ศาลสั่งอานนท์แจงใน3วัน ‘ม็อบส้มมก.’ปลดธงชาติ

"อานนท์" จ่อกลับนอนคุก! 3 สน.พร้อมใจร้องถอนประกัน ศาลอาญาออกหมายเรียกแจงภายใน 3 วัน   หลังปรากฏพฤติการณ์แห่งคดีภายหลังปล่อยชั่วคราวอาจเปลี่ยนแปลงไป ทั้งละเมิดเงื่อนไข เป็นหัวโจกจัดชุมนุมกระทบสถาบัน และข่มขู่คุกคาม ส.ว.  

เมื่อวันที่ 21 กรกฎาคม 2566 ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เมื่อวันที่ 18 ก.ค.ที่ผ่านมา ที่ศาลอาญา ถนนรัชดาภิเษก  พนักงานสอบสวน สน.พหลโยธิน ยื่นคำร้องขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราว นายอานนท์ นำภา จำเลยที่ 1 ในคดีหมายเลขดำ อ.2887/2564 คดีที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีอาญา 7 เป็นโจทก์ฟ้องนายอานนท์กับพวก ความผิด ป.อ.มาตรา 112 และข้อหาอื่นๆ ที่หน้าสำนักงานใหญ่ธนาคารไทยพาณิชย์ ถ.พหลโยธิน และห้าแยกลาดพร้าว เมื่อวันที่ 24-25 พ.ย.2563 โดยอาศัยบทบัญญัติประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 109

ด้วยเหตุที่อ้างว่า นายอานนท์ได้รับการปล่อยชั่วคราวระหว่างพิจารณาในชั้นศาล ซึ่งมีเงื่อนไขว่าห้ามจำเลยพูดหรือยุยงหรือส่งเสริมให้มีการกระทำใด ๆ อันก่อให้เกิดความเสื่อมเสียต่อสถาบันพระมหากษัตริย์และสถาบันศาล ทั้งห้ามยุยงส่งเสริมให้เกิดความไม่สงบของบ้านเมือง รวมทั้งห้ามจำเลยที่ 1 ขัดขวาง หรือกระทำการใดๆ ให้การดำเนินคดีในศาลนี้เป็นไปด้วยความล่าช้า โดยหลังจากได้รับการปล่อยชั่วคราว  ปรากฏข้อเท็จจริงว่าจำเลยกระทำผิดเงื่อนไขที่ศาลกำหนด ดังนี้ วันที่ 12 ก.ค.2566 จำเลยประกาศชุมนุมที่ลานสกายวอล์ก แยกปทุมวัน พร้อมขึ้นปราศรัยด้วยคำพูดที่เป็นการก่อให้เกิดความปั่นป่วนวุ่นวายในบ้านเมือง มีการกล่าวถึงสถาบันศาล มีพฤติการณ์ข่มขู่คุกคาม ส.ว. เป็นแกนนำปลุมระดมมวลชนให้ร่วมชุมนุมที่รัฐสภาเพื่อกดดัน ส.ว.ในวันเลือกตั้งนายกรัฐมนตรี วันที่ 13 ก.ค.2566 และวันที่ 16 ก.ค.2556 นัดหมายกิจกรรมคาร์ม็อบ เอาใบลาออกไปยื่นให้ ส.ว.

ต่อมา พนักงานสอบสวน สน.บางโพได้มายื่นหนังสือต่อศาลอาญาขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์  จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2847/2564 คดีปักหมุดที่สนามหลวง หมิ่นสถาบันฯ  เเละคำร้องของพนักงานสอบสวน สน.สำราญราษฎร์ ขอคัดค้านการปล่อยชั่วคราวนายอานนท์ จำเลยคดีหมายเลขดำ อ.2495/2564 ชุมนุมคณะราษฎร 2563 บริเวณอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถ.ราชดำเนินกลาง เมื่อวันที่ 14-15 ต.ค.63 ซึ่งอ้างเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นจากการชักชวนร่วมกิจกรรมชุมนุมในวันที่ 12 และ 16 ก.ค. เช่นกัน

