ปชป.เปิดตัว‘ดร.เอ้’ชิงผู้ว่าฯ มท.2แจงไทม์ไลน์เลือกตั้ง

รมช.มหาดไทยแจงไทม์ไลน์ เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.-เมืองพัทยา เผยเลือกตั้ง อบต.เรียบร้อยเมื่อไหร่ มท.ส่งเรื่องเข้าครม.เคาะวันเลือกตั้งเมื่อนั้น ขณะที่ "ดร.เอ้-สุชัชวีร์" ลาออกอธิการบดี สจล.แล้ว  "องอาจ" เผยจ่อเสนอชื่อ "ดร.เอ้" ต่อ กก.บห.เคาะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามปชป. 13 ธ.ค.นี้ พร้อมเปิดตัวบ่ายวันเดียวกันที่สามย่านมิตรทาวน์ ส่วน "บิ๊กป้อม" รอผู้ว่าฯ หมูป่าตอบรับลงชิงพ่อเมือง กทม.

ที่รัฐสภา วันที่ 9 ธันวาคม ในการประชุมสภาผู้แทนราษฎร มีนายศุภชัย โพธิ์สุ รองประธานสภาฯ คนที่ 2 ทำหน้าที่เป็นประธานการประชุมพิจารณากระทู้ถามสดด้วยวาจา ของนายประเดิมชัย บุญช่วยเหลือ ส.ส.กทม.พรรคเพื่อไทย ถามถึงการเตรียมความพร้อมในการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (กทม.) และเมืองพัทยาอย่างไร โดยคณะรัฐมนตรี (ครม.) จะออกมติให้มีการเลือกตั้งเมื่อไหร่ 

โดยนายนิพนธ์ บุญญามณี รมช.มหาดไทย ชี้แจงแทนนายกรัฐมนตรีว่า ครม.ได้มีการเตรียมการเลือกตั้งท้องถิ่นมาเป็นระยะแล้ว และมีการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นมาแล้วเป็นลำดับ ซึ่งในส่วนของการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ได้มีการแบ่งเขตเป็น 50 เขต มีหน่วยเลือกตั้งจำนวน 8,125 หน่วยเลือกตั้ง และเตรียมงบประมาณ จำนวน 386 ล้านบาท ส่วนเมืองพัทยา มีผู้ใช้สิทธิเลือกตั้งจำนวน 8.8 หมื่นคน มี 4 เขตเลือกตั้ง มีจำนวนหน่วยเลือกตั้ง 149 หน่วย ใช้งบประมาณ 5 ล้านบาท และได้ดำเนินการสรรหา กกต.กทม.เรียบร้อยแล้ว ดำเนินการอบรมเจ้าหน้าที่ประจำหน่วยเลือกตั้งของ กทม.และเมืองพัทยาแล้ว

"ดังนั้นถือว่า กทม.มีความพร้อมแล้วในขณะนี้ ในขณะที่กระทรวงมหาดไทย ที่มีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งท้องถิ่น ได้ประกาศจำนวนประชากรและได้กำชับให้กทม.และเมืองพัทยาในการจัดตั้งงบประมาณรายจ่ายปี 2565 ในข้อบัญญัติของกรุงเทพฯ และเมืองพัทยา เพื่อเป็นค่าใช้จ่ายในการเลือกตั้งท้องถิ่นล่วงหน้า รวมทั้งค่าใช้จ่ายอื่นๆ เพิ่มเติม ซึ่งรวมถึงการเตรียมความพร้อมจัดการเลือกตั้งในสถานการณ์โควิด ซึ่ง กทม.และเมืองพัทยาก็ได้เตรียมไว้ทั้งหมดแล้ว" นายนิพนธ์กล่าว

นายประเดิมชัยถามต่อว่า ครม.จะออกมติมาให้เลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยาเมื่อไหร่ แต่นายนิพนธ์ตอบเรื่องหน่วยเลือกตั้ง เรื่องงบประมาณ เรื่องการอบรม ซึ่งไม่ใช่การที่ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกฯ และ รมว.กลาโหม พูดเมื่อวันที่ 3 ธ.ค. ว่าไฟเขียวให้มีการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยา แต่ขอชาติสงบก่อน ขอถามว่าการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.และเมืองพัทยาเกี่ยวอะไรกับชาติต้องสงบ มีเหตุอะไรทำไมถึงไม่จัดให้มีการเลือกตั้ง คน กทม.ก็มีหัวใจ มีคนเขาพูดกันว่าในขณะนี้ผู้มีอำนาจยังหาคนมาลงสมัครในนามตัวเองไม่ได้เลยไม่กล้าจัดให้มีการเลือกตั้ง ซึ่งสิ่งที่คน กทม.และคนพัทยาต้องการทราบจะได้เลือกตั้งเมื่อไร ต้องรอเมื่อไร หรือต้องรอไปจนกว่าผู้นำประเทศตายไปก่อนถึงจะมีการเลือกตั้ง

นายนิพนธ์ชี้แจงว่า ต้องรอให้ กกต. ประกาศรับรองผลเลือกตั้ง อบต.ทั้ง 5,300 แห่งให้แล้วเสร็จก่อน เพราะต้องรอว่าจะมีการเลือกตั้งใหม่ในพื้นที่ใดหรือไม่ จากนั้นหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง อาทิ สำนักงบประมาณ กระทรวงมหาดไทย กกต.จะประชุมร่วมกัน หากทุกฝ่ายตอบว่ามีความพร้อม กระทรวงมหาดไทยจะเสนอเรื่องให้ ครม.พิจารณาตามห้วงเวลา เมื่อทุกฝ่ายพร้อม และการเลือกตั้ง อบต.เสร็จ กระทรวงมหาดไทยพร้อมที่จะเสนอเรื่องนี้เข้า ครม.ว่าบัดนี้ทุกฝ่ายพร้อมที่จะจัดการเลือกตั้งแล้ว เมื่อ ครม.พิจารณาแล้วก็จะเสนอเรื่องให้ กกต.ไปดำเนินการกำหนดวันเลือกตั้ง เหมือนเลือกตั้งท้องถิ่นที่ผ่านมา

 “นี้คือไทม์ไลน์ของการเลือกตั้ง กทม.และเมืองพัทยา ผมเชื่อว่ารัฐบาลก็อยากเห็นการจัดการเลือกตั้งท้อนถิ่นให้เสร็จสิ้น  ยืนยันว่ารัฐบาลมีความจริงใจต่อการจัดการเลือกตั้งท้องถิ่นตามกฎหมาย ขออย่าวิตกกังวล เพราะมีเหตุที่อธิบายได้ทั้งหมด ขอให้สบายใจ อย่าวิตกเกินเหตุ” นายนิพนธ์กล่าว

นายเทพไท เสนพงศ์ อดีต ส.ส.นครศรีธรรมราช พรรคประชาธิปัตย์ (ปชป.) โพสต์เฟซบุ๊คว่า "วันนี้ 9/12/64 เวลา 10.00 น. ในการประชุมสภาสถาบันฯ วาระพิเศษ ได้มีมติอนุมัติให้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564 นี้เป็นต้นไป สอดคล้อง กับการประชุมคณะกรรมการบริหารพรรคประชาธิปัตย์พอดี ที่มีวาระการอนุมัติตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. และเปิดตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ ในวันจันทร์ที่ 13 ธันวาคม 2564 นี้ ในฐานะที่เป็นอดีต ส.ส.ของพรรคประชาธิปัตย์คนหนึ่ง ที่สนใจและลุ้นให้พี่เอ้ ศาสตราจารย์ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรคประชาธิปัตย์ วันนี้ความหวังและความตั้งใจของผม ก็เป็นจริงตามที่คาดหวังไว้ ผมดีใจที่พรรคประชาธิปัตย์มีบุคคลภายนอกพรรค ที่มีความรู้ ความสามารถเป็นที่ยอมรับของประชาชน ทั้งคนรุ่นใหม่ คนรุ่นกลาง และรุ่นอาวุโส เข้ามาร่วมอุดมการณ์กับพรรคในครั้งนี้ ผมหวังว่ากรุงเทพฯ ภายใต้การบริหารงานของพี่เอ้ จะเป็นมหานครระดับโลกได้เช่นกัน

ขณะเดียวกัน เพจเฟซบุ๊ก  KMITL - สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โพสต์ข้อความว่า ศ.ดร.สุชัชวีร์ได้ลาออกแล้ว และขอบคุณในความทุ่มเท อุทิศตน และเสียสละ ในการทำงานเพื่อสถาบันฯ อย่างเต็มความสามารถ เพื่อพัฒนาเปลี่ยนแปลงสถาบัน จนสถาบันก้าวเข้าสู่มหาวิทยาลัยระดับโลก

ทั้งนี้ ที่ประชุมสภา สจล.มีวาระพิเศษ ได้มีมติอนุมัติให้ ศ.ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ลาออกจากตำแหน่งอธิการบดี ตั้งแต่วันที่ 13 ธันวาคม 2564

ด้านนายองอาจ คล้ามไพบูลย์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ ดูแลพื้นที่ กทม. เปิดเผยว่า ในวันที่ 13 ธ.ค.นี้ พรรคประชาธิปัตย์จะมีนัดประชุมคณะกรรมการบริหารพรรค (กก.บห.) เพื่อพิจารณาหลายเรื่อง โดยหนึ่งในนั้นจะมีการพิจารณาตัวผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค ซึ่งตนจะได้เป็นผู้เสนอชื่อ ดร.สุชัชวีร์ สุวรรณสวัสดิ์ ซึ่งได้ลาออกจากอธิการบดีสถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง (สจล.) โดยมีผลวันที่ 13 ธ.ค. ให้คณะ กก.บห. พิจารณา ถ้ามติคณะ กก.บห.เห็นชอบ พรรคก็จะเปิดตัว ดร.สุชัชวีร์ ในช่วงบ่ายวันเดียวกัน

ผู้สื่อข่าวรายงานว่า สำหรับสถานที่ที่ใช้ในการเปิดตัวคือห้างสรรพสินค้าสามย่านมิตรทาวน์ เวลา 16.00 น. โดยประมาณ

ทางด้านแหล่งข่าวจากพรรคพลังประชารัฐ (พปชร.) เปิดเผยว่า พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกฯ และหัวหน้าพรรค พปชร. ต้องการให้นายณรงค์ศักดิ์ โอสถธนากร  ผู้ว่าฯ ปทุมธานี หรือผู้ว่าฯ หมูป่า มาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ในนาม พปชร.จริง หลังจากที่ได้มีการเรียกนายณรงค์ศักดิ์มาเข้าพบในเร็วๆ นี้ และกำลังรอการตัดสินใจของนายณรงค์ศักดิ์ ว่าจะลงสมัครผู้ว่าฯ กทม.หรือไม่ และหากตัดสินใจลง จะลงในนาม พปชร. หรือในนามอิสระ โดย พปชร.พร้อมสนับสนุนทั้ง 2 เงื่อนไข ซึ่งหากสุดท้ายนายณรงค์ศักดิ์ตัดสินใจลงนาม พปชร.ก็จะเปิดตัวในช่วงเดือน ม.ค.65

ด้านนายจักรพันธ์ พรนิมิตร ส.ส. กทม. ในฐานะหัวหน้าภาค กทม. และคณะกรรมการบริการ พปชร. กล่าวว่า พปชร.ยังไม่มีมติเลือกนายณรงค์ศักดิ์เป็นผู้ว่าฯ กทม.ในนามพรรค เพราะยังไม่มีการนัดประชุมคณะกรรมการบริการพรรคในเรื่องนี้

แต่จากการสอบถาม ส.ส.กทม. พปชร.ทั้ง 12 เขต พบว่าชาวกรุงให้การตอบรับและชื่นชอบนายณรงค์ศักดิ์ และ หากสุดท้ายมาลงสมัครผู้ว่าฯ กทม. ก็ถือเป็นบุคลากรที่มีความสามารถและดีมากของคนกรุงเทพฯ.

เพิ่มเพื่อน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง