ปชป.จ่อดัน‘มาร์ค’รีเทิร์น

ไทยโพสต์ ๐ “ชวน” ชี้สเปกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์คนใหม่ ต้องมีเกียรติประวัติ  สามารถระดมความเชื่อมั่นสมาชิกพรรคได้ หากเลือกคนที่มีคดีติดตัว พรรคก็รับกรรมไป "ผ่องศรี-ไชยวัฒน์" ประกาศหนุน  "มาร์ค" เป็นหัวหน้าอีกรอบ

     เมื่อวันที่ 8 กรกฎาคม 2566 นายชวน หลีกภัย ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการโหวตเลือกหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ที่ขณะนี้มีเสียงวิพากษ์วิจารณ์ถึงตัวแคนดิเดตหัวหน้าพรรคว่า   เรื่องนี้ตนไม่อยากจะพูดอะไร เพราะมีการแข่งขันกันอยู่ หากพูดไปก่อนก็จะไม่เหมาะสม อยากให้ดูกันวันที่มีการสมัคร เพราะยังไม่รู้ว่าใครมาสมัครบ้าง

     แต่สิ่งที่พอจะให้ความเห็นได้ในวันนี้ก็คือ มีคนห่วงใยพรรค มีมากกว่าคนที่จะมาสมัครเป็นหัวหน้าพรรค ยังมีคนที่รักพรรคจริงๆ เพราะยิ่งเห็นพรรคแพ้เลือกตั้งอย่างยับเยินขนาดนี้เขาก็ยิ่งห่วงใย และคิดว่าควรใช้เหตุการณ์นี้มาฟื้นพรรค โดยการคัดเลือกคนที่มีความเหมาะสม เป็นที่เชื่อถือได้ มาเป็นผู้นำในการที่จะพัฒนาพรรคต่อไปในโอกาสอนาคต

     ทั้งหมดนี้คือความหวังของคนที่ห่วงใยพรรค ส่วนตัวไม่ขอวิจารณ์ คนที่แสดงความจำนงขอสมัครเป็นหัวหน้าพรรค  เพราะยังไม่รู้ว่ามีใครบ้าง เท่าที่ทราบมีประกาศตัวชัดเจนคือนายอลงกรณ์ พลบุตร ซึ่งก็ไม่ใช่ครั้งแรก และไม่ใช่เรื่องแปลก แต่เชื่อว่ายังมีผู้สมัครอีก เพียงแต่ยังไม่ประกาศตัว และเชื่อว่าสมาชิกของพรรคมีเหตุมีผลในการช่วยกันประคับประคองให้พรรคเดินไปข้างหน้าต่อไป 

     "ผมนั้นถือเป็นคนรุ่นปลายแล้ว อาจจะไม่ได้อยู่ยาวได้เห็นอนาคตของพรรคไกลนัก แต่ก็อยู่มานาน จนรู้สึกว่าพรรคนี้เป็นส่วนหนึ่งของวิถีชีวิต ไม่ว่าจะขึ้นจะลง แต่คนอย่างพวกผมก็มั่นคงไม่ได้ว่อกแว่กไปไหน แม้จะเคยถูกชวนให้ไปตั้งพรรคใหม่เมื่อปี 2519 แต่ผมไม่มีความคิดแบบนั้น และก็อยู่รอดยืนยาวมา ผมถึงตอนนี้เป็นเวลา 55-56 ปีแล้ว ดังนั้นไม่ว่าพรรคจะขึ้นจะลงก็จะไม่เปลี่ยนแปลง จะรออยู่เป็นเพื่อนกับพรรค จะมีตำแหน่งหรือไม่มีตำแหน่งอย่างไรก็ยังอยู่กับพรรค"

     ผู้สื่อข่าวถามว่า ภาพลักษณ์ของผู้ที่จะมาเป็นหัวหน้าพรรค หากเป็นคนที่ถูกกล่าวหาหรือมีคดีจะต้องทำอย่างไร  นายชวนตอบว่า หากเป็นเช่นนั้นพรรคก็ต้องรับกรรมไป เพราะพรรคมีชีวิตด้วยคนที่เป็นสมาชิก ถ้าสมาชิกของพรรคซึ่งเป็นเจ้าของพรรคเลือกคนประเภทนั้นเข้ามา คนนอกพรรคก็ไม่สามารถทำอะไรได้ ดังนั้นวันเลือกหัวหน้าพรรคก็คงจะได้มีการพูดถึงเรื่องนี้ด้วย

     นายชวนกล่าวว่า หากเปรียบเทียบ สมัยที่ตนเป็นหัวหน้าพรรค ตนเคยแข่งขันกับนายมารุต บุนนาค เมื่อตนชนะก็ชวนนายมารุตมาเป็นรองหัวหน้าพรรค และเชิญคู่แข่งทั้งหลายมาร่วมทำงานกัน ที่ผ่านมาไม่เคยมีปัญหา แต่มันเพิ่งมามีปัญหาสมัยนายจุรินทร์ ที่คู่แข่งขันเมื่อแพ้ก็ทยอยออกไปจากพรรค

     ด้านนางผ่องศรี ธาราภูมิ รักษาการกรรมการบริหารพรรค และอดีต ส.ส.พรรคประชาธิปัตย์ โพสต์เฟซบุ๊กถึงการเลือกตั้งหัวหน้าพรรค ปชป.คนใหม่ว่า ในฐานะคนทำงาน เป็นสมาชิกพรรคที่ดี ไม่มีฝักฝ่าย แต่ก็มีหัวหน้าพรรคในดวงใจ มีผู้ที่ตนเชื่อมั่นและศรัทธามีเหตุผลมากมายที่เต็มจิตเต็มใจ พร้อมสนับสนุนผู้ชายคนนี้ หวังให้ท่านได้มาเป็นผู้นำพรรค มาร่วมกันรวมพลัง กอบกู้ฟื้นฟูพรรคในสถานการณ์อันยากยิ่งนี้ "ระยะทางพิสูจน์ม้า กาลเวลาพิสูจน์คน" เห็นคนมาเยอะ พบคนมามาก มีข้อมูลประสบการณ์ตรงด้วยตนเอง นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ ท่านนี้ละที่มีคุณสมบัติพร้อมอุดมการณ์สุจริต มีจุดยืน ความรู้ความสามารถ ฯลฯ มาตรฐานที่สุด ขอเพียงท่านให้โอกาสพรรคอีกครั้งตามที่สมาชิกพรรคเสนอ และเรียกร้อง วันอาทิตย์ที่ 9 ก.ค.นี้ ประชุมใหญ่ประจำปีพรรค ปชป.เลือกหัวหน้าพรรคและคณะกรรมการบริหารพรรคชุดใหม่ เป็นกระบวนการประชาธิปไตยภาคปฏิบัติ ภายในพรรค

     ขณะที่นายไชยวัฒน์ ไตรยสุนันท์ อดีตส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ และอดีตฝ่ายกฎหมายพรรค กล่าวว่า เวลานี้ ทุกคนในพรรคคิดตรงกันว่าต้องฟื้นฟูพรรคให้กลับมาเป็นที่นิยมเช่นในอดีต สำหรับตนเห็นว่านายอภิสิทธิ์มีความเหมาะสมด้วยคุณวุฒิ วัยวุฒิ และประสบการณ์ จุดยืนและการรักษาสัจวาจา ดังนั้นจึงเห็นว่า กก.บห.ชุดใหม่ควรยึดแนวทาง ไม่ร่วมรัฐบาล ทำหน้าที่ฝ่ายค้าน เพราะการเข้าร่วมรัฐบาล ส.ส.เพียง 25 คน คงไม่สามารถที่จะเข้าปฏิบัติงานตามนโยบายของพรรคเพื่อเรียกคะแนนเสียงความนิยมกลับคืนมาได้

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

โยนรบ.ปลดล็อกม.112 กมธ.นิรโทษฯชง3ข้อเสนอทะลุฟ้า/ก.ก.ย้ำสิทธิประกันตัว

"กลุ่มทะลุฟ้า" บุกทำเนียบฯ-รัฐสภา ร้องรัฐบาลตรวจสาเหตุ  "บุ้ง" เสียชีวิตให้โปร่งใส จี้คืนสิทธิประกันตัวผู้ต้องหาคดีการเมือง