โดยศาลอาญาเห็นว่า ได้ปรากฏความต่อศาลถึงพฤติการณ์แห่งคดีภายหลังปล่อยชั่วคราวอาจเปลี่ยนแปลงไป ตามประมวลกฎหมายวิธีพิจารณาความอาญา มาตรา 115 จึงมีคำสั่งให้หมายเรียกนายอานนท์มาศาลเพื่อรับทราบคำร้อง และให้ยื่นคำแถลงต่อศาลภายใน 3 วัน เพื่อประกอบการพิจารณาสั่งตามที่เห็นสมควรต่อไป และหมายนัดให้ผู้ประกันทราบกำหนดส่งตัวจำเลยตามหมายเรียกด้วย

ด้านนายกฤษฎางค์ นุตจรัส ทนายความเพื่อสิทธิมนุษยชน ซึ่งเป็นทนายความของนายอานนท์ กล่าวว่า เท่าที่ตรวจสอบจากนายอานนท์ ขณะนี้ยังไม่ได้รับหมายเรียกจากศาล แต่หากได้รับแล้วก็ยินดี ก็จะเข้าต่อสู้คัดค้านตามกระบวนการต่อไป ส่วนเรื่องการส่งหมายเรียกให้มารับทราบคำร้องและให้แถลงภายใน 3 วันนั้น แสดงว่าขณะนี้ศาลยังไม่มีวันนัด โดยหมายเรียกจะถูกส่งไปยังที่อยู่ตามสำเนาทะเบียนบ้านของจำเลย ถ้าติดหมายเเล้วไม่มีใครรับ จะปิดหมายไว้ 15 วัน จึงจะมีผลตามกฎหมาย

ที่สำนักงานตำรวจแห่งชาติ    พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ กิตติประภัสร์ ผบ.ตร.กล่าวถึงมาตรการการรักษาความสงบเรียบร้อยกับบุคคลที่เห็นต่างทางการเมืองว่า ให้แต่ละหน่วยทำแผนรองรับการรักษาความสงบเรียบร้อยในพื้นที่ โดยใช้กฎหมายของ พ.ร.บ.ชุมนุมเป็นหลัก ทุกคนมีสิทธิ์แสดงความคิดเห็นได้ แต่ต้องอยู่ภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งหลักของกฎหมายต้องมีการแจ้งการชุมนุมเจ้าหน้าที่ตำรวจจะได้จัดกำลังไปดูแลรักษาความเรียบร้อย ที่ผ่านมาถือว่าได้รับความร่วมมือจากผู้ชุมนุมที่ผ่านมามีความเรียบร้อย

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่มีการนัดการชุมนุมวันที่ 23 ก.ค.นี้ แกนนำม็อบได้มีการเชิญนายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวพรรคก้าวไกลมาร่วมด้วยนั้น จะมีมาตรการดูแลความสงบอย่างไร ผบ.ตร.ตอบว่า ทุกครั้งที่มีการชุมนุม เราจะเน้นความเข้มงวดตามสถานการณ์ ประเมินสถานการณ์ด้านการข่าว ความเรียบร้อย เพื่อไม่ให้มีเหตุแทรกซ้อน ที่ผ่านมาก็ทำอย่างเต็มความสามารถ ขณะนี้ยังได้ความร่วมมือจากทุกส่วน ส่วนวันที่ 27 ก.ค.ที่นัดโหวตนายกฯ อีกรอบ เจ้าหน้าที่ก็ปฏิบัติแบบเดิมที่เราทำงานมาแล้ว คือวันที่ 13 ก.ค.และ 19 ก.ค. แต่อย่างไรก็ตาม เราจะดูสถานการณ์วันต่อวัน ปรับแผนการทำงานให้สอดคล้องกับการข่าว

เมื่อถามถึงกรณีมีคนเห็นต่างนำปลาร้าไปปาที่ กกต. ผบ.ตร.ตอบว่า จะนำเหตุการณ์มาปรับแผน สถานที่ต่างๆ ที่สุ่มเสี่ยงจะเข้มข้นขึ้น เช่นเดียวกันกับการดูแล ส.ว. เจ้าหน้าที่ กกต.ที่มีการร้องขอมา ได้มอบหมายให้ตำรวจพื้นที่ดูแล ไม่ว่าบุคคลใดเหตุการณ์ใด ถ้ามีเหตุสุ่มเสี่ยงไม่ได้รับความปลอดภัยตำรวจพื้นที่มีหน้าที่ไปดูแลทุกฝ่ายที่เห็นต่าง ทั้งบุคคล สถานที่ ส่วนที่มีการโพสต์ข่มขู่ทางโซเชียล ได้มอบหมายให้ตำรวจไซเบอร์ดูแลเป็นหลัก ถ้าเข้าข่ายเป็นความผิดส่วนตัว ก็ให้เจ้าตัวมาแจ้งเจ้าหน้าที่จะดำเนินการให้ ถ้าเป็นการปลุกระดม จะทำเรื่องขอให้ปิดแฟลตฟอร์ม

ถามถึงพื้นที่ต่างจังหวัดที่มีการระดมนัดหมายการชุมนุม ผบ.ตร.เผยว่า กำชับให้ตำรวจพื้นที่เฝ้าระวัง ดำเนินการภายใต้กรอบของกฎหมาย ซึ่งส่วนใหญ่จะรู้จักกันอยู่แล้ว เราจะทำงานด้วยการประนีประนอม

ผู้สื่อข่าวถามถึงกรณีที่แกนนำที่ได้รับการประกันตัวโดยมีเงื่อนไขห้ามปลุกระดมการชุมนุม แต่ยังมีหลายคนที่ออกนำการชุมนุมหรือโพสต์เชิญชวนให้มวลชนมาร่วมการชุมนุม พล.ต.อ.ดำรงศักดิ์ ตอบว่า เรื่องนี้อยู่ภายใต้เงื่อนไข เมื่อศาลมีเงื่อนไขอะไร พนักงานสอบสวนหรือตำรวจแต่ละพื้นที่ต้องคอยดู ถ้าเข้าข่ายที่ผิดเงื่อนไข เราต้องทำเรื่องเสนอขึ้นไปทุกรณี เป็นหลักที่ทำมาเป็นปกติอยู่แล้ว อยากจะฝากว่า พยายามอยู่ภายใต้เงื่อนไขหลักเกณฑ์ต่างๆ ที่ศาลวางไว้ ให้ทุกฝ่ายระมัดระวังเรื่องนี้ด้วย

วันเดียวกัน ที่หอประชุมใหญ่ มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ บางเขน พรรคอาทิตย์ใหม่ได้จัดกิจกรรม #ม็อบ21กรกฎา66 #KUไม่เอาส.ว. โดยเมื่อเวลา 15.50 น. เริ่มมีพ่อค้าแม่ค้า ทยอยเดินทางมาร้านจำหน่ายอาหารและเครื่องดื่ม ไปจนถึงร้านจำหน่ายสินค้าที่มีสัญลักษณ์พรรคก้าวไกลและใบหน้านายพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ หัวหน้าพรรคก้าวไกลและแคนดิเดตนายกรัฐมนตรี และประชาชนเริ่มทยอยเดินทางมาร่วมกิจกรรมอย่างต่อเนื่อง โดยมีกิจกรรมนอกจากการปราศรัยโจมตี ส.ว.แล้ว ยังมีการอ่านแถลงการณ์แสดงจุดยืน และในเวลา 18.00 น. พรรคตะวันใหม่ได้ปลดธงชาติออกจากเสาธงของ ม.เกษตรศาสตร์ ก่อนเปลี่ยนเป็นธงสีดำ ที่เขียนข้อความ Respect My Vote และเชิญขึ้นสู่ยอดเสา โดยผู้ชุมนุมร่วมชู 3 นิ้ว และป้ายข้อความประณาม ส.ว.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

รมต.ใหม่ถวายสัตย์ เศรษฐานำเข้าเฝ้าฯ3พ.ค. แม้วควงสุวัจน์ทัวร์ภูเก็ต

มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ "มาริษ" เป็น รมว.ต่างประเทศ "นายกฯ" เตรียมนำ รมต.ชุดใหม่เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนปฏิบัติหน้าที่ 3 พ.ค.นี้