กั๊กส่งคืนพลายศักดิ์สุรินทร์

Elephant Muthu Raja is seen inside a cage before departure from the Dehiwala Zoo in Colombo on July 2, 2023. - A Thai elephant gifted to Sri Lanka two decades ago was flown back to its birth country on July 2, 2023 after a diplomatic spat over the animal's alleged mistreatment. Thai authorities had gifted the 29-year-old Muthu Raja also known back in its birthplace as Sak Surin to Sri Lanka in 2001. (Photo by Ishara S. KODIKARA / AFP)

“พลายศักดิ์สุรินทร์” ถึงไทยแล้ว หลังเป็นทูตสันถวไมตรีที่ศรีลังกายาวนานถึง 21 ปี “วราวุธ” ไปต้อนรับ ระบุเหมือนรู้ได้กลับบ้านเกิด ให้ความร่วมมืออย่างดี ขอเวลาดูแลรักษาให้เต็มที่ 1 เดือน ก่อนพิจารณาให้เข้าชม ปัดตอบจะส่งกลับคืนหรือไม่ ขอโฟกัสรักษาอาการบาดเจ็บก่อน

เมื่อวันอาทิตย์ที่ 2 ก.ค.2566 นายวราวุธ ศิลปอาชา รัฐมนตรีว่าการกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมนายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทส., นายจตุพร บุรุษพัฒน์ ปลัด ทส., นายอรรถพล เจริญชันษา รักษาการอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช และนายสุกิจ จันทร์ทอง ผู้อำนวยการองค์การอุตสาหกรรมป่าไม้ เดินทางถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ เพื่อติดตามการนำพลายศักดิ์สุรินทร์ซึ่งรัฐบาลไทยมอบให้แก่รัฐบาลศรีลังกา  กลับมารักษาอาการป่วยที่ประเทศไทยเป็นการชั่วคราว 

โดยเมื่อเดินทางถึง นายวราวุธและคณะได้รับฟังบรรยายสรุปสถานการณ์การนำพลายศักดิ์สุรินทร์กลับมารักษาอาการป่วยที่ไทย ก่อนให้สัมภาษณ์ว่า  สถานการณ์ล่าสุดพลายศักดิ์สุรินทร์ได้ออกเดินทางจากศรีลังกาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ขณะที่ จ.เชียงใหม่ได้เตรียมความพร้อมทุกด้านที่จะนำพลายศักดิ์สุรินทร์ขึ้นรถเทรลเลอร์ขนาดใหญ่เพื่อไปยังสถาบันคชบาลแห่งชาติ ในพระอุปถัมภ์ฯ จ.ลำปาง เมื่อพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางมาถึงท่าอากาศยานนานาชาติเชียงใหม่ สัตวแพทย์ 2 คน จะเข้าตรวจสอบพลายศักดิ์สุรินทร์เบื้องต้นก่อนว่ามีความพร้อมที่จะเดินทางมากน้อยแค่ไหนอย่างไร ถ้าหากมีความพร้อม ไม่มีอะไรผิดปกติ เราก็จะนำขึ้นรถเทรลเลอร์ที่เตรียมไว้เพื่อเดินทางไปยังสถาบันคชบาลฯ ทันที แต่ถ้ามีอาการอ่อนเพลีย หรือว่ายังไม่พร้อมเดินทาง จะต้องให้สัตวแพทย์เป็นผู้วินิจฉัยร่วมกับสัตวแพทย์ที่มาพร้อมเครื่องได้ปรึกษาหารือกัน และนำพลายศักดิ์สุรินทร์ไปยังเชียงใหม่ไนท์ซาฟารีก่อนเป็นการชั่วคราว ไม่ถึงกับต้องค้างคืน  แต่ให้พลายศักดิ์สุรินทร์มีความแข็งแรงระดับหนึ่งก่อน

นายวราวุธกล่าวต่อว่า เมื่อถึงสถาบันคชบาลฯ แล้ว สถาบันคชบาลฯ ได้เตรียมพื้นที่ในการฟื้นฟูเอาไว้แล้ว เดิมคาดว่าจะใช้เวลา 2 สัปดาห์ แต่ตามกติกาที่กรมปศุสัตว์กำหนดไว้ ต้องฟื้นฟู 1 เดือน แต่ไม่ต้องกังวล การรักษาต่างๆ  จะเริ่มตั้งแต่ในช่วงอยู่สถาบันคชบาลฯ แล้ว โดยมีกล้องวงจรปิดติดตามอากัปกิริยาและกิจกรรมของพลายศักดิ์สุรินทร์ตลอดเวลา โดยหลังจากที่พลายศักดิ์สุรินทร์ถึง จ.เชียงใหม่แล้ว เราจะแจ้งช่องทางในการติดตามเฟซบุ๊กไลฟ์ของพลายศักดิ์สุรินทร์ และหลังจากฟื้นฟูครบ 1 เดือนแล้ว พลายศักดิ์สุรินทร์จะสามารถออกมาอยู่ปะปนกับช้างเชือกอื่นๆ ที่อยู่ในสถาบันคชบาลฯ ได้

“ต้องขอบคุณนายกรัฐมนตรีที่ได้อนุมัติงบประมาณและติดตามงานมาโดยตลอด ซึ่งวันนี้นายกฯ ติดภารกิจ จึงมอบหมายให้ผมมารับ และต้องขอบคุณหน่วยงานต่างๆ ที่เกี่ยวข้อง ทั้งกระทรวงการต่างประเทศ, กระทรวงคมนาคม,  กระทรวงเกษตรและสหกรณ์, สถาบันคชบาลฯ และ ทส. ที่สามารถทำให้พาพลายศักดิ์สุรินทร์กลับประเทศไทย ที่สำคัญประชาชนทุกคนที่ให้ความสนใจติดตามการทำงานของพวกเรามาโดยตลอด” นายวราวุธกล่าว

และในเวลา 14.00 น. เครื่องบินแบบอิลยูชิน อิล-76 ขึ้นบินออกจากสนามบินที่ศรีลังกา นำพลายศักดิ์สุรินทร์มาถึงยังท่าอากาศยานนานาชาติ จ.เชียงใหม่ โดยมีนายวราวุธพร้อมคณะเจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้องมารอต้อนรับที่อาคารคลังสินค้า รวมถึงข้าราชการประชาชนกว่า 200 คน ที่รอมาชมเครื่องบินที่บรรทุกช้าง

นายวราวุธกล่าวภายหลังพลายศักดิ์สุรินทร์ถึงสนามบินว่า พลายศักดิ์สุ่รินทร์เหมือนรู้ดีว่าได้กลับมาประเทศไทย ให้ความร่วมมืออย่างดีตั้งแต่อยู่ศรีลังกา โดยพอเข้าสถาบันคชบาลฯ จ.ลำปาง จะเริ่มการรักษา ซึ่ง

ระหว่างเดินทางจากเชียงใหม่ไปยังสถาบันคชบาลฯ จ.ลำปาง จะมีทีมงานตามไปดูแล เมื่อถึง จ.ลำปางแล้ว คาดว่าจะไม่มีปัญหาอะไร     

เมื่อถามว่า จะมีการส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหลังจากรักษาหายหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า ประเด็นเรื่องส่งกลับเรายังไม่พูดถึงดีกว่า ตอนนี้ที่สำคัญคือรักษาพลายศักดิ์สุรินทร์ให้หายก่อน เพราะวันนี้ยังไม่รู้เลยว่าพลายศักดิ์สุรินทร์มีอาการอะไรบ้าง เพราะบางอาการบาดเจ็บมองจากภายนอกไม่ได้

จากนั้นนายวราวุธแถลงว่า ขณะอยู่บนเครื่องต้องขอบคุณควาญช้างทั้ง 4 คน ควาญช้างจากศรีลังกาและทีมสัตวแพทย์ทั้ง 2 คนที่อยู่บนเครื่อง ที่ดูแลพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นอย่างดี โดยกัปตันได้รายงานว่าไม่ได้มีเหตุการณ์อะไรที่น่าวิตกกังวล พอลงจากเครื่องมีอาการหิวน้ำ จึงกินน้ำเข้าไปจำนวนมาก  และมีการฉีดน้ำเข้าไปในกรงเพื่อให้อุณหภูมิลดลง ถือเป็นสัญญาณที่ดีที่อยากกินน้ำ กินน้ำได้ปริมาณมาก

เมื่อถามย้ำว่า จะมีการส่งพลายศักดิ์สุรินทร์กลับศรีลังกาหลังจากรักษาหายหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า วันนี้ยังไม่รู้เลยว่าอาการบาดเจ็บของพลายศักดิ์สุรินทร์มีอะไรบ้าง บางอาการบาดเจ็บต้องใช้เวลารักษาพยาบาลนับปี และกว่าจะฟื้นฟูเพื่อให้กลับมาแข็งแรงได้ ดังนั้นยังเหลือเวลาอีกมากที่จะปรึกษาหารือว่าจะกลับหรือไม่กลับ ในฐานะ ทส.ที่ดูแลสุขภาพของพลายศักดิ์สุรินทร์ ขอโฟกัสที่อาการบาดเจ็บก่อน

ถามว่า ขณะนี้มีแฟนคลับพลายศักดิ์สุรินทร์จำนวนมาก หลังจากนี้จะเปิดให้เข้าชมหรือไม่ นายวราวุธกล่าวว่า คาดว่าเป็นไปได้ แต่จะเข้าไปหรือจะชมในลักษณะใด คงต้องหารือกับเจ้าหน้าที่ก่อน แต่ยอมรับว่าพลายศักดิ์สุรินทร์เป็นที่สนใจของประชาชน ต้องเปิดโอกาสให้ทุกคนได้เข้าไปชื่นชมและให้กำลังใจ

เมื่อถามถึงอาการของช้างอีก 2 เชือกที่ยังอยู่ศรีลังกา นายวราวุธกล่าวว่า ทั้ง  2 เชือกนั้น จากการประสานงาน  และ น.ส.กัญจนา ศิลปอาชา ได้ไปดู รวมถึงจากรายงานที่เข้ามา ยังวางใจได้ว่ายังมีสุขภาพแข็งแรง ไม่มีอาการบาดเจ็บใด แต่เพื่อความไม่ประมาท ขอแจ้งว่าถ้าประชาชนคนใดมีข้อมูลหรือมีประเด็นใดเป็นห่วง ขอให้แจ้งมายัง ทส.  เราจะขอให้ กต.ตรวจสอบต่อไป

ถามถึงงบประมาณที่ใช้ในการขนส่งครั้งนี้ นายวราวุธกล่าวว่า ประมาณ 19 ล้านบาท โดยเป็นค่าขนส่งและรายละเอียด ส่วนใหญ่จะหมดไปที่ค่าขนส่ง เพราะเป็นเครื่องบินพาณิชย์ และเป็นเครื่องบินพาณิชย์ที่ใหญ่ที่สุดในโลกแล้ว ดังนั้นกว่าจะจองกว่าจะชำระมัดจำอะไรต่างๆ ใช้เวลาพอสมควร

ทั้งนี้ ที่ห้องประชุมไอยราศุภสร อาคารกัลยาณิวัฒนาการุณย์ สถาบันคชบาลแห่งชาติฯ เจ้าหน้าที่ได้นำไลฟ์สดฉายขึ้นโปรเจกเตอร์ ระหว่างที่กรมอุทยานแห่งชาติฯ ต้อนรับเครื่องบินลำเลียงอิลยูชิน อิล-76 นำช้างพลายศักดิ์สุรินทร์เดินทางจากศรีลังกามาลงจอดที่ท่าอากาศยานเชียงใหม่ เพื่อให้ประชาชนที่สนใจได้เข้าชมฟรี โดยมีการนำภาพขณะที่ไลฟ์สดสลับกับฉายภาพประวัติของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งพบว่ามีผู้ปกครองนำบุตรหลานเข้ามาชมการไลฟ์สดจำนวนหนึ่ง ซึ่งจากการสอบถามผู้ที่เข้ามาชมส่วนใหญ่เป็นเอฟซีช้างพลายศักดิ์สุรินทร์ ซึ่งได้ติดตามข่าวสารการเดินทางกลับสู่มาตุภูมิของช้างพลายศักดิ์สุรินทร์มาโดยตลอด และอยากให้ลูกหลานได้ชมภาพที่น่าประทับใจในครั้งนี้ด้วย

สำหรับพลายศักดิ์สุรินทร์ มีอายุ 30 ปี น้ำหนักประมาณ 3.5 ตัน มีลักษณะงาโค้งยาวเกือบ 1 เมตร และเป็น 1 ใน 2 ช้างทูตสันถวไมตรีที่รัฐบาลไทยส่งมอบให้ศรีลังกาตั้งแต่ปี 2544 พลายศักดิ์สุรินทร์ได้ทำหน้าที่อัญเชิญพระบรมสารีริกธาตุของพระสัมมาสัมพุทธเจ้าในงานแห่พระธาตุประจำปีของศรีลังกา เป็นเวลาถึง 21 ปี.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง