการใช้งานของถังดับเพลิง สภาพถังดับเพลิงว่ามีการใช้งานมาอย่างไร สภาพลักษณะถังดับเพลิง เป็นถังเก่าหรือใหม่ รวมถึงหลักการปฏิบัติงานของเจ้าหน้าที่ชุดสาธิตดับเพลิง เพราะในขณะที่มีการสาธิตบริเวณดังกล่าวมีแดดแรง และต้องดูว่าอาจจะเป็นความประมาทหรือไม่ที่นำถังดับเพลิงไปตั้งไว้เช่นนั้น

เมื่อถามว่า ทาง น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศธ. ได้ให้ข้อมูลว่าปกติแล้วโรงเรียนแห่งนี้จะมีการสาธิตเกี่ยวกับความปลอดภัยให้นักเรียน เช่น สาธิตการ CPR แต่การสาธิตเรื่องอัคคีภัยดังกล่าวถือเป็นการดำเนินการครั้งแรกในรอบ 6 ปีของโรงเรียน ข้อเท็จจริงเป็นอย่างไร พ.ต.อ.รัฐธนนท์ระบุว่า การสาธิตดับเพลิงดังกล่าวเป็นการอนุมัติให้เป็นโครงการ มีการขอความร่วมมือกันระหว่าง ปภ.เขตสามเสน กรุงเทพมหานคร และโรงเรียน ไม่ใช่ในกรณีที่โรงเรียนส่งหนังสือขอความอนุเคราะห์ไปยัง ปภ.เขตสามเสนแต่อย่างใด ส่วนจะมีโรงเรียนอื่นๆ เพิ่มเติมในโครงการด้วยหรือไม่ ต้องให้ ศธ.ชี้แจงรายละเอียด

พ.ต.อ.รัฐธนนท์กล่าวอีกว่า ข้อหาเบื้องต้นที่พิจารณาไว้ หากพบว่าใครมีส่วนเกี่ยวข้อง อาจแจ้ง 2 ข้อหา ได้แก่ มาตรา 291 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย และมาตรา 390 ผู้ใดกระทำโดยประมาท และการกระทำนั้นเป็นเหตุให้ผู้อื่นรับอันตรายสาหัส

ขณะที่ นายสุริยชัย รวิวรรณ รองผู้อำนวยการ ปภ. เดินทางมาที่ สน.นางเลิ้ง เพื่อติดตามความคืบหน้าคดี โดยระบุว่า ถังดับเพลิงที่ระเบิดนั้นเป็นถังที่เจ้าหน้าที่เตรียมไว้สำรองเวลาเกิดเหตุฉุกเฉิน ซึ่งถังนี้วางอยู่ด้านหลัง เป็นคนละถังกับที่ให้เด็กใช้ซักซ้อมดับไฟ ซึ่งสารที่เติมในถังดังกล่าวเป็นก๊าซ CO2 หรือก๊าซคาร์บอนไดออกไซด์ที่ใช้ดับไฟ ที่ปกติถังพวกนี้มีมาตรฐาน และการเติมก๊าซตามโรงงานก็มีมาตรฐานการเติม ซึ่งจะมีเกณฑ์ในการวัด ถ้าแรงดันเกินก็จะมีตัวเช็กระบบความปลอดภัย ส่วนสาเหตุเกิดจากอะไร คงต้องไปตรวจสอบกันต่อไป ซึ่งถังดับเพลิงมีมาตรฐาน มีการดูแลบำรุงรักษาวาล์วหัวฉีดให้พร้อมใช้งานหากเกิดเหตุฉุกเฉิน

8 เจ้าหน้าที่ ปภ.เครียด

“ตอนนี้ทางหน่วยงานได้เข้ามาดูแลเจ้าหน้าที่ทั้ง 8 คนที่อยู่ในเหตุการณ์ ซึ่งถูกนำตัวมาสอบปากคำที่ สน.นางเลิ้ง โดยทางหน่วยงานได้เตรียมเอกสารหลักฐานต่างๆ เพื่อประกันตัวหากมีการแจ้งข้อกล่าวหา เบื้องต้นมีข้อมูลว่าผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งวิทยากรและคนที่อยู่ในเหตุการณ์ทั้งหมดรู้สึกเสียใจ บางคนร้องไห้ มีอาการช็อก และเครียดอย่างเห็นได้ชัด เพราะเป็นบุคลากรที่เข้าไปให้ความรู้เด็กเรื่องวิธีการดับเพลิงเป็นประจำ” นายสุริยชัยกล่าว

 ส่วนนายอนุชา บูรพชัยศรี รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องดูแล เยียวยาครอบครัวผู้เสียชีวิตและผู้ได้รับบาดเจ็บ รวมถึงสภาพจิตใจของนักเรียนและครูโรงเรียนราชวินิตฯ จากเหตุการณ์ดังกล่าว และเมื่อเวลาประมาณ 13.30 น. นายกฯ ได้มอบให้ น.ส.ตรีนุชและตนเองลงพื้นที่เกิดเหตุ

“นายกฯ ได้กำชับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งตรวจสอบหาสาเหตุและข้อเท็จจริงของการเกิดอุบัติเหตุในครั้งนี้ เพื่อสร้างความปลอดภัย ป้องกันไม่ให้เกิดเหตุการณ์ดังกล่าวขึ้นอีก พร้อมขอให้ทุกฝ่ายหลีกเลี่ยงการเผยแพร่ข้อมูลภาพผู้เสียชีวิตบนสื่อสังคมออนไลน์ เพื่อให้เกียรติแก่ครอบครัวผู้เสียชีวิตด้วย” นายอนุชากล่าว

ขณะที่ น.ส.ตรีนุชพร้อมคณะลงพื้นที่ระบุว่า กิจกรรมสาธิตป้องกันสาธารณภัย มีนักเรียนชั้น ม.5 และ ม.6 เข้าร่วมกิจกรรม 126 คน ในช่วงเวลาประมาณ 11.20 น. โดยเหตุดังกล่าวส่งผลให้มีนักเรียนเสียชีวิต 1 ราย และได้รับบาดเจ็บจำนวนมาก โดยเหตุระเบิดมาจากระหว่างฝึกสาธิต มีนักเรียนรอเข้าอบรมแบ่งเป็น 2 กลุ่มคือ กลุ่มแรกฟังการบรรยาย ส่วนกลุ่มสองเป็นภาคปฏิบัติ  ซึ่งเหตุเกิดจากกลุ่มสองที่รอฝึกสาธิตระหว่างนั่งรอเจ้าหน้าที่เตรียมอุปกรณ์ถังดับเพลิงก็เกิดระเบิดขึ้น

“เจ้าหน้าที่ ปภ.สามเสนที่เข้ามาฝึกอบรมให้แก่นักเรียนนั้นเป็นเจ้าหน้าที่มืออาชีพ เป็นผู้เชี่ยวชาญโดยตรง และมีการฝึกสาธิตตามสถานศึกษาต่างๆ หลายครั้งแล้ว แต่ครั้งนี้ก็เป็นเหตุการณ์ที่ไม่คาดคิดและไม่มีใครอยากให้เกิดขึ้น ซึ่งต้องรอให้เจ้าหน้าที่ตำรวจสอบสวนหาสาเหตุต่อไป”น.ส.ตรีนุชกล่าว

ชัชชาติลุยสอบ 2 ประเด็น

ขณะที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. เดินทางมายัง รพ. ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า เหตุการณ์ที่เกิดขึ้น มีผู้บาดเจ็บทั้งหมด 21 คน กลับบ้านไปแล้ว 12 คน รักษาตัวอยู่ที่ รพ. 9 คน แบ่งเป็นอยู่ที่ รพ.กลาง 4 คน และ รพ.วชิรพยาบาล 5 คน โดยผู้บาดเจ็บทั้งหมดอยู่ในโซนสีเขียวไม่มีอาการสาหัส จะมีเพียงแค่หูอื้อเท่านั้น แต่ยังไม่ถึงขั้นแก้วหูอักเสบ และบาดเจ็บที่ข้อมือเล็กน้อย ตอนนี้ก็ไม่มีอะไรน่าเป็นห่วง นอกจากนี้ยังได้ส่งทีมนักจิตวิทยาเข้าไปดูแลสภาพจิตใจเด็กๆ เพราะหลายคนยังตกใจ ส่วนใหญ่จะเป็นคนใกล้ชิดกับเหตุการณ์

นายชัชชาติกล่าวอีกว่า ในส่วนของผู้ที่เสียชีวิต บาดเจ็บ และนักเรียนทั้งหมดก็คงต้องมีการเยียวยาตามระเบียบของทางราชการ รวมถึงต้องมีการเยียวยาทางด้านจิตใจสำหรับนักเรียนที่ประสบเหตุ เนื่องจากเป็นภาพที่น่าตกใจ ซึ่ง กทม.จะจัดส่งเจ้าหน้าที่ที่ดูแลเกี่ยวกับเรื่องสุขภาพจิตเข้ามาดูแลด้วย โดยเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นมี 2 จุดที่ต้องตรวจสอบ คือ 1.มาตรฐานของอุปกรณ์ เนื่องจากไม่ควรจะมีการระเบิดขึ้น 2.การจัดวางอุปกรณ์ก่อนฝึก ซึ่งจากการตรวจสอบก็เป็นพื้นที่จำกัด ซึ่งในอนาคตต้องให้อยู่ห่างกว่านี้หรือไม่ หรือว่าควรมีอุปกรณ์ มีคอกใส่ป้องกันไว้ให้เป็นระเบียบหรือไม่ ซึ่ง กทม.ต้องนำไปทบทวน แต่เท่าที่ทราบมาในประวัติศาสตร์ กทม.ไม่เคยระเบิด

“นี่อาจเป็นครั้งแรกที่มีการระเบิด ซึ่งต้องไปหาสาเหตุอย่างจริงจัง ประกอบกับขณะนี้เราก็มีการสั่งซื้อถังดับเพลิงแบบใหม่ที่จะแจกชุมชนอยู่แล้วประมาณเกือบหมื่นถังเพื่อแจกในชุมชน ซึ่งเป็นคนละแบบกับที่ระเบิด เป็นถังพิเศษ และมีแรงดันต่ำ ซึ่งส่วนใหญ่จะใช้อยู่ในสถานที่ราชการ จึงไม่ต้องตื่นตระหนก โดย กทม.จะเพิ่มความเข้มข้นในการทบทวนตรวจสอบด้านความปลอดภัยของถังดับเพลิงต่อไป” นายชัชชาติกล่าว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง